Mẫu nhà từ đường đẹp nhất và những quy chuẩn trong thiết kế

Thứ tư, 07/07/2021-16:07

Các mẫu nhà thờ họ đẹp thường được xây dựng theo những quy chuẩn thiết kế riêng. Để tìm hiểu rõ hơn về những quy chuẩn này. Đồng thời nắm được kết cấu xây dựng chính trong các mẫu nhà thờ họ. Đừng vội bỏ qua những chia sẻ sau đây cùng với chúng tôi.

Vì sao nên thiết kế nhà thờ họ?


Ảnh 1: Bất kể cuộc sống giàu nghèo, mỗi dòng họ đều góp công góp sức xây dựng những ngôi nhà thờ họ riêng
Ảnh 1: Bất kể cuộc sống giàu nghèo, mỗi dòng họ đều góp công góp sức xây dựng những ngôi nhà thờ họ riêng

Trong văn hoá và truyền thống của người dân Việt, truyền thống uống nước nhớ nguồn và kính nhớ ông bà tổ tiên luôn rất được coi trọng. Được truyền qua nhiều thế hệ và được lưu giữ như một nét văn hóa rất riêng.

Cuộc sống tuy ngày một phát triển, nhưng con cháu đời sau vẫn mãi luôn tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. Và để có thể tiện bề hương khói, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử cũng như cội nguồn thì nhà thờ họ cũng được ra đời từ đó.

Bất kể cuộc sống giàu nghèo, mỗi dòng họ đều góp công góp sức xây dựng những ngôi nhà thờ họ riêng. Có nhiều kiểu dáng và không gian thờ cúng riêng. Nhưng chung quy lại đều phục vụ một mục đích duy nhất đó là thờ kính ông bà tổ tiên.

Mỗi dịp tết đến xuân về hay là vào những ngày giỗ quan trọng. Con cháu từ khắp nơi lại có dịp quy tụ và cúng bái. Một không gian nhà thờ họ thoáng đãng, linh thiêng là tất cả những gì cần thiết để gắn kết các dòng tộc.

Quy chuẩn thiết kế nhà thờ họ tại Việt Nam

Về kiến trúc

Kiến trúc được chia làm 2 phần cụ thể đó là kiến trúc mái và hoa văn trang trí.

  • Kiến trúc mái trong các mẫu nhà thờ họ đẹp: Quy chuẩn kiến trúc mái ở đây đó chính là kiến trúc hai mái truyền thống. Phần triền mái thiết kế theo lối kiến trúc cổ, với những đường thẳng đặc trưng và không cong. Đối với các mẫu nhà thờ họ đẹp 4 mái, 8 mái thì ở phần góc mái sẽ có điểm nhấn cong, hếch lên phía trên. Tạo cảm giác thoát tục.
  • Hoa văn trang trí, chạm khắc trong các mẫu nhà thờ họ đẹp: Các hoa văn trang trí cũng rất được chú trọng. Tất cả đều được biểu lộ từ kiến trúc bên ngoài lẫn bên trong. Những đường chạm khắc tỉ mỉ với hoa văn hết sức đặc trưng. Chủ yếu là hình ảnh mây uốn lượn, hoa cỏ, rồng bay phượng múa,…

Về kết cấu

  • Con rường: đây chính là đoạn gối đỡ dễ dàng nhận thấy lại các khu vực hoành trên mái. Chúng xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn. Chiều dài cũng sẽ được giảm bớt khi tiến sát theo chiều vát mái.
  • Con lợn: Kết cấu này dùng để chỉ rường bụng lợn trên cùng. Chúng được bố trí gối lên con rường bên dưới trụ trốn. Ở vị trí này chúng được dùng đỡ xà nóc. Ván lá đề sẽ được bố trí ngay phía dưới dùng để điêu khắc trang trí.
  • Rường cụt: Nằm giữa cột cái và cột quân chính là rường cụt. Những rường cụt này sẽ được xếp chồng lên xà nách để đỡ hoành. Chiều dài sẽ được rút ngắn lại khi được đẩy lên cao theo dốc mái.

Về công năng

  • Gian thờ chính: nằm ở chính giữa và đây là khu vực đặt bàn thờ ông bà tổ tiên. Chiều cao của thờ án hành là 1m47 và nằm ở trong cùng gian thờ chính cao nhất dùng. Trên đó thường sẽ đặt ngai thờ hoặc khám thờ. Nằm trước bàn thờ án hành sẽ là bàn thờ ô sa. Thiết kế bàn thờ này sẽ thấp hơn, cao chừng 1m27. Phía trên bày trí nhiều vật dụng như mâm bồng, đài nến, đỉnh đồng,…
  • Hai bên gian hồi: Ở khu vực hai bên này sẽ lập những bàn thờ riêng. Một bên là để thờ bà cô, ông mãnh. Bên còn lại là bàn thờ cho nhà chi trường, hoặc thậm chí là dùng để thờ bà mẹ việt nam anh hùng.

Các loại nhà thờ họ đẹp hiện nay

Phân loại theo vật liệu xây dựng

Đối với các mẫu nhà từ đường đẹp phân chia theo vật liệu xây dựng thì sẽ có hai loại cụ thể dưới đây:

Nhà thờ họ bằng gỗ


Ảnh 2: Nhà thờ họ bằng gỗ
Ảnh 2: Nhà thờ họ bằng gỗ

Gỗ là vật liệu thường được tìm thấy trong các công trình mang tính tâm linh và trang nghiêm. Điều này cho thấy được sự thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Mặc dù, các thiết kế nhà thờ họ đẹp làm bằng gỗ thường có giá thành cao. Tuy nhiên, đây là lựa chọn được ưu ái hơn cả vì những lý do sau:

  • Tính thẩm mỹ cao của các mẫu nhà thờ đẹp nhất việt nam làm bằng gỗ. Hơn hết, các thiết kế cũng tạo được sự tôn kính và phù hợp làm không gian thờ cúng cho các dòng họ.
  • Gỗ có độ bền cao, những loại gỗ quý cũng có khả năng chống mối mọt hiệu quả. Nhờ đó, giúp cho các công trình nhà thờ họ bền đẹp theo năm tháng.
  • Tạo được cảm giác gần gũi và gắn kết hơn với cội nguồn. Đồng thời giúp thể hiện được sự yêu mến cũng như tôn trọng của bậc con cháu đối với ông bà.

Nhà thờ họ bê tông giả gỗ


Ảnh 3: Nhà thờ họ bê tông giả gỗ
Ảnh 3: Nhà thờ họ bê tông giả gỗ

Các thiết kế nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ cũng là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc. Vừa tiết kiệm chi phí, lại đảm bảo được tính thẩm mỹ cao. Cụ thể, các công trình xây dựng nhà thờ họ sẽ sử dụng bê tông cốt thép, sau khi hoàn thiện sẽ được sơn giả gỗ. Mang lại một cái nhìn thân thuộc và cũng gần giống với các mẫu nhà thờ họ bằng gỗ thật.

  • Giá thành xây dựng rẻ hơn rất nhiều so với sử dụng gỗ thật
  • Thời gian thi công được giảm xuống đáng kể. Đặc biệt là các vật liệu cũng có sẵn trên thị trường.
  • Không bị mối mọt tấn công và bền theo năm tháng
  • Dễ dàng tu sửa và bảo trì khi cần thiết. Đặc biệt là lớp phủ vân gỗ bên ngoài có thể được sơn mới khi cần và không tốn quá nhiều chi phí.

Phân loại theo gian nhà thờ họ

Nhà thờ họ 1 gian: Nhà thờ họ 1 gian thường là lựa chọn được cân nhắc nếu diện tích xây dựng có phần hạn chế. Đặc biệt là không tiêu tốn quá nhiều chi phí xây dựng. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo được những yếu tố về mặt thiết kế cũng như gian thờ. Giúp cho việc thờ cúng được tiến hàng thuận lợi hơn. Tham khảo thêm về các mẫu nhà thờ họ đẹp nhất việt nam 1 gian dưới đây.


Ảnh 4: Nhà thờ họ 1 gian thường là lựa chọn được cân nhắc nếu diện tích xây dựng có phần hạn chế
Ảnh 4: Nhà thờ họ 1 gian thường là lựa chọn được cân nhắc nếu diện tích xây dựng có phần hạn chế

Nhà thờ họ 3 gian: Đây là mẫu nhà thờ họ rất phổ biến. Hai gian nhỏ hai bên sẽ bằng nhau, trong khi gian giữa là gian chính và có diện tích lớn nhất. Mẫu nhà thờ họ 3 gian phù hợp với những dòng họ không quá lớn, đặc biệt có thể xây dựng trong khu vực sân nhà với diện tích vừa phải


Ảnh 5: Nhà thờ họ 3 gian là mẫu nhà thờ họ rất phổ biến
Ảnh 5: Nhà thờ họ 3 gian là mẫu nhà thờ họ rất phổ biến

Nhà thờ họ 5 gian: Thiết kế nhà thờ họ 5 gian nổi bật với không gian lớn. Khu vực 5 gian thờ được phân chia rõ rệt, hoàn toàn thích hợp với những gia tộc lớn. Thêm vào đó, khu đất xây dựng nhà thờ họ cần được lựa chọn cẩn thận, không gian bên trong thể hiện được sự trang nghiêm. Trong khi không gian bên ngoài cần tạo được sự thoáng đãng cần thiết.


Ảnh 6: Thiết kế nhà thờ họ 5 gian nổi bật với không gian lớn.
Ảnh 6: Thiết kế nhà thờ họ 5 gian nổi bật với không gian lớn.

Nhà thờ họ 2 tầng: Kiến trúc nhà thờ họ đẹp 2 tầng ngày này khá phổ biến. Không gian tận dụng chiều cao hiệu quả, phù hợp với những dòng họ hạn chế diện tích đất xây dựng. Khu vực 2 tầng cũng được phân chia rõ rệt. Tầng 1 sẽ dùng là nơi sinh hoạt chung cho con cháu. Trong khi đó, tầng 2 sẽ dành để bố trí khu vực thờ cúng ông bà tổ tiên.


Ảnh 7: Kiến trúc nhà thờ họ đẹp 2 tầng ngày này khá phổ biến.
Ảnh 7: Kiến trúc nhà thờ họ đẹp 2 tầng ngày này khá phổ biến.

Nhà thờ họ 8 mái: Nhà thờ họ 8 mái là một biến thể khác của nhà thờ họ 4 mái. Tuy vẫn giữ được những yếu tố cơ bản nhất trong kết cấu xây dựng. Tuy nhiên, phần mái sẽ được chú trọng hơn với 8 mái lớn. Mái hất cong lên trên và che chở cho toàn bộ công trình bên dưới. Có thể thấy được hình ảnh ấn tượng đến từ những mẫu nhà họ này.


Ảnh 8: Nhà thờ họ 8 mái là một biến thể khác của nhà thờ họ 4 mái
Ảnh 8: Nhà thờ họ 8 mái là một biến thể khác của nhà thờ họ 4 mái

Phân loại theo kiểu mái

Thông thường có hai kiểu mái chính thường được sử dụng trong nhà thờ họ đẹp đó chính là 2 mái và 4 mái. Nhà thờ họ 8 mái như được chia sẻ trên đây đó chính là một biến tấu khác, đòi hỏi nhiều công sức để hoàn thiện hơn những mẫu mái thông thường.

Đối với mẫu nhà thờ họ 4 mái, sẽ bao gồm hai mái hình chữ A ở khu vực hai bên thiết kế đầu hồi. Hai phần mái còn lại đó chính là một mái trước và một mái sau, có diện tích lớn hơn. Trong thiết kế 8 mái thì sẽ có 4 lớp mái chồng lên trên, thể hiện được thiết kế cầu kỳ và công phu hơn.

Phân loại nhà thờ họ theo hình dáng

Nhà thờ mặt bằng chữ Quốc: Trong thiết kế mẫu nhà từ đường đẹp hình chữ quốc, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hình dáng chữ Quốc trong tiếng trung dựa theo mặt bằng xây dựng. Nghĩa là ở đây sẽ có 4 khối được xây dựng, đi kèm với đó là một khối nằm ở cổng tam quan. Trong khi đó, nhà thờ sẽ nằm ở chính giữa kết hợp cùng với hai khối dãi vũ. Tất cả sẽ cùng nhau tạo thành hình chữ Quốc vô cùng độc đáo.

Nhà thờ họ mặt bằng chữ Công: Kiểu thiết kế nhà thờ họ đẹp mặt bằng chữ Công có phần đơn giản hơn nhiều. Trong kết cấu xây dựng này sẽ bao gồm nhà chính điện và gian nhà phụ, nằm theo đường song song với nhau. Cả hai sẽ được nối với nhau bằng nhà thiêu hương,  khu vực nơi các nhà sư sẽ làm lễ.


Ảnh 9: Phân loại nhà thờ họ theo hình dáng
Ảnh 9: Phân loại nhà thờ họ theo hình dáng

Mẫu nhà thờ mặt bằng chữ Đinh: Nhà thờ mặt bằng chữ Đinh có tổng thể bên ngoài giống với chữ “T” trong tiếng Việt. Kết cấu xây dựng cũng không quá phức tạp. Với hai gian, 1 gian trên và 1 gian dưới. Gian trên sẽ được bố trí nằm ngang và gian dưới thì được bố trí nắm xuôi. Đòn giống của hai gian này sẽ nằm vuông góc với nhau, giống như chữ Đinh trong tiếng Trung.

Nhà thờ họ hình chữ Nhị: Nhà thờ họ hình chữ Nhị  được chia làm hai gian rõ rệt. Một gian trước và một gian sau, cả hai sẽ nằm song song với nhau. Khu vực gian trước thường dùng để tiếp khách, trong khi khu vực gian sau dành riêng cho việc thờ cúng. Hai khu kết nối với nhau thông qua một khoảng sân nhỏ. Thông thường gian trước sẽ có kết cấu lớn hơn là gian sau.

Thiết kế nhà thờ họ đẹp, uy nghiêm

Thiết kế cổng


Ảnh 10: Cổng trong các mẫu nhà thờ họ đẹp thường giống với kết cấu của cổng chùa
Ảnh 10: Cổng trong các mẫu nhà thờ họ đẹp thường giống với kết cấu của cổng chùa

Từ phần cổng đi vào là đã nhận thấy được vẻ trang nghiêm của không gian thờ. Cổng trong các mẫu nhà thờ họ đẹp thường giống với kết cấu của cổng chùa. Từ chiều cao cho đến các họa tiết trang trí. Cổng này hay còn được biết đến với cái tên là cổng tam quan.

Đặc trưng ở đây chính là phần mái được lợp ngói đỏ, mái uốn cong hình lưỡi đao. Vừa cho thấy được sự mạnh mẽ vừa thể hiện được sự uy nghiêm cần có. Trên góc mái của cổng sẽ là những hình ảnh rồng cưỡi mây. Một hình ảnh mang tính biểu tượng trong các công trình truyền thống của người Việt.

Thiết kế sân


Ảnh 11: Khu vực sân sẽ tùy thuộc vào không gian và diện tích của từng ngôi nhà thờ họ.
Ảnh 11: Khu vực sân sẽ tùy thuộc vào không gian và diện tích của từng ngôi nhà thờ họ.

Khu vực sân sẽ tùy thuộc vào không gian và diện tích của từng ngôi nhà thờ họ. Tuy nhiên, dù lớn hay nhỏ thì sân trước cửa luôn là điều bắt buộc. Cho thấy được sự kính trọng của con cháu đối với các bậc tiền nhân đi trước. Đồng thời là một tấm gương để con cháu đời sau noi theo và học học.

Thông thường, diện tích sân lý tưởng sẽ bằng 1/3 diện tích của nhà thờ họ. Sân nên có kết cấu vuông vức và được lát gạch cẩn thận. Gạch đỏ sẽ được dùng để lát sân, đây là lựa chọn truyền thống nhưng cũng phù hợp với thuần phong mỹ tục tại Việt Nam.

Thiết kế cửa


Ảnh 12: Cửa hai cánh chính là hình ảnh quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ở đây
Ảnh 12: Cửa hai cánh chính là hình ảnh quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ở đây

Cửa không được bố trí một cách ngẫu nhiên, thay vào đó cần đảm bảo được yếu tố phong thuỷ cho nhà thờ họ. Cửa hai cánh chính là hình ảnh quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ở đây. Thể hiện được truyền thống có trước có sau của người Việt.

Cửa nên được làm bằng gỗ, thân gỗ cứng chắc chắn sẽ tạo được vị thế uy nghiêm cho không gian nhà thờ họ.Trên mỗi cánh cửa, các nghệ nhân sẽ chạm khắc những hoa văn đặc trưng như rồng bay phượng múa và thậm chí là hình ảnh hoa sen cũng như cây cỏ.

Một số mẫu nhà thờ họ đẹp nhất Việt Nam


Ảnh 13: Mẫu nhà thờ họ đẹp với khuôn viên khép kín
Ảnh 13: Mẫu nhà thờ họ đẹp với khuôn viên khép kín

Ảnh 14: Mẫu nhà họ đẹp được làm bằng gỗ
Ảnh 14: Mẫu nhà họ đẹp được làm bằng gỗ

Ảnh 15: Mẫu nhà họ đẹp được thiết kế đơn giản
Ảnh 15: Mẫu nhà họ đẹp được thiết kế đơn giản

Ảnh 16: Mẫu nhà họ đẹp với lối kiến trúc cầu kỳ và phần mái lớn
Ảnh 16: Mẫu nhà họ đẹp với lối kiến trúc cầu kỳ và phần mái lớn

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ liên quan đến thiết kế cũng như những nét đặc trưng của những ngôi nhà thờ họ. Mỗi dòng họ thường sẽ có một không gian thờ cúng riêng. Nhưng rất cả đều được đảm bảo về mặt thiết kế để cho thấy sự tôn trọng và thành kính của con cháu. Để cập nhập thêm những mẫu nhà thờ họ đẹp, mới nhất, đừng quên truy cập tại trang web chính thức của chúng tôi ngay hôm nay để tham khảo thêm các bài viết về xây dựng - kiến trúc nhé..

TỔNG HỢP NHÓM THIẾT KẾ
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

2 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

3 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

4 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

4 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

4 giờ trước