Lý do đằng sau việc Elon Musk từ chối vị trí trong ban quản trị sau khi mua 9% cổ phần Twitter

Thứ bảy, 30/04/2022-13:04
Tỷ phú Elon Musk - cổ đông lớn nhất của Twitter vừa có quyết định sẽ không tham gia hội đồng quản trị của mạng xã hội này dù cho ông là người đã đưa hàng loạt những ý tưởng thay đổi cho nền tảng này

Vào ngày 10/4 vừa qua, giám đốc điều hành của Twitter - ông Parag Agrawa đã thông báo rằng Elon Musk đã quyết định sẽ không tham gia hội đồng quản trị của Twitter.

Từ chối tham gia hội đồng quản trị của Twitter

Chỉ vài ngày trước, khi Elon Musk tiết lộ ông đang sở hữu tới 9,2% cổ phần của Twitter, ông đã được đề nghị một vị trí trong hội đồng quản trị công ty và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 9/4.

Ngoài dự đoán, giám đốc điều hành của Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX đã từ chối cơ hội này, theo ông Parag Agrawal.

Theo giám đốc điều hành của Twitter đã chia sẻ một bài đăng dài trên mạng xã hội này, cho biết rằng vị tỷ phú Elon Musk đã quyết định sẽ không tham gia vào vị trí nào trong hội đồng quản trị của Twitter.

Ông Parag Agrawal chia sẻ rằng "Ban quản trị của Twitter và tôi đã họp và thảo luận nhiều lần về việc Elon Musk tham gia hội đồng quản trị và đã họp trực tiếp với Elon Musk. Chúng tôi vô cùng vui mừng vì đã được hợp tác và làm rõ hơn về những rủi ro. Chúng tôi tin rằng có Elon Musk là người được ủy thác của công ty nơi ông ấy và những thành viên hội đồng quản trị phải hành động vì lợi ích tốt nhất của công ty và mọi cổ đông của Twitter. Đây là con đường tốt nhất trong tương lai.

Hội đồng quản trị đã đề nghị và thông báo rằng Elon Musk được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị phụ thuộc vào việc kiểm tra lý lịch và việc chấp nhận chính thức. Việc bổ nhiệm Elon Musk vào ban quản trị sẽ chính thức có hiệu lực từ 9/4 nhưng Elon Musk cũng đã chia sẻ điều đó vào sáng cùng ngày rằng ông sẽ không tham gia hội đồng quản trị nữa".

Lý do đằng sau việc Elon Musk từ chối vị trí trong ban quản trị sau khi mua 9% cổ phần Twitter - ảnh 1

Giám đốc điều hành của Twitter còn chia sẻ rằng điều này theo ông là tốt nhất, họ đã và sẽ luôn coi trọng ý kiến đóng góp từ những cổ đông của mình dù họ có trong hội đồng quản trị hay không. Elon Musk hiện là cổ đông lớn nhất của Twitter và họ sẽ luôn cởi mở với những ý kiến đóng góp của vị tỷ phú này.

Sẽ có những khó khăn ở phía trước nhưng mục tiêu và ưu tiên của Twitter sẽ không thay đổi. Những quyết định mà Twitter đã đưa ra và cách mà họ thực hiện đều nằm trong tay bọn họ chứ không phải ai khác. Ông cho rằng nên loại bỏ những ồn ào không đáng có và tập trung vào công việc và những gì mà chúng ta đang xây dựng.

Trước đó, nhiều nhân viên của Twitter đã bày tỏ sự bức xúc trên những bản tin nội bộ về việc Elon Musk tham gia vào hội đồng quản trị, lo ngại rằng ông sẽ phá hoại văn hoá của công ty và khiến họ khó hoàn thành được công việc.

Vào hôm 9/4 vừa qua, Elon Musk đã đề xuất loạt thay đổi với dịch vụ đăng ký trả phí Twitter Blue, bao gồm giảm giá, cấm quảng cáo và đưa ra những tuỳ chọn thanh toán bằng tiền điện tử dogecoin. 

Ngay ngày hôm sau, ông đã mở cuộc thăm dò người dùng bỏ phiếu xem trụ sở chính của Twitter tại San Francisco, bang California, Mỹ có nên được chuyển đổi thành nơi trú ẩn cho những người vô gia cư không chỗ ở vì qua ít nhân viên đi làm trong khoảng thời gian đại dịch và giãn cách xã hội.

Lý do đằng sau việc Elon Musk từ chối vị trí trong ban quản trị sau khi mua 9% cổ phần Twitter - ảnh 2

Cuộc thăm dò này đã thu hút tới 1,9 triệu phiếu bầu trong vòng chưa đầy 1 ngày với 91,3% lựa chọn đồng ý. Thậm chí Jeff Bezos - đối thủ của Elon Musk cũng tán đồng ý tưởng này.

Một cuộc thăm dò khác của Elon Musk đã hỏi liệu chữ "W" có nên bị xoá khỏi Twitter hay không đã để lại hai tuỳ chọn bỏ phiếu là "có" và "tất nhiên". Tới nay đã có tới 1,805 triệu lựa chọn được bầu với 57,4% lựa chọn "có".

Dù không trực tiếp tham gia vào hội đồng quản trị nhưng Elon Musk hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Twitter. Một số ý kiến cho rằng ông đã từ chối vì không muốn bị hạn chế về số luợng cổ phiếu có thể sở hữu.

Nếu ông đồng ý vị trí trong ban quản trị, ông sẽ không được phép nắm giữ hơn 14,9% cổ phiếu của công ty trong khoảng thời gian này. Trên lý thuyết, Elon Musk có thể sẽ gia tăng 9% cổ phần hiện có vượt qua mức quy định trên.

Lý do Elon Musk từ chối tham gia ban quản trị Twitter

Lý do đằng sau việc Elon Musk từ chối vị trí trong ban quản trị sau khi mua 9% cổ phần Twitter - ảnh 3

Ngay khi trở thành cổ đông lớn nhất, Musk đã liên tục đưa ra những đề xuất trên mạng xã hội. Tuy vậy, điều này đã khiến nhiều nhân viên Twitter lo lắng. Một số cho rằng Elon Musk có thể sẽ tác động tới những chính sách trong tương lai của công ty, và làm suy yếu nỗ lực nhiều năm của Twitter trong việc trở thành một nền tảng lành mạnh.

Trong quá khứ, tỷ phú này đã từng liên tục chỉ trích Twitter về tình trạng thiếu tự do ngôn luận. Ngoài ra, ông còn công kích những người ông không vừa ý trên nền tảng này. Theo một số chuyên gia công nghệ, nếu tham gia hội đồng quản trị, ông có thể sẽ không còn được phép thể hiện quan điểm cá nhân như hiện nay.

Theo The Verge nhận định rằng Elon Musk hoàn toàn có thể kiểm soát được Twitter nếu muốn vì ông ấy là cổ đông lớn nhất và có thể mua tối đa hơn 14,9% cổ phần, nhưng có những lý do quan trọng hơn khiến ông không làm vậy vì ông đang là CEO của hai công ty và giữ vai trò lãnh đạo ở ba công ty khác nữa. Twitter quá nhỏ để Musk tham gia vào.

Đồng tình với ý kiến trên, Fortune đã nói rằng trong loạt tweet trước đây, Musk đã tự cho mình là chuyên gia tự do ngôn luận và thật khó để ông có thể từ bỏ thói quen này khi Twitter là kênh yêu thích nhất để ông thể hiện quan điểm.

Tuy vậy, tạp chí này cho rằng không loại trừ việc Elon Musk vẫn sẽ tận dụng vị trí cổ đông lớn nhất của Twitter để gián tiếp gây ảnh hưởng và tạo ra những thay đổi đối với mạng xã hội này trong tương lai. Điều này có thể sẽ gây xáo trộn nội bộ công ty.

Theo: Vnexpress
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

6 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

7 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

12 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

13 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

15 giờ trước