Tham vọng "bá chủ" vũ trụ của tỷ phú Elon Musk: Tự xưng là "Hoàng đế" và muốn được "thuộc địa hóa" hành tinh đỏ

Thứ sáu, 04/03/2022-10:03
Tỷ phú Elon Musk vẫn tham vọng với vũ trụ thật trong khi tất cả mọi người chạy theo vũ trụ ảo.

Vào năm 2021, tỷ phú Elon Musk gần như đã thống trị truyền thông Mỹ. Theo đó, nhất cử nhất động của vị tỷ phú này đều được giới báo chí săn đón nhiệt tình. Dù đó là những dòng Tweet bình thường đến cuộc thăm dò bán ra hàng chục tỷ USD cổ phiếu của hãng xe điện Tesla. Mỗi động thái của vị tỷ phú này đều có thể gây những biến động lớn trên thị trường từ chứng khoán đến tiền số. 

Nhiều người cho rằng đơn giản vì Elon Musk giàu nền sức ảnh hưởng cũng tỷ lệ thuận với tổng tài sản mà ông có. Tính đến thời điểm đầu tháng này, chỉ số Bloomberg Billionaires Index cho thấy, Elon Musk vẫn đội ngôi vương người giàu nhất hành tinh với 22 tỷ USD. Con số này vượt xa tỷ phú Jeff Bezos - người đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng. 


Tài sản của tỷ phú Elon Musk tính đến đầu tháng 3/2022, theo Bloomberg Billionaires Index
Tài sản của tỷ phú Elon Musk tính đến đầu tháng 3/2022, theo Bloomberg Billionaires Index

Vào hồi tuần trước, do biến động thị trường liên quan đến nhiều yếu tố như chính trị, cổ phiếu hãng xe điện Tesla đã giảm liên tiếp 4 ngày xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. Vì thế, khối tài sản của Elon Musk cũng chỉ còn 198,6 tỷ USD. Điều này đã khiến cho vị tỷ phú chính thức rời câu lạc bộ tỷ phú 200 USD. 

Dù vậy nhưng đây chỉ là xu hướng sụt giảm chung của thị trường và Elon Musk vẫn đang là người giàu nhất trên thế giới. Vào hồi tháng 10/2021, tài sản của ông thậm chí còn vượt qua cột mốc 300 tỷ USD - qua đó trở thành vị tỷ phú duy nhất trên hành tinh sở hữu khối tài sản kếch xù đến như vậy. 

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Elon Musk đã bỏ túi thêm 132 tỷ USD nhờ vào đà tăng cao bền vững của cổ phiếu Tesla cũng như các thương vị bán cổ phần tại SpaceX - Công ty khai phá vũ trụ do Elon Musk thành lập. Tháng 10/2021, đế chế thám hiểm không gian này được định giá hơn 100 tỷ USD và từ đó trở thành công ty tư nhân có giá trị lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Bytedance của Trung Quốc. 

Một kịch bản khả quan khác, chuyên gia phân tích Adam Jones thuộc Morgan Stanley đưa ra dự báo SpaceX có thể chạm mốc vốn hóa 200 tỷ USD. Theo ông thì công ty này bao trùm nhiều lĩnh vực từ hạ tầng Internet cho đến thăm dò vũ trụ. Trong đó mảng viễn thông vệ tinh Starlink của SpaceX chính là bộ phận có nhiều đóng góp lớn. 

Dù thế nhưng nhiều người vẫn cho rằng những thành công hiện tại của Tesla và SpaceX cũng chỉ là bước khởi đầu cho một viễn cảnh xa hơn, cao hơn của Elon Musk - người được xem là "gã điên" suốt 20 năm chỉ ôm một giấc mơ chinh phục Sao Hỏa. 



Tỷ phú Elon Musk vẫn tham vọng với vũ trụ thật trong khi tất cả mọi người chạy theo vũ trụ ảo. 
Tỷ phú Elon Musk vẫn tham vọng với vũ trụ thật trong khi tất cả mọi người chạy theo vũ trụ ảo. 

"Gã điên" tham vọng bá chủ cuộc đua vũ trụ

Tạp chí Time đã viết trong một bài vinh danh Elon Musk là Nhân vật của năm 2021 như sau: "Đây là người đàn ông khát khao cứu lấy Trái Đất và mang lại cho chúng ta một hành tinh mới để sống. Đây cũng là một chú hề, một thiên tài, một người lập dị trên Internet,... Elon Musk chính là sự kết hợp giữa Thomas Edison, P.T. Barnum, Andrew Carnegie và bác sĩ Manhattan trong tiểu thuyết đồ họa Watchmen – vị thần da xanh đã phát minh ra ô tô điện và đang muốn đưa con người lên sao Hỏa". 

Và tờ CNN cũng trích lại lời tổng biên tập Edward Felsenthal rằng: "Nhân vật của năm là người có tầm ảnh hưởng lớn và ít cá nhân nào được như Elon Musk. Trong năm 2021, Musk không chỉ nổi lên với tư cách là người giàu nhất thế giới mà có lẽ còn là ví dụ về sự giàu có đang tạo ra những thay đổi lớn ở trong xã hội". 

Như vậy có thể nói SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã trải qua hành trình 20 năm đầy nghị lực, từ những nghi ngại chỉ 1% thành công đến công cuộc từng bước chinh phục những cột mốc lịch sử mới. Theo đó, những hạt giống mà Elon Musk, gã điên hay là tên vĩ cuồng tùy người đánh giá cách đây 2 thập kỷ giờ đã thực sự vươn cây xanh quả ngọt. 



Elon Musk  là người đàn ông khát khao cứu lấy Trái Đất và mang lại cho chúng ta một hành tinh mới để sống, đây cũng là một chú hề, một thiên tài, một người lập dị trên Internet,...
Elon Musk  là người đàn ông khát khao cứu lấy Trái Đất và mang lại cho chúng ta một hành tinh mới để sống, đây cũng là một chú hề, một thiên tài, một người lập dị trên Internet,...

Vào tháng 4 năm ngoái, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã đưa ra lựa chọn để SpaceX thực hiện dự án phát triển tàu đổ bộ để đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng, sớm nhất sẽ là năm 2024. Nếu như thành công thì đây sẽ là sứ mệnh đưa con người Mặt Trăng đầu tiên kể từ năm 1972. Hợp đồng có giá trị là 2,9 tỷ USD bao gồm tàu vũ trụ nguyên mẫu Starship mà SpaceX đang tiến hành thử nghiệm tại bang Texas. 

Chính sự kiện trên được xem là đòn giáng mạnh mẽ vào Blue Origin - công ty đối thủ do tỷ phú Jeff Bezos thành lập. Quyết định của NASA đã phần nào cho thấy được cơ quan này ngầm coi SpaceX là  đối tác tư nhân đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ. 

Tháng 9/2021, cùng với SpaceX, Elon Musk đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên đưa một phi hành đoàn chỉ gồm 4 khách du lịch và phi hành gia không chuyên lên vũ trụ. Chuyến du hành này mang tên Inspiration 4 kéo dài trong 3 ngày được cho là tham vọng hơn nhiều so với sứ mệnh trước đó của tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos.

Đến thời điểm tháng 11/2021 thì tài vũ trụ Endurance của Tập đoàn SpaceX lại tiếp tục xác lập thêm kỳ tích khi ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Cũng từ đây chính thức đánh dấu sứ mệnh "Crew 3" kéo dài trong thời gian 6 tháng. Đây cũng là một phần trong khuôn khổ dự án hợp tác trị giá hàng tỷ USD giữa NASA và SpaceX nhằm hiện thực hóa được tiềm năng đưa con người vào vũ trụ. 

Trong lần tham dự hội nghị viễn thông Mobile World Congress tổ chức tại Barcelona,Tây Ban Nha, tỷ phú Elon Musk cho biết: "Tính đến cuối tháng 6/2021, Starlink đã triển khai hơn 1.500 vệ tinh, đồng thời cũng lên kế hoạch phủ sóng khắp mọi nơi trên thế giới ngoại từ Bắc Cực và Nam Cực". Được biết, khi đó Starlink đang hoạt động tại hơn 10 quốc gia và chỉ mới có hơn 69.000 người dùng hoạt động. 



Tháng 9/2021, cùng với SpaceX, Elon Musk đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên đưa một phi hành đoàn chỉ gồm 4 khách du lịch và phi hành gia không chuyên lên vũ trụ
Tháng 9/2021, cùng với SpaceX, Elon Musk đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên đưa một phi hành đoàn chỉ gồm 4 khách du lịch và phi hành gia không chuyên lên vũ trụ

Sau gần 6 tháng sau, số vệ tinh Internet được SpaceX đưa vào quỹ đạo đã vượt quá con số 2.000 bao gồm cả những vệ tinh thử nghiệm và các vệ tinh không còn hoạt động. Thậm chí là công ty còn dự phóng thêm 30.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái Đất trong tương lai và đang tiến hành xin giấy phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang. Chính sự "bành trướng" này của Starlink đã khiến cho nhiều nhà thiên văn học lo lắng. Họ lo ngại rằng những vệ tinh này sẽ gây trở ngại cho quá trình quan sát các hành tinh. Và trong thư gửi Ủy ban thông tin liên lạc liên bang Mỹ (FCC), NASA cũng đưa ra quan ngại rằng kế hoạch của SpaceX có thể sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, nguy cơ xảy ra va chạm trong quỹ đạo và có thể cản trở các sứ mệnh không gian của NASA khi phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học. 

Elon Musk cùng khát khao thuộc địa hóa hành tinh đỏ

Vào hồi tháng 4/2021, tỷ phú Elon Musk đã thêm cụm từ "Imperator of Mars", tức "Hoàng đế sao Hỏa" vào tiểu sử trên Twitter của mình. Điều này cho thấy được tham vọng chinh phục hành tinh đỏ của vị tỷ phú này bằng tàu Starship của SpaceX là rất cao. Nó có thể cao tới mức Elon Musk cho rằng các con tàu vũ trụ này vào một ngày nào đó sẽ giúp cho con người thiết lập được một chỗ đứng lâu dài trên Sao Hỏa. 

Trang Business Insider đưa tin, tỷ phú Elon Musk đang chuẩn bị kế hoạch xây dựng thành phố với 1 triệu dân sinh sống trên Hỏa tinh vào năm 2050. theo đó, 1.000 tàu Starship có khả năng tái sử dụng trong thời gian 10 năm tới đang được chế tạo để thực hiện hóa giấc mơ này. 


Tỷ phú Elon Musk đã thêm cụm từ "Imperator of Mars", tức "Hoàng đế sao Hỏa" vào tiểu sử trên Twitter của mình, điều này cho thấy được tham vọng chinh phục hành tinh đỏ của vị tỷ phú này bằng tàu Starship của SpaceX là rất cao
Tỷ phú Elon Musk đã thêm cụm từ "Imperator of Mars", tức "Hoàng đế sao Hỏa" vào tiểu sử trên Twitter của mình, điều này cho thấy được tham vọng chinh phục hành tinh đỏ của vị tỷ phú này bằng tàu Starship của SpaceX là rất cao

Tỷ phú Elon Musk viết rằng: "Bất cứ ai cũng có thể đi nếu như họ muốn. Chúng tôi cũng hỗ trợ các khoản vay với những người không có tiền. Sẽ cố rất nhiều việc phải làm trên Sao Hỏa". 

Trên thực tế, nếu thực sự thành công thì Starshop sẽ là hệ thống phóng tên lửa mạnh nhất từng được tạo ra. Với mỗi lần phóng thì con tàu này có thể mang theo 100 người lên quỹ đạo cùng một lúc. 

Tờ Sputnik dẫn lời Elon Musk như sau: "Đã gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng. Đây là quãng thời gian quá dài và tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần quay lại đây và thiết lập một căn cứ lâu dài. Chúng ta cũng cần xây dựng một thành phố trên sao Hỏa để trở thành một nền văn minh không gian". 

Trên thực tế, SpaceX đã phải trải qua rất nhiều thất bại trước khi trở thành hãng sản xuất tên lửa tư nhân. Vào năm 2008, công ty này đã gần như sụp đổ sau 3 lần phóng tên lửa không thành. Tỷ phú Elon Musk nói rằng: "Thêm một lần nữa là sẽ chấm hết". Đây được xem là một quãng thời gian của Elon Musk. 

Đến hiện tại, khi SpaceX đã gặt hái được những thành tựu nhất định và nhiều người đã không còn hoài nghi về những ý tưởng phi thực tế của tỷ phú Elon Musk thì câu hỏi đặt ra là liệu trong gần 30 năm nữa, giấc mơ xây nhà trên Hỏa tinh của ông có thể thành hiện thực. Chắc chắn một điều, chúng ta sẽ không cách nào biết trước được ngoài việc chờ xem người được mệnh danh là gã điên này sẽ làm được gì ở trong tương lai. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

4 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

4 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

4 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

4 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

6 giờ trước