Cổ phiếu ngành bán lẻ dự báo tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024

Thứ năm, 11/04/2024-18:04
00:00/00:00
Nam miền bắc
Nhóm cổ phiếu sản xuất và bán lẻ đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Dự báo tăng trưởng của nhóm ngành này sẽ mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024.

Cổ phiếu ngành bán lẻ được nhà đầu tư chú ý

Với triển vọng nền kinh tế phục hồi, các nhóm cổ phiếu ngành sản xuất và bán lẻ đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, qua đó tạo động lực cho giá cổ phiếu đi lên.

Đơn cử, kể từ mức đáy hồi cuối tháng 11/2023, nhiều cổ phiếu thuộc lĩnh vực bán lẻ đang phục hồi và tích lũy với mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó phải nhắc đến MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Tính từ vùng đáy, cổ phiếu này đã tăng khoảng 50% lên mức 52.800 đồng/cổ phiếu, vốn hóa đạt mức hơn 77.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, không chỉ nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước, mà sau giai đoạn gần 1 năm “thờ ơ”, khối ngoại đã cũng rục rịch quay lại gom cổ phiếu MWG. Thống kê 9/10 phiên gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu này với giá trị ngày một tăng, chỉ tính riêng phiên ngày 9/4 đã ghi nhận lượng mua ròng gần 300 tỷ. Tính đến cuối phiên 9/4, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại Thế Giới Di Động là 44,55%, tăng khoảng 1 điểm phần trăm so với thời điểm cuối tháng 3.

Tổng cộng có đến hơn 15 triệu cổ phiếu MWG được khối ngoại “gom” ròng trong giai đoạn gần 2 tuần qua, tương ứng với số tiền khoảng 800 tỷ đồng chỉ tính theo thị giá trên sàn.

Các nhóm cổ phiếu ngành sản xuất và bán lẻ đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. (Ảnh minh họa)
Các nhóm cổ phiếu ngành sản xuất và bán lẻ đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. (Ảnh minh họa)

Nhờ việc rút tiền trở lại kéo theo thị giá của MWG cũng đang âm thầm lên đỉnh 7 tháng, thanh khoản cải thiện mạnh với hàng chục triệu đơn vị được sang tay, tổng giá trị trên nghìn tỷ mỗi phiên.

Động lực đối với cổ phiếu MWG được cho là xuất phát từ tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động đang có những tín hiệu khởi sắc. Dù năm 2024 vẫn được dự báo tiếp tục là một năm nhiều thách thức với ngành bán lẻ, nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế cao gấp 14 lần năm ngoái lên 2.400 tỷ được lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh không phải con số cao mà là trong tầm tay.

Đáng chú ý, sự xuất hiện của cổ đông mới là CDH Investments (thông qua Green Bee 2 Private Limited) thông báo đã hoàn tất mua vào 5% cổ phần tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (Đầu tư Bách Hóa Xanh) - công ty con của Thế Giới Di Động. Sau thương vụ này, Thế Giới Di Động vẫn là cổ đông chi phối của Đầu tư Bách Hóa Xanh, bên cạnh sự tham gia của CDH Investments. Sự nhập cuộc của CDH Investments cho thấy ngành bán lẻ Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiềm năng.

Cũng nhờ động lực tăng giá từ triển vọng kinh doanh tăng trưởng trở lại, sau khi chạm đáy vào ngày 27/10/2023 ở vùng giá 57.800 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu MSN của Masan Group đã chính thức bước vào giai đoạn tích lũy hồi cuối tháng 2/2023 và bắt đầu hút dòng tiền, sau đó tăng tốc trong thời gian gần đây với thanh khoản cải thiện. Giá cổ phiếu thiết lập nền giá cao hơn cùng đã tích lũy trước đó, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh 105.000 đồng/cổ phiếu đã thiết lập hồi cuối năm 2022.

Hay như với cổ phiếu PNJ của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, việc giá vàng tăng mạnh và liên tục “phá đỉnh cũ, lập đỉnh mới” đã giúp cổ phiếu này tăng mạnh, qua đó gia nhập câu lạc bộ thị giá “3 chữ số”.

Ở diễn biến khác, mặc dù FPT Retail báo lỗ ròng gần 330 tỷ đồng trong năm 2023 nhưng cổ phiếu FRT vẫn được cả nhà đầu tư trong và ngoài nước ưu ái, liên tục tăng mạnh và trở thành tâm điểm của thị trường với động lực tăng trưởng dài hạn đến từ Nhà thuốc Long Châu.

Tham vọng của các “ông lớn”

Năm 2024, hầu hết các công ty chứng khoán đều dự báo kinh tế phục hồi, trong đó điểm sáng đến từ ngành tiêu dùng, bán lẻ nhờ dòng tiền vào lĩnh vực sản xuất.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, ngành bán lẻ hàng hóa sẽ có nhiều động lực tăng trưởng nhờ sự trở lại của khu vực sản xuất. Không chỉ vậy, lãi suất thấp thường là điểm neo giúp niềm tin tiêu dùng phục hồi, lạm phát trong nước vẫn trong tầm kiểm soát.

Đồng thời, các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ như giảm thuế VAT được duy trì, cải cách tiền lương toàn diện hơn trong năm 2024 sẽ giúp tiền lương khu vực công tăng, qua đó thúc đẩy tiêu dùng tích cực hơn.

Nổi bật trong nhóm doanh nghiệp tiêu dùng, cổ phiếu MSN được nhiều công ty chứng khoán đánh giá cao với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Các chuyên gia khuyến nghị nên mua cổ phiếu MSN với giá mục tiêu tăng 12% so với mức giá hiện nay.

Khảo sát tại Trung tâm phân tích của 3 công ty chứng khoán lớn cho biết, SSI Research dự báo lợi nhuận của Masan có thể tăng 177,4%, lên 1.161 tỷ đồng, BSC Research dự báo tăng 204,1%, lên 204,1 tỷ đồng, trong khi BVSC Research dự báo tăng 294,4%, lên 1.651 tỷ đồng.

Trong khi đó, sau 1 năm cạnh tranh khốc liệt về giá trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng suy giảm, các doanh nghiệp bán lẻ đã có phần lạc quan hơn với mục tiêu kinh doanh trong năm 2024. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hàng công nghệ vẫn cho rằng nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường. Theo đó, Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld (DGW), Petrosetco (PET) hay nhiều nhà bán lẻ công nghệ khác đều cho biết sẽ tập trung tái cấu trúc doanh nghiệp, kinh doanh thêm các mặt hàng, dịch vụ khác...

Ngành bán lẻ hàng hóa sẽ có nhiều động lực tăng trưởng nhờ sự trở lại của khu vực sản xuất. (Ảnh minh họa)
Ngành bán lẻ hàng hóa sẽ có nhiều động lực tăng trưởng nhờ sự trở lại của khu vực sản xuất. (Ảnh minh họa)

Đơn cử như Thế Giới Di Động, được biết các chuỗi kinh doanh sẽ chỉ giữ lại những điểm bán hiệu quả, tập trung tăng chất lượng phục vụ, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện tinh gọn đội ngũ nhân sự. Doanh nghiệp này cho biết sẽ rà soát toàn bộ hoạt động, chủ động thay đổi cách làm mới…

Hay như với FPT Retail, doanh nghiệp này cho biết sẽ xem xét đánh giá lại hoạt động của từng cửa hàng FPT Shop, đóng cửa một số cửa hàng không hiệu quả. Đồng thời, kinh doanh thêm các mặt hàng, dịch vụ khác như đồ gia dụng, điều hòa, tivi... đặc biệt sẽ tập trung vào phân khúc bán hàng online với đa nền tảng.

Với Digiworld, Ban lãnh đạo cũng cho biết sẽ mở rộng ra nhiều mảng kinh doanh khác như phân phối máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh của thương hiệu Xiaomi; phân phối độc quyền hàng Poly chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ hoạt động học trực tiếp...

Đối với Petrosetco, doanh nghiệp này cho rằng năm 2024 sẽ là thời điểm thay mới thiết bị của các sản phẩm điện thoại, laptop sau vùng đỉnh năm 2021. Vì thế, Hội đồng quản trị công ty định hướng trong năm 2024 bên cạnh chiến lược gia nhập ngành hàng mới sẽ phát huy tốt những nhãn hàng chủ lực.

SSI Research nhận định, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại và điện máy trong năm 2024 sẽ phục hồi 5% so với cùng kỳ, sau khoảng thời gian giảm mạnh 20-25% trong năm trước. Mức tăng trưởng sẽ mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp. Tuy nhiên, đội ngũ phân tích đến từ SSI Research cũng nhấn mạnh đà tăng trưởng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm.

Theo công ty chứng khoán này, cuộc chiến giá cả đã hạ nhiệt trong quý III/2023. Tuy nhiên, mức tồn kho của các nhà bán lẻ trong quý III là khác nhau khi chuỗi Điện Máy Xanh, Thegioididong.com ghi nhận lượng hàng tồn kho giảm, ngược lại, lượng hàng tồn kho của FPT Shop vẫn ở mức cao.

Dự báo ngành bán lẻ điện tử trong năm 2024

Bước sang năm 2024, các chuyên gia kinh tế đánh giá môi trường kinh tế vĩ mô vẫn còn thách thức, tuy nhiên đã phần nào giảm bớt so với năm 2023. Cùng với đó, lãi suất giảm đáng kể giúp giảm áp lực trả nợ vay mua nhà, tăng thu nhập khả dụng cũng như gián tiếp hỗ trợ tiêu dùng.

Trong báo cáo ngành bán lẻ của Chứng khoán Dầu khí (PSI) dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng 12,05% trong giai đoạn 2023-2027 nhờ những yếu tố tích cực về dân cư, thu nhập, mức độ thâm nhập của Internet và các thiết bị thông minh. PSI dự báo, “miếng bánh” bán lẻ sẽ có giá trị lên tới 163,5 tỷ USD vào năm 2027, trong đó những ngành hàng nổi bật là tiêu dùng, thiết bị điện tử, công nghệ và trang sức.

Đồng quan điểm, trong báo cáo chiến lược năm 2024 của MBS cũng đưa ra kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ dẫn đầu đà tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024 với mức tăng trưởng 129%.

Tại báo cáo phân tích triển vọng ngành của SSI Research nhận định, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024, nhưng dự kiến sẽ hạ nhiệt dần vào nửa cuối năm. Báo cáo nêu rõ, sự phục hồi được tác động bởi những yếu tố như lãi suất đã giảm đáng kể, xuất khẩu phục hồi cùng với việc phục hồi tín dụng từ các công ty tài chính tiêu dùng.

Dự báo ngành bán lẻ sẽ dẫn đầu đà tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Dự báo ngành bán lẻ sẽ dẫn đầu đà tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhóm phân tích đến từ công ty chứng khoán này cũng lưu ý sự phục hồi sẽ khá chậm, dù một số yếu tố vĩ mô được kỳ vọng “bớt khó” hơn như lãi suất thấp hay xuất khẩu hồi phục. Các công ty tài chính tiêu dùng có thể sẽ thận trọng khi cấp tín dụng mới trong bối cảnh xuất khẩu của các ngành thâm dụng lao động hồi phục chậm. Hơn thế, bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ sẽ có sự không đồng đều giữa các doanh nghiệp, nhất là khi quá trình chuyển đổi số đã và đang góp phần thay đổi cục diện ngành này.

Tương tự, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đưa ra nhận định, thị trường điện thoại thông minh trong năm nay sẽ tăng trưởng dương trở lại sau 2 năm suy giảm, nhờ niềm tin và sức mua của người tiêu dùng đang hồi phục. Trong đó, nhu cầu được thúc đẩy nhờ tác động trễ của các chính sách vĩ mô đang dần lan tỏa khắp nền kinh tế, khi lãi suất giảm và kinh tế phục hồi. Dù vậy, thị trường điện thoại thông minh có dấu hiệu bão hòa trong thời gian dài nên khó có thể kỳ vọng các doanh nghiệp bán lẻ hay nhà phân phối sản phẩm này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công thức để “tiền đẻ ra tiền” của chàng trai lương 10 triệu đồng/tháng

Những vấn đề cần tránh trong trang trí nhà để khỏi tốn cả trăm triệu

Giá nhà mặt phố Hà Nội tăng đột biến trong quý I/2024

Chứng khoán VPS chỉ ra những sai lầm trong đầu tư chứng khoán

“Vùng an toàn không phải là lương và đi làm 8 tiếng mỗi ngày”

Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh về giá chưa phải yếu tố tiên quyết

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

Tin mới cập nhật

Công thức để “tiền đẻ ra tiền” của chàng trai lương 10 triệu đồng/tháng

24 phút trước

Giá nhà mặt phố Hà Nội tăng đột biến trong quý I/2024

42 phút trước

Những vấn đề cần tránh trong trang trí nhà để khỏi tốn cả trăm triệu

51 phút trước

Chứng khoán VPS chỉ ra những sai lầm trong đầu tư chứng khoán

1 giờ trước

“Vùng an toàn không phải là lương và đi làm 8 tiếng mỗi ngày”

2 giờ trước