Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Thứ tư, 10/04/2024-16:04
Việc hợp tác giữa các công ty quản lý quỹ với những doanh nghiệp Fintech (công nghệ tài chính) đã góp phần đưa các sản phẩm đầu tư tiếp cận rộng rãi đến người dân, tuy nhiên chỉ thêm Fintech là chưa đủ.

Có đa dạng các kênh phân phối sản phẩm đầu tư

Hiện nay, hệ thống phân phối chứng chỉ quỹ trên thế giới hiện nay khá đa dạng, tùy thuộc theo đặc thù về nhu cầu đầu tư cũng như quy định pháp luật của từng quốc gia mà công ty quản lý quỹ có thể phát triển kênh phân phối phù hợp. Những đối tác phân phối truyền thống thường sẽ là các ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty tư vấn quản lý gia sản (wealth manager), đại lý,... cho đến những hình thức hiện đại hơn như là nền tảng đầu tư online của những công ty Fintech, ví điện tử,...

Ở thị trường Việt Nam, việc xây dựng hệ thống phân phối chứng chỉ quỹ mở mới chỉ tập trung ở chính công ty quản lý quỹ cùng một số công ty chứng khoán và đại lý phân phối. Tuy nhiên thì trong thời gian vài năm trở lại đây, với sự phát triển nhanh của công nghệ, công ty quản lý quỹ cũng đã áp dụng những hình thức bán hàng qua nền tảng online từ đó mang đến sự thuận tiện cho các nhà đầu tư. 





Việc hợp tác giữa các công ty quản lý quỹ với những doanh nghiệp Fintech (công nghệ tài chính) đã góp phần đưa các sản phẩm đầu tư tiếp cận rộng rãi đến người dân, tuy nhiên chỉ thêm Fintech là chưa đủ. (Nguồn ảnh: Internet)
Việc hợp tác giữa các công ty quản lý quỹ với những doanh nghiệp Fintech (công nghệ tài chính) đã góp phần đưa các sản phẩm đầu tư tiếp cận rộng rãi đến người dân, tuy nhiên chỉ thêm Fintech là chưa đủ. (Nguồn ảnh: Internet)

Khi nói về các ứng dụng đầu tư chứng chỉ quỹ mở có thể kể đến Fmarket - đây chính là một trong những ứng dụng phân phối chứng chỉ quỹ mở đầu tiên trên thị trường được ví von như siêu thị quỹ ở Việt Nam. Theo như giới thiệu của đơn vị này thì trên ứng dụng có hơn 40 sản phẩm quỹ với hơn 15.000 người dùng với giá trị mua qua ứng dụng trên 1.500 tỷ đồng. Được biết, mô hình kinh doanh của Fmarket không mới ở trên thế giới bởi vì đã có rất nhiều công ty triển khai ví dụ như TD Ameritrade, Vanguard,... Tuy nhiên, có thể nói tại Việt Nam, Fmarket chính là một trong những đơn vị tiên phong. 

Bên cạnh đó, có thể kể đến Momo - đây là ví điện tử quốc dân với hơn 31 triệu người dùng. Đơn vị này cũng hợp tác với nhiều định chế tài chính, trong đó có những quỹ đầu tư nhằm cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như thanh toán, các dịch vụ thu hộ tới các chứng chỉ quỹ đến khách hàng. Momo cũng giúp kết nối nhu cầu đầu tư đồng thời là giải pháp thanh toán cho người dùng trong giao dịch mua/bán chứng chỉ quỹ mở do công ty quản lý quỹ quản lý, cho phép thanh toán trực tiếp bằng nguồn tiền bằng ví Momo. 

Và một nền tảng khác thời gian gần đây cũng chú ý ở trên thị trường đó là VNSC by Finhay. Nền tảng này hiện tại đang có số lượng lớn người dùng là những nhà đầu tư bán chuyên, với hạn chế về thời gian cũng như kiến thức khi đầu tư. VNSC by Finhay cũng góp phần đa dạng hóa những lựa chọn cho người dùng từ đó giúp cho họ có thể dễ dàng tiếp cận kênh đầu tư chứng chỉ quỹ với số vốn không lớn, được quản lý bởi những tổ chức chuyên nghiệp. 

Bên cạnh các Fintech trên, thị trường hiện nay cũng có rất nhiều ứng dụng tài chính khác được phát triển như tikop - hướng đến những cá nhân, nhà đầu tư nhỏ quan tâm đầu tư và là ứng dụng tiết kiệm Fintech tại Việt Nam. Hoặc như ứng dụng Momi với nhiều tính năng, hỗ trợ cho khách hàng chọn mua các sản phẩm như là bảo hiểm online, đầu tư chứng chỉ quỹ cũng như quản lý hợp đồng bảo hiểm,...





Ở thị trường Việt Nam, việc xây dựng hệ thống phân phối chứng chỉ quỹ mở mới chỉ tập trung ở chính công ty quản lý quỹ cùng một số công ty chứng khoán và đại lý phân phối. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Ở thị trường Việt Nam, việc xây dựng hệ thống phân phối chứng chỉ quỹ mở mới chỉ tập trung ở chính công ty quản lý quỹ cùng một số công ty chứng khoán và đại lý phân phối. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Dĩ nhiên, ở góc độ công ty quản lý quỹ, để được các nhà đầu tư đón nhận thì tiên quyết vẫn là tạo dựng được uy tín cũng như niềm tin với khách hàng, tăng cường chia sẻ giúp cho các nhà đầu tư cá nhân có thể hiểu hơn về các sản phẩm quỹ với những lợi thế vượt trội so với tự đầu tư. Cùng với đó là bài toán cung cấp thêm nhiều sản phẩm quỹ ra thị trường, tăng tính đa dạng cũng như có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như khẩu vị rủi ro của khách hàng. 

Và việc cố gắng đảm bảo được hiệu quả đầu tư lâu dài cũng như quản trị rủi ro cho khách hàng được cho là yếu tố tiên quyết để cho các quỹ đầu tư thu hút được vốn từ các nhà đầu tư đại chúng. Song song với đó là chất lượng dịch vụ đi kèm cùng những tiện ích từ hệ thống giao dịch. 

Còn đối với kênh phân phối, bên cạnh các kênh truyền thống thì các công ty quản lý quỹ cũng rất tích cực trong việc mở rộng hợp tác với các đối tác công nghệ để cho các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận hơn với sản phẩm quỹ, hợp tác với những đối tác nước ngoài để đưa quỹ nội địa đến với nhà đầu tư nước ngoài. 

Thị trường chờ đợi sự tham gia của các ngân hàng

Phó giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) - ông Nguyễn Nghĩa Tuấn cho biết, hiện nay vẫn đang thiếu vắng đi quy định cụ thể về eKYC (là hình thức xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử) đã dẫn đến việc vận hành sản phẩm qua những kênh đầu tư online vẫn còn có nhiều khó khăn. Ngoài ra thì nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự quen thuộc với khái niệm đầu tư thông qua quỹ mà chủ yếu là muốn tự đầu tư ở trên thị trường chứng khoán. Và minh chính đó là thanh khoản giao dịch mỗi ngày ở trên thị trường chứng khoán chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân. 





Trong thời gian vài năm trở lại đây, với sự phát triển nhanh của công nghệ, công ty quản lý quỹ cũng đã áp dụng những hình thức bán hàng qua nền tảng online từ đó mang đến sự thuận tiện cho các nhà đầu tư. (Nguồn ảnh: Internet)
Trong thời gian vài năm trở lại đây, với sự phát triển nhanh của công nghệ, công ty quản lý quỹ cũng đã áp dụng những hình thức bán hàng qua nền tảng online từ đó mang đến sự thuận tiện cho các nhà đầu tư. (Nguồn ảnh: Internet)

Trong khi đó thì CFA, Tổng giám đốc Khối Đầu tư chứng khoán  VinaCapital - bà Nguyễn Hoài Thu cho biết, để cho ngành quỹ mở ở Việt Nam có thể phát triển nhanh, mạnh mẽ hơn thì có thể cân nhắc áp dụng một số giải pháp dưới đây. 

Thứ nhất đó là có thể xem xét cho phép các ngân hàng được tham gia vào phân phối chứng chỉ quỹ sau khi thỏa mãn một số điều kiện, tương tự như cách hầu hết các nước trên thế giới đang áp dụng.

Và đây cũng chính là quan điểm đồng nhất của nhiều nhà quản lý đầu tư ở trên thị trường. Việc cấp giấy phép phân phối chứng chỉ quỹ cho ngân hàng chính là cách để thị trường Việt Nam có hệ thống phân phối sản phẩm đầu tư mạnh tương tự như các quốc khác khác. 

Trên thực tế, hiện nay có nhiều ngân hàng có tệp khách hàng đa dạng và nhu cầu đầu tư lớn. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các ngân hàng đã kết hợp cùng công ty chứng khoán, giới thiệu khách hàng có nhu cầu có thể mua chứng chỉ quỹ qua những công ty chứng khoán. Chính vì thế, các công ty chứng khoán có ngân hàng mẹ sẽ có được lợi thế khá tốt ở trong hoạt động này. 





Việc cố gắng đảm bảo được hiệu quả đầu tư lâu dài cũng như quản trị rủi ro cho khách hàng được cho là yếu tố tiên quyết để cho các quỹ đầu tư thu hút được vốn từ các nhà đầu tư đại chúng. (Nguồn ảnh: Internet)
Việc cố gắng đảm bảo được hiệu quả đầu tư lâu dài cũng như quản trị rủi ro cho khách hàng được cho là yếu tố tiên quyết để cho các quỹ đầu tư thu hút được vốn từ các nhà đầu tư đại chúng. (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra thì bà Hoài Thu cũng cho biết thêm rằng, cần phải tổ chức đào tạo cũng như cấp chứng nhận tư vấn quỹ mở cho đội ngũ chuyên viên ngân hàng, môi giới chứng khoán và bảo hiểm,... Việc này cũng sẽ giúp đảm bảo rằng những người tư vấn sản phẩm quỹ mở cần phải có đủ kiến thức và hiểu biết về thị trường, tài chính cá nhân để từ đó sẽ tư vấn hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư cá nhân, cũng như lợi ích chung cho toàn thị trường. 

Điều cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, theo bà Hoài Thu đó chính là việc tích hợp quỹ mở vào những quỹ hưu trí phổ thông dành cho cá nhân, tương tự như ở Hồng Kông (Trung Quốc) hay như Singapore. Khi người dân tham gia các quỹ hưu trí này vừa có thể được hưởng ưu đãi thế lại vừa được tiếp cận những giải pháp đầu tư hiệu quả trong dài hạn. Những quỹ hưu trí này còn giúp nâng cao kiến thức của người dân về đầu tư tài chính, quỹ mở và nhờ đó thị trường quỹ sẽ được hưởng lợi.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Từ bỏ thẻ tín dụng, xây dựng mục tiêu tài chính: Bà mẹ 2 con nhanh chóng gia tăng tài sản, tiết kiệm một khoản tiền và mua vàng hàng tháng

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

1 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước