meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Công thức để “tiền đẻ ra tiền” của chàng trai lương 10 triệu đồng/tháng

Thứ ba, 21/05/2024-16:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Vừa ra trường, ngoài việc tự lo cho bản thân thì Huy cũng phải học cách cân đối các khoản chi tiêu. Hiện tại, anh chàng vẫn đang quản lý tài chính một cách khá cơ bản, nhưng nhìn chung chúng hoạt động tốt theo mong muốn của anh.

Đối với Trần Huy (24 tuổi, Hà Nội) làm công việc văn phòng, việc quản lý dòng tiền là cực kỳ quan trọng, dù bạn kiếm được thu nhập cao hay thấp. Với cá nhân Huy, mỗi tháng anh chàng kiếm được 10 triệu đồng, nhưng tháng nào cũng tiết kiệm được nửa lương để đầu tư. Nhờ đó, Huy có khoản sinh lời cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm và tất nhiên càng tốt hơn so với để tiền ở một chỗ.

"Mình quan tâm đến tiết kiệm tiền bắt đầu từ năm ngoái, sau khi vừa ra trường. Đó là thời điểm kinh tế khó khăn và mình cũng gặp không ít khó khăn trong lúc kiếm việc”, Trần Huy chia sẻ.

Theo đó, vừa ra trường, bên cạnh việc tự lo cho bản thân thì Huy cũng phải học cách cân đối các khoản chi tiêu. Đến hiện tại, anh chàng vẫn đang quản lý tài chính một cách khá cơ bản, nhưng nhìn chung chúng hoạt động tốt theo mong muốn của anh.

Chỉ kiếm được 10 triệu đồng/tháng nhưng Huy luôn tính toán rất kỹ từng đồng tiền bỏ ra. (Ảnh minh họa)
Chỉ kiếm được 10 triệu đồng/tháng nhưng Huy luôn tính toán rất kỹ từng đồng tiền bỏ ra. (Ảnh minh họa)

Trần Huy chia sẻ, công thức quản lý tài chính của anh khá đơn giản. Đầu tiên, anh chàng chia tổng thu nhập của mình thành 2 phần là lương nhân viên văn phòng (10 triệu đồng) và khoản lời từ việc đầu tư vào vàng, chứng chỉ quỹ hoặc chứng khoán (khoảng 2-4 triệu đồng).

Đối với khoản lương văn phòng hàng tháng, Huy tiếp tục chia thành 2 khoản, bao gồm chi tiêu cho cuộc sống cá nhân (5 triệu đồng) và tiền mang đi đầu tư (5 triệu đồng). Riêng khoản lời trên đầu tư, Huy cho biết không chốt lời theo tháng mà tùy vào thời điểm sinh lời tốt nhất, chẳng hạn khi giá vàng tăng cao hay thị trường chứng khoán khởi sắc.

Con số tiền lời khoảng 2-4 triệu đồng/tháng từ việc đầu tư được Huy dựa trên mức sinh lời của năm ngoái. Trong năm nay, anh chàng nhận thấy danh mục đầu tư của mình vẫn giữ nguyên và tiềm năng sinh lời vẫn tốt như năm cũ.

Theo Huy, việc có bảng kế hoạch tài chính giúp anh chàng khá nhiều thứ. Thứ nhất, vào cuối năm và theo từng tháng sẽ biết được bản thân tiêu tiền vào đâu, sinh lời từ khoản nào. Khi nhìn vào bảng cân đối này, Huy sẽ không bị bối rối bởi những khoản chi vụn vặt như chuyện cơm áo gạo tiền hàng ngày, hay cảm thấy chán nản vì mức lương 10 triệu đồng/tháng còn thấp.

Anh chàng chia tổng thu nhập thành 2 phần là lương nhân viên văn phòng và lời trên đầu tư vào vàng, chứng chỉ quỹ hoặc chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Anh chàng chia tổng thu nhập thành 2 phần là lương nhân viên văn phòng và lời trên đầu tư vào vàng, chứng chỉ quỹ hoặc chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để sống ở Hà Nội với mức chi tiêu 5 triệu đồng/tháng?

Trần Huy cho biết, cơ duyên dẫn anh chàng đến với đầu tư là trong lúc rảnh rỗi, để bớt suy nghĩ linh tinh thì anh quan tâm nhiều hơn đến thị trường tài chính. Từ đó, chuyện đầu tư vào vàng, chứng khoán và chứng chỉ quỹ cũng bắt đầu. 

"Mình nhận ra một người quản lý tài chính khôn ngoan là không bao giờ sống với một công việc văn phòng. Nếu bạn chưa có công việc tay trái thì đầu tư chính là cách để mình cần học để gia tăng thu nhập", Huy tâm sự.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc đầu tư để tăng thu nhập, đầu tiên Huy phải trả lời được câu hỏi “Tiền đâu?”. Vậy là anh chàng học cách tính toán từng khoản tiêu dùng, từ đó, sau thời gian dài điều chỉnh cách thu chi hàng ngày, Huy đã có quỹ tiết kiệm nhờ chỉ tiêu 5 triệu đồng/tháng.

Riêng với khoản tiêu dùng 5 triệu đồng/tháng, Trần Huy cho biết thêm rằng, tiền nhà hàng tháng là 1,5 triệu đồng, tiền ăn uống hàng ngày do tự chế biến từ đồ tự mua và bố mẹ gửi dưới quê lên là 1,5 triệu đồng. Khoản phí đi lại, mua sắm và hiếu hỉ là 2 triệu đồng còn lại.

Huy chia sẻ, từ trải nghiệm cá nhân, anh chàng nhận thấy bản thân sống ổn cũng như duy trì được cách chỉ tiêu 5 triệu đồng/tháng kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể theo đuổi được mức sống như vậy. Bởi, bản thân Huy cũng đã phải đánh đổi nhiều khoản tiêu dùng cho thú vui cá nhân.

Để tiết kiệm chàng trai trẻ cũng phải đánh đổi nhiều khoản tiêu dùng cho thú vui cá nhân. (Ảnh minh họa)
Để tiết kiệm chàng trai trẻ cũng phải đánh đổi nhiều khoản tiêu dùng cho thú vui cá nhân. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một vài nguyên tắc để có thể chi tiêu 5 triệu đồng/tháng cho chi phí sinh hoạt mà Huy chia sẻ:

Thứ nhất, đầu tháng khi nhận lương, Huy chuyển ngay 5 triệu đồng chi phí sinh hoạt vào tài khoản ngân hàng khác. Huy cho rằng, việc giới hạn chi tiêu 5 triệu đồng/tháng sẽ khiến chàng trai trẻ biết “dừng lại” khi giữa tháng có lỡ tiêu hết tiền ở khoản này. Khi đó, Huy sẽ đi vay bạn bè rồi tháng sau lấy quỹ chi tiêu bù lại, chứ tuyệt đối không lấy sang khoản dành cho đầu tư.

Khác với nhiều người, Huy không có thói quen ghi chép các khoản chi tiêu hàng ngày. Bởi anh chàng cho rằng khi mức lương thấp và ít tiêu xài thì việc ghi lại từng món đồ mình mua, đi kèm với giá tiền sẽ khiến bạn bị rối trong cách quản lý tài chính.

Nguyên tắc thứ hai là, chấp nhận thuê nhà giá rẻ và chật chội một chút. Được biết, Huy hiện đang thuê một căn phòng 15m2 cùng một người bạn ở Cầu Giấy (Hà Nội). Do phòng nằm trên tầng cao và không có cửa sổ nên giá thuê khá rẻ.

Thứ ba, nhờ thói quen chăm chỉ tự nấu ăn tại nhà thay vì đi ăn ngoài đã giúp Huy tiết kiệm được khá nhiều.

Chia sẻ về dự định tương lai, Huy cho biết:"Nhìn chung, mình cũng sắp được tăng lương nên có thể chi phí tiêu dùng cũng sẽ tăng lên, nhưng chỉ thêm khoảng 1-2 triệu đồng/tháng thôi. Còn hiện tại, mình vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ tiêu tiền cho những thứ xứng đáng và có khả năng sinh lời".

Một số người cho rằng, việc tiết kiệm nửa số thu nhập hàng tháng là quá mức, vì nó hạn chế việc tận hưởng cuộc sống và đầu tư vào các khía cạnh khác như giáo dục, sức khỏe hay giải trí. Ngược lại, người khác lại đánh giá cao tầm quan trọng của việc tiết kiệm và xem đó là hành động tự chủ tài chính và có trách nhiệm.

Có thể thấy, việc quyết định mức độ tiết kiệm phụ thuộc nhiều vào các mục tiêu cá nhân, kế hoạch tài chính dài hạn cũng như nhận thức về sự cần thiết của việc chuẩn bị cho những rủi ro tương lai. Quan điểm về việc tiết kiệm nhiều hay ít sẽ khác nhau và tùy vào giá trị, hoàn cảnh sống của mỗi người./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

Gen Z ngày càng chú trọng “siết chặt hầu bao” vì muốn mang tiền về cho mẹ

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 3/6-7/6): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 33%

Hà Nội: Đề xuất mở rộng QL21 kết nối với đô thị phía Tây

Tin mới cập nhật

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

3 giờ trước

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

4 giờ trước

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

4 giờ trước

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

4 giờ trước

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

4 giờ trước