Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Thứ hai, 15/04/2024-17:04
Thị trường chứng khoán bước vào tháng 4 với các phiên giảm điểm. Tuy vậy, các nhịp điều chỉnh lại là cơ hội để nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu tốt, trong đó có nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp.

Khi nhận định về các nhóm cổ phiếu cần quan tâm trong quý II/2024, giới phân tích gọi tên cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp. Theo các chuyên gia, động lực tăng trưởng của nhóm này đến từ yếu tố vĩ mô và nội lực của doanh nghiệp. 

Cụ thể, dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tích cực, kéo theo nhu cầu thuê nhà xưởng và mặt bằng khu công nghiệp tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/3/2024, vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài đạt con số gần 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, vốn FDI thực hiện ước tính đạt 4,63 tỷ USD, tương đương tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, thu hút vốn FDI là một điểm sáng đóng góp tích cực vào bức tranh chung của nền kinh tế Việt nam trong quý I vừa qua.


Trong các nhóm cổ phiếu cần quan tâm ở quý II, giới phân tích gọi tên cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp. (Ảnh minh họa)
Trong các nhóm cổ phiếu cần quan tâm ở quý II, giới phân tích gọi tên cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, đầu tư công cũng được thúc đẩy mạnh mẽ, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, các tuyến đường kết nối với các khu công nghiệp thuận tiện, tạo giá trị gia tăng cho các khu công nghiệp. 

Tuy nhiên, động lực chính vẫn là sự chuyển động của các doanh nghiệp cho thuê khu công nghiệp. Đơn cử, ngày 28/3 vừa qua đã diễn ra Đại hội cổ đông bất thường của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã KBC), theo đó đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty đạt 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 53% về doanh thu và 80% về lợi nhuận so với mức thực hiện năm ngoái.


KBC đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 4.000 tỷ đồng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
KBC đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 4.000 tỷ đồng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Còn theo các chuyên gia phân tích của BSC nhận định, Tổng công ty cổ phần IDICO (mã IDC) có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận 52% trong năm 2024 nhờ giá trị cho thuê lớn, trong đó diện tích lớn nhất đến từ Khu công nghiệp Hữu Thạnh (50 ha) và Khu công nghiệp Phú Mỹ (25 ha).

Đối với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex, mã chứng khoán BCM), Chứng khoán MBS cho rằng, giai đoạn 2024-2025, doanh nghiệp này có thể đạt 5.927 tỷ đồng (giảm 27% so với cùng kỳ) và 7.131 tỷ đồng (tương đương tăng 20%) với kỳ vọng dòng vốn đầu tư vào Bình Dương cải thiện trong bối cảnh nền kinh tế thế giới dần hồi phục.

Được biết, các dự án khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Cây Trường, VSIP Cần Thơ, Becamex Bình Phước và Becamex VSIP Bình Định vẫn đang được đẩy mạnh thi công để có thể sớm đưa vào vận hành. Từ đó giúp doanh thu cho thuê đất khu công nghiệp của BCM được cải thiện. Theo dự phóng của MBS, lợi nhuận ròng năm 2024 và 2025 của Becamex sẽ lần lượt đạt 1.198 tỷ đồng và 2.751 tỷ đồng.

Trong năm 2024, lĩnh vực Becamex tập trung là phát triển nhà ở xã hội phục vụ công nhân và người dân tại Bình Dương. Trong đó, vừa xây dựng, vừa mở rộng 10.000-20.000 căn hộ trong năm nay. Ngoài ra, các dự án tại các địa phương khác của Becamex cũng đi theo mô hình này.

Liên tục mở rộng dư địa tăng trưởng

Mới đây, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) đã có mặt ở Thái Nguyên với việc phát triển Khu công nghiệp Phú Bình rộng gần 700 ha. Trong Đại hội cổ đông bất thường diễn ra vừa qua, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết đang tiếp tục hoàn thiện pháp lý các dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, Khu đô thị Phúc Ninh, Khu công nghiệp Lộc Giang...

Theo KBC ước tính, diện tích cho thuê đất khu công nghiệp trong năm 2024 đạt khoảng 150 ha đến từ các khu công nghiệp như: Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu hay Tân Phú Trung, một số cụm khu công nghiệp tại Hưng Yên, Long An, đặc biệt phải kể đến Khu công nghiệp Tràng Duệ 3. Bên cạnh đó, KBC cũng đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tiếp tục được phê duyệt các dự án mới tại Thái Nguyên, Bắc Ninh, Cần Thơ, Hậu Giang... với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.500 ha đất khu công nghiệp và đất khu đô thị là 650 ha.

Trong khi đó, IDC có kế hoạch phát triển 3 dự án khu công nghiệp mới trong năm 2024 với tổng diện tích đạt 1.320 ha. Chứng khoán BSC kỳ vọng, 2 khu công nghiệp Tân Phước 1 và Mỹ Xuân B1 mở rộng sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2025, Khu công nghiệp Vinh Quang bắt đầu hoạt động từ năm 2027. Năm 2024 này, dự phóng doanh thu của IDC đạt 9.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.116 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 52% so với năm 2023.


Các doanh nghiệp liên tục mở rộng dư địa tăng trưởng. (Ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp liên tục mở rộng dư địa tăng trưởng. (Ảnh minh họa)

Còn với “ông lớn” Becamex, năm 2024 dự phóng doanh thu đạt 7.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.500 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cho thuê khu công nghiệp dự kiến tăng 74% so với cùng kỳ nhờ Khu công nghiệp Cây Trường đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, lợi nhuận đến từ công ty liên doanh, liên kết dự kiến cũng tăng trưởng gần 30%, chủ yếu nhờ các khu công nghiệp mới của VSIP sẽ bắt đầu cho thuê từ năm 2024.

Một chuyển biến mới của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam là gia tăng sức hút khách hàng bằng việc cập nhật xu thế mới. 

Ông Quảng Văn Viết Cương cho biết, để các khu công nghiệp thu hút đầu tư trong điều kiện mới về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, khí thải cacbon... Becamex đang phát triển một hệ sinh thái về năng lượng tái tạo, tiếp cận với các hệ sinh thái để hỗ trợ cho việc thu hút đầu tư.

Trong khi đó, lãnh đạo của Kinh Bắc cho biết, công ty luôn đổi mới cách thức và đối tượng thu hút đầu tư. Những năm gần đây, KBC bắt đầu quan tâm đến sản xuất chip, công nghệ xanh và AI. Trong thời gian tới, mục tiêu của doanh nghiệp này là hướng đến những doanh nghiệp hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam.

Sau nhịp tăng tích cực trong quý I, thị trường chứng khoán bước vào tháng 4 với các phiên giảm điểm. Tuy vậy, các nhịp điều chỉnh này lại là cơ hội để nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu tốt, có tiềm năng, trong đó có nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Từ bỏ thẻ tín dụng, xây dựng mục tiêu tài chính: Bà mẹ 2 con nhanh chóng gia tăng tài sản, tiết kiệm một khoản tiền và mua vàng hàng tháng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

5 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

8 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

8 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

8 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

18 giờ trước