Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Thứ bảy, 27/04/2024-08:04
00:00/00:00
Nam miền bắc
Chốt mua căn nhà 2,5 tỷ đồng chỉ trong một buổi chiều, Tùng Lâm đã chỉ ra những tiêu chí chọn nhà mà các bạn trẻ cần biết giữa thời kỳ thị trường “ồn ào” về giá.

Kể từ năm 3 Đại học, Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1999, đang làm biên đạo múa và BTV truyền hình) đã nung nấu ý tưởng mua căn nhà đầu tiên. Mặc dù thời điểm đó, tự nhận thấy tài chính không cho phép và gần như chỉ có “hai bàn tay trắng” nên ước mơ này đã tạm bị gác lại.

Cho đến đầu năm nay, Tùng Lâm đã hiện thực hóa ước mơ mua căn nhà đầu tiên vào tháng 2 vừa qua. Được biết, căn hộ của Tùng Lâm ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) rộng 72 m2, mua với giá 2,5 tỷ đồng, cộng thêm chi phí cải tạo thì con số lên tới 3 tỷ đồng.

Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1999)
Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1999)

Chia sẻ về quá trình mua căn nhà đầu tiên của mình, Tùng Lâm cho biết, cho đến đầu năm nay, anh vẫn chưa có ý định mua nhà riêng mà ở thuê cùng em trai với chi phí 10 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, sau một cuộc gặp mặt giữa gia đình và họ hàng, Tùng Lâm đã tự đặt ra câu hỏi:“Liệu mình có thể thuê nhà như thế mãi được không? Hai anh em hiện đang tốn rất nhiều tiền cho việc thuê nhà thì sao mình không sử dụng nguồn tiền có sẵn, cộng với tiền vay mượn thêm để tạm thời mua nhà trước, sau này sẽ vun đắp để trả hết nợ và đó sẽ là nhà của mình?”.

Ngoài ra, một lý do khác khiến Tùng Lâm đi tới quyết định mua nhà nhanh chóng là do anh nhận thấy tình trạng giá nhà tăng rất cao, thậm chí xuất hiện “giá ảo”. Khi đi xem nhà, Tùng Lâm vô cùng bất ngờ vì giá căn hộ không chỉ cao mà tốc độ tăng còn tính theo từng ngày. Chính vì thế, sau khi tìm được căn hộ ưng ý, Tùng Lâm đã quyết định chốt mua nhà chỉ trong 1 buổi chiều.

Chàng trai 9X đặt ra tiêu chí gì khi mua căn nhà đầu tiên?

Tùng Lâm chia sẻ, bước đầu tiên trong hành trình tìm căn hộ của mình đó là tìm kiếm chủ đầu tư và khu vực có chung cư phù hợp với mong muốn của mình, sau đó mới tìm căn hộ ở dự án chung cư này. Nhờ khoanh vùng rõ ràng nên quá trình chốt được nhà của Tùng Lâm diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Tùng Lâm cho biết, trước đó, anh từng đi xem nhiều căn hộ lớn nhỏ khác nhau, nhưng chưa có khái niệm về 1 chủ đầu tư tốt hay một chung cư tốt là như thế nào. Điều này có thể gây lãng phí thời gian cũng như công sức mà lại khó tìm được căn hộ ưng ý.

Sau khi xem rất nhiều nhà nhưng không thành công, Tùng Lâm quyết định làm lại từ đầu. Tức là bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của chủ đầu tư và dự án chung cư, đánh giá xem họ có thực sự tốt hay không, sau đó mới tìm mua căn hộ ở dự án đó. 

Bên trong căn hộ của Tùng Lâm.
Bên trong căn hộ của Tùng Lâm.

“May mắn mình có người bạn đã mua và sống tại căn chung cư này 4-5 năm. Qua tìm hiểu, mình đánh giá tính pháp lý của chủ đầu tư và chung cư ổn, gần chỗ đi làm. Chung cư không nằm trong khu vực chịu ‘sốt giá’, tức là tại thời điểm mình mua, giá căn hộ không bị đẩy lên quá cao”, Tùng Lâm chia sẻ.

Trong quá trình tìm kiếm nhà, Tùng Lâm đã vạch ra những tiêu chí mà căn hộ tương lai cần đảm bảo như sau:

Thứ nhất là tính pháp lý của chủ đầu tư và khả năng sở hữu sổ hồng. Đây là tiêu chí quan trọng nhất với Tùng Lâm khi tìm mua nhà. Bởi anh nhận thấy hiện nay có nhiều chủ đầu tư vi phạm pháp lý và quy định như xây chung cư vượt quá số tầng cho phép... gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

Về vấn đề sổ hồng, Tùng Lâm tìm kiếm căn hộ được cấp sổ hồng lâu dài thay vì sổ hồng 50 năm. Điều này có nghĩa là chàng trai 9X phải mua nhà từ chung cư được xây dựng từ trước năm 2020. Theo đó, căn chung cư Tùng Lâm lựa chọn được xây dựng từ năm 2019, đây là căn hộ sang nhượng, không giao dịch qua chủ đầu tư nên anh chàng thuận lợi có được sổ hồng lâu dài.

Thứ hai là thiết kế của căn hộ. Cụ thể, Tùng Lâm ưu tiên lựa chọn căn hộ nằm trong tòa nhà có thiết kế vuông vắn để thuận tiện cho việc cải tạo lại nhà cũng như sinh hoạt sau này.

Thứ ba là tiện ích của dự án chung cư. Sau khi đảm bảo đầy đủ 2 tiêu chí trên, Tùng Lâm mới tìm hiểu về tiện ích của chung cư. Anh đánh giá tiện ích của dự án chung cư hiện nay là đầy đủ và ổn so với nhu cầu của mình.

“Mình đánh giá tiện ích đạt 6-7/10. Bởi tiện ích tương đối đủ thôi, còn để so sánh với các dự án chung cư mới và hiện đại khác thì có những điểm không bằng. Nhưng mình chấp nhận mua nhà với tiện ích tầm trung và đổi lại là các tiêu chí khác được đảm bảo và giá thành phù hợp với tài chính của mình”, Tùng Lâm cho hay.

Chia sẻ thêm về quá trình mua nhà, Tùng Lâm cho biết anh đã cân nhắc bài toán giữa mua nhà từ chung cư mới hay cũ. Nếu chọn chung cư mới thì tiện ích của căn hộ sẽ tốt hơn. Nhưng nếu chàng trai chọn chung cư cũ sẽ nhận được sổ hồng lâu dài mà giá thành lại vừa túi tiền. Bên cạnh đó, Tùng Lâm cũng ưu tiên chọn mua căn hộ trống với mức giá rẻ hơn thay vì căn hộ có sẵn nội thất. Bởi với số tiền chênh lệch giữa 2 loại nhà này, anh chàng có thể dùng để cải tạo lại nhà. Nhờ đó, Tùng Lâm sẽ có một không gian sống được thiết kế theo đúng mong muốn của mình.

Mua nhà cũng có thể “deal giá” nếu bạn biết cách

Thực tế, những người trẻ lần đầu đi mua nhà sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và hoang mang trước những câu hỏi như: Đâu mới là căn chung cư phù hợp? Giá mua này đã phù hợp chưa, có bị “thổi giá” hay không?...

Đối với Tùng Lâm, anh chàng khuyên các bạn trẻ nên đi xem nhà càng nhiều càng tốt, hỏi thật nhiều và đừng vội vàng chốt mua nhà. Đặc biệt trong thời điểm xuất hiện tình trạng “ảo giá chung cư’ như hiện nay, môi giới bất động sản thi nhau thổi giá bán thì bạn cần đánh giá quyết định kỹ lưỡng hơn. 

Lý do Tùng Lâm chốt mua nhanh căn hộ với mức giá phải chăng là nhờ chọn mua nhà thô rồi cải tạo.
Lý do Tùng Lâm chốt mua nhanh căn hộ với mức giá phải chăng là nhờ chọn mua nhà thô rồi cải tạo.

Lấy ví dụ về trường hợp của bản thân, Tùng Lâm từng nhận được 3 mức giá khác nhau của 1 căn hộ từ 3 người sale bất động sản. Ngoài ra, Tùng Lâm còn chỉ ra 1 bí quyết để người mua có thể deal được mức giá căn hộ rẻ hơn. Đó là nên đi xem nhà cùng với người có kinh nghiệm xây dựng và cải tạo căn hộ.

Tùng Lâm cho biết, với căn nhà hiện tại, anh cho rằng mình đã mua được với giá tốt vì được giao dịch trực tiếp với chủ hộ. Tuy nhiên, Tùng Lâm nghĩ bản thân và người khác có thể “deal’ được giá thấp hơn, chẳng hạn khoảng dưới 100 triệu đồng nếu chỉ ra những yếu tố xuống cấp của tòa nhà.

“Đối với căn hộ của mình, sau khi đội xây dựng vào nhà khảo sát thì họ phát hiện 1 mặt tường bị thấm dột, bởi trước đó chủ đầu tư xây dựng chưa kỹ. Mình đánh giá đây là yếu tố mà bạn có thể dùng để deal giá mua nhà tốt hơn”, Tùng Lâm chia sẻ.

Chính vì thế, Tùng Lâm cho rằng khi đi xem nhà nên đi cùng người quen làm bên thi công xây dựng hoặc người có hiểu biết về xây dựng. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra được quyết định chính xác hơn về giá thành căn hộ của mình.

Sau cùng, Tùng Lâm nhận định việc mua nhà ở độ tuổi còn trẻ và chấp nhận vay nợ là xứng đáng. Bởi chỉ sau 1,5 tháng mua, khi tìm hiểu thì anh biết giá căn hộ của mình hiện tại đã tăng lên rất nhiều.

Một góc khác trong căn hộ
Một góc khác trong căn hộ

Số lượng người trẻ Việt mua nhà ngày càng nhiều

Theo khảo sát từ một kênh thông tin Bất động sản cho biết, nhóm khách mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay ghi nhận về độ tuổi. Cụ thể, nhóm khách hàng trẻ trong độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường, dần thay thế cho nhóm khách hàng trung lưu trên 40 tuổi.

Được biết, số người dự định mua bất động sản trong năm 2024 ở độ tuổi dưới 39 tuổi chiếm 64%. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z từ 22 đến 26 tuổi cũng đang tăng mạnh. Nếu như nhóm khách hàng chỉ chiếm 13% trong tổng số khách hàng tìm kiếm bất động sản năm 2021, thì con số này đã tăng lên 19% trong năm 2022 và duy trì ở mức hơn 18% vào năm 2023, bất chấp những biến động của thị trường.

Có thể thấy, thu nhập của người trẻ hiện đã tăng lên rất cao so với các thế hệ trước, nhưng để tiếp cận với một sản phẩm bất động sản, đặc biệt là ở các thành phố lớn vẫn là vấn đề tương đối khó.

Một khảo sát mới đây đã chỉ ra rằng, để có thể sở hữu một căn nhà, đa phần các khách hàng trẻ tuổi sẽ sử dụng “đòn bẩy” tài chính rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó sẽ có rủi ro khi họ không có thu nhập cố định. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam lưu ý, với người trẻ, khi mua nhà dùng yếu tố “đòn bẩy” là điều cần thiết và gần như bắt buộc. Nhưng bản thân người mua phải có kế hoạch chi tiết để đảm bảo mức độ an toàn về tài chính trong suốt quá trình đi vay.

Bên cạnh đó, với những người trẻ đi mua nhà lần đầu tiên thì kinh nghiệm hay hiểu biết về thị trường, sản phẩm, thậm chí là nhu cầu của bản thân vẫn chưa chưa hoàn chỉnh nên việc chọn được một sản phẩm có thể chưa phù hợp.

Do đó, để người trẻ thuận lợi trong việc mua căn nhà đầu tiên hay một sản phẩm bất động sản bất kỳ, thì đầu tiên họ phải tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức cơ cảm. Sau đó, có thể nhận hỗ trợ của một đơn vị tư vấn, bởi đây là các đơn bị đã có kinh nghiệm, kiến thức về thị trường cũng như những hiểu biết về sản phẩm của chủ đầu tư, quy trình pháp lý, tài chính.../.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

9 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

9 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

10 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

12 giờ trước