Xuất hiện tình trạng nhà đầu tư bất động sản "cắt lỗ" nhưng vẫn ế ẩm

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Các chuyên gia bất động sản cho rằng, mức giảm giá trên thị trường thứ cấp hiện nay mới chỉ là giảm một phần lợi nhuận, chưa xuất hiện trường hợp bán tháo. Tuy nhiên, nếu tiếp tục siết tín dụng, nhiều khả năng làn sóng giảm giá cắt lỗ sẽ diễn ra.

Cắt lỗ vẫn không có người mua

Theo Nhịp sống kinh tế, giai đoạn 2020 - 2021, thị trường bất động sản khắp nơi liên tục xảy ra tình trạng "sốt nóng", giá đất biến động theo chiều hướng đi lên. Đã có không ít nhà đầu tư tay ngang kiếm bội tiền từ địa ốc, thậm chí có người chỉ cần xuống tiền trong thời gian ngắn đã lãi vài trăm triệu đồng, những người có vốn lớn có thể lãi đến tiền tỷ.

Mặc dù cơn sốt đã diễn ra trong thời gian dài nhưng nhiều người vì sợ mất cơ hội nên vẫn tiếp tục ôm tiền lao vào cơn sốt đu đỉnh. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đến nay đã có dấu hiệu chững lại ở nhiều địa phương, đặc biệt ở phân khúc đất nền. Nhiều nhà đầu tư "tay ngang" mua vào đúng đỉnh giá đất đang lo lắng.

Điển hình như anh Nguyễn Văn Tú, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội, vào đầu năm 2021 thấy thị trường bất động sản "nóng" anh đã mạnh dạn vay tiền để mua một lô đất tại Bắc Giang. “Từ năm 2021, thấy bạn bè tôi kéo nhau về Bắc Giang mua đất, nghe nói thời điểm đó thị trường không có hàng để bán, cứ ra lô nào là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vài ngày tôi đã chốt mua lô đất rộng 150m2, với giá 22 triệu đồng/m2, tổng 3,3 tỷ đồng, trong đó, khoảng 2 tỷ đồng là tôi đi vay”, anh Tú chia sẻ.


Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng, khi mua vào đúng vùng đỉnh giá đất
Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng, khi mua vào đúng vùng đỉnh giá đất

Đến đầu năm 2022, thấy môi giới khu vực này tiếp tục đồn thổi về "sốt đất", do đang cần tiền nên anh tranh thủ "ăn theo" bán lô đất đang sở hữu. Thế nhưng, rao bán suốt 4 tháng chỉ có vỏn vẹn 5 người thiện chí đến tận nơi xem đất, còn lại những người khác chỉ hỏi để biết giá chứ không có nhu cầu mua thực. Trong khi đó, muốn bán cho người có nhu cầu thực thì đều bị "chê" giá cao.

Nhà đầu tư này cho biết thêm, trước khi rao bán anh có tham khảo người môi giới bán mảnh đất này, họ định giá mảnh đất của anh phải được 27 triệu đồng/m2, còn nói thêm nên giữ lại vì sẽ tăng giá tiếp. "Rao bán mãi không thấy ai mua mà tôi đang cần tiền. Cuối cùng, đầu tư hơn 1 năm lời lãi chưa thấy đâu nhưng mỗi tháng tôi phải lo mấy chục triệu đồng mỗi tháng để trả ngân hàng. Thấy thị trường sang năm nay cũng chững hơn nên tôi đành rao bán 3 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thấy khả quan”, anh Tú than thở.

Tương tự, anh Sử, nhà đầu tư tay ngang tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng đang rao bán cắt lỗ đất nền, thời điểm tháng 10/2021, anh Sử có mua một mảnh đất rộng 90m2 tại Hưng Yên với giá 3 tỷ đồng, tương đương hơn 33 triệu đồng/m2. Theo tính toán ban đầu, anh Sử chỉ dự định "lướt sóng" vài tháng, khi thị trường vẫn đang "nóng". Tuy nhiên, mọi tính toán của nhà đầu tư này đều đổ vỡ khi thị trường bất ngờ hạn nhiệt.

"Thực tế, lúc mua thị trường vẫn đang nóng nên tôi quyết định vay tới 50% giá trị mảnh đất. Dù bây giờ chưa quá cần tiền nhưng tôi muốn bán để thanh toán ngân hàng cho xong. Giờ bán bằng giá là rất khó, nên tôi rao bán cắt lỗ khoảng gần 500 triệu đồng, nhưng vẫn chưa có người mua", anh Sử nói.


Theo chuyên gia, mức giảm giá tài sản trên thị trường thứ cấp hiện chỉ mới là giảm một phần lợi nhuận, chưa xuất hiện trường hợp bán tháo
Theo chuyên gia, mức giảm giá tài sản trên thị trường thứ cấp hiện chỉ mới là giảm một phần lợi nhuận, chưa xuất hiện trường hợp bán tháo

Chưa xảy ra hiện tượng bán tháo

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng, việc kiểm soát tín dụng đã tác động mạnh và gần như ngay lập tức đến tâm lý thị trường thứ cấp. Việc khó tiếp cận nguồn vốn vay trong 2 - 3 tháng qua đã khiến nhiều nhà đầu tư có động thái giảm giá tài sản để thoát hàng. Ông Quang cho rằng, đây là phản ứng bình thường của thị trường.

“Mức giảm giá tài sản trên thị trường thứ cấp hiện chỉ mới là giảm một phần lợi nhuận, chưa xuất hiện trường hợp bán tháo. Tuy nhiên, nếu việc siết tín dụng tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng làn sóng giảm giá cắt lỗ sẽ diễn ra, khi đó có thể dẫn đến tác động tiêu cực đến nền kinh tế”, ông Quang nói.

Cũng theo vị chuyên gia, việc đầu tư những sản phẩm có giá trị thực là lựa chọn tối ưu thời điểm này. Do đó, nhà đầu tư cần chậm lại, xem xét kỹ, nên mua các sản phẩm có đầy đủ pháp lý, sản phẩm có giá trị thực để ở hoặc cho thuê kinh doanh, quan trọng là phải có mức giá hợp lý.

Trong trường hợp nhà đầu tư có nguồn vốn lớn tự có, dài hạn thì có thể mua bất động sản công nghiệp hoặc bất động sản nghỉ dưỡng. Không nên mua những sản phẩm giá trị quá cao so với thu nhập để tìm kiếm lợi nhuận, bởi nguồn vốn từ tín dụng hiện nay hạn chế và khó khăn, lãi suất cao hơn nên khi mua vào, nếu không có nhu cầu ở hay cho thuê, không thanh khoản được thì sẽ rủi ro.


Nếu việc siết tín dụng tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng làn sóng giảm giá cắt lỗ sẽ diễn ra
Nếu việc siết tín dụng tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng làn sóng giảm giá cắt lỗ sẽ diễn ra

"Bắt mạch" thị trường cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong nửa cuối năm nay, phân khúc bất động sản nhà ở vẫn gặp khó khăn về nguồn cung, sản phẩm nhà chung cư vẫn sẽ tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới. Nguyên nhân do những bất trắc trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến chủ đầu tư các dự án gặp khó khăn trong việc triển khai dự án.

Bên cạnh đó, việc cấp phép chậm cho các dự án cũng khiến nguồn cung bất động sản nhà ở gặp khó. Với những nhà đầu tư cá nhân hoặc hộ gia đình đang sở hữu bất động sản, nguy cơ lạm phát trên toàn cầu khiến họ càng có nhu cầu nắm giữ tài sản thay vì bán ra thu tiền.

"Nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá cả bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay. Việc giảm giá là rất khó diễn ra. Thậm chí, mức giá căn hộ có thể tăng bình quân 10% từ nay đến cuối năm", ông Đính nêu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước