Đầu tư đất quê không còn là "miếng bánh ngon" hấp dẫn khi giá chững lại

Thứ ba, 02/08/2022-11:08
Các chuyên gia cho rằng, sau khoảng thời gian tăng mạnh, giá bất động sản buộc phải chững lại, đặc biệt là đất ở quê. Nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ. Điều này đã đẩy giá đất tăng quá mạnh, khiến nhu cầu sở hữu của người dân muốn ở thực ngày càng trở nên xa vời.

Đất quê không còn là "miếng bánh ngon" 

Theo Nhịp sống kinh tế, khoảng 2-3 năm trở lại đây, "ăn theo" cơn sốt đất, những lô đất quê tăng lên chóng mặt. Khi nhắc về giá đất quê, bà Đang (Ý Yên, Nam Định) vẫn không ngừng tiếc nuối, xót xa. Theo bà Đang chia sẻ, năm 2013, một lô đất mặt tiền 5m, rộng 150m2 ở quê bà chỉ có giá 70 triệu đồng/lô. Thế nhưng, thời điểm đó, chẳng ai "tranh" nhau mua.

"Có hàng xóm cứ bảo tôi mua cho họ nhưng tôi lại không thích, dù thời ấy, có đủ tiền để mua được", bà Đang kể. 

Đến năm 2019, giá lô đất này đã tăng thành 700 triệu đồng, tức gấp 10 lần. Bà Đang tiếc nuối vì không nghĩ giá đất tăng cao như vậy. "Giá tăng quá nên tôi cũng chẳng có ý định vì thực sự mình có nhà để ở. Nghĩ mua lúc đắt thế này thì khó bán. Nhưng đến năm 2021, lô đất đối diện nhà tôi đã bán lên tới 1,2 tỷ đồng. Giá mà thời đấy tôi mạnh dạn mua thì giờ đã có vài trăm triệu", bà Đang nói thêm.

Tuy nhiên, bà Đang cho biết, khoảng 4 tháng nay, giá đất tại quê bà chưa thấy tăng thêm. Những lô đất vị trí dọc trục đường chính xã, nằm về mạn cuối vẫn chỉ dao động khoảng 1,2 tỷ đồng. Còn những mảnh nằm gần sát UBND xã hay trường học thì tùy từng diện tích sẽ có giá trung bình từ 3-5 tỷ đồng/lô diện tích 150m2 đến hơn 200m2.

"Đợt này, tôi không thấy ai hỏi thêm về đất. Mất lô đất quê đối diện nhà tôi đang có một số người trả 1 tỷ đồng nhưng họ chưa bán. Chắc họ đợi tăng giá thêm", bà Đang cho biết.


Khoảng 2-3 năm trở lại đây, "ăn theo" cơn sốt đất, những lô đất quê tăng lên chóng mặt
Khoảng 2-3 năm trở lại đây, "ăn theo" cơn sốt đất, những lô đất quê tăng lên chóng mặt

Nói về giá đất quê nơi mình sinh ra, chị Lê Hương (Thanh Hóa) từng rất bất ngờ và ngạc nhiên khi không nghĩ rằng, có một ngày giá đất quê mình lại đắt đỏ như vậy. Cách đây 7-8 năm, những lô đất trong làng chỉ có giá 50 - 120 triệu đồng, tùy diện tích. Nhưng đến năm 2020, giá đất quê đã tăng tiền tỷ.

"Xã quê tôi tổ chức đấu giá thường xuyên. Lô đất giá khởi điểm 200 triệu, lúc sau tăng lên tới hơn 1 tỷ đồng. Mà toàn người ở đâu về mua hồ sơ, tham gia đấu giá đất. Người dân ở quê thì thường không có tiền mua. Nhưng một số gia đình có con đi làm ăn xa, cũng bỏ vốn về quê mua ít lô để dành", chị Hương kể.

Tuy nhiên, chị Hương cho biết, hiện tại, giá đất quê chị đang chững lại. Đã nhiều tháng không thấy người lạ về hỏi hay giao dịch. "Tôi biết 2 người hàng xóm cũng đầu tư lô đất đấu giá. Ban đầu, họ bảo, chắc chắn sẽ còn tăng thêm vài chục đến vài trăm triệu. Nhưng mấy tháng nay, không thấy giá đất tăng. Thậm chí, có người còn đang rao bán thấp hơn giá mua", chị Hương nói.

Còn theo anh Thanh Trường (môi giới, nhà đầu tư tại Hải Dương) cho biết thêm, nhiều khu vực ở quê còn diễn ra tình trạng "gãy sóng". Thậm chí, một số "tay to" bỏ cọc chạy. Tình trạng này đa phần xảy ra ở loại hình đất đấu giá.

"Bây giờ đất quê chững, không còn dễ ăn như năm 2020-2021. Hiện tại, chỉ còn tình trạng cắt lỗ. Thanh khoản chậm lắm. Ai mà muốn bán nhanh thì phải cắt lỗ. Người có vốn mạnh thì đợi chờ được, chứ hiện tại khó bán. Giá cũng hạ", anh Trường nói.


Tuy nhiên, đất quê hiện đã không còn hấp dẫn khi mức giá chững lại
Tuy nhiên, đất quê hiện đã không còn hấp dẫn khi mức giá chững lại

Tâm lý e ngại mua bất động sản đã hình thành

Theo các chuyên gia, sau khoảng thời gian tăng mạnh, giá bất động sản đã buộc phải chững lại, đặc biệt là đất ở quê. Nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới do yếu tố đầu cơ. Điều này đã đẩy giá đất tăng mạnh, khiến nhu cầu sở hữu của người muốn ở thực trở nên xa vời. Đáng chú ý, việc tăng giá bất động sản không dựa trên thực tế sự thay đổi cơ sở hạ tầng hay các thông tin góp phần làm tăng giá trị.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tình trạng "sốt đất" cục bộ xảy ra tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, cầu đường, hay khu công nghiệp... Các cơ quan chức năng hiện đang ra tay chấn chỉnh hiện tượng này, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia còn cho rằng, thị trường bất động sản đã xuất hiện bong bóng cục bộ, giá đất nền các khu vực tăng theo các dự án, giá nhà mặc dù tăng nhưng thanh khoản không tăng tương ứng.

Còn theo chuyên gia Trần Khánh Quang, hiện nay, tâm lý e ngại mua bất động sản đã hình thành, đặc biệt với các bất động sản giá trị cao ở những tỉnh xa.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, ông Quang khuyến cáo, hiện tại, nhà đầu tư nên chờ đợi và tiếp tục quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường. Còn nếu vẫn muốn đầu tư thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên chọn những sản phẩm có hiệu quả khai thác, chứ không nên mua theo số đông, theo hiệu ứng. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính, vay ngân hàng để mua bất động sản bởi khả năng được duyệt hồ sơ không cao và lãi suất thời gian tới có thể tăng hơn.

Cũng theo ông Quang, hiện tại, nhiều khả năng các chủ đầu tư sẽ phải cơ cấu lại danh mục sản phẩm để thanh khoản. Bên cạnh đó, có thể thời gian tới, các chính sách về tín dụng có thể cởi mở hơn với bất động sản. Nhờ vậy, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tham gia thị trường.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn cho rằng trong thời gian này, các sản phẩm bất động sản có mục đích sử dụng cao để phục vụ nhu cầu ở thực của người dân và làm mặt bằng kinh doanh, phù hợp với định hướng đẩy mạnh kinh doanh, sản xuất của nhà nước, như nhà riêng, nhà phố, chung cư cho thuê, chung cư với ngưỡng giá dưới 45 triệu/m2 sẽ được quan tâm nhiều và có tỉ lệ hấp thụ tốt hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục chững lại cho đến hết Quý III/2022 và nhiều khả năng sẽ phát triển ổn định hơn từ tháng 10 năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

4 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

13 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

13 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

13 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

13 giờ trước