meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cần “đồng bộ” nhiều giải pháp để giải cứu thị trường bất động sản

Chủ nhật, 19/02/2023-22:02
Thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2022 đến nay đã liên tục phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn mà chưa thể tháo gỡ.

Theo Báo Lao động, Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung của thị trường bất động sản từ năm 2022 tiếp tục khan hiếm. Cơ cấu sản phẩm nhà ở chủ yếu nghiêng về phân khúc nhà ở trung và cao cấp, trong khi nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu hụt. Cùng với đó, cơ cấu sản phẩm bất động sản bình dân sụt giảm từ mức 20% của năm 2019 còn dưới 5% trong năm 2022, và số lượng dự án được triển khai còn rất hạn chế.

Trong các quý của năm 2022, số lượng giao dịch căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ thành công ghi nhận không ổn định. Cụ thể, quý II ghi nhận số lượng giao dịch thành công cao nhất, sau đó giảm và ở mức thấp vào quý IV.

Gặp khó trong việc tiếp cận được nguồn vốn (tín dụng và trái phiếu) đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoạt động kém hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tỉ giá ngoại tệ, lãi suất, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nên khó khăn của doanh nghiệp địa ốc càng trở nên nghiêm trọng hơn.


Thị trường bất động sản cần được giải quyết toàn bộ khó khăn để phát triển lành mạnh
Thị trường bất động sản cần được giải quyết toàn bộ khó khăn để phát triển lành mạnh

Đứng trước những vấn đề này, nhiều doanh nghiệp và tập đoàn đã phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, giảm thiểu lực lượng lao động, tinh giản bộ máy, đồng thời tạm dừng, hoãn, hoạt động đầu tư, thi công hay việc triển khai các dự án mới.

Thực tế cho thấy có nhiều dự án nhà ở và khu đô thị hiện đang gặp nhiều vướng mắc. Ví dụ như vướng mắc về pháp luật liên quan đến đất đai, như xác định đâu là giá thị trường đã chiếm trên 50% vướng mắc của các dự án.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng gặp nhiều điểm khó khăn trong pháp luật về đầu tư, quy hoạch nhà ở đô thị và xây dựng trong quá trình đầu tư và thi công dự án.

Ngoài ra, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, họ gặp khó trong tiếp cận, vay vốn từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng, nhất là ở giai đoạn nửa cuối năm 2022.

Chưa hết, các cá nhân và tổ chức là khách mua bất động sản cũng không được giải ngân cho vay dù trước đó đã ký kết hợp đồng thỏa thuận cho vay của ngân hàng. Do vậy, các doanh nghiệp đã không thể thu hồi vốn, tái đầu tư vì không bán được sản phẩm.

Ở giai đoạn cuối năm ngoái, lãi suất cho vay cũng tăng trái ngược với giai đoạn 2020 và 2021.

Nhiều doanh nghiệp đã phát hành lượng lớn trái phiếu thời gian qua và có hạn trả nợ vào cuối năm 2022 và 2023, trong khi trái phiếu doanh nghiệp cũng là một nút thắt rất lớn cần được tháo gỡ.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó bao gồm thay đổi chính sách kiểm soát trái phiếu phát hành của doanh nghiệp mà một số nơi phải chịu sức ép trả nợ trước hạn cho chủ đầu tư.

Theo Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu đã gặp khó vì quy định “nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp” mới được đầu tư và mua trái phiếu doanh nghiệp. Trong khi, các doanh nghiệp lại rất cần nguồn vốn.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc xử lý vi phạm của một số tổ chức cá nhân liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã tác động đến tâm lý của nhà đầu tư khiến họ e ngại, chần chừ và dừng đầu tư…

Theo TS Trần Xuân Lượng - Chuyên ngành bất động sản - Đại học kinh tế Quốc dân, nhiều ngành nghề khác đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Điều này tác động không nhỏ đối với vấn đề an sinh, xã hội.

Thị trường bất động sản lúc này cần những giải pháp toàn diện hơn, mà không chỉ dừng lại ở việc khơi thông dòng vốn. Vị này cho rằng cần tổ chức thực thi pháp luật ở các địa phương, doanh nghiệp cần tái cấu trúc để góp phần giúp thị trường phát triển lành mạnh trong trung và dài hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước