Ôm đất đúng đỉnh, nhà đầu tư "khóc dở mếu dở" khi bán không được giữ cũng không xong

Thứ hai, 08/08/2022-10:08
Trước những diễn biến của thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên xuống tiền lúc này hay không? Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền, quan trọng là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư ôm đất như "ôm bom", không biết sẽ nổ lúc nào

Theo Nhịp sống kinh tế, diễn biến thị trường bất động sản hiện nay đã chững lại, giao dịch ít khiến nhiều nhà đầu tư từng ôm đất lúc đỉnh "khóc dở mếu dở" khi giờ bán không được giữ cũng không xong.

Đó cũng là câu chuyện của anh Nam (Hà Đông, Hà Nội). Cụ thể, cuối năm 2021, nhận thất thị trường bất động sản sốt xình xịch, ai đầu tư đất cũng giàu lên nhanh chóng, kiếm tiền trăm, tiền tỷ. Anh Nam cũng lấy tiền tích cóp ra để đầu tư. Ban đầu, anh mua một mảnh đất diện tích 80m2 ở vùng ven Hà Nội với giá 1,8 tỷ đồng. Chỉ sau hơn 1 tháng, lô đất của anh Nam đã được trả giá 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh không bán mà quyết định chờ giá tăng nữa.

Bên cạnh đó, anh Nam còn đi vay thêm ngân hàng hơn 3 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư này tìm kiếm và mua thêm 2 lô đất ở tỉnh ven Hà Nội với giá 1,5 tỷ đồng và 1,7 tỷ đồng. Mỗi tháng, anh phải xoay xở tiền để trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng.


Lỡ "đu đỉnh" lúc đất sốt, nhà đầu tư “khóc dở mếu dở” tìm cách thoát hàng
Lỡ "đu đỉnh" lúc đất sốt, nhà đầu tư “khóc dở mếu dở” tìm cách thoát hàng

Sau hơn 3 tháng đầu tư, anh Nam nhẩm tính nếu bán với giá mà các lô khác cùng khu vực đang chào bán thì có thể thu lãi gần 1 tỷ đồng. Nghĩ vậy, anh quyết định sẽ chốt lời cả 3 lô đất. Thế nhưng, khi rao bán chỉ có mấy cò đất đến hỏi thăm thông tin để đăng ký bán cho. Còn hầu như không thấy nhà đầu tư nào, bởi họ cho rằng mức giá đó quá cao, giờ mua thì khả năng sinh lời kém. Thêm vào đó, thị trường đang bước vào giai đoạn chững lại, các nhà đầu tư càng "nằm im thở khẽ", xem xét tình hình thị trường.

Bên cạnh đó, vẫn có một số người thực sự muốn mua để ở nhưng họ muốn mức giá thấp hơn. Thấy họ có thiện chí, anh đành bán bớt 1 lô đất với giá mua ban đầu để giảm bớt áp lực tài chính.

“Giá chào bán vẫn tăng những không hề có giao dịch. Đó là thực tế của thị trường hiện nay, toàn "lãi trên giấy". Ai muốn bán thu hồi vốn về thì phải giảm mạnh mới bán được. Với những người sử dụng đòn bẩy tài chính mạnh như tôi, khi thị trường có biến cái lao đao ngay. Giờ tôi còn đang ôm 2 lô đất mà như "ôm bom", không biết nó sẽ nổ lúc nào. Tôi tính sẽ giữ lại 1 lô chờ thị trường hồi phục trở lại còn lô kia chắc cũng phải giảm giá sâu thì mới có người mua. Đúng là làm giàu từ đất đai không phải dễ dàng gì cả”, anh Nam chia sẻ.

Nhà đầu tư này cũng cho biết thêm, khi quyết định mua 3 lô đất đồng thời cũng là thời điểm thị trường sốt nóng và xuất hiện tin đồn khu vực đó sẽ có những "ông lớn" về làm dự án, do đó, giá được thổi lên cao. Tuy nhiên, đến nay không thấy có "ông lớn" nào nhòm ngó hay có động thái gì mới tá hóa đó chỉ là tin đồn, nên kể cả giờ bán đất bằng giá gốc lúc mua cũng khó mà tìm khách.


Các chuyên gia cho rằng, thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền, quan trọng là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư
Các chuyên gia cho rằng, thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền, quan trọng là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư

THAM KHẢO THÊM:

Thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền, quan trọng là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư

Trong đợt sốt đất vừa qua, không chỉ riêng mình anh Nam mà có không ít nhà đầu tư lỡ "đu đỉnh" và giờ bị chôn vốn, chưa biết khi nào thoát được hàng. Chia sẻ về tình trạng này, ông Đỗ Duy Thành, Quản lý Bộ phận Tư vấn và Đầu tư, Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản đang chững, thanh khoản thấp nhưng giá vẫn tăng, tuy nhiên, giá tăng do được tạo ra bởi một số nhóm nhà đầu tư/môi giới, những người chưa chấp nhận sự thật rằng thị trường không còn tăng trưởng như giai đoạn 2021 và vẫn còn "hàng" trong cơ cấu của họ, nhưng không chịu bán cắt lỗ. Giá mà những nhà đầu tư đó đưa ra thường khá cao để trang trải được cả chi phí lãi vay, cũng như đảm bảo lời và vốn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu như không có hoặc rất ít giao dịch được thực hiện với mức giá chào bán như vậy. Điều này khiến người có nhu cầu thực muốn mua sẽ khó đàm phán giá, người muốn bán thì đua nhau đẩy giá cao nên khó bán, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém. 

Được biết, hiện tượng giá này vẫn sẽ đeo bám thị trường trong một thời gian nữa, cho đến khi các nhà đầu tư nhận thức được thực trạng, hoặc không chịu được áp lực đòn bẩy tài chính... thì khi đó giá sẽ tự động được điều chỉnh thông qua các giao dịch có giá trị hợp lý hơn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước những diễn biến này của thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên xuống tiền thời điểm này hay không? Đưa ra nhận định về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền, quan trong năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư như thế nào. Trên thực tế, bản chất bất động sản vẫn là kênh đầu tư trung và dài hạn. Và nếu làm đúng công thức, chúng ta sẽ kiếm được những khoản lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với những khoản đầu tư trong ngắn hạn.

Đưa ra lời khuyên dành cho các nhà đầu tư, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát - Hải Phát Invest cho rằng, nhà đầu tư cần biết mình là ai, có kinh nghiệm gì, đó là điều nhà đầu tư cần quan tâm. 

“Theo tôi phương án đơn giản hơn trong đầu tư là lựa chọn một thị trường mà chúng ta có thể đầu cơ trên một nền thị trường có thể đầu tư. Chúng ta vừa triển khai phương án đầu tư với vốn đầu cơ thì tôi nghĩ rằng đó là phương án hợp nhất.

Còn nếu chúng ta không muốn đầu cơ nữa thì chúng ta nên cơ cấu tài chính một cách hợp lý. Chúng ta mua và cầm giữ những nơi có vị trí tốt, khoảng từ 2-5 năm với tỷ trọng vay ngân hàng thấp, dưới 40%. Đó là phương án an toàn và phù hợp với bối cảnh hiện tại cũng như là bối cảnh của 5 năm tới”, ông Duy cho hay.

Có thể bạn quan tâm:

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước