meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Giá nhà mặt phố Hà Nội tăng đột biến trong quý I/2024

Thứ ba, 21/05/2024-16:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Ghi nhận, lượng giao dịch nhà mặt phố ở Hà Nội trong quý I/2024 đạt mức 900 căn. Riêng trong tháng 3/2024, khu vực ghi nhận được mức tăng cao nhất là các quận như Long Biên (547%), Ba Đình (516%) so với thời điểm tháng 2/2024. Đặc biệt, giá nhà mặt phố đã vượt mốc 400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, so với khu vực ngoài trung tâm cao gấp 2 lần.

Trong khi căn hộ chung cư có dấu hiệu chững lại về mặt thanh khoản sau một thời gian dài tăng nóng thì bất động sản thổ cư lại có dấu hiệu sôi động trở lại, nhất là đối với phân khúc nhà mặt phố ở các quận trung tâm. 

Giá nhà mặt phố cao gấp 2 lần so với khu vực ngoài trung tâm

Mới đây, trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing đã vừa phát hành báo cáo phân tích về giao dịch thổ cư của quý I/2024 ở Hà Nội. Theo báo cáo thì giao dịch thổ cư quý I đạt mức 9.800 căn. Trong đó thì tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt mức khoảng 900 căn, chủ yếu là ở các quận trung tâm, bởi lợi thế về mảng kinh doanh. 

Tháng 3/2024, khu vực ghi nhận được mức giao dịch tăng cao nhất là quận Long Biên (so với tháng 2/2024 tăng 547%), Ba Đình (ghi nhận tăng 516%). Ở các quận khác cũng ghi nhận được mức giao dịch tăng đáng kể như là quận Hà Đông (ghi nhận tăng 284%), Hoàng Mai (ghi nhận tăng 261%), Bắc Từ Liêm (ghi nhận tăng 199%), Tây Hồ (ghi nhận tăng 81%), Nam Từ Liêm (ghi nhận tăng 13%), Đống Đa (ghi nhận tăng 11,6%)...

Ghi nhận, lượng giao dịch nhà mặt phố ở Hà Nội trong quý I/2024 đạt mức 900 căn. (Ảnh minh họa)
Ghi nhận, lượng giao dịch nhà mặt phố ở Hà Nội trong quý I/2024 đạt mức 900 căn. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, trong quý I/2024, giá nhà mặt phố vượt mốc 400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, so với khu vực ngoài trung tâm (200 triệu đồng/m2) cao gấp 2 lần. Trên thực tế, đơn giá đất nhà mặt phố ghi nhận được xu hướng tăng từ năm 2020 đến hiện tại. 

Bàn luận về điều này, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com - ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, nền giá đất ở các quận trung tâm đã khá cao so với các quận ngoại thành cho nên giá nhà phố ở những tuyến đường lớn cũng như vị trí đẹp càng có giá trị. Bên cạnh đó, xu hướng sau dịch bệnh COVID-19, dòng tiền của nhà đầu tư bắt đầu kéo mạnh từ thị trường TP.HCM trở ra Bắc, trong đó thì dòng tiền đổ về thị trường Hà Nội chủ yếu liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh cũng như người ta muốn giữ tiền. 

Ông Quốc Anh nhận định rằng: “Đặc biệt, nhà mặt phố chính là loại hình rất nhạy với khả năng cho thuê. Trong năm 2022, khi mà thị trường có vấn đề thì giá của những sản phẩm bắt đầu đi ngang và thậm chí là giảm một chút. Tuy nhiên giai đoạn vừa rồi, ở các quận trung tâm thì giá cho thuê nhà mặt phố ghi nhận tăng trưởng tốt. Điều này cũng được lý giải qua việc khách du lịch đã bắt đầu quay trở lại”. 

Chi tiết, trong quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước tính khoảng 6,5 triệu người, trong đó thì khách quốc tế đạt 1,4 triệu người, so với cùng kỳ tăng 40%. Phần lớn khách du lịch đều đến tham quan và mua sắm ở cửa hàng các quận trung tâm. Chính vì thế, hoạt động cho thuê nhà mặt phố trong giai đoạn này tăng trưởng một cách mạnh mẽ. 

Và chính khách du lịch cũng như hoạt động cho thuê là một trong những yếu tố giúp mặt bằng nhà phố của quận trung tâm cao hơn so với quận ngoại thành và thu hút được nhiều nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng nhà mặt phố để cho thuê. 

Trong quý I/2024, giá nhà mặt phố vượt mốc 400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, so với khu vực ngoài trung tâm (200 triệu đồng/m2) cao gấp 2 lần. (Ảnh minh họa)
Trong quý I/2024, giá nhà mặt phố vượt mốc 400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, so với khu vực ngoài trung tâm (200 triệu đồng/m2) cao gấp 2 lần. (Ảnh minh họa)

Tương lai, giá bất động sản thổ cư dự kiến tăng

Đại diện của Batdongsan.com cho biết, đến thời điểm hiện tại, một xu hướng có thể ảnh hưởng đến nhà phố đó là thương mại điện tử. Khi mà thương mại điện tử phát triển, người bán dù ở chung cư vẫn bán được hàng. Ông Quốc Anh dự báo rằng: “Người ta không cần khu trưng bày tại nhà mặt phố để kinh doanh mà có thể thực hiện việc mua bán ngay ở trên nền tảng trực tuyến. Khi hoạt động đó diễn ra trong một thời gian dài thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến loại hình nhà phố. Chính vì thế mà theo quan điểm của chúng tôi, trong 2-3 năm sắp tới thì giá nhà phố sẽ đi ngang”. 

Đưa ra lưu ý dành cho người mua nhà, chuyên gia này cho biết, nhà phố có đặc thù so với các loại hình nhà ở trong tương lai bởi vì khá đảm bảo. Mặc dù vậy, khác biệt là nó có vô vàn sự lựa chọn. Mỗi bất động sản sẽ mang đến đặc điểm riêng cho nên người mua cũng cần phải lưu ý về vấn đề pháp lý, phong thủy, tranh chấp... Nếu như xác định mua để cho thuê thì chấp nhận phải có giai đoạn lợi nhuận không được như kỳ vọng. Còn nếu như trông chờ vào việc tăng giá của nhà phố trong thời gian dài hạn thì mua nhà cũng là lựa chọn phù hợp. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư Trần Hải cho biết, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực và những thay đổi về pháp lý cũng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch cũng như lành mạnh hơn. Giá bất động sản thổ cư trong tương lai dự kiến tăng theo những thay đổi về tần suất cập nhật giá khi mà bỏ khung giá đất. Nhất là những sản phẩm rõ ràng về mặt pháp lý, dự báo có sự đi lên về giá. 

Cũng theo anh Hải, thị trường đang dần bước vào chu kỳ mới, bắt đầu từ loại hình bất động sản dân sinh với mức độ quan tâm tăng lên cũng như rục rịch thanh khoản. Đến khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Đến thời điểm hiện tại, bởi còn nhiều khoản nợ mắc kẹt trong trái phiếu, ở giai đoạn củng cố, nếu như thực hiện tốt biện pháp nhằm mục đích thúc đẩy dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc cũng như tiến đến giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026./. 

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

Gen Z ngày càng chú trọng “siết chặt hầu bao” vì muốn mang tiền về cho mẹ

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 3/6-7/6): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 33%

Hà Nội: Đề xuất mở rộng QL21 kết nối với đô thị phía Tây

Tin mới cập nhật

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

48 phút trước

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

1 giờ trước

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

1 giờ trước

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

1 giờ trước

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

1 giờ trước