meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sẽ xử lý nghiêm những "tin đồn" thất thiệt trên thị trường bất động sản

Thứ tư, 15/02/2023-16:02
Việc xuất hiện những thông tin không chính xác gần đây gây thiệt hại về uy tín, kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nhiều người có tâm lý e ngại, tạm dừng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản mà chuyển sang các kênh đầu tư khác, doanh nghiệp không bán được hàng, không có dòng tiền, khó khăn trong thanh khoản, ảnh hưởng xấu đến thị trường.

Bộ Xây dựng cho biết thời gian vừa qua, nhiều thông tin xã hội không chính xác, không chính thống về tài chính, tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, xử lý vi phạm tại một số doanh nghiệp đã gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm soát, kiểm duyệt chặt chẽ có hiệu quả các thông tin xã hội không chính xác, không chính thống, nhất là các thông tin ảnh hưởng đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Phối hợp với các Bộ, ngành tăng đẩy mạnh cung cấp thông tin chính thống, chính xác qua đó ổn định tâm lý, ổn định thị trường.

fake-news-1676451489.jpg
Tin giả, tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng lớn đến tính thanh khoản thị trường bấ động sản.

Để tránh làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, Bộ Xây dưng cũng đã đưa ra đề xuất kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giám sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản và hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

Đây không phải lần đầu lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra đánh giá về ảnh hưởng của những tin đồn thất thiệt, thiếu kiểm chứng, tin giả trên mạng xã hội, nhất là Facebook. Trước đó, lợi dụng việc cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, điều tra một số vụ án hình sự liên quan đến vi phạm trên lĩnh vực y tế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản (xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh…). Những lời đồn không đúng sự thật về sự bắt bớ các lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc lớn trong thời gian vừa qua đang tạo ra hiệu ứng tâm lý lan truyền hoang hoang, khiến niềm tin của khách hàng với thị trường bất động sản suy giảm.

Thực tế đã cho thấy, khi xuât hiện hàng loạt các tin xấu về thị trường như siết tín dụng, trái phiếu, lãi suất tăng và những tin đồn về sức khỏe doanh nghiệp bất động sản cũng như bắt bớ các lãnh đạo tập đoàn địa ốc lớn khiến thanh khoản trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Vì có một xu hướng nhìn thấy rõ là ngườ dân đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông. Chỉ một tin đồn không hay đã khiến cả thị trường chậm lại. Một người dừng thì mặc nhiên các nhà đầu tư khác dù có tiền cũng không dám xuống tiền mua bất động sản.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công an, cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý một số vụ án sai phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế. Bộ Công an sẽ xác minh, điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi đưa tin thất thiệtgây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và an ninh kinh tế…

thumb-660-224dbcec-c393-411b-82ab-4201b4152060-1676451581.jpeg
Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm hoạt động đăng tải, tán phát các thông tin thiếu kiểm chứng.

Tin giả, tin xấu độc khi lên mạng xã hội sẽ lan truyền rất nhanh, rất xa, ảnh hưởng rất lớn. Vì thế, vấn đề quan trọng nhất là nâng cao ý thức, sự cẩn trọng của người dùng mạng xã hội thông qua các bộ quy tắc ứng xử và việc tuyên truyền, hướng dẫn. Người dùng mạng xã hội khi tiếp nhận những thông tin, nhất là những thông tin nhạy cảm, cần bình tĩnh đánh giá, kiểm chứng với thông tin chính thống, không vội vàng hấp thụ, chia sẻ hay bình luận để vô tình lan truyền thông tin xấu, độc. Tăng “sức đề kháng” của người dùng mạng xã hội mới là cái gốc, góp phần triệt tiêu thông tin xấu độc, sai sự thật.

Bộ Công an cũng cũng khẳng định thông tin cho rằng “một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn bị xử lý” là thất thiệt, sai sự thật, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm hành vi tung tin này. Bộ Công an cũng đề nghị mọi người dân không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin thất thiệt; tiếp nhận các thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, các cơ quan tố tụng đang tập trung giải quyết vụ án liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. "Những vụ việc này đang được cơ quan tố tụng tiến hành theo đúng quy định, trình tự pháp luật, trong đó có giải quyết quyền lợi của người tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp này", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị người dân bình tĩnh chờ cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động tố tụng giải quyết thấu đáo các vấn đề phát sinh trong vấn đề này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước