Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Thứ tư, 01/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo các chuyên gia, không còn thời căn hộ chung cư chỉ nhằm mục đích ở mà sẽ là kênh đầu tư tạo ra dòng tiền hấp dẫn được nhiều người lựa chọn nhằm mục đích cho thuê bất động sản, tạo dòng tiền lớn.

Chung cư không chỉ còn mục đích để ở

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư đã thiết lập mặt bằng giá mới và đạt trung bình 59 triệu đồng/m2 (tính đến quý I/2024), tăng 21 quý liên tiếp. Tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội, giá bán ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước đến nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2. 

Trước bối cảnh giá chung cư tăng cao như trên đã cho thấy nhu cầu nhà ở, cho thuê chung cư của người dân và các nhà đầu tư cũng không nhỏ. Minh chứng rõ nét là xu hướng đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và đợi có lãi khi chung cư tăng giá. 

Giá chung cư ở Hà Nội tăng 21 quý liên tiếp. (Ảnh minh họa)
Giá chung cư ở Hà Nội tăng 21 quý liên tiếp. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash - Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia tài chính, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, từ trước đến nay, bất động sản thường được sử dụng với mục đích chỉ ở nên chưa tạo ra dòng tiền. 

Ông Ánh cho biết, khái niệm nhà ở dòng tiền là phải có người sở hữu, không sử dụng mà khai thác bằng cách cho thuê để tạo ra nguồn thu nhập. Hiện nay, nhiều người đang lựa chọn kênh đầu tư cho thuê bất động sản, rồi đi thuê nơi khác ở. Đặc biệt là những đối tượng thuê nhà là người nước ngoài sẽ đem lại giá thuê cao. 

Chuyên gia Vũ Đình Ánh
Chuyên gia Vũ Đình Ánh

“Thực tế hiện nay có rất nhiều người đã rút sổ tiết kiệm từ các ngân hàng chuyển hướng sang đầu tư bất động sản. Họ đợi nó lên giá và bán, bán trong thời gian ngắn gọi là đầu cơ, một số người để lâu để đầu tư. Điều quan trọng nhất mà người mua quan tâm vẫn là tính thanh khoản của sản phẩm”, ông Ánh nói. 

Vị chuyên gia này cho rằng, thời gian tới cần phát huy hình thức sở hữu bất động sản và cho thuê. Phân khúc đi thuê và cho thuê lại có thể tạo ra dòng tiền liên tục, dòng tiền càng lớn càng tốt mà không quan tâm đến sự thanh khoản. 

Căn hộ chung cư đang là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. (Ảnh minh họa)
Căn hộ chung cư đang là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, TS. Trần Xuân Lượng, Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cũng cho biết, vốn dĩ loại hình căn hộ chung cư được người dân sử dụng mục đích chỉ để ở, có khoảng 15% để kinh doanh và cho thuế. Tại một số nước phát triển, loại hình căn hộ chung cư cho thuê rất phổ biến, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhằm tạo dòng tiền. 

Hành vi của người tiêu dùng dần thay đổi 

TS. Trần Xuân Lượng cho rằng, thời gian vừa qua, loại hình căn hộ chung tăng giá cao nhất trong 20 năm trở lại đã chứng tỏ hành vi của người mua đang dần thay đổi, họ dùng căn hộ để ở, để kinh doanh và tạo ra dòng tiền. Những nhà đầu tư thông minh sẽ dễ dàng tính toán được số tiền cần bỏ ra cho thuê để thu được dòng tiền. Sắp tới, thời hạn sở hữu căn hộ sẽ có sự thay đổi theo Luật Nhà ở 2023 để có lợi cho người mua nhà.

TS. Trần Xuân Lượng
TS. Trần Xuân Lượng

“Hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà đã thay đổi. Thay vì người ta sợ mua chung cư với nhiều lý do liên quan đến sổ đỏ, pháp lý, phòng cháy chữa cháy… thì hiện nay, văn hóa của người tiêu dùng hướng các căn hộ chung cư có tiện ích, vị trí thuận lợi. Do đó, hành vi của người mua nhà sẽ thay đổi phân khúc này và trở nên hấp dẫn”, ông Lượng nhận định.

Tương tự, TS. Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, hiện nay sự thay đổi hành vi của người mua nhà có sự ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn của nhà đầu tư. Hiện nay, các căn hộ chung cư đều là những sản phẩm dành cho những nhà đầu tư thông minh, khi họ tính được lợi ích từ căn hộ, định giá được căn hộ tại các dự án, vị trí khác nhau sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp cho lợi ích của mình. 

Đối với những dự án đang vướng mắc về pháp lý nhưng giá bán rẻ hơn giá thị trường, ông Ánh đưa lời khuyên cần xem xét các yếu tố như so sánh mức giá chung, vị trí của dự án, giá trị khai thác và tạo dòng tiền của dự án, hạ tầng của dự án…

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn - ảnh 5

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam chia sẻ, nhu cầu bất động sản trên thị trường lúc nào cũng có, do vậy, để các dự án tới khách hàng thì bản thân doanh nghiệp cũng xem xét các yếu tố như tiện ích, vị trí, tính pháp lý, quản lý tài sản cùng khách hàng, mang dòng tiền cho khách hàng.

“Căn hộ Cash - Home nếu được không chỉ phát triển tại các thành phố lớn mà tại các khu vực khác cũng là dòng sản phẩm đáng được quan tâm. Loại hình này giúp các nhà đầu tư cho thuê có thể duy trì ổn định dòng tiền hàng tháng để phục vụ các hoạt động kinh doanh khác của mình trong lúc chờ bất động sản tăng giá”, ông Dũng nói. 

Để thu hút được các nhà đầu tư, thì các chủ đầu tư cân quan tâm đến tính pháp lý của các dự án, có đầy đủ hồ sơ pháp lý do Sở Xây dựng thẩm định cung cấp để có giấy phép mở bán./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công thức để “tiền đẻ ra tiền” của chàng trai lương 10 triệu đồng/tháng

Những vấn đề cần tránh trong trang trí nhà để khỏi tốn cả trăm triệu

Giá nhà mặt phố Hà Nội tăng đột biến trong quý I/2024

Chứng khoán VPS chỉ ra những sai lầm trong đầu tư chứng khoán

“Vùng an toàn không phải là lương và đi làm 8 tiếng mỗi ngày”

Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh về giá chưa phải yếu tố tiên quyết

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

Tin mới cập nhật

Công thức để “tiền đẻ ra tiền” của chàng trai lương 10 triệu đồng/tháng

1 giờ trước

Giá nhà mặt phố Hà Nội tăng đột biến trong quý I/2024

1 giờ trước

Những vấn đề cần tránh trong trang trí nhà để khỏi tốn cả trăm triệu

1 giờ trước

Chứng khoán VPS chỉ ra những sai lầm trong đầu tư chứng khoán

2 giờ trước

“Vùng an toàn không phải là lương và đi làm 8 tiếng mỗi ngày”

3 giờ trước