meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những môi giới bất động sản "yêu nghề": Đi bán phở, chạy xe ôm vẫn "ngóng" ngày được trở lại với nghề

Thứ hai, 20/02/2023-07:02
Bởi vì mưu sinh mà nhiều môi giới bất động sản đã phải tạm nghỉ hoặc chuyển nghề. Tuy nhiên, bản thân của họ vẫn mong muốn được làm nghề.

Theo Nhịp sống thị trường, chia sẻ của một môi giới bất động sản đã cho thấy được khát khao trở lại làm nghề của họ là vô cùng lớn. Anh T đã chuyển nghề môi giới sang bán phở dạo được khoảng 4 tháng nay. Theo cách chia sẻ của anh T, đó là vì cuộc sống mưu sinh lúc thị trường bất động sản khó khăn. Anh vẫn vừa bán phở vừa rao bán bất động sản. Vậy nhưng, gần như suốt thời gian qua chỉ đi bán phở là chính, đất nền chưa bán được lô nào. 

Anh T tâm sự: “Tôi không bỏ nghề nhưng bởi vì cuộc sống nên phải kiếm việc khác để làm thêm. Tôi vẫn mong muốn thị trường bất động sản tốt lên, anh em môi giới được sống với nghề”. 


Bởi vì mưu sinh mà nhiều môi giới bất động sản đã phải tạm nghỉ hoặc chuyển nghề. Tuy nhiên, bản thân của họ vẫn mong muốn được làm nghề
Bởi vì mưu sinh mà nhiều môi giới bất động sản đã phải tạm nghỉ hoặc chuyển nghề. Tuy nhiên, bản thân của họ vẫn mong muốn được làm nghề

Vừa nói chuyện anh T lại có đơn hàng đi giao phở. Tiệm phở nhỏ ven đường của anh T hoạt động khá ổn. Mặc dù vậy, theo anh nếu so với nghề bất động sản thì bán phở vất vả hơn nhiều, lại không phải là đam mê của anh. Anh T bộc bạch: “Ngoài giờ đi giao phở cho khách thì tôi vẫn đăng tin bán những bất động sản mà các nhà đầu tư gửi lại. Lâu lâu cũng có khách gọi điện hỏi thăm về miếng đất nhưng chưa có giao dịch ở giai đoạn này”. 

Cũng đã hơn 5 tháng nay, anh Th - là một môi giới tự do ở TP. Hồ Chí Minh không có nguồn thu từ nghề của bản thân. Anh Th tâm sự: “Lúc này, nói thật là môi giới tư vấn khan cổ nhưng người mua khá e dè. Dù có nhiều trong số họ muốn mua nhưng vẫn có tâm lý chờ giá giảm thêm. Chính vì thế mà môi giới đã gần như không bán được hàng”. 

Dù không chuyển nghề như trường hợp của anh T nhưng anh Th bị trống khá nhiều thời gian, trong khi đó thu nhập không có khiến cho cuộc sống cơm áo gạo tiền đã thêm phần áp lực. Chuyên bán đất nền khu Đông TP. Hồ Chí Minh mới đây môi giới này đã theo chân đàn anh hoạt động trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng kinh doanh. Anh Th nói thêm, dù chưa có giao dịch nhưng mảng này khả quan hơn bán đất nền, căn hộ bởi vì nhu cầu tìm kiếm mặt bằng sau Tết đang tăng.


Chính sự chững lại của thị trường cũng đã khiến cho nhiều môi giới không bám trụ lại được với nghề
Chính sự chững lại của thị trường cũng đã khiến cho nhiều môi giới không bám trụ lại được với nghề

Đã đăng ký chạy Grab được 3 tháng nay, một môi giới đất nền ở TP. Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ xem đây là nghề tạm thời lúc thị trường đang rơi vào tình trạng khó khăn. Môi giới bất động sản này chia sẻ rằng, bởi vì có 2 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, một mình vợ gánh vác không nổi nên anh đã đăng ký chạy Grab để phụ giúp cho gia đình. Trước đây, lúc mà thị trường tốt thì nguồn thu từ nghề môi giới bất động sản của anh cũng gần như khá ổn để cho gia đình sống thoải mái. Hiện tại thì công việc của vợ anh cũng bị giảm thu nhập so với trước, nghề của anh cũng gặp khó khăn nên phải tìm cách linh hoạt. Môi giới này cho biết: “Tôi nghĩ, chắc khoảng hết nửa năm 2023 thị trường bất động sản sẽ được ổn định trở lại. Thực ra thì mình không bán được chứ một số anh em vẫn có giao dịch lẻ tẻ đất nền. Và sau thời điểm rằm tháng giêng cũng đã xuất hiện nhà đầu tư đi xem đất đai”. 

Theo ghi nhận cho thấy, từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản đã xuất hiện làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc, chuyển nghề. Chính sự chững lại của thị trường cũng đã khiến cho nhiều môi giới không bám trụ lại được với nghề. Bên cạnh các nhân sự bị cắt giảm thì có khá nhiều môi giới bất động sản chủ động xin nghỉ để tìm kiếm việc khác bởi vì nhiều tháng nay không có thu nhập từ nghề. 

Mặc dù vậy, tìm hiểu được biết, phần lớn các nhân sự ngành môi giới bất động sản nghỉ việc ở thời điểm là là các nhân sự trẻ, mới và chưa gắn bó lâu với nghề hay là những nhân sự không giỏi trong nghề. Và khi thị trường có biến cố thì họ không có tích lũy cả về tài chính và kinh nghiệm nên tự bị đào thải. Thị trường vẫn còn có khá nhiều môi giới lâu năm, bán hàng giỏi trụ lại được với nghề ở giai đoạn khó khăn này. 


Theo ghi nhận cho thấy, từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản đã xuất hiện làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc, chuyển nghề
Theo ghi nhận cho thấy, từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản đã xuất hiện làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc, chuyển nghề

Cũng từng chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường trầm lắng là giai đoạn thanh lọc nhân sự nghề môi giới bất động sản. Thời kỳ thị trường sôi động, đặc biệt là nóng sốt cũng đã chứng kiến sự bùng nổ của nhan sự của nghề này. Và mức hoa hồng khủng của mỗi giao dịch thành công đã khiến cho nghề môi giới bất động sản có sức hút riêng. Đáng chú ý, khi thị trường nóng sốt thì việc kiếm tiền có phần dễ dàng nên nhân sự của nhiều ngành nghề khác cũng tham gia vào làm môi giới bất động snar. Sự bùng nổ nhân sự đi cùng với quy trình tuyển dụng với số lượng lớn và mang tính ồ ạt, dễ dãi ở một số đơn vị bất động sản. Những ứng viên không cần bằng cấp và không cần kinh nghiệm. 

Số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, hiện nay cả nước có khoảng 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động. Mặc dù vậy thì số lượng môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề là rất khiêm tốn, đạt mức khoảng 35.000 người. Đại bộ phận các nhà môi giới bất động sản cũng chỉ được đào tạo ngắn hạn về chính sách bán hàng của các dự án bất động sản, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa mang tính lâu dài. 

Chính vì thế, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng không khó hiểu khi thị trường trầm lắng, khó khăn và nhân sự của ngành có biến động lớn đó là bỏ nghề, nghỉ việc. Mặc dù vậy, đây lại là cơ hội để cho ngành môi giới bất động sản thanh lọc nhân sự, các đơn vị tuyển dụng có những kế hoạch dài hơi, bài bản hơn trong công tác tuyển dụng và đào tạo người.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước