Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

Thứ tư, 08/05/2024-11:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Hội đồng vàng thế giới cho biết nhu cầu vàng trong quý I/2024 ghi nhận sự tăng trưởng kỷ lục về vàng miếng và vàng xu, đây cũng là quý có mức tăng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2015.

Các ngân hàng trung ương tích trữ vàng

Thống kê của Hội đồng vàng thế giới cho thấy tổng nhu cầu vàng trên toàn cầu (gồm cả lượng mua vào của thị trường phi tập trung OTC) trong quý đầu năm 2024 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1.238 tấn, đây là quý I tăng mạnh nhất kể từ năm 2016. Không tính thị trường OTC, nhu cầu vàng quý I giảm 5% so với cùng kỳ, còn 1.102 tấn. 

Nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại thị trường Việt Nam tăng 12%, tổng nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so với quý I/2023. Ghi nhận mức tăng theo quý mạnh nhất kể từ năm 2015.

Thị trường Việt Nam tăng mạnh nhu cầu đầu tư vàng miếng
Thị trường Việt Nam tăng mạnh nhu cầu đầu tư vàng miếng

Nhu cầu đầu tư vàng mạnh mẽ trên thị trường OTC và động thái mua liên tục của các ngân hàng trung ương, cùng sự gia tăng mua vàng từ thị trường Châu Á đã khiến giá vàng trung bình hàng quý tăng vượt kỷ lục là 2.070 USD/ounce - cao hơn 10% so với cùng kỳ và cao hơn 5% so với quý IV/2023.

Các ngân hàng trung ương vẫn trong cuộc đua gom vàng, chỉ trong 3 tháng đầu năm đã bổ sung thêm 290 tấn vàng vào kho dự trữ. Hoạt động mua vàng liên tục với khối lượng lớn của khối ngân hàng chính thống đã thể hiện sự quan trọng của tài sản này trong danh mục tài sản dự trữ quốc tế trong bối cảnh thị trường phải đối mặt với nhiều biến động và rủi ro.

Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không gồm Trung Quốc), kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới - Ông Shaokai Fan cho biết:“Đồng nội tệ mất giá là chủ đề phổ biến tại các thị trường ASEAN khi chúng tôi theo dõi những khía cạnh trong Xu hướng Nhu cầu Vàng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến vàng như một kênh lưu trữ an toàn cho tài sản và thu hút các nhà đầu tư nhờ có lợi nhuận cao nhất theo giá vàng địa phương”.

Dòng vốn vẫn đang chảy khỏi các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF), giảm mạnh nhất là tại Bắc Mỹ và Châu Âu khi lượng vàng toàn cầu mà các quỹ ETF đang giữ giảm 114 tấn, nhưng cũng được bù đắp một phần nhờ dòng vốn chảy vào các sản phẩm niêm yết tại Châu Á. 

Các ngân hàng trung ương vẫn trong cuộc đua gom vàng
Các ngân hàng trung ương vẫn trong cuộc đua gom vàng

Một phần lớn của sự gia tăng này đến từ Trung Quốc khi người tiêu dùng của thị trường này càng quan tâm hơn đến vàng trong bối cảnh đồng nội tệ suy yếu và thị trường chứng khoán hoạt động kém.

Bên cạnh đó, nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ cũng hồi phục được 10% so với cùng kỳ nhờ sự bùng nổ của AI trong lĩnh vực điện tử.

Về nguồn cung, trong quý I năm nay, sản lượng khai thác vàng tăng 4% so với cùng kỳ, lên con số kỷ lục là 893 tấn. Vàng tái chế cũng tăng 12% lên 351 tấn - đạt mức cao nhất kể từ quý III/2020.

Vàng trang sức - vàng miếng biến động trái ngược tại Việt Nam

Theo Hội đồng vàng thế giới, tại Việt Nam, cầu vàng miếng và vàng xu tăng rất nhanh do các nhà đầu tư trong nước bị ảnh hưởng bởi diễn biến tăng vọt của giá vàng, nhất là trong tình trạng giá năng lượng tăng cao - được dự báo sẽ làm gia tăng lạm phát, đồng VND mất giá so với đồng USD. 

Vàng miếng trong nước đang chênh lệch 650 USD/ounce so với vàng thế giới. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế về nguồn cung, Ngân hàng Nhà nước cũng có kế hoạch tổ chức đấu thầu vàng miếng. 

Ngược lại, nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý I/2024 sụt giảm hơn 10% - lần thứ 5 liên tiếp, xuống còn 4 tấn, đây cũng là quý có cầu thấp nhất kể từ năm 2015. Trong khi đó, cầu vàng trang sức trên toàn cầu vẫn ổn định dù giá cao kỷ lục, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ. 

Cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý I/2024 sụt giảm hơn 10%
Cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý I/2024 sụt giảm hơn 10%

Bất chấp nhu cầu bùng nổ vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thần tài trong quý I, nhu cầu vàng trang sức trong nước vẫn bị chi phối mạnh vì giá vàng tăng cao.

Theo nhận định của Bà Louise Street - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới:“Giá vàng đã tăng kỷ lục mọi thời đại kể từ tháng 3, bất chấp hàng loạt trở ngại phổ biến như giá đồng USD cao, lãi suất ngày càng tăng mạnh”. 

Bà Louise Street cho rằng, một số yếu tố góp phần gia tăng giá vàng bao gồm cả sự gia tăng rủi ro về địa chính trị, sự bất ổn kinh tế vĩ mô đang diễn ra đã thúc đẩy nhu cầu tìm tới vàng như một loại tài sản dự trữ an toàn. Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng ồ ạt từ các ngân hàng trung ương, sự đầu tư mạnh mẽ trên thị trường OTC, lượng vàng mua ròng trên thị trường phái sinh đều góp phần thúc đẩy giá vàng tăng vọt.

“Thật thú vị khi chúng ta chứng kiến sự thay đổi về hành vi của các nhà đầu tư tại phương Đông và phương Tây. Các nhà đầu tư phương Đông thường nhanh nhạy hơn về giá, chờ vàng giảm để mua. Còn các nhà đầu tư phương Tây lại bị thu hút bởi giá vàng tăng, có xu hướng mua vào khi giá lên cao. Quý vừa qua, chúng tôi thấy rằng vai trò này đã bị đảo ngược khi nhu cầu đầu tư vàng tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ gia tăng đáng kể khi giá vàng leo cao”- Bà Louise Street nhìn nhận và nói thêm:

“Năm 2024, việc đầu tư vàng sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn so với kỳ vọng của chúng tôi vào thời điểm đầu năm, dựa trên hiệu suất đầu tư gần đây của kim loại này. Nếu giá vàng đi ngang trong các tháng tiếp theo, một số người mua nhạy bén sẽ tái tham gia thị trường và tiếp tục tìm đến vàng như một loại tài sản dự trữ an toàn trong khi chờ đợi những thông tin rõ hơn về việc cắt giảm lãi suất của Fed và chờ kết quả bầu cử”./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

5 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

6 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

8 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

9 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

10 giờ trước