Chân dung CEO Laha Café - doanh nhân Hoàng Việt: Không bao giờ có khái niệm bỏ cuộc nữa!

Chủ nhật, 09/10/2022-10:10
Sau 10 năm từ bỏ ngân hàng đi bán cafe take away, CEO Laha Café - doanh nhân Hoàng Việt sắp sửa cho một hành trình khởi nghiệp mới và là tiên phong organic hóa vùng nguyên liệu, chạm đến giấc mơ mang ly cà phê chất lượng nhất ở Lâm Hà đến tận tay của người tiêu dùng Việt.

Từ điển không có hai từ "bỏ cuộc"

Nói về hành trình khởi nghiệp của bản thân, anh Hoàng Việt cho biết, vào năm 2012, trước khi ra trường thì anh có đề tài nghiên cứu về thị trường cà phê và điều trăn trở là tại sao Việt Nam đứng TOP thế giới về việc sản xuất cà phê mà không phải là cà phê. Cũng chính điều này đã nung nấu ước mơ khởi nghiệp về một mô hình “JUST GOOD COFFEE” chỉ phục vụ cà phê chất lượng ở trong anh. Tuy nhiên, vào lúc này thì anh chưa biết bắt đầu từ đầu. Và sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thì anh đã bắt đầu với công việc ở một ngân hàng lớn. Thu nhập ổn định nhưng anh vẫn luôn tơ tưởng về dự án mở quán chỉ bán cà phê chất lượng nhất. Và trong một lần tình cờ đi làm đi ngang qua xe bán cà phê lưu động ở trên đường và quá mê mô hình này nên đã có một quyết định đó là nghỉ việc để xây dựng nên mô hình cà phê chất lượng cao mang đi cho người Việt Nam. Đến hiện tại thì anh thấy quyết định của bản thân thật ngông cuồng. Nhưng anh cũng nghiệm ra rằng để có thể kinh doanh ăn uống thành công thì chỉ nên làm những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 


CEO Laha Café - doanh nhân Hoàng Việt
CEO Laha Café - doanh nhân Hoàng Việt

Nói về thất bại, anh Việt cho biết, thất bại đầu tiên là vào năm 2013, lúc đó anh đã xây dựng được 3 điểm bán. Mặc dù vậy thì vào một ngày tự nhiên khách hàng cứ thế mà rời bỏ khiến anh gần như phá sản bởi vì nguồn thu không đủ chi. Khi đi tìm hiểu thì anh biết được là do  nguồn nguyên liệu bản thân nhập từ nhà rang xay bị thay đổi. 

Chính vì thế mà anh đã quyết định làm lại sâu hơn và bắt đầu từ việc phải sở hữu cho mình thực sự nguồn cà phê mà không mua qua trung gian. Lúc này thì sẵn gia đình cũng đang trồng cà phê đã hơn 20 năm. Mặc dù vậy thì để thuyết phục người nhà cung cấp hạt cà phê hái chín và phơi trong nhà kính lại chẳng hề dễ dàng bởi mọi người sẽ phải thay đổi hoàn toàn cách làm, cũng vì thế mà ai cũng lắc đầu từ chối và chính cả bố mẹ anh cũng không ủng hộ. Mãi sau đó thì anh thuyết phục được người cậu làm với điều kiện là mua giá cao. Sau đó thì anh đã quyết tự rang xay và mở lại các điểm bán. Cho đến năm 2015, anh đã phát triển được xưởng rang xay gia công nhỏ TP. Hồ Chí Minh. 

Mới chỉ đạt được chút thành quả thì biến cố thứ hai lại ập đến với anh. Anh Việt tâm sự: “Một hôm khi tôi đang trong lớp học về cà phê thì nhận được điện thoại xưởng cháy. Lúc đó tôi tất tưởi chạy về thì xưởng đã cháy hết rồi, thậm chí còn lan sang nhà dân. Sự cố phát sinh từ máy rang các bạn làm không cẩn thận để bắt lửa qua bao bì. Cảm giác như không còn gì, tôi thực sự muốn từ bỏ vì lúc này bản thân không còn gì trong tay, mọi thứ đã cháy hết”. 

Và sau thời gian 6 tháng định hình lại tinh thần, được gia đình lẫn bạn bè hỗ trợ thì anh đã đứng dậy làm lại. Anh cũng mất thêm thời gian khoảng 6 tháng để tìm lại nguồn vốn và chuẩn bị tiền bạc. Lúc này thì Laha đã phát triển được 140 quán, trung bình mỗi ngày sẽ bán được hàng chục ngàn ly cà phê. 


Nói về thất bại, anh Việt cho biết, thất bại đầu tiên là vào năm 2013, lúc đó anh đã xây dựng được 3 điểm bán
Nói về thất bại, anh Việt cho biết, thất bại đầu tiên là vào năm 2013, lúc đó anh đã xây dựng được 3 điểm bán

Và khi anh bắt đầu lên những kế hoạch lớn hơn thì COVID-19 đã ập đến bất ngờ. Sau thời gian 2 năm dịch bệnh khó khăn, anh đã có lúc không biết lấy đâu ra tiền trả lương cho đội ngũ của mình. Cũng trong thời gian đó, có nhiều nhân viên và đối tác đã rời bỏ anh làm anh cảm giác bơ vơ. Chính COVID-19 cũng khiến anh Việt phải suy nghĩ rất nhiều và phải xoay sở đủ cách để có thể tồn tại được qua giai đoạn đó. Cuối cùng thì anh may mắn là mọi khó khăn cũng đã qua đi và đã tìm lại được hướng phát triển tốt hơn nhờ vào đại dịch. 

Nói về lý do có thể sống sót qua đại dịch, anh Hoàng Việt cho hay, có thể nói rằng không chỉ may mắn có được sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và các cộng sự. Sức mạnh lớn nhất có thể vực anh dậy đó chính là trách nhiệm với gia đình, những người nông dân đang sản xuất hay những đối tác đang đi cùng và những cộng sự và đã cùng với anh có thể vượt qua được những khó khăn. Đến hiện tại thì anh vẫn vững tin với những gì mà bản thân theo đuổi, với anh không bao giờ có khái niệm bỏ cuộc nữa. 


Anh Hoàng Việt cho biết, vào năm 2012, trước khi ra trường thì anh có đề tài nghiên cứu về thị trường cà phê và điều trăn trở là tại sao Việt Nam đứng TOP thế giới về việc sản xuất cà phê mà không phải là cà phê
Anh Hoàng Việt cho biết, vào năm 2012, trước khi ra trường thì anh có đề tài nghiên cứu về thị trường cà phê và điều trăn trở là tại sao Việt Nam đứng TOP thế giới về việc sản xuất cà phê mà không phải là cà phê

Mô hình kinh doanh hoàn hảo là vừa kinh doanh vừa giúp đỡ người khác

Điều tự hào trong thời gian 10 năm khởi nghiệp, anh Việt cho biết, đến bây giờ không phải là có bao nhiêu điểm bán hay lợi nhuận mà điều vui nhất có thể là giúp đỡ cho được một số người nông dân chuyển đổi cách làm và thu nhập của họ cũng đã tốt hơn so với trước đây. Hơn thế là anh nhận thấy thị trường cà phê chất lượng cao ở hiện tại đã phát triển ở khắp nơi và Laha cũng là đơn vị góp phần tích cực vào sự thay đổi đó. Theo quan điểm của anh Việt thì không chỉ kiếm tiền mà còn giúp đỡ cho nhiều người khác ở trong xã hội và nhất là những người yếu thế. 

Hiện, Laha đã và đang hợp tác tiêu thụ 200 tấn cà phê chất lượng từ nông dân và thậm chí là công ty đã mua giá cao cho họ và đây chính là điều mà anh cảm thấy tự hào nhất khi mà mô hình kinh doanh của mình mang lại. Anh Việt bộc bạch: “Trong thời gian tới, Laha đang khao khát giấc mơ sẽ giúp bà con nông dân chuyển đổi sang hướng organic, từ đó họ có thể tiết kiệm được công sức trong khi gia tăng sản lượng, cải thiện không chỉ sức khoẻ mà cả thu nhập hiện hữu. Chúng tôi khao khát đem đến cho người Việt Nam những ly cà phê organic, biến cà phê Organic không còn là thứ xa ngoài tầm với với đa số mọi người”. 


Điều tự hào trong thời gian 10 năm khởi nghiệp, anh Việt cho biết, đến bây giờ không phải là có bao nhiêu điểm bán hay lợi nhuận mà điều vui nhất có thể là giúp đỡ cho được một số người nông dân chuyển đổi cách làm và thu nhập của họ cũng đã tốt hơn so với trước đây
Điều tự hào trong thời gian 10 năm khởi nghiệp, anh Việt cho biết, đến bây giờ không phải là có bao nhiêu điểm bán hay lợi nhuận mà điều vui nhất có thể là giúp đỡ cho được một số người nông dân chuyển đổi cách làm và thu nhập của họ cũng đã tốt hơn so với trước đây

Ở thời điểm hiện tại, Laha đang có xưởng rang cũng như chỗ thu mua ở Lâm Hà - đây cũng chính là lợi thế của công ty đó chính là hợp tác trực tiếp với người nông dân để có thể chuyển đổi sang làm dòng cà phê hoàn toàn tự nhiên. Mà mục tiêu trong thời gian 5 năm tới là có thể chuyển đổi sang "JUST ORGANIC COFFEE".

Theo ông Việt, thời gian 10 năm, lúc đề nghị gia đình cung cấp nguồn cà phê cho Laha và đã thuyết phục làm cà phê khác đi như hái chín và phơi trong nhà kính. Khi đó thì cũng cũng sẽ nói không được làm bởi sẽ tốn công mà không mang đến hiệu quả. Nhưng hiện tại thì họ đã rất hài lòng bởi vì sản lượng cao và giá cũng cao hơn. Có thể thấy, thời  gian 10 năm đối với anh Việt có thể đúc kết cho bản thân  một niềm tin cũng như một ý chí kiên định hơn và khát khao sẽ biến giấc mơ organic hóa lề đường trở thành sự thật. 

Và đó cũng chính là kinh nghiệm để anh có thể tin rằng khi định hướng nông dân làm organic thành công. Bởi vì làm organic thì người nông dân sẽ đỡ tốn công hơn và cho sản lượng với mức giá tốt hơn hay thậm chí là được xã hội tôn vinh.


Ở thời điểm hiện tại, Laha đang có xưởng rang cũng như chỗ thu mua ở Lâm Hà
Ở thời điểm hiện tại, Laha đang có xưởng rang cũng như chỗ thu mua ở Lâm Hà

Khát vọng với cà phê organic

Cho đến thời điểm hiện tại, Laha đã phát triển được một số hộ trồng organic với diện tích khoảng 15ha. Bên cạnh đó Laha cũng đang trong quá trình hoàn tất lấy giấy chứng nhận về organic USDA và cũng đang trong quá trình hoàn thiện bộ quy trình để cho các hộ làm theo. 

Không những thế, công ty cũng chạy chiến lược mở rộng điểm bán để có thể đảm bảo được đầu ra cho dòng organic này. Ước tính trong thời gian 5 năm tới thì theo kế hoạch Laha sẽ có 1.000 điểm bán lẻ và vào hệ thống các siêu thị cũng như xuất khẩu và có thể bao tiêu cho 1.000 hộ nông dân. Vào mỗi năm, công ty sẽ phát triển thêm nhiều hộ nông dân đồng thời cũng thay đổi được 20 - 30% sản phẩm hiện tại sang dòng organic. 

Nói về mong muốn trong hành trình phát triển dòng sản phẩm organic, anh Việt nói rằng với chiến lược mang tính xã hội lần này thì Laha mong sẽ có sự hỗ trợ từ chính quyền và các nhà đầu tư lớn nhỏ để có thể tham gia vào việc thúc đẩy thị trường, nhiều doanh nghiệp hưởng ứng. Anh cũng mong muốn có nhiều người đồng hành để cùng chung tay phát triển được mục tiêu này. Và để cho người dân Việt Nam khi bước chân ra đường phố đều có thể mua được cà phê Organic ở bất cứ nơi nào. 



Cho đến thời điểm hiện tại, Laha đã phát triển được một số hộ trồng organic với diện tích khoảng 15ha
Cho đến thời điểm hiện tại, Laha đã phát triển được một số hộ trồng organic với diện tích khoảng 15ha

Kinh doanh tác động xã hội như organic hiện nay đang là phong trào phát triển ở Việt Nam, đối với Laha cho rằng, kinh doanh đã có tác động xã hội đang được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Hơn thế, khi đi vào làm organic thì Laha cũng nhìn thấy sẽ không chỉ dừng lại ở cây cà phê. Ông Việt nhấn mạnh: “Chúng tôi định hướng cùng người nông dân phát triển nhiều loại cây trồng khác theo hướng organic như chuối, sầu riêng, Mắc ca để mở rộng thị trường. Xa hơn nữa khi vùng Organic lớn có thể làm du lịch trải nghiệm cùng nhà máy xuất khẩu nông sản chất lượng cao”. 

Với ông Việt thì đây cũng chính là lý do ông đặt mục tiêu IPO trong thời gian 5 năm tới và không chỉ huy động nguồn vốn mà còn huy động người cùng chí hướng cho chiến lược mang tính tác động xã hội ở lần này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước