Doanh nhân Vũ Văn Tiền - đại gia Thái Bình rót 19.000 tỷ đồng dự định làm nhà máy sản xuất ô tô sở hữu tiềm lực “khủng” ra sao?

Thứ ba, 20/09/2022-22:09
Doanh nhân Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco được coi như một tỷ phú USD ẩn danh tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản. Chưa kể, ông còn là cổ đông của nhiều ngân hàng cùng với các doanh nghiệp nghìn tỷ khác. 

Sau Trường Hải (THACO AUTO) và Vingroup với nhà máy VinFast ở Hải Phòng… mới đây, Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền (có biệt danh là Tiền “còi”) đã có những động thái về việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Bình. Được biết, tập đoàn này đã ký kết thỏa thuận cho thuê lại đất cùng với cơ sở hạ tầng cùng với Tổng công ty Viglacera nhằm xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Tiền Hải. 

Theo đó, nhà máy này có quy mô lên đến gần 50ha cùng với tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu USD. Giai đoạn đầu của dự án này sẽ được bắt đầu từ năm 2024 với công suất lên đến 50.000 xe/năm và giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2030 với công suất lên đến 100.000 xe/năm.

Khởi nghiệp thành công cùng Geleximco

Tỷ phú Vũ Văn Tiền sinh ngày 10/5/1959, là con lớn trong một gia đình có 5 anh chị em tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ông tốt nghiệp 2 trường đại học, bao gồm Đại học Kỹ thuật Quân sự cùng với Đại học Kinh tế Quốc dân. Thời điểm hiện tại, ông Tiền là người đứng đầu tập đoàn đa ngành Geleximco, vị doanh nhân này cũng từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank).


Thời điểm hiện tại, ông Tiền là người đứng đầu tập đoàn đa ngành Geleximco, vị doanh nhân này cũng từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank)
Thời điểm hiện tại, ông Tiền là người đứng đầu tập đoàn đa ngành Geleximco, vị doanh nhân này cũng từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank)

Thời điểm hiện tại, tỷ phú Vũ Văn Tiền đang đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, bao gồm: Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank); Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng Khoán An Bình (Anbinhsec); Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco); Tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco); Chủ tịch HĐQT CTCP Giấy An Hòa và Chủ tịch HĐQT CTCP Xi măng Thăng Long.

Dù là chủ của doanh nghiệp đầu tư vào rất nhiều dự án lớn cùng với số vốn lên đến hàng chục tỷ đồng và được mệnh danh là đại gia bất động sản, doanh nhân Vũ Văn Tiền lại khá kín tiếng trước truyền thông. Không những thế, ông còn sở hữu nhiều khu đất vàng và những dự án bất động sản nghìn tỷ tại cả hai miền Nam - Bắc nhưng lại là một trong những đại gia giản dị nhất tại Việt Nam.

Sở hữu tư duy kinh tế nhạy bén từ nhỏ, cộng thêm cái nhìn cùng với lòng quyết tâm dựng xây sự nghiệp, sau gần chục năm gắn bó với Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, đến năm 1992 ông Vũ Văn Tiền đã quyết định xin ra ngoài để “khởi nghiệp” với công ty tư nhân của riêng mình. Chỉ một năm sau đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Geleximco chính thức được thành lập, trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được phép xuất khẩu và nhập khẩu trực tiếp. 

Geleximco có tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, ra đời với vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Là công ty đầu tiên và cũng là công ty giúp ông Tiền khởi nghiệp, vị doanh nhân gốc Thái Bình đã dành trọn tâm huyết cho Geleximco. Đến đầu năm 2007, công ty đã chuyển đổi và trở thành công ty cổ phần (CTCP). Tính đến thời điểm hiện tại, Geleximco đang là một tập đoàn vô cùng lớn mạnh, hoạt động đa ngành trong rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, có 4 lĩnh vực kinh doanh được coi là “nòng cốt” của Geleximco bao gồm: Geleximco tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Bất động sản; Thương mại – Dịch vụ; Sản xuất Công nghiệp; Tài chính - Ngân hàng (cùng việc góp vốn đầu tư và ngân hàng An Bình). 


Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, doanh nhân Vũ Văn Tiền đã từng bước đưa “cơ ngơi” của mình trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất Việt Nam với nhiều dự án lên tới hàng chục tỷ đồng
Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, doanh nhân Vũ Văn Tiền đã từng bước đưa “cơ ngơi” của mình trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất Việt Nam với nhiều dự án lên tới hàng chục tỷ đồng

Từ tập đoàn có vốn điều lệ chỉ 3 tỷ đồng, doanh thu hàng năm của Geleximco hiện nay lên tới hàng nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng lên đến hơn 10%/năm. Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, doanh nhân Vũ Văn Tiền đã từng bước đưa “cơ ngơi” của mình trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất Việt Nam với nhiều dự án lên tới hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, dưới sự dẫn dắt của vị doanh nhân 5x, đến nay vốn chủ sở hữu của Geleximco là 14.500 tỷ đồng; trong khi đó, tổng tài sản lên đến 52.000 tỷ đồng. Tập đoàn hiện nay cũng bao gồm nguồn nhân lực là 27 công ty thành viên và nhiều công ty liên kết, từ đó tạo nên hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động.

Những dự án nghìn tỷ đồng của “ông lớn” Geleximco

Tập đoàn Geleximco của tỷ phú Vũ Văn Tiền đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét tại hàng loạt các dự án bất động sản. Điển hình phải kể đến Khu đô thị thành phố Giao lưu, Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Gelexia Riverside, dự án An Bình Plaza, Khu đô thị Cái Dăm, Dự án Geleximco Southern Star, Tổ hợp Văn phòng và thương mại dịch vụ - Tòa nhà Geleximco Peakview Tower…


Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Tập đoàn đa ngành này cũng đã đưa sân golf Geleximco Hòa Bình – Hilltop Valley Golf Club đi vào hoạt động
Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Tập đoàn đa ngành này cũng đã đưa sân golf Geleximco Hòa Bình – Hilltop Valley Golf Club đi vào hoạt động

Đáng chú ý, An Bình City đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Khu Nhà ở đáng sống nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam hay khu du lịch quốc tế Dragon Ocean Do Son tại Đồ Sơn - Hải Phòng. Đồng thời, đây cũng chính là dự án trọng điểm của Geleximco và là một trong những dự án được kỳ vọng sẽ mang đến sức sống mới cho vùng biển du lịch nổi tiếng thuộc thành phố hoa phượng đỏ.

Đối với mảng công nghiệp, Tập đoàn Geleximco cũng được nhiều người biết đến với hàng loạt các điểm sáng bao gồm: Nhà máy Giấy và bột giấy An Hòa (sở hữu công suất lên đến 140.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư lên tới 450 triệu USD), Nhà máy Xi măng Thăng Long (với mức đầu tư là 270 triệu USD và công suất lên đến 2,3 triệu tấn/năm), Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long (sở hữu công suất 140.000 tấn/năm cùng với tổng mức đầu tư lên đến 450 triệu USD). 

Đối với lĩnh vực tài chính, Tập đoàn Geleximco không chỉ là cổ đông sáng lập mà còn là đồng sở hữu của nhiều đơn vị như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình...


Tập đoàn Geleximco của tỷ phú Vũ Văn Tiền đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét tại hàng loạt các dự án bất động sản, trong đó có An Bình City
Tập đoàn Geleximco của tỷ phú Vũ Văn Tiền đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét tại hàng loạt các dự án bất động sản, trong đó có An Bình City

Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Tập đoàn đa ngành này cũng đã đưa sân golf Geleximco Hòa Bình – Hilltop Valley Golf Club đi vào hoạt động, đồng thời đầu tư nhiều dự án sân golf kết hợp với biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô lớn tại Lào Cai, Hải Phòng…

Dù ở thương trường vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán, sở hữu sự nghiệp thành công và cơ ngơi đồ sộ, thế nhưng bên ngoài, doanh nhân Vũ Văn Tiền lại có dáng vẻ vô cùng chân phương, giản dị. Khác với những đại gia thích khoe biệt thự và siêu xe, có thông tin cho biết, ông chủ Geleximco thường xuyên xuất hiện với chiếc Toyota Yaris với mức giá chỉ vài trăm triệu đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

3 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

15 giờ trước