Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Thứ ba, 09/04/2024-15:04
Có thể thấy, trong bối cảnh kết nối đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là chúng ta có thể dễ dàng lướt web, nhắn tin, chia sẻ tin tức, mua sắm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách người dùng tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ mới mà còn là một trong những yếu tố quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy thương mại.

Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam - ông Lê Khôi cho biết, Meta đã chia sẻ những xu hướng mạng xã hội nổi bật trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp không thể nào bỏ qua trong năm 2024. 

Đối với những doanh nghiệp đang chú trọng xây dựng các kênh chăm sóc khách hàng, những nền tảng mảng xã hội của Meta cũng mang đến một ưu điểm vượt trội so với các nền tảng truyền thống như email hay tìm kiếm, đó chính là khả năng phản hồi, tạo ra nhu cầu. Chính vì thế, việc bắt kịp các xu hướng sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để có thể hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Dưới đây là những xu hướng trên mạng xã hội mà doanh nghiệp cần nắm bắt để có thể tận dụng trong năm 2024. 

Gen Z là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012 đang dần gia tăng được sức ảnh hưởng khi mà họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng cũng như tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Hiện tại, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z. Và ước tính đến năm 2025 và nhóm này sẽ chiếm đến một phần tư dân số khu vực. 

Theo báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cũng cho thấy, Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á khi mà giới trẻ ở đây có lối sống gắn liền với công nghệ cùng các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào những cộng đồng trực tuyến. 





Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ. (Nguồn ảnh: Vneconomy)
Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ. (Nguồn ảnh: Vneconomy)

Theo báo cáo của SYNC cho thấy, xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay là một thành viên cũng đang ngày càng trở nên phổ biến khi mà có đến 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân. 

Ở thị trường Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân chính là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỷ lệ tăng trưởng kép mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2030. Xu hướng này cũng thúc đẩy được sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng cũng như sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ. Bên cạnh đó, những người tiêu dùng độc thân thường sẽ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân, mạng xã hội và tham gia vào các cộng đồng trực tuyến, theo dõi các nhà sáng tạo nội dung. 





Xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay là một thành viên cũng đang ngày càng trở nên phổ biến. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)
Xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay là một thành viên cũng đang ngày càng trở nên phổ biến. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)

Năm 2023 đã chứng kiến được sự phát triển vượt bậc của AI cũng nwh công nghệ Generative AI (AI tạo sinh). Và Meta cũng đang cung cấp các nền tảng có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng ở Việt Nam. Trong báo cáo cho thấy, có đến 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên Facebook/Instagram, và có 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp ở trên Facebook.

Bên cạnh đó, AI cũng góp phần làm thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi mà các nền tảng của Meta sử dụng AI để có thể tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. Đáng chú ý, giải pháp Meta Advantage+ cũng đang chứng minh được sức hút mạnh mẽ khi có hơn 50% nhà quảng cáo đang sử dụng công cụ Advantage+ Creative để có thể tối ưu hóa hình ảnh lẫn văn bản trong các quảng cáo của họ.

Khi kết hợp với công nghệ AI tiên tiến, Meta sẽ tiếp tục tăng cường nguồn lực để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong cả năm 2024. 





AI cũng góp phần làm thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi mà các nền tảng của Meta sử dụng AI để có thể tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
AI cũng góp phần làm thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi mà các nền tảng của Meta sử dụng AI để có thể tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Không thể phủ nhận, ngày nay có nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để có thể thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta cho thấy được rằng, cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp 1 tuần/1 lần (con số này là ít nhất). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh Hội thoại cao nhất khi mà có đến 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với những doanh nghiệp. 

Và theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp Kinh doanh Hội thoại của Meta đã giúp cho giá trị đơn hàng tăng 22%, đem đến hiệu quả cao hơn so với những kênh truyền thống như là tin nhắn SMS/Email hoặc các ứng dụng khác. 

Trong năm 2024, xu hướng này cũng sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn như là đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn và nhận hỗ trợ hoặc mua sắm.

Những hình thức video ngắn như là Reels cũng đang ngày càng trở nên phổ biến ở trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo như báo cáo của Meta và Factworks cho thấy, thế hệ Millennial thường sẽ gắn kết với tính năng Reels, trong khi đó tỷ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp ở trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc là sản phẩm ở trong bài đăng, mua sản phẩm sau khi xem Reels sẽ cao hơn. Ngoài ra, việc chia sẻ Reels cũng đang trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát ở Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, họ thường sẽ chia sẻ Reels với bạn bè hoặc là gia đình. 

Cùng với đó, nội dung từ những nhà sáng tạo ở trên Reels cũng có phần ảnh hưởng đến cách mà người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. Có 67% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tìm ra những thương hiệu lẫn sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung ở trên các nền tảng của Meta ít nhất hàng tuần, cao hơn khoảng 20% so với những nền tảng khác. 





So với hình ảnh tĩnh, dạng video ngắn có xu hướng thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ lẫn tương tác. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
So với hình ảnh tĩnh, dạng video ngắn có xu hướng thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ lẫn tương tác. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Như thế, so với hình ảnh tĩnh, dạng video ngắn có xu hướng thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ lẫn tương tác. Khán giả cũng thích lượng thông tin vừa phải mà họ có thể tiếp thu một cách nhanh chóng. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) ở trên trang web của bạn cũng có thể được cải thiện bằng cách thêm các video dạng ngắn để có thể giữ chân người dùng trong thời gian dài hơn. Những video dạng ngắn cũng có thể được tích hợp vào các chiến dịch quảng cáo bằng email. 

Bởi tỷ lệ chuyển đổi cao liên quan đến nội dụng video dạng ngắn cho nên nhiều nhà tiếp thị đã bắt đầu chú ý hơn đến nội dung này trong thời gian vài năm qua. Trung bình, một cá nhân dàng hơn một giờ mỗi tuần để xem video trên nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, YouTube. 

Các chuyên gia Công nghệ thông tin cũng cho biết xu thế phát triển video ngắn trong năm 2024 và những năm tiếp theo là rất cao. Điều bất ngờ rằng, không phải các video do các nhà sản xuất chuyên nghiệp dàn dựng mà những nội dung do chính người dùng tạo mới hấp dẫn được người xem. Và mọi người thường có xu hướng tin tưởng những người dùng khác chia sẻ thông tin hơn là các nhà quảng cáo, tiếp thị chuyên nghiệp.

Đưa ra nhận định về xu hướng trên, ông Khôi Lê đưa ra lời khuyên dành cho các doanh nghiệp rằng: “Năm 2024 sẽ đánh dấu được sự thay đổi lớn của các quy trình tiếp thị truyền thống. Kỷ nguyên của giai đoạn nhận thức và cân nhắc, mua hàng một chiều sẽ dần biến mất dưới tác động của chuyển đổi số. Để có thể tiếp tục phát triển thì các nhà tiếp thị cần phải chuyển đổi sang một cách tiếp cận linh hoạt, toàn diện hơn. Chính vì thế mà năm 2024 sẽ mở ra một cánh cổng mới cho tiếp thị”./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Từ bỏ thẻ tín dụng, xây dựng mục tiêu tài chính: Bà mẹ 2 con nhanh chóng gia tăng tài sản, tiết kiệm một khoản tiền và mua vàng hàng tháng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

5 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước