meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản trầm lắng, môi giới "than" chưa bao giờ khó khăn như hiện tại

Thứ ba, 14/02/2023-08:02
Hiện nay, có nhiều môi giới bất động sản đã phải đổi ngành, chuyển nghề hay phải tạm nghỉ ngơi đợi sự phục hồi của thị trường.

Theo Nhịp sống thị trường, sốt đất giai đoạn năm 2020 đến đầu năm 2022, nghề môi giới bất động sản đã trở thành nghề hot khi thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Cũng trong thời điểm đó đã tạo ra làn sóng người người nhà nhà đổ xô đi làm môi giới nhà đất. Nhiều nhân sự của ngành khác cũng sẵn sàng bỏ việc làm bao lâu nay để chuyển sang nghề mới và học hỏi lại từ đầu. 

Vậy nhưng, với những môi giới chạy theo trào lưu mà không có một mục tiêu hay là kế hoạch với nghề một cách rõ ràng đã nhanh chóng nhận về trái đắng. Điều này cũng được thể hiện rõ khi mà cơn sốt qua đi, thị trường rơi vào trầm lắng bắt đầu từ quý 3/2022. Đáng chú ý là trong thời gian 3 tháng cuối năm 2022, nhiều môi giới bất động sản đã rơi vào tình cảnh không có giao dịch và phải bỏ tiền túi chi trả cho quảng cáo, tuy nhiên lại không bán được hàng hoặc lượng hàng chốt được không đáng kể.


Sốt đất giai đoạn năm 2020 đến đầu năm 2022, nghề môi giới bất động sản đã trở thành nghề hot khi thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng
Sốt đất giai đoạn năm 2020 đến đầu năm 2022, nghề môi giới bất động sản đã trở thành nghề hot khi thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo giám đốc của một sàn giao dịch có trụ sở đặt tại Hà Đông, Hà Nội - đây là đơn vị chuyên bán đất nền dự án ở khu vực vùng ven Hà Nội cho hay: “Sau nhiều tháng không phát sinh giao dịch, trong khi vẫn mất đi một khoản tiền quảng cáo, một số đội, nhóm của sàn cũng đã tan rã, nhiều môi giới đã chủ động xin nghỉ việc hoặc là tạm nghỉ chờ thị trường phục hồi rồi quay trở lại làm việc”. 

Cũng theo lời vị giám đốc này, phần lớn môi giới bất động sản nghỉ việc ở thời điểm này thường sẽ là những môi giới trẻ, vào nghề theo trào lưu và chớp thời cơ bắt sóng, chạy theo đám đông. Họ chưa từng trải qua sóng gió của thị trường và không có tích lũy cả về mặt tài chính lẫn kinh nghiệm nên tự hoặc là bị đào thải. Còn đối với những môi giới  bất động sản lâu năm trong nghề, trong giai đoạn khó khăn thì họ vẫn tìm được ngách kiếm tiền ở trên thị trường để sống ổn. 

Theo anh Lương Xuân Lâm - là nhân viên của sàn trên cho hay, gần 6 tháng nay, nhóm của anh đã không có giao dịch ở phân khúc đất nền dự án vùng ven Hà Nội. Chính vì thế mà anh đã quyết định sẽ chuyển sang bán căn hộ chung cư và đã bán được 2 căn. 

Anh Lâm nói rằng: “Thị trường bất động sản trầm lắng chủ yếu là ở những phân khúc đầu cơ với dòng sản phẩm ở thực như là chung cư vẫn nhận được sự quan tâm của người mua. Cho nên, tôi chuyển hướng sang phân khúc này nhưng cũng chỉ túc tắc, bên cạnh những lúc gặp khách hàng, tôi cũng sẽ dùng ô tô mà trước đây mua với mục đích đón khách hàng đi xem dự án để chạy Grab kiếm thêm thu nhập”. 


Với những môi giới chạy theo trào lưu mà không có một mục tiêu hay là kế hoạch với nghề một cách rõ ràng đã nhanh chóng nhận về trái đắng, điều này cũng được thể hiện rõ khi mà cơn sốt qua đi, thị trường rơi vào trầm lắng bắt đầu từ quý 3/2022
Với những môi giới chạy theo trào lưu mà không có một mục tiêu hay là kế hoạch với nghề một cách rõ ràng đã nhanh chóng nhận về trái đắng, điều này cũng được thể hiện rõ khi mà cơn sốt qua đi, thị trường rơi vào trầm lắng bắt đầu từ quý 3/2022

Không riêng gì ở sàn trên mà nhiều sàn môi giới cũng đã phải cắt giảm lương, cắt giảm nhân sự hoặc là một nhân sự sẽ kiêm từ 2 - 3 công việc để có thể sinh tồn. Thậm chí có doanh nghiệp giảm từ 60 - 70% lượng nhân sự và cắt giảm lương, nhiều công ty cũng buộc phải cho nhân viên nghỉ Tết sớm. 

Điển hình như một công ty bất động sản ở khu vực phía Bắc cũng đã cho nhân viên nghỉ Tết kéo dài gần 2 tháng. Cụ thể là toàn bộ nhân viên thuộc công ty này sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày 12/12/2022 đến hết ngày 05/02/2023. Và riêng bộ phận kinh doanh cũng tiếp tục triển khai bán những sản phẩm đang có của công ty với cơ chế và chính sách theo thông báo. 

Có nhiều sàm môi giới khác cũng cho nhân viên nghỉ Tết sớm và dài bởi không có giao dịch. Những nhân viên tự hoạt động kinh doanh theo hình thức không lương và không thưởng Tết cũng như nhận hoa hồng theo giao dịch thành công. 

Sau Tết, hoạt động môi giới diễn biến như thế nào?

Cũng trong báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam, tháng 1/2023, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho biết, hoạt động môi giới bất động sản vẫn chưa phục hồi về trạng thái bình thường. 

FERI thông tin rằng, kết quả khảo sát môi giới ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương sau Tết cũng cho thấy, hoạt động môi giới bất động sản chưa phục hồi về trạng thái bình thường. Cụ thể là với những sàn môi giới có quy mô lớn (trên 100 nhân viên) và gần như 100% các sàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết. Trong khi đó thì chỉ có 47% các sàn có quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại. Có trên 1.250 mẫu khảo sát, 56% số lượng môi giới cá nhân cho biết sẽ tiếp tục theo nghề dù cho thị trường bất động sản vừa qua và hiện tại vẫn đang còn nhiều thách thức. 


Trong thời gian 3 tháng cuối năm 2022, nhiều môi giới bất động sản đã rơi vào tình cảnh không có giao dịch và phải bỏ tiền túi chi trả cho quảng cáo, tuy nhiên lại không bán được hàng hoặc lượng hàng chốt được không đáng kể
Trong thời gian 3 tháng cuối năm 2022, nhiều môi giới bất động sản đã rơi vào tình cảnh không có giao dịch và phải bỏ tiền túi chi trả cho quảng cáo, tuy nhiên lại không bán được hàng hoặc lượng hàng chốt được không đáng kể

Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services - bà Trịnh Thị Kim Liên nhận xét về tỷ lệ môi giới hoạt động trở lại sau Tết rằng, bên cạnh một bộ phận người làm môi giới bất động sản đã đổi ngành, chuyển nghề hay đang tạm thời nghỉ ngơi đợi cho thị trường phục hồi thì nhiều cá nhân môi giới bất động sản đã xác định đây chính là thời điểm không thể tốt hơn để nâng cấp bản thân mình. 

Bà Liên chia sẻ rằng, thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2022 đến hiện tại tồn tại không ít thách thức, tuy nhiên vẫn có nhiều cơ hội. Là người môi giới, dù là môi giới tự do hay là môi giới ở trong các công ty thì mỗi người đều cần tự trau dồi, cập nhật và bổ sung cho bản thân những kiến thức cũng như kỹ năng phù hợp với xu thế,... để từ đó có thể nắm bắt những cơ hội, tạo ra nhiều giá trị lớn dành cho bản thân, khách hàng, doanh nghiệp. 

Chia sẻ về tình trạng môi giới bất động sản hiện nay, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thị trường trầm lắng, khó khăn, nhân sự của ngành có biến động lớn là nghỉ việc hoặc bỏ nghề. Đây cũng chính là giai đoạn thanh lọc nhân sự nghề môi giới bất động sản. 


Không riêng gì ở sàn trên mà nhiều sàn môi giới cũng đã phải cắt giảm lương, cắt giảm nhân sự hoặc là một nhân sự sẽ kiêm từ 2 - 3 công việc để có thể sinh tồn
Không riêng gì ở sàn trên mà nhiều sàn môi giới cũng đã phải cắt giảm lương, cắt giảm nhân sự hoặc là một nhân sự sẽ kiêm từ 2 - 3 công việc để có thể sinh tồn

Còn theo như Phó tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam - Tiến sĩ Trần Minh Hoàng thì đây chính là thời cơ dành cho những người làm môi giới có kỹ năng, chất lượng phục vụ cao, kiến thức chuyên sâu trụ lại và dẫn dắt thị trường. Hiện tại thì thị trường còn là cơ hội cho những doanh nghiệp môi giới sở hữu mô hình cũng như quy trình chuyên nghiệp, có liên kết tốt với chủ đầu tư, chính sách chăm sóc khách hàng tốt cũng như tiềm lực tài chính mạnh. 

Tiến sĩ Trần Minh Hoàng khuyến nghị rằng, người môi giới bất động sản nên tiếp tục sàng lọc, lựa chọn kênh và đơn vị bán hàng có uy tín, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng. Hơn thế, cũng cần kiên định trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao kiến thức và đạo đức hành nghề. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước