Chân dung doanh nhân Nguyễn Thu Hương - CEO Tập đoàn Truyền thông Nam Hương: 6 tuổi biết kinh doanh, 16 tuổi "làm gì cũng ra tiền"

Thứ hai, 17/10/2022-08:10
Vào đầu những năm 2000, ở thời đại bùng nổ các chương trình khởi nghiệp trên sóng truyền hình thì với đông đảo khán giả trên màn ảnh nhỏ trong cả nước, MC Nguyễn Thu Hương lúc này đã trở thành gương mặt vàng, bảo chứng đáng tin cậy. Và chỉ cần thấy cô MC xinh đẹp và thông minh này xuất hiện thì khán giả biết rằng đó là một chương trình đáng xem.

6 tuổi biết kinh doanh, 16 tuổi "làm gì cũng ra tiền", 21 tuổi trở thành CEO

Nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương đăng quang Hoa khôi Thể thao vào năm 1995. Đến năm 2000 thi chị được biết đến với vai diễn để đời trong phim Cô thư ký xinh đẹp nhưng bỏ qua ánh hào quang sân khấu để đến với kinh doanh, nữ CEO này cho hay, chị nghĩ rằng kinh doanh đã nằm ở trong máu của mình. Chị cũng được thừa hưởng sự nhanh nhẹn tháo vát của mẹ nên luôn nhìn thấy được cơ hội kiếm tiền ở mọi lúc mọi nơi. Cũng có thể là mọi người khó tin nhưng với chị thì đã bắt đầu buôn bán từ năm 6 tuổi. Được biết, khi đó mẹ của chị mới sinh em bé và trong nhà có rất nhiều giấy vệ sinh để phục vụ cho việc chăm sóc em. Chị thấy loại giấy đó thấm hút rất tốt nên đã nảy sinh ra ý nghĩ là cắt nhỏ giấy vệ sinh thành những mảnh nhỏ rồi bán cho các bạn trong xóm làm giấy thấm mực. Giấy của chị bán rẻ bằng nửa giá giấy thấm ở trên thị trường và chị cũng quảng cáo giấy của bản thân rẻ hơn, tốt hơn cũng như thấm được nhiều hơn. Cũng nhờ thế mà số giấy của chị Hương đã bán hết nhanh chóng. 


Nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương đăng quang Hoa khôi Thể thao vào năm 1995
Nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương đăng quang Hoa khôi Thể thao vào năm 1995

Đến năm 16 tuổi thì chị Hương đã có thể kiếm được tiền. Chị Hương cho hay, bản thân làm mẫu ảnh, làm MC và làm host cho các chương trình, đóng phim,... Chị cũng có nhiều lựa chọn và lựa chọn nào cũng mang đến nhiều tiền. Chính vì thế mà khi tốt nghiệp đại học, chị Hương đã để dành cho bản thân được một khoản tiền kha khá để có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng. Lúc đó chị đã ôm ấp nhiều hoài bão và để có thể biến những ý tưởng cũng như hoài bão của mình thành hiện thực thì chẳng có cách nào khác là việc trở thành chủ của chính mình. 

Chị Hương cho biết, xuất thân của bản thân là từ ngành báo chí - truyền thông và tờ báo đầu tiền mà chị sản xuất là Tạp chí Cẩm nang mua sắm. Thời điểm đó mạng xã hội chưa phát triển và mua sắm online chính là một điều gì đó vô cùng xa vời. Và trong một chuyến công tác ở ở nước ngoài thì chị tình cờ đọc được một tạp chí về mua sắm và tự hỏi tại sao ở Việt Nam chưa có những thứ như thế. Vậy nên, khi về nước chị đã bắt tay vào làm tạp chí đầu tiên, kết nối cung - cầu và nó mang đến thành công ngoài sức tưởng tượng. Số tiền mà chị Hương thu về được trong số báo đầu tiên là 600 triệu đồng - đây là con số làm cho chính chị cũng thấy choáng váng. Và từ một tạp chí, chị đã sản xuất ra 7 tờ báo mỗi tháng, dòng tiền tốt, xoay vòng nhanh cũng như xây dựng một đội ngũ nhân viên xuất sắc. 

Thế nhưng sau đó mạng xã hội đã ra đời, facebook tràn vào Việt Nam và những tờ báo trước đây đem lại nguồn thu thì giờ đây lại trở thành chi phí và gánh nặng. Chị Hương cho biết: “Tôi mất ngủ suốt 6 tháng để quyết định số phận của công ty: 10 năm gây dựng với 200 nhân viên”. 

Cho đến một lần chị nghe được một câu nói rất hay đó chính là cái gì đã đi xuống thì càng cố nó lại càng xuống còn cái già là xu hướng thì chỉ cần một cú hích là sẽ đi lên. Lúc đó, báo giấy đi xuống còn social và networking lên ngôi. Chị cũng đã quyết định đường đi cho bản thân đó là vẫn làm truyền thông nhưng không phải là làm báo mà sử dụng những công cụ khác để có thể tiếp cận khách hàng. Chị cũng đã giải thể 6/7 tờ tạp chí, gửi nhân viên vào các doanh nghiệp bạn bè để họ tiếp tục phát triển và chỉ giữ lại 30% nhân lực bao gồm những người thực sự tâm huyết và có khả năng thích ứng với hoàn cảnh mới. Chị Hương đã chia sẻ với họ rằng, hãy quên đi thành công trong quá khứ bởi nó chỉ là xiềng xích kéo lùi đi sự phát triển. Và trong điều kiện mới này thì cần phải bắt đầu lại từ đầu và thay đổi để thích nghi. 

Nói về khó khăn, chị Hương cho hay, khi làm chủ thì lần đầu tiên đối mặt với những lo lắng như trả lương cho nhân viên hay tổ chức ekip như thế nào, sale, marketing làm sao,... Đó chính là những thứ vô cùng mới mẻ mà bản thân của chị phải học. Nếu như đi làm thuê, mọi người chỉ cần hoàn thành tốt một công đoạn là đủ nhưng khi làm chủ chủ thì cần phải bao quát tất cả các khía cạnh để cho ra được một sản phẩm trọn vẹn. Đó cũng chính là thứ mà chị chưa học bao giờ nên phải tự tìm tòi, học hỏi ở nhiều nơi. Mặc dù vậy thì cũng nhờ quãng thời gian đó mà hiện nay chị có thể thành thạo ở tất cả các nghiệp vụ trong nghề dù là điều nhỏ nhặt nhất. 



Chị Hương cho biết, xuất thân của bản thân là từ ngành báo chí - truyền thông và tờ báo đầu tiền mà chị sản xuất là Tạp chí Cẩm nang mua sắm, thời điểm đó mạng xã hội chưa phát triển và mua sắm online chính là một điều gì đó vô cùng xa vời
Chị Hương cho biết, xuất thân của bản thân là từ ngành báo chí - truyền thông và tờ báo đầu tiền mà chị sản xuất là Tạp chí Cẩm nang mua sắm, thời điểm đó mạng xã hội chưa phát triển và mua sắm online chính là một điều gì đó vô cùng xa vời

Và điều khó khăn lớn hơn nữa mà chị phải đối mặt đó chính là tự mở doanh nghiệp. Với chị, đã bắt đầu làm việc gì thì cũng phải đi đến cùng với nó - đó cũng chính là chặng đường marathon thử sức bền đầy chông gai. 

Chị Hương cho biết, vào năm 2006 chị đã tham gia dẫn chương trình “làm giàu không khó” trong đó chú trọng bàn luận về 36 kế sách Tôn Tử áp dụng trong quá trình kinh doanh. Những bài học đó đã thấm vào chị từ lúc nào và đến hiện tại vẫn có thể áp dụng hiệu quả trong việc điều hành doanh nghiệp. Chị cũng ngẫm ra một điều đó là trong cuộc đời của con người thì không bao giờ được ngừng học, càng làm nhiều thì cần phải học nhiều. 

Hành trình truyền cảm hứng đến phụ nữ toàn cầu

Được biết, không chỉ nổi tiếng với vai trò là doanh nhân  thành đạt mà CEO Thu Hương còn là nhà tổ chức tài năng của rất nhiều chương trình và sự kiện uy tín dành cho nữ doanh nhân. Nói về lý do hướng đến lĩnh vực này, chị Hương tâm sự rằng: “Năm 2008, khi làm Diễn đàn phong cách doanh nhân, tôi nhận thấy rằng nữ doanh nhân dường như không có sân chơi dành riêng cho mình. Có nhiều người phụ nữ rất giỏi nhưng lại không tự tin đứng ra nói chuyện, truyền cảm hứng thành công đó cho những người phụ nữ khác”. 

Đến năm 2013, chị là đại diện của Việt Nam tham dự vào Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu tại Malaysia. Nhờ có dịp gặp gỡ và tiếp xúc với khoảng 1.000 nữ lãnh đạo đến từ 80 quốc gia nên chị nhận thấy được nếu chỉ đơn thuần là tham gia sự kiện mà không duy trì kết nối thì sẽ rất lãng phí. Với chị, nếu như có thể kết nối với những người phụ nữ này thì chị sẽ có cơ hội học hỏi được rất nhiều. Bởi thế mà sau sự kiện đó, chị đã quyết định mời 20 nữ lãnh đạo từ 20 quốc gia đến Việt Nam để bàn bạc về việc xây dựng một diễn đàn kết nối vì sự tiến bộ cho người phụ nữ. Khi phụ nữ hạnh phúc thì họ sẽ khiến cho cả thế giới cảm thấy hạnh phúc. 



Chị Hương cho biết, vào năm 2006 chị đã tham gia dẫn chương trình “làm giàu không khó” trong đó chú trọng bàn luận về 36 kế sách Tôn Tử áp dụng trong quá trình kinh doanh
Chị Hương cho biết, vào năm 2006 chị đã tham gia dẫn chương trình “làm giàu không khó” trong đó chú trọng bàn luận về 36 kế sách Tôn Tử áp dụng trong quá trình kinh doanh

Và lý do để chị có thể kiến tạo nên được mạng lưới kết nối phụ nữ thành đạt trên toàn cầu được định ra rất rõ ràng. Chị cũng muốn mọi người có thể học hỏi không ngừng, liên kết bởi sự tiến bộ của người phụ nữ từ đó tạo ra môi trường thân thiện để cho phụ nữ có thể học hỏi cũng như kết nối. Khi phụ nữ thành công thì họ sẽ có thể giúp cho thế hệ sau tạo nên thế hệ kế thừa tốt đẹp hơn. 

Có thể thấy, mục đích của việc này chính là góp phần thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên toàn thế giới nhằm hướng đến một thế hệ cận kề tốt đẹp hơn. Chị Hương nói rằng, như mọi người thường nói rằng nếu muốn đấu tranh thì phải có phương pháp. Với chị biết rằng bản thân không có đủ năng lực để có thể giúp đỡ cho tất cả mọi phụ nữ nên chị phải tập trung trong việc hỗ trợ những người có tiềm lực hay những người lãnh đạo để cho họ giúp đỡ những người khác cũng như lan tỏa những điều tốt đẹp đó. Và những nữ doanh nhân một khi có đủ năng lực, tâm huyết cũng như kỹ năng thì họ cũng có thể giúp đỡ cho các chị em trong doanh nghiệp và cộng đồng. 



Được biết, không chỉ nổi tiếng với vai trò là doanh nhân  thành đạt mà CEO Thu Hương còn là nhà tổ chức tài năng của rất nhiều chương trình và sự kiện uy tín dành cho nữ doanh nhân
Được biết, không chỉ nổi tiếng với vai trò là doanh nhân  thành đạt mà CEO Thu Hương còn là nhà tổ chức tài năng của rất nhiều chương trình và sự kiện uy tín dành cho nữ doanh nhân

Có thể thấy, phụ nữ độc lập về tài chính thì sẽ có được sự tự do cho chính bản thân của mình. Một khi họ kiếm được nhiều tiền thì các con của họ cũng sẽ được hưởng thụ và chăm sóc tốt hơn rất nhiều. Phụ nữ có tư duy và kiến thức cũng sẽ có thể mang đến sự giáo dục tốt hơn cho con cái của mình, tránh xa được các tệ nạn, sa ngã để từ đó góp phần vào sự phát triển của toàn xã hội. Chị Hương cũng muốn tạo ra môi trường, một hệ sinh thái để hỗ trợ cho phụ nữ giúp cho họ có thể tự tin hơn, thể hiện được bản thân một cách tốt hơn và nhận về được nhiều đãi ngộ xứng đáng hơn. Và khi phụ nữ ý thức được giá trị của bản thân và thực hiện được giá trị đó đối với người khác thì họ sẽ dễ dàng đạt được thành công và lan tỏa năng lượng tốt đến cho mọi người. Chị Hương nhấn mạnh: “Tôi đã theo đuổi mục tiêu này suốt 10 năm qua và đó cũng là mục tiêu mà tôi sẽ cống hiến suốt cuộc đời”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

9 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

10 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

15 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

16 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

18 giờ trước