Cầu thang bê tông dẻo - Bước tiến mới trong lĩnh vực xây dựng cầu thang

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Cầu thang bê tông dẻo là loại vật liệu đang dần chiếm lĩnh thị trường với tính ứng dụng cao trong thi công, xây dựng. Cầu thang bê tông dẻo không chỉ sở hữu vẻ đẹp hiện đại mới mẻ, mà còn kết cấu bởi loại vật liệu tiêu chuẩn đảm bảo tuổi thọ, độ bền cao.
TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG DẺO

Khái niệm cầu thang bê tông dẻo

Cầu thang bê tông dẻo là loại cầu thang hình xoắn, uốn cong, có thành phần chính là bê tông dẻo.

Bê tông dẻo bên trong cầu thang bê tông dẻo được kết cấu từ các cốt sợi gia cố, cát mịn, lớp phủ chống ma sát và các phụ gia siêu dẻo. Chính vì thế, chúng có khả năng uốn cong linh hoạt, độ dẻo và độ bền cao cùng khả năng chịu lực kéo cao, được sử dụng trong những công trình đòi hỏi độ uốn dẻo, độ bền, tuổi thọ cao.

Thành phần bê tông dẻo sử dụng làm cầu thang bê tông dẻo

Với thành phần chính là bê tông dẻo, bên trong kết cấu bê tông này các cốt liệu được pha trộn, tính toán một cách chi tiết, phức tạp. Về cơ bản, sản xuất bê tông sợi thủy tinh và bê tông dẻo khá giống nhau, tuy nhiên, sợi PVA được sử dụng trong công thức bê tông dẻo là điểm khác biệt. Sợi PVA tạo nên liên kết hóa học với xi măng trong quá trình đông cứng và thủy hóa bê tông, tạo nên độ dẻo và tăng cường độ liên kết.

  • Các thành phần bên trong bê tông dẻo cấu thành nên cầu thang bê tông dẻo bao gồm:
  • Các cốt sợi gia cố
  • Sợi Natural
  • Sợi Polypropylene
  • Sợi Carbon
  • Lớp phủ chống ma sát, hạn chế khả năng rạn nứt bê tông
  • Xi măng
  • Cát mịn
  • Phụ gia bê tông dẻo phổ biến như: Lignosulfonates, melamine, lignin, dehyde sulphonate, naphthalene,  polycarboxylate...

Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Vấn đề an toàn trong sử dụng cầu thang bê tông dẻo

Bê tông dẻo đang dần trở thành xu hướng sử dụng trong xây dựng, thi công. Chia sẻ về độ chắc chắn, tuổi đời của bê tông này trong xây dựng cầu thang, vật dụng cần thiết trong căn nhà, chuyên gia Hoàng Nhật Minh nói: “Là một nghiên cứu mang tầm thế giới và được cho phép ứng dụng vào đời sống. Do vậy bê tông dẻo đảm bảo được độ an toàn, chắc chắn không kém cạnh gì so với bê tông thường”.

Hiện nay, bê tông dẻo là loại vật liệu được tin dùng ngày càng nhiều trong các công trình thiết yếu. Ở các quốc gia có trình độ xây dựng hiện đại, tiên tiến, loại vật liệu này được áp dụng ở nhiều công trình thay thế cho các loại bê tông truyền thống. Chính vì thế, quý khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng loại vật liệu này trong thi công, xây dựng cầu thang trong dự án, công trình dân dụng, công nghiệp.


Cầu thang bê tông dẻo là loại cầu thang hình xoắn, uốn cong, có thành phần chính là bê tông dẻo.
Cầu thang bê tông dẻo là loại cầu thang hình xoắn, uốn cong, có thành phần chính là bê tông dẻo.

Ưu điểm khi làm cầu thang bằng vật liệu bê tông dẻo

  • Bê tông dẻo có độ dẻo nhất định, khả năng uốn cong như kim loại
  • Bê tông dẻo bền, không thải khí độc, thân thiện với môi trường và tuổi đời lâu hơn bê tông truyền thống
  • Bê tông dẻo có khả năng tự phục hồi nhanh chóng, giảm tần suất xuất hiện các vết nứt bê tông, từ đó tăng tính thẩm mỹ, đảm bảo chất lượng trong thi công, xây dựng
  • Bê tông dẻo có thể sử dụng dưới dạng bê tông đúc sẵn, chính vì thế thời gian thi công cầu thang bê tông dẻo nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn so với cầu thang làm bằng bê tông truyền thống
  • Bê tông dẻo có trọng lượng khá nhẹ, khiến tổng trọng lượng của cầu thang làm bằng bê tông dẻo cũng nhẹ hơn so với cầu thang thông thường, giảm tải trọng của cầu thang.
  • Bê tông dẻo ít có khuyết tật trong khi trộn và đổ bê tông.

Từ những ưu điểm vượt trội trên, thi công cầu thang bằng vật liệu bê tông dẻo giúp tiết kiệm chi phí, tiền bạc, thời gian, tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Ưu điểm của cầu thang bê tông dẻo so với cầu thang thông thường

Để giúp quý khách hàng có cái nhìn tổng quan, chi tiết hơn về những ưu điểm khi sử dụng cầu thang bằng chất liệu bê tông dẻo, cùng so sánh khác biệt giữa cầu thang làm bằng chất liệu bê tông dẻo so với cầu thang làm bằng chất liệu bê tông truyền thống.

Về độ bền, cầu thang bê tông dẻo có tuổi thọ cao, khả năng xuất hiện các vết nứt hay khuyết tật sau thời gian thi công thấp. Trong khi đó, cầu thang làm bằng bê tông truyền thống có thể co ngót dẫn đến tình trạng vỡ, nứt sau thời gian dài thi công. Thay vào đó, cầu thang làm bằng bê tông truyền thống có độ cứng và độ bền cao.

  • Trong điều kiện thiên tai bất ngờ như động đất: Cầu thang bê tông dẻo với chất liệu bê tông dẻo được đánh giá là vật liệu vàng trong các công trình lớn với khả năng chống rung, chống động đất cao, độ liên kết cao nên ít khả năng nứt gãy. Cầu thang với bê tông truyền thống với độ cứng cao, độ đàn hồi kém hơn nên dễ tạo ra lực ép trong điều kiện gặp chấn động, dễ rung vỡ hoặc sụp đổ.
  • Khả năng tự phục hồi của cầu thang bê tông dẻo cao trong khi đó đối với cầu thang làm bằng bê tông truyền thống gần như bằng không.
  • Bảo dưỡng, bảo trì: Chi phí sửa chữa bảo trì của cầu thang bê tông dẻo thấp do tuổi thọ cao, bền bỉ và ít bị tác động bởi rung chấn. Trong khi đó cầu thang làm bằng bê tông truyền thống dễ nứt vỡ trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, lại không có khả năng tự phục hồi nên tốn chi phí bảo trì, bảo dưỡng cao.
  • Thời gian bảo dưỡng đối với cầu thang bê tông dẻo nhanh, trong khi cầu thang bê tông truyền thống lâu hơn.
  • Thi công: cầu thang bê tông dẻo đòi hỏi tay nghề thi công của thợ lành nghề, trong khi cầu thang bê tông truyền thống chỉ yêu cầu thợ lao động phổ thông có kinh nghiệm.
  • Chi phí thi công cầu thang bê tông dẻo khá cao với chất liệu bê tông dẻo là các loại sợi chất lượng cao, trong khi chi phí thi công cầu thang bê tông truyền thống thấp hơn nhiều.

Cầu thang bê tông dẻo có tuổi thọ cao
Cầu thang bê tông dẻo có tuổi thọ cao

Quy trình thi công và lắp đặt cầu thang làm từ bê tông dẻo

Nắm rõ quy trình thi công bê tông dẻo sẽ giúp quý khách hàng đảm bảo chất lượng công trình, tiết kiệm chi phí và tránh được những sai sót không đáng có:

  • Bước 1: Khảo sát vị trí công trình thi công

Khảo sát địa hình, vị trí khu vực thi công là bước đầu tiên để có thể đưa ra thiết kế với kiểu dáng, diện tích, chiều cao phù hợp với căn nhà, ngân sách của quý khách hàng. Tùy thuộc vào diện tích xây dựng của căn nhà cùng ngân sách của quý khách hàng mà xây dựng cầu thang với độ rộng tương thích. Đối với những cầu thang đã có bản thiết kế từ đầu, cần khảo sát địa điểm thi công trước khi tiến hành thi công cầu thang. Trong trường hợp không có yêu cầu về bản vẽ thiết kế, có thể sử dụng tư vấn từ đội ngũ thi công để lựa chọn mẫu cầu thang phù hợp với kết cấu, thẩm mỹ căn nhà.

  • Bước 2: Lựa chọn loại cầu thang phù hợp

Trong trường hợp, diện tích xây dựng khiêm tốn, nên xây dựng cầu thang thẳng với độ rộng vừa phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn nhà cũng như sự cân đối của các không gian nội thất khác. Tuy nhiên, nếu diện tích xây dựng lớn, sử dụng cầu thang dạng xoắn, cong có thể tạo vẻ đẹp ấn tượng, khác biệt, tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Chuẩn bị thiết bị thi công, nguyên vật liệu

Các nguyên vật liệu thi công, thiết bị thi công cần được chuẩn bị đủ trước khi xây dựng, được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ, vị trí phù hợp đảm bảo tính an toàn cũng như chất lượng công trình. 

  • Bước 4: Thiết kế và lắp đặt phần khung câu thang

Phần thân hay còn gọi là khung xương cầu thang là phần định hình cầu thang, xác định tải trọng của toàn bộ cầu thang. Chính vì thế, khi thiết kế, lắp đặt cần đảm bảo thông số chuẩn xác, khảo sát và đo đạc chi tiết, cẩn thận trước khi thi công, tránh sai sót về kỹ thuật khiến cầu thang dễ nứt, vỡ sau thời gian bảo hành. Đối với cầu thang bê tông dẻo, thành phần chính là các tấm bê tông dẻo nên cần đảm bảo các khung được phân chia đồng đều, được liên kết, xiết chặt bằng các ốc vít chuyên dụng.

  • Bước 5: Hoàn thiện bậc cầu thang

Xác định chiều cao giữa các bậc cầu thang và số lượng bậc thang phù hợp, tránh lắp đặt bậc quá cao hoặc quá thấp gây mất an toàn trong khi sử dụng. Cầu thang bê tông dẻo được lắp đặt bằng các tấm bê tông dẻo đúc sẵn, chỉ cần lắp ghép và sử dụng các ốc vít, dụng cụ chuyên nghiệp để liên kết đảm bảo độ an toàn trong khi sử dụng. Đối với các quan niệm về phong thủy nhà cửa, quý khách hàng cũng cần lưu ý để áp dụng phù hợp, tránh phạm vào những đại kỵ trong xây dựng.

  • Bước 6: Kiểm tra tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh cầu thang

Sau khi lắp đặt hoàn thiện cầu thang, cần kiểm tra lại một lần nữa các ốc vít, đầu mối đã liên kết chặt chẽ với nhau, đảm bảo an toàn sử dụng, sau đó tiến hành vệ sinh toàn bộ cầu thang trước khi bàn giao sử dụng.

Bê tông dẻo là loại bê tông đang dần quen thuộc, phổ biến tại thị trường Việt Nam. Hy vọng những kiến thức, thông tin bổ ích về cầu thang bê tông dẻo trên đây sẽ giúp quý khách hàng có thêm lựa chọn trong quá trình xây dựng, hoàn thiện không gian sống.

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật