Từ bỏ thẻ tín dụng, xây dựng mục tiêu tài chính: Bà mẹ 2 con nhanh chóng gia tăng tài sản, tiết kiệm một khoản tiền và mua vàng hàng tháng

Thứ ba, 26/03/2024-16:03
Việc sống tiết kiệm không phải đơn thuần chỉ cắt giảm chi tiêu. Dựa vào 4 bí quyết này giúp bà mẹ 2 con đang là nhân viên văn phòng vẫn gia tăng tài sản gia đình lên nhanh chóng.

Có rất nhiều câu chuyện chia sẻ về cách làm giàu, cách quản lý tài chính hiệu quả trong cuộc sống. Ngày càng có nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi đang ý thức hơn việc kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, ắt hẳn hầu hết mọi người cũng từng mắc phải sai lầm về quản lý tài chính trong quá khứ khiến tư duy tiền bạc của bạn bị ảnh hưởng dù ít hay nhiều. Chị Thoa (sinh năm 1984) - nhân viên văn phòng của một công ty kinh doanh về lĩnh vực vệ sinh công nghệ tại TP.HCM cũng từng mắc những sai lầm tiêu xài hoang phí trong quá khứ. Nhưng hiện tại, chị đang cùng chồng và 2 con (1 bé học lớp 5 và 1 bé học lớp 2) có một cuộc sống khá dư giả. 


Chị Thoa từng tiêu xài theo cảm xúc, phụ thuộc vào thẻ tín dụng.
Chị Thoa từng tiêu xài theo cảm xúc, phụ thuộc vào thẻ tín dụng.

Thoa đã mắc không ít sai lầm về quản lý chi tiêu khi mới bước chân vào cuộc sống hôn nhân, khi đó chị chưa nghĩ tới việc tiết kiệm cho tương lai. Chị có thói quen sử dụng thẻ tín dụng cho mọi khoản mua sắm, càng mua càng hăng, bất chấp ngân sách cá nhân còn nhiều hay ít.

“Trước kia mình tiêu sài chẳng nghĩ gì cả, vui hay buồn thì cứ thích là mua. Tháng nào trong nhà cũng có cả đống quần, áo, giày dép, túi xách mới… Tuy nhiên, có nhiều cái mua xong mình cũng không mặc, hoặc chỉ dùng đến khoảng 1-2 lần. Trong đầu luôn có suy nghĩ là mình chả có gì để mặc dù tủ quần áo đã chật cứng. 

Mình có thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Cứ lướt thấy có gì hay là lại mua. Những ngày sale đôi của nền tảng thì lại càng hăng, mua nhiều nhưng cuối cùng cũng không dùng đến. Thêm nữa, vì dùng thẻ tín dụng nên cứ thế là quẹt chẳng nghĩ gì. Về sau mình mới nhận ra hình thức thanh toán “chi tiêu trước trả nợ sau” khiến bản thân có nhiều khoản nợ hơn nên quyết tâm từ bỏ thẻ tín dụng”,chị Thoa chia sẻ.


Việc mua trước trả tiền sau có thể khiến người dùng ôm một khoản nợ lớn sau này.
Việc mua trước trả tiền sau có thể khiến người dùng ôm một khoản nợ lớn sau này.

Chị cũng cho biết:“Về chuyện tiêu tiền “vô ích” thì hồi trước mình dính khá nhiều. Chẳng hạn mua cái bàn ủi hơi nước rất xịn nhưng lại dùng được đúng 1 lần. Vì chất lượng sản phẩm không như kỳ vọng và bản thân cũng không có nhu cầu dùng đến. Hay như mỗi lần đi đám cưới là lại mua một bộ váy, cái túi mới… rất tốn kém. Ngoài ra, những món đồ linh tinh như thùng rác, máy xay hạt, máy rửa rau quả… mình không dùng đến nên phải đi cho bớt”. 

Sau này, chị Thoa mới thực sự nghiêm túc trong việc quản lý chi tiêu và tính toán cho tương lai, cô bắt đầu hạn chế những pha “chốt đơn” theo cảm xúc.

“Sự kiện mình muốn thay đổi việc quản lý chi tiêu là sau một lần kiểm tra lịch sử mua sắm trên một sàn thương mại điện tử. Khi cộng cả tiền mua đồ bên ngoài thì tính ra mình chi tiêu hoang phí khoảng 5-6 triệu đồng trong 1 tháng. 

Từ đó mình quyết định sống tiết kiệm hơn để có thể cùng chồng tích góp tiền mua nhà. Con cái cũng lớn dần nên cần phòng riêng cho mỗi đứa, nhà ở hiện tại thì quá nhỏ. Mình tự nhủ bây giờ phải quyết tâm thay đổi thói quen chi tiêu, tuy hơi muộn nhưng có thể nỗ lực gấp đôi để phấn đấu đạt mục tiêu tài chính trong 3 năm tới”,chị Thoa bày tỏ.

Sau khi nhận thức rõ ràng và quyết tâm thay đổi cách quản lý tài chính, Thoa bắt bản thân thực hiện theo 4 nguyên tắc: 

- Một là, từ bỏ thẻ tín dụng để hạn chế tiêu xài quá tay.

- Hai là, phân chia thu nhập thành từng mục đích cụ thể.

Như vậy, sau khi nhận lương, Thoa sẽ trích một khoản tiền tương ứng 30% thu nhập để vào quỹ tiết kiệm. Tiếp theo là dùng một khoản tiền để mua một chỉ vàng và đóng quỹ bảo hiểm nhân thọ. 

Số tiền còn lại cô rút hết thành tiền mặt và chia vào sổ chi phí sinh hoạt hàng tháng, phân ra từng ngăn tương ứng với từng khoản chi tiêu như mua đồ ăn, đóng học cho con, mua sắm…

- Ba là, cắt giảm những khoản chi tiêu không mục đích

Thoa chia sẻ:“Hiện tại, chi phí sinh hoạt trong gia đình hết khoảng hơn 12 triệu đồng/tháng. Mình dành ra 500 nghìn đồng đóng tiền điện nước, vì là nhà riêng nên không cần mất tiền đi thuê. Mình chi 6 triệu đồng cho khoản ăn uống, 5 triệu đồng đóng học phí cho 2 con và 500 nghìn đồng chi phí xăng xe đi lại…”.


Hiện tại Thoa ưu tiên để ra một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng.
Hiện tại Thoa ưu tiên để ra một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng.

Trước đây, chi phí sinh hoạt cố định của gia đình vẫn như vậy, tuy nhiên việc chị Thoa cắt giảm các khoản chi tiêu phung phí nên đã có thể dành dụm được nhiều tiền tiết kiệm hơn. 

Đơn cử như việc mua đồ ăn hàng ngày, Thoa tích cực đi chợ hơn và giảm đồ ăn vặt, tập trung nấu ăn tại nhà. Nhờ vậy, gia đình cô tiết kiệm được khoảng 1-1,5 triệu đồng tiền ăn mỗi tháng so với trước kia.

Chị còn chia sẻ thêm về một số mẹo giúp tiết kiệm được nhiều hơn: “Thứ nhất là ít nhất phải đi chợ 1 tuần/lần để mua đồ nấu ăn cho cả tuần. Hai là trước khi đi siêu thị mua đồ dùng cho gia đình, mình sẽ lên danh sách những món đồ cần mua, để khi đến chỉ cần lấy đúng đồ đã ghi trong danh sách, tránh việc di chuyển lan man sang các gian hàng khác như trước”. 

- Thứ tư, dành một khoản tiền tích lũy cho tương lai

Sau khi có mục tiêu mua nhà mới thì lại phải lập một quỹ tiết kiệm riêng hàng tháng, tích lũy đều đặn như vàng và bảo hiểm đối với Thoa là việc rất quan trọng. 

“Với việc mua vàng hàng tháng, mình sẽ chi khoảng 6-7 triệu đồng. Mình cũng mua 2 gói bảo hiểm cho 2 vợ chồng, nên mỗi năm mình phải đóng 55 triệu đồng cho khoản này. Hiện tại, mình mình có nhét một khoản vào heo đất mỗi ngày, đến cuối năm thì đập ra đóng tiền bảo hiểm cho đỡ “ngán” phải chi cả cục một lần.

Bây giờ, khoản tiền tiết kiệm là quan trọng nhất với mình. Mình quan điểm là “kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Vì vậy, mình chấp nhận mua ít vàng hơn nhưng tháng nào cũng phải để được một khoản tiết kiệm và không được đụng tới khoản này. Nếu có thu nhập thụ động thì sẽ để riêng ra, nhét heo đất và cuối kỳ đập heo mua vàng”, chị phân tích./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước