Giải đáp thắc mắc xi măng trắng có xây được không

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Tác dụng kết dính tương tự như xi măng đen trong việc thi công công trình. Thế nhưng xi măng trắng lại có thêm ưu điểm vượt trội trong việc dùng để trang trí sau khi thi công. Nếu bạn đang thắc mắc rằng xi măng trắng có xây được không? Công dụng chính và giá cả của loại xi măng này thì xin hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm nhé.
TỔNG HỢP NHÓM XI MĂNG

Xi măng trắng là gì?

Loại xi măng trắng có màu trắng rất đặc trưng, nhìn vào là có thể nhận biết được ngay. Xi măng trắng còn biết đến với cái tên khác là xi măng axit clohydric silic màu trắng.

Loại xi măng này được làm ra từ hỗn hợp của đá vôi ít tạp chất, đất sét và các loại nguyên liệu nung không sinh ra kim loại như dầu ma rút hay là khí than.





Xi măng trắng hay còn gọi là xi măng axit clohydric silic màu trắng
Xi măng trắng hay còn gọi là xi măng axit clohydric silic màu trắng

Tựu chung, xi măng trắng là loại xi măng mà khi thủy hoá sẽ tạo ra hồ màu trắng, được sản xuất từ clinker có chứa ít hàm lượng sắt và được nung luyện trong điều kiện lửa nhỏ.

Xi măng trắng có xây được không?

Để trả lời cho câu hỏi xi măng trắng có xây được không, trước hết hãy cùng tìm hiểu công dụng của loại xi măng đặc biệt này. Đồng thời khám phá ứng dụng cụ thể của 3 loại xi măng trắng hiện đang phổ biến hiện nay trong lĩnh vực xây dựng.

Xi măng trắng dùng để làm gì?

Với những ưu thế vượt trội về độ mịn, độ trắng, thời gian đông kết nhanh và chịu cường độ nén cao. Cũng dễ hiểu khi mà xi măng trắng được ứng dụng ở hầu hết các công trình xây dựng, đặc biệt là trong trang trí.

Loại xi măng trắng này có thể vừa dùng làm bột trét tường, vừa làm vữa chà ron gạch, làm đá mài rửa, vừa có thể dùng để sản xuất gạch Terrazzo, đặc biệt rất phổ biến trong lĩnh vực điêu khắc và bê tông trang trí.

Một điểm nổi trội khác của xi măng trắng đó là dùng để lát gạch men thì sẽ đẹp hơn dùng xi măng đen rất nhiều. Đặc biệt, khi ta cho thêm các chất quặng có màu đỏ sắt hoặc màu vàng vào thì ta sẽ thu được các loại xi măng màu, rất tiện lợi và đơn giản để thỏa sức trang trí cho công trình của bạn thêm phần cuốn hút và độc đáo.

Công dụng từng loại xi măng trắng

3 loại xi măng trắng đều có công dụng riêng và từng loại sẽ được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực riêng.1

Xi măng trắng PCW 30.I

Xi măng trắng PCW 30.1 là nguyên liệu chính để sản xuất bột trát tường, sản phẩm thích hợp với các nhu cầu thông thường và ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp sơn – bột trét.

Có thể sử dụng xi măng này như một vật liệu kết dính để trang trí ví dụ như gắn mạch, tường, trần. Hoặc cũng có thể dùng để trang trí bề mặt hay những công trình nghệ thuật.





Xi măng trắng Pcw 30.1 là nguyên liệu chính để sản xuất bột trát tường
Xi măng trắng Pcw 30.1 là nguyên liệu chính để sản xuất bột trát tường

Xi măng trắng PCW 40.I

Trong khi đó, sản phẩm xi măng trắng PCW 40.1 vừa có công dụng để trang trí vừa được dùng tại các nơi phải chịu tác động có cường độ lớn. Như công trình công nghiệp, bề mặt sàn, làm vách ngăn, granito hay là gạch lát nền terrazzo,…





Xi măng trắng PCW 40.I sử dụng cho các công trình công nghiệp, bề mặt sàn, làm vách ngăn, granito
Xi măng trắng PCW 40.I sử dụng cho các công trình công nghiệp, bề mặt sàn, làm vách ngăn, granito

Xi măng trắng PCW 50.1

Dòng sản phẩm này thường được ứng dụng tại các công trình cần độ bền chắc cao, dùng trên tường hoặc là sàn nhà. Với các công trình kết cấu và vật liệu trang trí trí đúc sẵn.

Độ trắng nổi trội của xi măng trắng loại PCW 50.1 sẽ giúp cho hoàn thiện bề mặt công trình một cách hoàn hảo. Ví dụ như gạch đá mài, bê tông kiến trúc đổ khuôn sẵn, sản phẩm trang trí hay là bột trét…





Xi măng trắng PCW 50.1 ứng dụng tại các công trình cần độ bền chắc ca
Xi măng trắng PCW 50.1 ứng dụng tại các công trình cần độ bền chắc ca

Xi măng trắng có đặc điểm vượt trội đó là độ trắng, mịn, thời gian đông kết nhanh và cường độ chịu nén cao nên được sử dụng ở hầu hết các công trình xây dựng, nhất là các công trình trang trí. Do vậy xi măng trắng không xây được, mà thường dùng để trang trí, giúp cho các công trình thêm hoàn thiện hơn.

Cách sử dụng xi măng trắng

Giới thiệu đến bạn cách sử dụng loại xi măng trắng trong chà ron, chống thấm và trét tường. Theo dõi để thực hiện đúng cách đối với từng công dụng nhé!

Cách dùng xi măng trắng chà ron gạch

Xi măng trắng là loại vật liệu chà ron gạch phổ biến đối với sàn gạch men hay gạch bông. Là nguyên liệu được dùng nhiều trong các công trình thi công và lắp đặt tại nhà.

Tuy nhiên, dùng xi măng trắng chà ron hiện nay đã trở nên lỗi thời và ít được sử dụng cho các ngôi nhà hiện đại. Vì có nhiều nhược điểm như bị co ngót, độ đàn hồi kém và gây ố vàng các đường ron. Nên gạch thường dễ bị nứt, đường ron hay bị bám bụi và rất khó vệ sinh.

Trong nhiều trường hợp, người ta vẫn có thể sử dụng xi măng trắng để chít mạch (chà ron).





Cách dùng xi măng trắng để chà ron
Cách dùng xi măng trắng để chà ron

Chuẩn bị

  • Bột/vữa chà ron

  • Bay nhựa

  • Xốp/bọt biển thấm nước

  • Xô và giẻ lau

Định mức quét nước xi măng để chà ron gạch

  • Tỷ lệ trộn bột: nước = 3 : 1 hoặc 3,5 : 1 (theo khối lượng), nghĩa là cần khoảng 14-16 kg (lít) nước sạch cho 1 bao bột xi măng trắng 40kg.

  • Đổ từ từ bột vào nước để tránh hiện tượng vón cục.

  • Dùng máy trộn cầm tay hoặc gậy khuấy, trộn cho đều thành hỗn hợp bột nhão đồng nhất.

  • Để hỗn hợp khoảng từ 7-10 phút cho các hoá chất có trong bột phát huy hết tác dụng.

  • Tiến hành khuấy đều trộn lại 1 lần nữa rồi tiến hành thi công.

Thi công

  • Bước 1: Cho 1 ít nước vào xô sau đó cho bột xi măng trắng vào. Dùng gậy khuấy đều tay và liên tục cho bột xi măng vào rồi vừa khuấy cho đến khi đạt độ kết dính trông giống như món kem tươi.

  • Bước 2: Dùng chổi cao su hoặc là bay nhựa để trát vữa vào các mạch gạch. Có thể dùng tay lấy một ít vữa rồi nhét vào các vị trí chưa có vữa. Nếu để bay trét vữa nghiêng khoảng một góc gần 45 độ so với bề mặt gạch thì  sẽ đạt hiệu quả hơn.

  • Bước 3: Đọc thời gian vữa khô ở trên bao bì sản phẩm và dùng xốp ẩm lau đi các lớp vữa dư thừa. Đợi sau khoảng 10 phút thì lặp lại lần nữa bằng xốp thấm nước.

  • Bước 4: Nên sử dụng thêm 2 lớp chất chống thấm cho tường hoặc sàn của bạn. Sau khi bôi, làm sạch lại những phần còn vương trên gạch do có một số loại gạch sẽ nhạy cảm với loại hợp chất này.

  • Bước 5: Để tường hoặc sàn của bạn khô đủ thời gian theo quy định. Sau đó tiến hành vệ sinh sạch lại bằng giẻ lau.

Cách dùng xi măng trắng để chống thấm (quét tường)

Xi măng trắng thông thường được dùng quét lên bề mặt tường nhằm mục đích để chống thấm. Sau khi đã quét lên, nó sẽ tạo thành một lớp xi măng có tác dụng ngăn nước bên ngoài thấm vào tường.

Ngoài ra, còn có thể giúp tăng độ mịn bề mặt tường, giảm các tác nhân nước, bụi, tạp chất,… bám lên trên bề mặt tường. Xi măng trắng chống thấm được đánh giá là đạt hiệu quả cao. Được xem là một sự lựa chọn tiết kiệm cho các chủ đầu tư.





Cách dùng xi măng trắng trong chống thấm
Cách dùng xi măng trắng trong chống thấm

Chuẩn bị

  • Tường nhà: đợi chờ tường khô bớt hơi nước trong khoảng 1 – 2 tuần rồi sau đó quét xi măng lên để xi măng thấm sâu vào trong trường.

  • Dụng cụ: Để quét xi măng trắng lên tường ngoài trời rất đơn giản. Bạn có thể dùng rulo hoặc chổi chít làm sạch là  được.

  • Loại xi măng trắng: Nên chọn loại xi măng trắng mác thấp để thi công. Vì có độ thẩm thấu cao và khả năng bám nhanh.

  • Làm sạch bề mặt: cần quét xi măng trắng để làm sạch bề mặt tường tránh gây hỏng tường do thấm dột nước hoặc làm loang lổ gây mất thẩm mỹ.

Cách pha nước xi măng trắng để quét tường

Dùng 1 thùng nước sạch chứa khoảng 2/3 nước bên trong. Cho từ từ xi măng vào rồi khuấy đều lên đến khi thấy độ đặc vừa đủ để thi công thì dừng  lại.

Sau đó, tiếp tục cho sơn polime vào, khuấy đều lên, sẽ giúp cho tạo độ bóng của dung dịch sau khi khô và đảm bảo tăng khả năng kết dính với tường.

Thi công

  • Dùng các dụng cụ rulo hoặc chổi nhúng thẳng vào nước xi măng. Quét đều tay và cố gắng không chồng các lớp lên nhau. Như vậy tường khi khô mới đều màu.  Làm lần lượt từ đầu đến cuối hết một mảng tường, làm từ cao xuống dưới để tránh nước xi măng bị rớt.

  • Đối với dùng máy phun: Nên thử trước ở 1 số điểm tường. Khi khoảng cách cho độ phủ tốt và màu đều thì sẽ cố định khoảng cách đó để thi công cho toàn bộ công trình.

  • Đối với lớp lăn lần 2 thì cũng giống như lăn lần 1. Tuy vậy, nếu  lăn sớm thì sẽ khó phân biệt được phần tường nào đã lăn rồi và phần nào chưa. Do đó bạn cứ bình tĩnh đợi cho lớp 1 hơi xe mặt khô một chút rồi tiếp tục thi công.

Cách dùng xi măng trắng để trét tường

Xi măng trắng có quét tường đường không? Câu hỏi mà nhiều gia chủ quan tâm. Xin trả lời là hoàn toàn có thể được. Loại xi măng này ngoài tác dụng chống thấm ra thì còn có thể dùng vào việc trang trí tường nhà.

Quét xi măng trắng lên tường nhà không chỉ giúp trang trí mà còn làm cho tường mịn màng hơn, chống thấm tốt hơn.





Quét xi măng trắng lên tường giúp trang trí và chống thấm tốt hơn
Quét xi măng trắng lên tường giúp trang trí và chống thấm tốt hơn

Chuẩn bị

  • Xi măng trắng

  • Đá dăm

  • Cát mịn

  • Nước

  • Vật liệu trộn: Xẻng, xe cút kít

Cách pha nước xi măng để trét tường

  • Bước 1: Chuẩn bị cát và đá dăm sau đó mở bao xi măng rồi dùng xẻng nhỏ xúc vật liệu lên xe cút kít theo tỉ lệ 1 xi măng + 2 cát + 3 đá dăm.

  • Bước 2: Trộn đều và kỹ các vật liệu lại với nhau cho đến khi hỗn hợp kết dính. Bột với nước trộn theo tỷ lệ 3 : 1 hoặc 3.5 : 1 (theo khối lượng), tức cần 14kg – 16 kg(lít) nước sạch cho bao bột xi măng trắng loại 40kg.

  • Bước 3: Đổ từ từ bột xi măng vào trong nước để tránh vón cục.

  • Bước 4: Sử dụng máy trộn cầm tay hoặc que khuấy để trộn thật đều thành hỗn hợp bột nhão đồng nhất.

  • Bước 5: Để hỗn hợp trong thời gian từ 7-10 phút các hoá chất trong bột sẽ phát huy tác dụng. Sau đó tiếp tục khuấy trộn lại một lần nữa rồi mới tiến hành thi công.

Các bước thực hiện

Tiến hành thi công sau khi trộn hết các vật liệu lại với nhau. Đầu tiên là tiến hành quét xi măng lên bề mặt tường. Lưu ý là cần làm vệ sinh sạch sẽ những rãnh rỗng và phun ẩm để vữa có thể kết dính tốt hơn nhé.

Cách bảo quản xi măng trắng 

  • Để đảm bảo cho xi măng trắng được sử dụng hiệu quả nhất, thì cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, khô ráo bởi vì xi măng rất dễ hút ẩm.

  • Cần lưu ý về ngày sản xuất trên bao bì vì thông thường sau 6 tháng chất lượng của xi măng sẽ bắt đầu giảm và không đạt chuẩn. Do đó, cần bảo quản và lưu trữ trong kho theo đúng hạn sử dụng.

  • Không nên xếp xi măng chồng lên nhau quá nhiều, chỉ nên xếp tối đa tầm 10 bao.

  • Không nên đặt bao xi măng lên trực tiếp bề mặt nền kho.

  • Trong quá trình lưu trữ kho,  cần chú ý đảo các bao xi măng từ trên xuống dưới và ngược lại,  nhằm tránh tình trạng các bao bên dưới để lâu ngày bị đè nén sẽ đóng cục.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ phía trên có thể giúp cho bạn có những kiến thức bổ ích trong việc sử dụng xi măng trắng để có thể đạt hiệu quả cao nhất. Mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

55 phút trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

5 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

6 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

8 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

8 giờ trước