meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường xuất hiện tín hiệu tích cực, niềm tin của nhà đầu tư quay lại, môi giới bất động sản cố trụ với nghề 

Thứ ba, 14/02/2023-15:02
Đây là nhận định của ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 sau hàng loạt động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua của cơ quan chức năng. 

Gỡ khó cho thị trường bất động sản

Theo Markettimes, trong bối cảnh thị trường bất động sản “đóng băng”, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đồng loạt kêu cứu, thanh khoản thị trường giảm thấp kỷ lục, Chính phủ đã có hàng loạt động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn. Nổi bật là quyết định Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp trong tháng 11/2022. Sau đó chưa đầy 1 tháng, đến ngày 14/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1164/CĐ-TTg "về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở". Sắp tới, trong tháng 2/2023, tổ chức Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, dự kiến hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. 

Không chỉ có sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ban, ngành có liên quan đều chung tay góp sức “phá băng” cho lĩnh vực bất động sản. Nổi bật là Hội nghị tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào ngày 8/2/2023, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, bàn thảo và đưa ra những giải pháp về tín dụng cho thị trường bất động sản. 

Ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn G6, hoạt động chính trong 3 lĩnh vực trong hệ sinh thái bất động sản: Đầu tư - Phân phối bất động sản - Xây dựng cho rằng những động thái nhanh chóng và tích cực trên đã có tác động nhất định tới thị trường bất động sản theo hướng tích cực. 


Nhiều chính sách kịp thời giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua.
Nhiều chính sách kịp thời giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua.

Theo ông Quê, 2 quý đầu tiên của năm 2022, thị trường bất động sản ghi nhận sự bùng nổ mạnh mẽ sau những tác động tích cực của việc gỡ bỏ phong tỏa, hạn chế do đại dịch Covid-19. Đến đầu quý III, Chính phủ đã phát đi tín hiệu theo dõi khó khăn của thị trường bất động sản để tháo gỡ về mặt thị trường, thủ tục và giảm tình trạng khiếu nại khiếu kiện. Với mục tiêu chính là phát triển bất động sản bền vững, bất động sản trở thành đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nhà ở cho người dân. 

Nói về cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước vào ngày 8/2, ông Quê cho rằng về cơ bản chưa có giải pháp gì đột phá cho thị trường trong thời điểm hiện tại và chưa đạt được kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc họp này cũng cho thấy một số tia hy vọng từ kết luận của Ngân hàng Nhà nước. 

Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có văn bản, phát ngôn nào là siết tín dụng bất động sản. Vì vậy, việc tiếp cận vay bất động sản trong thời gian tới sẽ không còn khó khăn như quý III và quý IV/2022, bên cạnh đó động thái giảm lãi suất huy động của các nhà băng cũng là điểm tích cực. Đây đều là những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Để đạt những kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp thì cần có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa từ Chính phủ và phục thuộc vào tình hình kinh tế thế giới. 


Dự báo việc tiếp cận vay bất động sản trong thời gian tới sẽ không còn khó khăn như quý III và quý IV/2022.
Dự báo việc tiếp cận vay bất động sản trong thời gian tới sẽ không còn khó khăn như quý III và quý IV/2022.

Môi giới bất động sản cố gắng bám trụ 

Mặc dù vậy, thị trường cũng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực tới nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp. Về phía các nhà đầu tư đã lạc quan hơn, có dấu hiệu chờ đợi thị trường hồi phục. Dựa trên nguồn lực của mỗi người mà mức độ lạc quan có sự khác biệt, có người “xuống tiền” mua luôn, có người tiếp tục chờ thị trường có những diễn biến tốt hơn rồi mới mua, trong khi có người tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư. 

Đối với nhóm môi giới bất động sản, từ nửa sau năm 2022, thị trường bất ngờ rơi vào trầm lắng và kéo dài đến hiện tại, xuất hiện tình trạng người bán nhiều hơn người mua. Thanh khoản của thị trường liên tục sụt giảm, nhiều môi giới bất động sản phải bỏ nghề. Tuy nhiên với những tín hiệu tích cực từ các động thái của Chính phủ, một số môi giới bất động sản có ý định bỏ nghề đã thay đổi ý định, cố gắng ở lại bám trụ với nghề. Những môi giới đã bỏ nghề thì cũng muốn quay lại thị trường. 



Những tín hiệu tích cực từ các động thái của Chính phủ, một số môi giới bất động sản có ý định bỏ nghề đã thay đổi ý định, cố gắng ở lại bám trụ với nghề.
Những tín hiệu tích cực từ các động thái của Chính phủ, một số môi giới bất động sản có ý định bỏ nghề đã thay đổi ý định, cố gắng ở lại bám trụ với nghề.

Đối với doanh nghiệp bất động sản, trong giai đoạn quý II, III/2022 do không tiếp cận được với nguồn vốn nên nếu khó khăn về tín dụng được tháo gỡ sẽ giải quyết được phần lớn khó khăn hiện nay, để có thể duy trì doanh nghiệp và tiếp tục triển khai các dự án. 

Trên quan điểm là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đã và đang chứng kiến những khó khăn chung của toàn thị trường, Chủ tịch Tập đoàn G6 mong mỏi các dự thảo về Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản hoàn thiện đúng tiến độ để tháng 10 bấm nút thông qua và các luật đồng bộ chi tiết, dễ hiểu để nhanh chóng được áp dụng vào thực tế. Ông Quê cũng hy vọng Bộ Xây dựng sẽ xây dựng những chính sách tham mưu cho Chính phủ và tư vấn cho Ngân hàng Nhà nước để có những biện pháp tháo gỡ khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản. Đặc biệt là giải quyết khó khó khăn về thủ tục đầu tư, room tín dụng, lãi suất và vấn đề lưu chuyển dòng vốn. 

Doanh nghiệp của ông Quê cũng có cùng mong muốn với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đó là đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu thực hiện giãn nợ để doanh nghiệp có cơ hội trả nợ hay việc xử lý trái phiếu cũng phải phân loại các doanh nghiệp để làm sao xử lý trái phiếu một cách khéo léo nhất, đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như để doanh nghiệp phát triển.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

14 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

14 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

15 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

15 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước