Hướng dẫn sử dụng sika xử lý vết nứt bê tông trong công trình

Thứ tư, 20/07/2022-18:07
Để hoàn thiện một công trình phải trải qua quá trình khá dài và hiển nhiên sẽ có nhiều sai sót không đáng có xảy ra trong quá trình thi công mà khó có thể kiểm soát được. Hiện tượng nứt bê tông thường hay xảy ra do nhiều nguyên nhân không xác định như thời gian không đúng, độ ẩm không đủ hoặc sự chênh lệch đổ bê tông trước và sau của từng ô sàn. Tìm hiểu về sika xử lý vết nứt bê tông để khắc phục tình trạng trên.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng nứt bê tông

Trên thực tế, bê tông là một loại vật liệu có kết cấu vững chắc nhưng sự pha trộn để hoàn thiện mặt phẳng bằng bê tông vững chắc cần đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau kể cả là không khí, độ ẩm, nhiệt độ tại thời điểm thi công. Một vài nguyên nhân cụ thể gây ra hiện tượng nứt bê tông điển hình:

  • Thường xảy ra nhất là với lý do co ngót gây ra nứt bê tông. Chính xác về trường hợp này là do hiện tượng bốc hơi nước quá nhanh không đồng đều trong khi thi công tạo mặt phẳng bê tông. Dẫn đến hiện tượng bề mặt phía trên sẽ khô nhanh hơn so với mặt đáy và vữa bê tông bị mất hết nước khi chưa hoàn thành thời gian ninh kết. Lúc này sẽ xuất hiện những vết nứt hay vết rỗ.
  • Nguyên nhân khác có thể do quá trình trộn bê tông có sử dụng chất phụ gia không đúng liều lượng, vượt quá hoặc chưa đủ. Tình trạng sử dụng không đúng loại chất phụ gia phù hợp với bê tông cũng dễ gây ra những vết nứt.
  • Hay trong quá trình thi công đổ bê tông sẽ tạo vết nứt nếu đổ bê tông ẩu, không đều, không đúng cách thức,…
  • Đối với sàn bê tông có thể bắt nguồn từ việc bố trí thép sàn quá thưa, không đủ để chịu lực hoặc buộc mối nối thép bị lỏng. 
  • Một vài nguyên nhân khác do yếu tố tự nhiên tác động. Có thể là sụt lún, khu vực động đất gây rung lắc,…

Điển hình các loại vết nứt trên tường và sàn bê tông
Điển hình các loại vết nứt trên tường và sàn bê tông

Ưu điểm một số sản phẩm sika xử lý vết nứt bê tông

Trên thị trường những sản phẩm có tác dụng xử lý vết nứt bê tông khá nhiều. Nhưng đủ an toàn và chất lượng lâu dài phải kể đến sản phẩm của nhãn hàng sika. Dưới đây là một số loại sản phẩm được đánh giá cao về độ thích dụng và bền bỉ.

Sika xử lý vết nứt bê tông – Sản phẩm Sikadur 731

Được biết, sản phẩm này là độc quyền sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhất. Cụ thể đây là một loại vữa có chất kết dính khá cao, đặc biệt là không có sự xuất hiện của thành phần dung môi. Sản phẩm tối ưu này chủ yếu hình thành từ hợp chất nhựa epoxy và chất trám để sản phẩm có thể chịu được trong điều kiện cường độ cao.

Đặc tính tốt mà sản phẩm này đang sở hữu đó là có độ bền cao, với thời điểm nhiệt độ cao sẽ không làm vật liệu bị võng hay nứt mẻ. Có khả năng cao là ngăn chặn được độ co ngót của bê tông, chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra những vết nứt. Độ kết dính khá cao nên đảm bảo sự bền bỉ. Quan trọng là vữa có độ dẻo, dễ thi công và có thể thực hiện trên bề mặt ẩm ướt. Việc kiểm soát tỷ lệ trộn cũng khá dễ dàng.

Dùng sikadur 752 xử lý vết nứt bê tông

Khác với sản phẩm trên, sikadur 752 tồn tại với dạng dung dịch hơi có độ nhớt và hoàn toàn không có dung môi. Trong bảng thành phần đặc biệt có gốc nhựa epoxy và chất trám cường độ cao. Thích hợp sử dụng để bơm vào các khe nứt, lỗ hở trên tường, sàn, trần hay những cấu kiện bị hở trên mặt phẳng bê tông. 

Ưu điểm vượt trội trong tính năng giúp sản phẩm trở thành một ưu tiên trong lựa chọn xử lý vết nứt bê tông. Đảm bảo sẽ không xảy ra tình trạng co ngót vì có thành phần đối kháng khi bê tông bị đông cứng. Quan trọng độ kết dính khá cao, có thể bám chặt trên mọi bề mặt khô hoặc ướt, điều kiện nóng hay lạnh. Đặc biệt về độ an toàn của sản phẩm đã được kiểm chứng khá rõ ràng trong và ngoài nước.


Sản phẩm sikadur 752 dạng gel kết dính cao
Sản phẩm sikadur 752 dạng gel kết dính cao

Chi tiết cách dùng sika xử lý vết nứt bê tông

Mỗi sản phẩm của sika sẽ phù hợp sử dụng trong những trường hợp vết nứt khác nhau. Dựa trên tính chất đó sẽ có cách xử lý khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chủ yếu dựa trên cơ sở diện tích, kích thước và độ sâu của vết nứt để quyết định nên xử lý như thế nào. Dưới đây là một số trường hợp để xem xét và áp dụng thực tiễn.

Sika xử lý vết nứt bê tông là vết nhỏ, chân chim

Dấu hiệu cho thấy đây là vết nứt khá nhỏ, độ sâu không lớn, chỉ dừng lại ở lớp ngoài cùng của bê tông nên sự ảnh hưởng không lớn. Mặt dù vậy nhưng cũng phải xử lý cẩn thận tránh để vết nứt lan rộng hơn và khó khăn trong việc xử lý. Trường hợp này áp dụng với những vết nứt có độ rộng dao động trong khoảng dưới 1mm.

Quy trình xử lý bằng sika đơn giản và khá nhanh chóng. Cụ thể phải vệ sinh sạch sẽ mặt phẳng bê tông có vết nứt để tiện cho việc xử lý vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho mặt phẳng. Tiến hành cắt bê tông tại vị trí vết nứt bằng máy cắt, nên cắt theo hình chữ V dọc theo chiều của tâm vết nứt sao cho đảm bảo trong khoảng rộng 2cm và chiều sâu là 1,5cm. 

Sau đó vệ sinh mặt phẳng bê tông một lần nữa, đảm bảo sạch sẽ để tiến hành sử dụng sản phẩm sika để trám. Có thể dùng dụng cụ là bay để trám hoặc bơm sika trực tiếp vào đều được. Lựa chọn sản phẩm phù hợp và tiến hành trám vết nứt, hoàn thiện mảng bê tông như mới.

Sika xử lý vết nứt bê tông do vấn đề kết cấu

Trường hợp này vết nứt khá nặng và khó xử lý hơn vì có ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu của công trình. Đòi hỏi về vấn đề xử lý vết nứt tương đối lớn và sâu phải cao hơn. Vì lẽ đó nên sử dụng sản phẩm có độ nhớt cao như sikadur 752 hoặc sikadur 731 mới có thể hoàn thiện lại được mảng bê tông bị nứt. Thành công trám được vết nứt nếu hoàn thành đầy đủ các bước sau:

  • Bước 1: Vệ sinh mặt phẳng bị nứt, sao cho không có một vụ cát hay vết bẩn nào.
  • Bước 2: Tương tự như trường hợp trên, tiến hành dùng máy cắt cường độ cao rọc theo chiều dài vết nứt cắt thành mảng bê tông chữ V với độ rộng 2cm và độ sâu là 1,5cm.
  • Bước 3: Sử dụng loại khoan mũi 18 ly để khoan vào chính tâm của vết nứt. Tiếp tục với khoan lỗ 10 ly vào trọng tâm khoảng cách giữa vết khoan 18 ly và tâm điểm vết nứt.
  • Bước 4: Vệ sinh tất cả một lượt, kể cả mặt phẳng bê tông và lỗ khoan.
  • Bước 5: Thực hiện cấy những linh kiện ốc vít vào lỗ khoan tại các điểm đã tạo. Sao cho khoảng cách cho phép dao động từ 20-30cm.
  • Bước 6: Dùng sikadur 752 đã chuẩn bị trám vào và đợi qua thời gian là một ngày. Thứ tự bơm sika vào được quy định như sau: với mảng tường tiến hành bơm từ dưới lên cao, mảng sàn sẽ bơm từ mặt sàn trở xuống. 
  • Bước 7: khi đã khô cứng hoàn toàn thì tháo ốc vít ra hoặc trực tiếp cắt ngang và mài cho bằng phẳng.
  • Bước 8: Tiếp tục vệ sinh và cắt mảng chữ V và trám lại với Sikadur 731.

Thi công trám vết nứt hiệu quả với các bước đơn giản
Thi công trám vết nứt hiệu quả với các bước đơn giản

Từ những thông tin đã đưa ra trong bài viết về vấn đề dùng sika xử lý vết nứt bê tông, tin chắc mọi người sẽ nhận được thông tin tham khảo hữu ích. Đảm bảo áp dụng đúng hoàn toàn thành công trám lại vết nứt như mới.

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước