meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh vẫn “hái ra tiền” giữa lúc thị trường trầm lắng

Thứ hai, 13/02/2023-10:02
Theo ghi nhận, có thời điểm môi giới bất động sản liên tục báo hết mặt bằng với khách hàng bởi vì nhu cầu thuê tăng cao, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán.

Tiền hoa hồng ít nhất một tháng tiền thuê

Theo Nhịp sống thị trường, nếu như môi giới đất nền, căn hộ và nhà phố “ngồi chơi xơi nước” từ trước Tết đến nay thi môi giới chuyên cho thuê nhà, mặt bằng kinh doanh và kho xưởng cũng liên tục tiếp khách và có mức thu nhập cao ở trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. 

Ghi nhận từ đầu năm 2023, hoạt động môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh đã diễn ra khá là nhộn nhịp. Những môi giới làm việc theo nhóm và liên tục nhận hàng - ra hàng cho thuê. Điều đáng nói là nhiều mặt bằng tìm được người thuê trong khoảng thời gian ngắn từ 1 - 2 ngày. Môi giới cũng nhận được khoản hoa hồng ít nhất là 1 tháng tiền thuê. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo đó, mức hoa hồng dao động từ mức 10 - 40 triệu đồng đối với những mặt bằng tầm trung. Những mặt bằng vị trí mặt tiền và diện tích lớn, ở những khu vực buôn bán sầm uất có mức giá cho thuê là 50 - 200 triệu đồng/tháng. Đây cũng chính là mức tiền mà môi giới nhận được nếu như tìm được khách thuê ở trong khoảng giá này. 

Mặc dù vậy, anh Trung là một môi giới cho thuê mặt bằng cho hay, nhóm anh chủ yếu chốt được khách hàng thuê các mặt bằng giá tầm trung từ 20 - 40 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng thì có thể ra trung bình từ 3 - 4 mặt bằng trong khoảng giá này. Mặc dù vậy thì không phải không cho thuê được. Những người thuê mặt bằng lớn, giá cao cũng thường rơi vào các công lớn ngành bán lẻ hoặc là nhóm ngành thời trang chuỗi, hệ thống của các cửa hàng thực phẩm,...

Anh Trung dẫn chứng rằng, ở đường Võ Văn Ngân - TP. Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh mặt bằng diện tích lớn từ 200 - 300m2 thường có mức giá cho thuê dao động từ 100 - 200 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng cũng có thời điểm nhu cầu cao, các mặt bằng trong khoảng giá này cũng không có nguồn hàng để cho thuê. 

Anh Trung nói rằng, mặt bằng giá cao tuy kén khách thuê nhưng khách hàng cũng đã khoanh vùng giá này thì quyết định khá là nhanh. Bởi vì thực tế không có nhiều mặt bằng diện tích lớn ở các tuyến đường buôn bán sầm uất. Hay thậm chí có nhiều khách hàng đã phải thuê liên tiếp 2 mặt bằng nhỏ từ hai chủ nhà khác nhau rồi đập bỏ tường để có được mặt bằng diện tích đủ lớn như đúng kỳ vọng. 

Cũng theo các môi giới, sau thời điểm Tết Nguyên đán thì nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh buôn bán tăng cao cũng khiến cho giá mặt bằng có sự biến động liên tục. Mức giá cho thuê cũng đã tăng từ 40 - 50% so với thời điểm đầu năm 2022. Cũng có những mặt bằng giá thuê tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giá cao nhưng nhu cầu luôn hiện hữu khiến cho nhiều môi giới bất động sản vẫn kiếm được tiền từ mảng này. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những khách thuê có nhu cầu đa dạng về giá của mặt bằng, theo đó, môi giới cũng sẽ hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau để tìm mặt bằng phù hợp với mỗi khách hàng. Đây cũng là đặc điểm khác biệt giữa môi giới cho thuê nhà so với môi giới đất nền hay nhà phố. Phạm vi hoạt động của những môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh, ki-ốt hay mặt bằng bán lẻ,... cũng rộng hơn các phân khúc khác.

Theo tìm hiểu, nếu như đều khách thì hàng tháng mỗi môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng có thể kiếm được từ 40 - 200 triệu đồng. Đây chính là số tiền hoa hồng dạng cá nhân. Đối với những môi giới hoạt động theo nhóm thì sẽ chia theo tỷ lệ mặt bằng. Nguồn hàng cũng như khách thuê, nhóm môi giới đều chia chung với nhau. Những môi giới cho thuê thường sẽ hoạt động theo nhóm và nắm khá nhiều mặt bằng ở khu vực và đón lượng khách hàng vô cùng đa dạng. 

Liệu có dấu hiệu “cấu kết” đẩy giá thuê hay không?

Khi liên hệ khu vực nào thì người thuê cũng bị trùng môi giới. Tức là có nhiều môi giới nắm cùng nguồn hàng. Tìm hiểu được biết, thị trường cho thuê mặt bằng kinh doanh đã xuất hiện môi giới liên kết với nhau đẩy giá cho thuê. 

Cũng giữa bối cảnh nhu cầu thuê mặt bằng sau Tết tăng cao, môi giới bất động sản đã hét giá thuê cao hơn so với mức chủ nhà đưa ra. Điều này cũng đến từ việc môi giới và chủ nhà bắt tay nhau. Ví dụ như chủ nhà chốt giá thuê là 30 triệu đồng/tháng/mặt bằng nhưng khi gửi môi giới thì đều tăng lên khoảng 3 - 5 triệu đồng/căn so với mức giá đầu dự tính. Cũng qua quá trình thương lượng thì môi giới hoặc sẽ nói chủ nhà bớt giá hoặc là nghe ngóng thêm tình hình và giữ giá. Khi đó thì khách thuê cũng đã liên hệ nhiều, môi giới cho thuê cũng sẽ có phương án cho khách thuê theo đúng mức giá đã nâng. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo tìm hiểu, một mặt bằng cho thuê ở đường Kha Vạn Cân (TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), khi liên hệ với các nhóm môi giới nhưng lại không nhận được mức giá thống nhất cho cùng một mặt bằng. Người thì đưa ra mức giá là  33 triệu đồng/tháng; một số nhóm thì lại đưa mức giá 38, 40, 45 triệu đồng/tháng. Nếu như trong tâm thế muốn thuê gấp thì môi giới cũng sẽ chào khách giá trên có thương lượng. Mặc dù vậy thì mức thương lượng vẫn chưa xuống mức chủ nhà chốt. Điều này cho thấy, để đi thuê được mặt bằng đúng giá chủ nhà đưa ra cũng không hề dễ ở trong bối cảnh hiện nay.

Song song với đó, có không ít môi giới khi nâng giá thuê đã liên kết với chủ nhà cho khớp khi thuê hỏi. Chính vì thế mà nhiều người thuê nếu như không tìm hiểu kỹ dễ lạc vào mê trận giá thuê của môi giới và chủ nhà. 

Theo ghi nhận, hiện tại thì nhu cầu tìm mặt bằng thuê đã tăng mạnh sau Tết. Giá thuê mặt bằng cũng liên tục tăng cao trong khoảng thời gian từ cuối năm 2022 đến hiện tại. Điều này cũng gây khó khăn cho người đi tìm mặt bằng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước