Doanh nhân Mai Xuân Đạt - CEO SEONGON: Nếu như được tin tưởng thì các nhân viên sẽ là cộng sự rất tốt và rất giỏi!

Chủ nhật, 02/10/2022-09:10
Được biết, đang là gương mặt đình đám ở trong làng Digital Marketing nhưng CEO Mai Xuân Đạt lại bất ngờ quyết định nghỉ. Ít ai có thể biết được rằng, lý do lại bắt nguồn từ niềm đam mê mới.

Trong làng Digital Marketing, CEO Mai Xuân Đạt từng là cái tên đình đám với Công ty Google Marketing Agency SEONGON. Bên cạnh đó, anh cũng từng tham gia đầu tư 5 - 6 công ty có liên quan đến lĩnh vực công nghệ, marketing,... Vào năm 2019, anh Mai Xuân Đạt suýt phải đóng cửa tất cả bởi vì không quản trị nổi. Chỉ cho đến khi đọc được cuốn sách "Work Rules" viết về vấn đề phát triển con người của Google và cuốn "Measure What Matter" của John Doerr thì anh mới nhận ra bản thân chưa hiểu gì về quản trị bằng mục tiêu cũng như các kết quả chính được Google cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu sử dụng. Và mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn vào lúc đó. 


Doanh nhân Mai Xuân Đạt - CEO SEONGON
Doanh nhân Mai Xuân Đạt - CEO SEONGON

1 triệu USD như cái trần, vượt qua cái thành sàn lại muốn có nhiều triệu USD

CEO Mai Xuân Đạt tâm sự, bản thân đã bắt đầu kiếm tiền từ rất sớm. Khi học Đại học năm cuối thì anh đã bắt đầu kinh doanh. Và sau khi ra trường khoảng 2 năm thì công việc phát triển nhanh, anh cũng kiếm được khoản tiền khá lớn vào thời điểm đó. 

Lúc đó thì anh cho rằng bản thân đã giàu rồi nhưng vì thế nên không biết giữ tiền. Anh đã bị cuốn theo bạt mạng cả cuộc sống lần kinh doanh. Việc không nhận ra được những rủi ro đã khiến cho anh thất bại và gần như mất hết tất cả, chỉ còn mang nợ. 

Thực tế thì về sau ông cũng đầu tư vào công ty khởi nghiệp và cũng có nhiều lần thất bại nữa, nhưng với anh thì lần thất bại đầu tiên là đau đớn nhất bởi khi đó không có gì trong tay và mất hết tất cả còn cộng thêm một khoản nợ. Đối với các công ty khởi nghiệp sau này thì khi thất bại sẽ đóng nó lại và chịu mất tiền. 

Anh Mai Xuân Đạt bộc bạch: “Thật ra, tôi chưa bao giờ có 1 triệu USD trong tài khoản. Vì cứ có tiền là tôi đầu tư vào các công ty, mua tài sản”. 

Vào năm 2012, anh đã thành lập công ty và đi từ nhỏ lên. Cho đến năm 2015, công ty của anh Đạt đã bước vào chu kỳ tăng trưởng đầu tiên với nhiều đối tác lớn ví dụ như Google. Đến năm 2019, ông đếm lại thì trong 4 năm tăng trưởng đó thì bản thân đã thu về hơn 1 triệu 1 chút. 


CEO Mai Xuân Đạt tâm sự, bản thân đã bắt đầu kiếm tiền từ rất sớm
CEO Mai Xuân Đạt tâm sự, bản thân đã bắt đầu kiếm tiền từ rất sớm

Được biết, trước đó anh cũng chẳng đặt mục tiêu vì nghĩ 1 triệu USD cũng khá lớn và đặt ra có vẻ ảo tưởng. Hành trình kiếm được 1 triệu USD của anh nhìn chung cũng không đặc sắc, anh cứ chăm chỉ làm việc và tích tiểu thành đại. 

Đến lúc thống kê thì anh biết là mình đã thu về hơn 1 triệu USD, bản thân của anh cũng hơi giật mình và khá vui bởi vì không nghĩ mình có thể kiếm được nhiều tiền như thế. Đối với anh Đạt thì kiếm được tiền về và cũng đầu tư vào các công ty rồi một phần cũng ra đi. 

Cũng từ khi anh biết bản thân kiếm được 1 triệu USD thì đã bắt đầu nghĩ đến việc mình có thể kiếm được nhiều triệu USD. Thời điểm trước đó thì con số 1 triệu USD cũng giống như cái trần, bản thân không nghĩ có thể đạt được nên đã không đặt mục tiêu khác nữa. Khi đã kiếm được số tiền đó thì anh nghĩ tại sao bản thân lại không đặt mục tiêu kiếm được 5 triệu USD hay 10 triệu USD,... Anh Đạt nói thêm: “Với tôi, hành trình 1 triệu đô lúc bấy giờ mới chỉ là bắt đầu. Bởi cái tôi nhắm tới là có thể sở hữu các tài sản có thể “mỗi năm tạo ra 1 triệu USD”. Lúc đó tôi mới là triệu phú. Tôi thích công ty “đẻ” ra tiền, tạo ra giá trị thực chứ không phải tiền đẻ ra tiền”. 

Anh Đạt cho hay, bản thân không thích các tài sản như bất động sản và anh cũng không đầu tư chứng khoán bởi đơn giản là đưa tiền vào đó để đẻ ra tiền thì không thấy có ý nghĩa lắm. Vị CEO này cho biết bản thân là người đi xây dựng công ty chứ không phải là kiểu người thích tài khoản có con số to. Anh cũng cho rằng cứ chăm chỉ làm việc để đạt được mục tiêu cho bản thân rồi tiền sẽ đến sau. Ông cũng không phải là người thích những món tiền lớn ở trên trời rơi xuống và được một lần rồi thôi mà ông muốn tiền cứ thế tăng đều, chậm mà chắc còn hơn nhanh mà không bền. 

Nói về kế hoạch phát triển cụ thể, trước đây thì anh ít khi đặt mục tiêu dài quá 1 năm bởi vì anh thấy đặt xong cũng chẳng có cách để làm thì cũng là điều vô nghĩa. Và cho đến khi áp dụng OKRs có công cụ thực thi ở trong tay thì anh mới bắt đầu đặt mục tiêu cho mình xa hơn kiểu như 5 năm và 10 năm.

Mục tiêu trước mắt của CEO Mai Xuân Đạt trong thời gian 3 năm tới là có thể tạo ra từ 2 - 3 doanh nghiệp mang về cho bản thân tổng thu nhập mỗi năm là từ 2 triệu USD trở lên. Và để có thể làm được điều đó thì anh cho biết bản thân phải xây dựng những doanh nghiệp có giá trị 10 triệu USD trở lên. Giới hạn trên cùng thì anh nghĩ là không có. 



Anh Đạt cho hay, bản thân không thích các tài sản như bất động sản và anh cũng không đầu tư chứng khoán bởi đơn giản là đưa tiền vào đó để đẻ ra tiền thì không thấy có ý nghĩa lắm
Anh Đạt cho hay, bản thân không thích các tài sản như bất động sản và anh cũng không đầu tư chứng khoán bởi đơn giản là đưa tiền vào đó để đẻ ra tiền thì không thấy có ý nghĩa lắm

Hành trình từ người sếp tồi đến người sếp hạnh phúc

Nói về quyết định chuyển qua công việc phổ biến OKRs và dành nhiều tâm huyết cho nó, anh Đạt cho biết, đam mê đối với OKRs của bản thân bắt đầu từ việc anh cảm nhận được nỗi đau của một người quản trị không tốt. Khi mà bản thân có được niềm vui cũng như hiệu quả trong việc xây dựng, phát triển công ty nhờ quản trị đúng thì anh thấy mình muốn được chia sẻ điều đó với các CEO khác. Và một lý do mà anh lựa chọn dừng chân ở marketing là bởi vì nhận ra bản thân có xu hướng nói cả những điều mình không làm. 

Theo anh, bản thân là một người có ảnh hưởng ở trong nghề và tham gia nhiều các diễn đàn cũng như hội thảo nên luôn tìm những cái mới để nói, để chia sẻ,... và áp lực đó là không nhỏ. Mà marketing thì chẳng có đúng sai rõ ràng nên chia sẻ cái mới cũng dễ và đôi khi chẳng cần bản thân mình phải làm rồi mới nói được - điều này làm cho anh thấy không thoải mái với mình. Ngoài ra, càng đi sâu và hiểu nhiều thì anh nhận thấy OKRs hay ho hơn hẳn marketing. Và khi làm OKRs thì anh làm việc với nhiều công ty, tổ chức. Nhưng trên thực tế thì tất cả đều chung một nhóm đối tượng mà thôi đó là các CEO đang gặp vấn đề. 



Nói về quyết định chuyển qua công việc phổ biến OKRs và dành nhiều tâm huyết cho nó, anh Đạt cho biết, đam mê đối với OKRs của bản thân bắt đầu từ việc anh cảm nhận được nỗi đau của một người quản trị không tốt
Nói về quyết định chuyển qua công việc phổ biến OKRs và dành nhiều tâm huyết cho nó, anh Đạt cho biết, đam mê đối với OKRs của bản thân bắt đầu từ việc anh cảm nhận được nỗi đau của một người quản trị không tốt

Đối với anh Đạt, nếu như có thể giúp cho một CEO thì nghĩa là anh đã giúp cho nhiều người khác. Bởi vì CEO là những người có tầm ảnh hưởng sâu và rộng. Giá trị của họ cũng bao gồm giá trị mà họ mang đến cho nhân viên và khách hàng, đối tác cũng như gia đình của họ nữa. 

Nói về quá trình thay đổi từ người sếp tồi đến sếp hạnh phúc, anh Đạt cho biết về cơ bản thì anh tự cho mình là một người tốt tính. Khi mới mở công ty anh chỉ nghĩ đến những điều tốt đẹp thôi. Anh muốn công ty như gia đình và mọi người thân thiết, giúp đỡ nhau hay thậm chí là không phân biệt sếp và nhân viên. Khi công ty mới mở chỉ có mấy người thì mọi thứ rất vui và đến công ty rất thích. Nhưng lâu dần, theo đà phát triển của công ty thì vấn đề khó chịu cứ thế tích lũy dần. Cho đến năm 2015 thì anh đã nhận ra được nhiều vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến tất cả mọi người cũng như tương lai của công ty. Các dự án cũng đã bắt đầu không ổn định, có cái tốt có cái không và nhân sự thì người vào người ra liên tục. 

Cho đến năm 2017, công ty của anh đã có hơn 100 người rồi đến 140 người. Càng đông thì các vấn đề phát sinh cũng vì thế mà càng nhiều. Có nhiều nhân viên tốt vì thế mà ra đi. Cũng vì thế mà dù công ty phát triển nhưng theo đà thị trường digital marketing nhưng anh rất buồn và lo lắng.

Và vào năm 2019, anh bất lực trong việc quản trị công ty và thậm chí anh đã thuê công ty tư vấn để cải thiện nhưng không thành công. Anh nhận thất nhân viên khó thay đổi và không cố gắng mà chỉ dường như chỉ mỗi bản thân cố gắng. 

Anh biết rằng nếu cứ tiếp tục thế này thì cỗ xe yếu ớt sẽ không thể phanh lại được mà mọi thứ sẽ vỡ nát. Thế là anh quyết định từ bỏ tất cả. Và vào khoảng đầu tháng 4/2019, anh không đến công ty nữa và sẵn sàng đóng cửa công ty. Và cũng chính thời gian này lại là cơ duyên đưa anh Đạt đến với OKRs. 

Nói về việc OKRs thay đổi doanh nghiệp, anh Đạt cho biết, đến tận bây giờ thì cơ bản anh là một người sếp tin tưởng nhân viên và trao quyền cho nhân viên nhiều hơn. Công việc tiến triển và doanh số tăng trưởng. Hóa ra thì nếu như được tin tưởng thì các nhân viên sẽ là cộng sự rất tốt và rất giỏi. Quan trọng hơn hết là tất cả mọi người đều thấy vui khi làm việc. 

Anh có một quan điểm rằng, muốn hạnh phúc một giờ thì hãy đọc sách còn muốn hạnh phúc 1 ngày thì hãy đi du lịch còn nếu như muốn hạnh phúc một đời thì hãy làm những việc mà bản thân thấy thích. 

CEO Mai Xuân Đạt bộc bạch: “Tôi quyết định OKRs sẽ là tư duy quản trị mà mình theo đuổi vì tôi thích cách mà Google nhìn nhận con người, nhìn nhận công việc”. Và tất cả thay đổi khi anh lựa chọn tư duy đó. 


Đối với anh Đạt, nếu như có thể giúp cho một CEO thì nghĩa là anh đã giúp cho nhiều người khác
Đối với anh Đạt, nếu như có thể giúp cho một CEO thì nghĩa là anh đã giúp cho nhiều người khác

Với anh, OKRs đã mang đến cho bản thân cũng như công ty nhiều thứ từ hiệu quả công việc cho đến tính minh bạch, trong suốt cho đến động lực từng cá nhân khi được tự bản thân thiết lập mục tiêu thách thức của bản thân và đạt được chúng. 

Nói về yếu tố của một người quản trị giỏi, anh Đạt cho hay, đầu tiên là phải nói rằng anh không phải là một người quản trị giỏi. Quản trị nó rất rộng và rất nhiều trường phái, tư duy cũng như công cụ và  mô hình. Trong quản trị cũng có nhiều chuyên môn khác nhau. Và rất khó để có được mọi thứ, anh cũng đam mê OKRs cũng như hiểu tư duy OKRs hơn cả. Anh Đạt nhấn mạnh: “Nếu buộc tôi phải chọn 1 yếu tố quan trọng nhất của một nhà quản trị hiệu quả thì tôi sẽ chọn: Niềm tin vào con người”. Và anh chỉ thực sự hiểu OKRs và đọc hiểu về quản trị khi bản thân lựa chọn sẽ là một người sếp tin tưởng nhân viên của mình. Chính vì thế mà mỗi khi lựa chọn huấn luyện cho doanh nghiệp nào thì anh Đạt cũng lựa chọn người lãnh đạo trước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

57 phút trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

2 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

5 giờ trước

Cổ đông ngân hàng “hạnh phúc” nhất ở thời điểm này

6 giờ trước

Doanh nghiệp sản xuất gạo trong nước liên tục trúng các gói thầu gạo lớn

7 giờ trước