meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc tiếp tục tung thêm giải pháp hỗ trợ nhằm vực dậy thị trường địa ốc

Thứ ba, 28/02/2023-17:02
Trung Quốc đang dần loại bỏ những quy tắc hạn chế đầu cơ trên thị trường bất động sản. Đây là một trong những nỗ lực tiếp theo của quốc gia tỉ dân để giúp ngành địa ốc hồi phục trở lại, vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Theo Zingnews, tờ Bloomberg đưa tin rằng Trung Quốc đang dần loại bỏ những quy định ngăn cản các địa phương bán đất. Đây là động thái mới nhất để vực dậy thị trường bất động sản và đẩy mạnh doanh thu của những nơi đang nợ nhiều.

Những quy tắc đó được ban hành vào tháng 2 năm 2021, yêu cầu các thành phố lớn chỉ được phép đấu giá đất 3 lần mỗi năm. Đây là giới hạn nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ của các tập đoàn địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của thị trường.

Những hạn chế này đã trở nên dư thừa trong 2 năm sau đó. Các doanh nghiệp bất động sản đang chật vật để cải thiện nguồn tài chính của mình trong bối cảnh nhu cầu mua nhà sụt giảm mạnh.

Nới lỏng hạn chế

Các chính quyền địa phương đáng thúc đẩy tổ chức đấu giá đất nhằm thu hút các khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ ngân sách 3.650 tỷ nhân dân tệ, khoảng 530 tỷ USD trái phiếu của chính quyền địa phương sẽ đáo hạn trong năm 2023.


Trung Quốc tung thêm biện pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản
Trung Quốc tung thêm biện pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản

Theo tiết lộ từ Bloomberg, Bộ Tài nguyên Trung Quốc đã đưa ra thông báo với ít nhất 2 thành phố, Bộ sẽ cho phép họ có thể tổ chức nhiều đợt đấu giá đất trong năm nay.

Do lĩnh vực bất động sản suy yếu nên doanh thu của các chính quyền địa phương Trung Quốc từ việc bán đất đã giảm đáng kể. Trước đó, hoạt động này chiếm tới 30% doanh thu của chính quyền.

Doanh thu từ việc bán đất trong năm 2022 của các chính quyền giảm 23%, theo đó đánh dấu mức doanh thu hàng năm thấp nhất tính từ năm 2018. Do đó, một số nơi đã phải thắt chặt chi tiêu.

Báo cáo tài chính hàng năm của tỉnh Quảng Tây cho thấy doanh số từ việc bán đất của tỉnh giảm 40%, theo đó, tỉnh buộc phải chi tiêu thấp hơn mục tiêu vào năm 2022.

Nhà phân tích Zhang Kai của China Index Holdings cho rằng thị trường chỉ có thể hồi phục dần khi lĩnh vực nhà đất có xu hướng tích cực trở nên rõ ràng hơn.

Các giải pháp hỗ trợ

China Index Holdings cho biết trong năm 2022, số lượng giao dịch mua đất của các chủ đầu tư tư nhân đã sụt giảm khoảng 80%. Theo dữ liệu của China Real Estate Information, chỉ có 3 trong tổng số 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu bổ sung quỹ đất trong tháng 1.

Doanh số của 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc trong tháng 1 năm nay đã giảm 33% so với cùng kỳ. Giá nhà tại nước này tính đến tháng 12/2022 ghi nhận 16 tháng sụt giảm liên tiếp.

Giá nhà ở tại Trung Quốc năm 2023 đã không chấm dứt được chuỗi giảm trên khi ổn định trong tháng đầu năm, sau khi Bắc Kinh tiếp tục đưa ra hàng loạt giải pháp hỗ trợ, bao gồm việc nới lỏng hạn chế đối với việc vay vốn của các công ty địa ốc.

Vào cuối năm 2022, chính sách “3 lằn ranh đỏ” đã khiến cuộc khủng hoảng bất động sản tại quốc gia tỷ dân càng trở nên trầm trọng.

Theo Bloomberg, Bắc Kinh còn có thể cho phép một số doanh nghiệp tăng đòn bẩy bằng cách giãn thời gian ân hạn và tăng giới hạn vay.

Bên cạnh đó, còn gia hạn những biện pháp ban hành vào tháng 9/2022 mà cho phép hạ lãi suất với những người chưa sở hữu nhà, nếu giá nhà mới giảm trong 3 tháng liên tiếp.

Năm 2022, Trung Quốc đã đưa ra một gói giải cứu 16 điểm đối với ngành địa ốc. Khi đó, đây được xem là tín hiệu giải cứu thị trường bất động sản mạnh mẽ nhất của các quan chức nước này.
Các giải pháp được đưa ra bao gồm thúc đẩy doanh số bất động sản qua việc giảm khoản tiền thanh toán trước, gia hạn khoản vay cho doanh nghiệp bất động sản, thúc đẩy các kênh huy động như phát hành trái phiếu, cắt giảm lãi suất…

Một số ngân hàng ở các thành phố Hàng Châu, Nam Ninh, Bắc Kinh và Ninh Ba đều đã nâng giới hạn tuổi lên 80-95 tuổi đối với hạn khoản vay mua nhà nhằm kích thích nhu cầu mua nhà. Điều này có nghĩa là khách hàng 70 tuổi vẫn có thể vay thế chấp với kỳ hạn trong 10 đến 25 năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước