Tìm hiểu bê tông R14 là gì và ưu nhược điểm của bê tông R14

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Bê tông R14 là một trong những vật liệu xây dựng đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Vậy bê tông R4 là gì? Bê tông R14 sẽ có ưu và nhược điểm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại vật liệu này qua bài viết dưới đây nhé!

Bê tông R14 là gì?

Bê tông là một nguyên liệu vô cùng quan trọng trong kết cấu tạo nên phần khung thô của một công trình xây dựng. Bê tông R14 được cấu tạo từ các thành phần như hỗn hợp cát, xi măng, nước và phụ gia bê tông R14 được trộn theo một tỷ lệ nhất định. 

Sản phẩm bê tông R14 có cường độ 14 ngày đạt mác từ M200 đến mác M600. Đây là một loại bê tông đông kết nhanh nhằm đáp ứng tiến độ thi công hay các cấu kiện cần thời gian phát triển cường độ bê tông sớm. Bê tông R14 có chất lượng tốt và rất dễ bảo quản.

Bê tông R14 không phải trộn thủ công tại công trình mà sẽ được trộn sẵn sau đó được xe chở bê tông chở đến công trình và tiến hành thi công xây dựng. Vì vậy, loại bê tông này có thể vận chuyển dễ dàng và thi công trên mọi loại công trình cũng như địa hình khác nhau từ công nghiệp, nhà cao tầng đến nhà dân dụng,…





Bê tông R14 được ứng dụng cho rất nhiều công trình khác nhau
Bê tông R14 được ứng dụng cho rất nhiều công trình khác nhau

Ý nghĩa của phụ gia bê tông R14 trong bê tông R14

Phụ gia bê tông R14 cũng là lý do chính của tên gọi bê tông R14. Phụ gia R14 là loại phụ gia dạng lỏng có gốc là các polymer hoạt tính trong dung dịch nước, các polymer này sẽ có tác dụng là giúp phân tán các hạt xi măng trong quá trình thủy hóa của bê tông. 

Đây là một loại phụ gia bê tông siêu hóa dẻo và giúp duy trì độ sụt cho bê tông. Trên thị trường hiện nay, phụ gia bê tông R14 được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Tác dụng của phụ gia bê tông R14 khi cho vào hỗn hợp bê tông còn là vì kéo dài thời gian thủy hóa, làm chậm quá trình ngưng kết của bê tông hoặc rút ngắn thời gian quá trình đông kết của hỗn hợp bê tông đó.

Thông thường, phụ gia bê tông R14 sẽ có lượng từ 0.2 - 0.8 lít cho 100kg xi măng và thường được dùng cho các loại như bê tông trộn sẵn, bê tông bơm, bê tông đổ khối lớn hay bê tông thủy công.





Liều lượng sử dụng phụ gia bê tông R14 trong hỗn hợp bê tông R14 phải hợp lý để đảm bảo đúng chất lượng của bê tông như mong muốn
Liều lượng sử dụng phụ gia bê tông R14 trong hỗn hợp bê tông R14 phải hợp lý để đảm bảo đúng chất lượng của bê tông như mong muốn

Ưu và nhược điểm của bê tông R14

Ưu điểm

  • Bê tông R14 có thời gian đông kết nhanh, kể cả trong thời tiết lạnh, cho phép kết thúc việc đổ bê tông và có thể tháo dỡ ván khuôn sớm. Ngoài ra, người ta cũng có thể sử dụng bê tông R14 trong việc trám chỗ rò rỉ do chịu áp lực nước lớn, giúp việc sửa chữa kết cấu có thể hoàn thành sớm hơn.

  • Vì được trộn bằng máy móc và công nghệ hiện đại, tiên tiến nên các thông số về khối lượng, tỷ lệ các thành phần và tiêu chuẩn của bê tông sẽ được đảm bảo chặt chẽ giúp chất lượng bê tông R14 được đồng đều.

  • Cường độ, độ chống thấm và độ bền của bê tông R14 cũng rất tốt, giúp nâng cao chất lượng và tuổi thọ của công trình.

  • Chi phí khi thi công bằng bê tông R14 cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể vì thành phần tạo ra bê tông R14 sẽ có lượng nước và xi măng ít hơn khoảng 10 - 15% so với bê tông thông thường.

  • Hoàn toàn thân thiện với môi trường cũng như không gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn một cách tối đa và tránh các trường hợp dị ứng không cần thiết, khi thi công bê tông R14, tốt nhất là bạn vẫn nên mặc đồ bảo hộ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, bê tông R14 cũng có những nhược điểm như mặc dù bê tông R14 đông kết nhanh hơn bình thường nhưng nếu xét về lâu về dài, cường độ của bê tông R14 sẽ bị giảm xuống, đặc biệt là khi tỷ lệ trộn của các thành phần cấu tạo nên bê tông R14 không đúng theo tiêu chuẩn quy định.





Mỗi loại bê tông đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng
Mỗi loại bê tông đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng

Những tiêu chuẩn về bê tông R14 cần lưu ý

Tiêu chuẩn về thành phần hỗn hợp bê tông R14

Để chất lượng bê tông R14 được đạt theo yêu cầu của chủ đầu tư. Người sản xuất và khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 phương thức sau đây: 

  • Phương thức 1: Người sản xuất bê tông R14 sẽ phải chịu trách nhiệm tuyệt đối trong việc lựa chọn thành phần các vật liệu hỗn hợp để đảm bảo sao cho bê tông đạt chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. 

  • Phương thức 2: Khách hàng sẽ là bên đảm nhiệm vai trò chính trong việc chọn thành phần nguyên liệu tạo bê tông R14. Người sản xuất cần phải đảm bảo sản xuất ra bê tông R14 sao cho đúng với thành phần khách hàng đã chọn. 

Sau đó 2 bên người sản xuất và khách hàng sẽ thỏa thuận và thống nhất về cách nhận biết với bê tông để tránh tình trạng nhầm lẫn khi nhận bê tông tại công trình. 

Tiêu chuẩn vật liệu cấu thành bê tông R14

Xi măng

Chất lượng xi măng phải đảm bảo theo những tiêu chuẩn Việt Nam, Trước khi trộn, cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng xi măng theo TCVN 6016 - 1995 (TSO-9587 : 1989 (E)) - Xi măng và TCVN 6017 - 1995 (ISO-9587: 1989 (E)) - Xi măng. Còn đối với các sản phẩm xi măng nhập khẩu từ nước ngoài thì chất lượng của xi măng sẽ được kiểm tra theo sự thống nhất của cả 2 bên. 





Xi măng là một vật liệu không thể thiếu trong xây dựng
Xi măng là một vật liệu không thể thiếu trong xây dựng

Cốt liệu

Cốt điệu được sử dụng để trộn xi măng R14 phải phù hợp theo TCVN – 1770 – 86 và TCVN – 1771 – 86 tiêu chuẩn về cát sỏi và đá xây dựng. Chỉ được phép dùng theo những hệ thống tiêu chuẩn khác nếu như bên mua có yêu cầu sử dụng.

Kho chứa bãi vật liệu cần phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, có từng khu phân loại riêng được quy định rõ ràng, không để lẫn các loại vật liệu với nhau. Cần có một hệ thống sàng rửa để đảm bảo các yêu cầu đúng chất lượng. Khi chứa cũng cần phải tính toàn ra lượng dự trữ tối thiểu. 

Nước để trộn bê tông R14

Nước trộn bê tông R14 cần phải đáp ứng theo tiêu chuẩn TCVN – 4506 -87. Nếu là nước sạch được cấp trong thành phố thì cần tiến hành thí nghiệm nước và phải đạt các chỉ tiêu theo TCVN – 4506 – 87 nước cho bê tông và vữa yêu cầu kỹ thuật. 

Phụ gia

Bê tông R14 sử dụng phụ gia R14 và loại phụ gia này phải đạt chứng chỉ chất lượng hoặc của đơn vị sản xuất và sẽ được bên sản xuất bê tông tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.

Tiêu chuẩn độ sụt bê tông

Độ sụt bê tông chính và sai số sụt được cho phép phải phù hợp với các thiết bị thi công cũng như kết cấu và cấu kiện của bê tông. Bê tông R14 sẽ có độ sụt từ +8 ~ +12 cm so với bê tông thông thường không sử dụng phụ gia.

Người sản xuất bê tông R14 sẽ phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo độ sụt ở chân công trình theo đúng với yêu cầu của bên mua hàng. Khi giao hàng, cần phải tiến hành thử độ sụt của từng xe bê tông hoặc khi thi công với khối lượng lớn thì có thể thử độ sụt đột xuất khi có sự giám sát của bên đặt hàng. 





Hỗn hợp bê tông R14 được tạo ra cần được đưa vào sử dụng tối đa trong 30 phút để đảm bảo chất lượng của bê tông
Hỗn hợp bê tông R14 được tạo ra cần được đưa vào sử dụng tối đa trong 30 phút để đảm bảo chất lượng của bê tông

Lời kết

Bê tông R14 được ứng dụng tại khá nhiều hạng mục công trình xây dựng. Trên đây là những thông tin cơ bản và quan trọng về bê tông R14 mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng các bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được bê tông R14 là gì cũng như những thông tin xoay quanh loại vật liệu xây dựng khá phổ biến này.

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

2 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

2 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

13 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

15 giờ trước