meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản ngày càng lộ rõ

Chủ nhật, 26/03/2023-14:03
Những thay đổi về chính sách cũng như pha đảo chiều của lãi suất là các yếu tố giúp thị trường địa ốc có thể đổi mới diện mạo kể từ quý II năm nay.

Cải thiện tính thanh khoản

Theo Báo Lao động, đa số chuyên gia đều cho rằng khó khăn của thị trường địa ốc hiện nay đến từ dòng tiền là chủ yếu.

Doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian đã lao đao vì khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, cùng với sức ép về trái phiếu đè nặng. Trong cùng thời điểm đó, lãi suất huy động đã tăng lên. Điều đó đã khiến dòng vốn từ bất động sản chuyển sang kênh tiền gửi ngân hàng. Kết quả là thanh khoản thị trường đóng băng.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi từ tháng 2/2023 khi lãi suất huy động bắt đầu giảm. Theo thống kê, đã có hơn 20 ngân hàng trung ương thương mại điều chỉnh hạ lãi suất. Đến ngày 14/3, NHNN chính thức hạ lãi suất điều hành.


Thị trường bất động sản đứng trước cơ hội lớn để hồi phục
Thị trường bất động sản đứng trước cơ hội lớn để hồi phục

Dòng vốn không chỉ ở trong ngân hàng nữa mà bắt đầu đi đến các kênh khác, bao gồm cả bất động sản. Điều này giải thích lý do rằng mức độ quan tâm của người dân đối với bất động sản từ đầu năm đã tăng lên đáng kể.

PropertyGuru Vietnam cho biết chung cư và biệt thự là những điểm sáng của thị trường trong tháng đầu năm, nhận được lượng lớn quan tâm. Nhu cầu tìm mua căn hộ trung bình toàn quốc tăng 64% và biệt thự tăng 96% so với cùng kỳ. 

Tại TP HCM, mức độ quan tâm chung cư và biệt thự lần lượt tăng 74% và 131%. Còn tại Hà Nội, lượt tìm mua chung cư và biệt thự cũng theo xu hướng tăng, lần lượt là 57% và 103%.

Trên thực tế, nhà đầu tư đã không thể chờ giá bất động sản xuống sâu hơn nữa, bởi thị trường đã không còn những yếu tố hỗ trợ giá giảm. Mặt khác, thị trường đang ghi nhận những thông tin rất tích cực hỗ trợ giá đi lên. Giữa tháng 3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ cũng như thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn bền vững.

Nghị quyết đã đặt nền tảng cho việc xử lý 2 vấn đề cơ bản nhất của thị trường địa ốc hiện nay là nguồn vốn và pháp lý. Chính phủ trước đó cũng đã ban hành Nghị định 08, mở ra lối thoát cho các doanh nghiệp phát hành vốn đang gặp sức ép đáo hạn trái phiếu. Những chuyển động về chính sách này đã mở ra những hứa hẹn giúp thị trường bất động sản được khai thông bế tắc.

Cơ hội dần lộ rõ

Ông Vũ Kim Giang - Chủ tịch SGO Group, Tổng Giám đốc Hải Phát Land đã có đánh giá về những chuyển biến nêu trên của thị trường. Ông cho biết những tín hiệu lạc quan từ chính sách vĩ mô đã tạo nên niềm tin lớn hơn nữa cho giới đầu tư về khả năng hồi phục của thị trường bất động sản.

Theo ông Giang, giới đầu tư không cần chờ đợi quá lâu để kiểm nghiệm niềm tin này. Bởi lẽ, những cơ hội sẽ đến nhiều hơn kể từ quý II/2023. Không chỉ ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, nhà đầu tư còn có thể tìm kiếm các cơ hội đó tại những địa phương có động lực phát triển, ví dụ như nơi có kinh tế cửa khẩu, tiềm năng phát triển du lịch hay có giá bất động sản khá mềm.

Là phân khúc dành cho người nắm giữ trong dài hạn nên sức chống chịu rất tốt, biệt thự liền kề vẫn duy trì được sức hút của mình. Phân khúc chung cư thương mại cũng rất giàu tiềm năng, vì nhu cầu luôn ở mức cao và giá đã tăng liên tục từ năm 2018 đến nay.

Sau thời gian lặng sóng, bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang trở nên hấp dẫn hơn vì có trợ lực từ mùa du lịch hè sắp đến. Mặt khác, nhờ định hướng của Chính phủ cùng gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ các ngân hàng thương mại, nhà ở xã hội được kỳ vọng sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ.

Nhìn chung, các phân khúc của thị trường đều đang ghi nhận ngưỡng kháng cực mạnh, sắp có đợt tăng trưởng mới. Thậm chí, một số phân khúc còn ngược dòng thị trường chung để tăng trưởng. Điều này chỉ ra rằng thị trường bất động sản vẫn luôn duy trì được nhiệt ngay cả ở thời kỳ khó khăn nhất.

Theo các nhà đầu tư, thị trường sẽ sớm trở lại, muộn nhất là từ quý III năm nay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

11 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

11 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

11 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

11 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước