Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới

Thứ hai, 14/03/2022-10:03
Tỷ phú Elon Musk đã tuyên bố đầy tự tin về việc tàu tên lửa mang tên Starship của ông sẽ vượt mọi trở ngại và rào cản để tiến ra quỹ đạo trong năm nay

Tàu tên lửa Starship

Elon Musk - ông chủ Hãng vận tải vũ trụ SpaceX đã có một bài phát biểu thứ 5 tuần trước chia sẻ về ước mơ và tham vọng đem sự sống từ Trái đất lên sao Hoả. Ngoài việc thể hiện tầm nhìn mới của tương lai nhân loại, ông đã chia sẻ thêm rất nhiều về dự án đầy tham vọng - tàu tên lửa Starship của SpaceX.

Vị tỷ phú này vô cùng tự tin về việc đưa tàu tiến ra quỹ đạo trong năm nay, ngoài ra mẫu tàu Starship mới đã được công bố, hứa hẹn đem lại cuộc cách mạng lớn trong nghành hàng không vũ trụ.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 1

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk hiện tại đang ở bãi phóng thử nghiệm bang Texas - Mỹ. Ngay sau khi được hoàn thành, Starship sẽ cao hơn cả Tượng Nữ thần Tự do với chiều cao 400 feet. Con tàu có chiều cao 120m, dài hơn cả tàu tên lửa Saturn V của NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ) đã dùng để phóng tàu Apollo ra mặt trăng trong thấp niên 1960 - 1970, con tàu này từng được mệnh danh là tàu tên lửa dài nhất thế giới.

Sự khác biệt của Starship là tàu có thể được tái sử dụng sau khi quay trở lại Trái đất mà không bị bỏ không như những tàu phóng tên lửa trước đây, ấn tượng hơn nữa khi con tàu này có thể đem theo tới 100 tấn hàng lên mặt trăng và sao hoả.

SpaceX cho rằng việc tái sử dụng cũng như khả năng vận tải cao sẽ giúp cho Starship thực hiện được những dự án vũ trụ vốn bất khả thi trước đây.

Được biết, Starship là dự án chủ chốt giữa Space X và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), khi hãng này đã ký một hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD nhằm đưa con người đặt chân lên mặt trăng.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 2

Tham vọng của Elon Musk dường như là chưa đủ khi vào năm 2020, SpaceX đã thành công đưa con người ra vũ trụ với tàu Falcon 9.

Theo thông tin, trước khi được phép tiến ra quỹ đạo, chiếc tàu tên lửa này phải vượt qua nhiều vòng kiểm tra vô cùng khắt khe để có thể đưa đoàn phi hành gia của NASA đặt chân lên mặt trăng một cách an toàn nhất trước khi vào sao Hoả.

Ngoài ra, trước khi bay Starship sẽ được đặt trên đỉnh của một tên lửa đẩy - Super Heavy. Ngay sau khi hai con tàu vũ trụ vượt qua được sức ép của khí quyển, chúng sẽ tách làm hai ra tới gần rìa không gian. Starship sẽ tiếp tục bay về phía quỹ đạo còn tên lửa Super Heavy sẽ quay lại và đáp gần bệ phóng.

SpaceX trước đây đã phóng thử tới 5 nguyên mẫu của tàu tên lửa Starship với độ cao 6 dặm nhưng chỉ có nguyên mẫu cuối cùng được hạ cánh thành công, những mẫu khác đều phát nổ khi đang bay hoặc đáp trên mặt đất.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 3

Việc thử nghiệm thành công tàu phóng Super Heavy rất quan trọng trong quá trình đưa Starship tiến ra quỹ đạo. Tên lửa đẩy này sẽ được cung cấp năng lượng bởi rất nhiều động cơ tên lửa Raptor - gấp nhiều lần các động cơ trong quá khứ.

Tỷ phú Elon Musk cho biết, trong tương lai gần, tàu Starship có khả tăng tự thiết lập nên một thành phố tự cung cấp phía trên sao Hoả. Nhưng để đạt được tham vọng này không hề đơn giản khi muốn làm được điều đó cần tới một triệu tấn nguyên vật liệu từ Trái đất.

Ông cho biết thêm đây được coi là bước khởi đầu trong lịch sử 4,5 tỷ năm của Trái Đất mà nhân loại thực hiện được. Con người nên nắm bắt sớm cơ hội này. Mặc dù tình hình khai phá vùng đất mới thời điểm hiện tại có khả năng thấp.

Elon Musk đã nói vang lên rằng hãy biến mọi thứ thành sự thật ngay sau video mô phỏng quá trình đưa sự sống lên sao Hoả kết thúc. Người đàn ông có tham vọng to lớn này dường như không thể đợi được để chinh phục vũ trụ.

Tương lai của nghành hàng không vũ trụ Mỹ

Vị tỷ phú này vốn nổi tiếng là một trong những doanh nhân đầu tiên khai phá lĩnh vực mới - hàng không vũ trụ, việc con tàu Starship được coi là cuộc cách mạng, giúp thay đổi toàn nghành hàng không vũ trụ là điều dễ hiểu.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 4

Chuyên gia vật lý Casey Handmer cho rằng, việc một chiếc tàu Starship với đủ các chức năng được phóng ra quỹ đạo sẽ khiến mọi hế thống phóng kèm tên lửa hiện nay trở nên lỗi thời. Dự án này sẽ giúp cải thiện năng lực hậu cần vào tầng quỹ đạo thấp nhất, khiến thị trường khai thác vũ trụ trở nên thịnh vương hơn.

Hãng Morgan Stanley dự đoán nghành hàng không vũ trụ trong tương lai có thể đem về doanh thu gần một nghìn tỷ USD vào năm 2040, cao hơn rất nhiều so với con số 350 tỷ USD như hiện nay. Hãng này còn cho biết phần lớn doanh thu trong nghành vũ trụ trong tương sẽ tới từ hoạt động kinh doanh của hệ thống vệ tinh Internet trong tương lai.

Trong báo cáo tháng 1/2022 của hãng McKinsey cho biết, ngày càng nhiều càng công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư đang đổ tiền vào thị trường này. Có tới 10 - 15% số dự án đầu tư mới, liên quan tới nghành hàng không vũ trụ trị giá gần 1 tỷ USD. Nếu Starship phóng thành công lên sao Hoả, con số này con tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 5

Việc phát triển và xây dựng hệ thống tên lửa được thực hiện tại Boca Chica bang Texas - Mỹ, cách biên giới Mexico - Mỹ vài km. Khu vực thử nghiệm này có tên là starbase. Việc nhiều công ty tryền thông đã đặt những máy quay xung quanh khu vực này khiến Starship là một trong những dự án được quan tâm nhiều nhất.

Trong năm 2021, Cục Hàng không Liên bang đã cho phép công chúng bình luận công khai về bản dự thảo của Starship vào năm ngoái, có tới 18.000 bình luận cả khen và chê. Một số người ủng hộ việc làm của vị tỷ phú này nhưng số còn lại phản đối vì cho rằng môi trường có thể sẽ bị tác động nghiêm trọng. Điều này dẫn tới việc không theo kịp tiến độ của SpaceX.

Hơn nữa, khi Starship được đưa lên mặt trăng, SpaceX sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như phải phóng những phi thuyền chở dầu lên vũ trụ nhằm duy trì hoạt động phóng và đáp của tàu tên lửa. Việc vận chuyển nhiên liệu cần phải được thử nghiệm mặc cho những rủi ro và sự phức tạp trong kỹ thuật có thể xảy ra.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 6

Không chỉ mang sứ mệnh đưa con người lên quỹ đạo mà Starship còn tạo ra doanh thu cho SpaceX khi có thể phóng hàng trăm các vệ tinh Internet của Starlink lên vũ trụ cùng một lúc. Trước đó, Falcon 9 chỉ có thể phóng tới 60 vệ tinh Internet.

Số vệ tinh Internet mà SpaceX đã tiến vào quỹ đạo đã vượt qua con số 2.000 cái, bao gồm cả những phiên bản thử nghiệm và những phiên bản không còn hoạt động. Tương lai, Elon Musk dự tính sẽ phóng thêm 3.000 vệ tinh Internet Starlink tiến ra quỹ đạo Trái đất, hiện hãng đang xin giấy phép của Uỷ ban Truyền thông Liên bang.

Trước tình hình này, các nhà thiên văn học đang lo sợ những vệ tinh này sẽ gây ra trở ngại cho quá trình quan sát các hành tinh.

Tham vọng chinh phục quỹ đạo của Elon Musk

Elon Musk đầy lạc quan khi cho rằng chỉ 30 năm nữa, 1 triệu dân đã có thể sinh sống bình thường trên sao Hoả. Nhiều người ái ngại và nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng này. Vì sự sống trên một hành tinh khác là không hề đơn giản, khi đó là sao Hoả. Ngoài ra, nghiên cứu về việc vận chuyển những thứ cần thiết cho sự sống lên một hành tinh khác như thế nào sẽ là một thách thức lớn.

Nhưng nếu muốn chinh phục quỹ đạo thì hành trình này không thể thiếu được tàu tên lửa Starship, con tàu này đặt mục tiêu phóng trung bình tới 3 chiếc mỗi ngày nhằm phục vụ những người có nhu cầu lên sao Hoả.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 7

Ông cho biết nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng, quãng thời gian nghỉ là quá dài, ông nghĩ đã đến lúc con người quay lại và thiết lập thêm một căn cứ địa lâu dài hơn. Ông muốn xây dựng một thành phố trên sao Hoả, thiết lập nên nền văn mình trong không gian.

Theo trang Business Insider - 1.000 còn tàu tên lửa Starship sẽ có khả năng tái sử dụng trong 10 năm tới hiện đang trong giai đoạn lắp ráp và chế tạo.

Musk chia sẻ trên Twitter rằng, mọi người những ai có nhu cầu muốn đi, SpaceX đều có thể hỗ trợ những khoản vay với những người không đủ điều kiện kinh tế, việc cần làm trên sao Hoả có rất nhiều. Với việc tái sử dụng, chi phí bay lên quỹ đạo sẽ giảm đáng kể. Cụ thể sẽ tiết kiệm được 10 triệu USD cho mỗi 100 tấn nguyên vật liệu từ Trái đất đưa vào vũ trụ.

Tàu tên lửa Starship của Elon Musk - Một cuộc cách mạng mới - ảnh 8

Những bước tiến trong việc chinh phục quỹ đạo của SpaceX đã thúc đẩy sự cạnh tranh, khi châu Âu và Tập đoàn Ariane Group xây dựng thành công dự án phóng tàu lên sao hoả vào năm 2026. Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire đã ví von dự án của họ giống như con tàu Falcon 9 của SpaceX.

Xét cho cùng, những gì SpaceX hiện tại đã làm được vẫn là những kỳ tích khó vượt mặt, theo những đồn đoán ban đầu khi tỷ lệ thành công chỉ có 1% cho tới công cuộc từng bước chinh phục những cột mốc lịch sử mới, công sức của Starship trong hành trình tiến ra vũ trụ là không nhỏ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước