Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Thứ năm, 22/02/2024-10:02
Có thể thấy, thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước hồi phục, kéo theo nhiều nhân viên môi giới quay lại với nghề.

Môi giới mừng khi quay lại với nghề

Trở về giai đoạn 2018-2020, thời kỳ sôi động của thị trường bất động sản thì nhà nhà làm môi giới, người người làm môi giới. Cũng hòa chung không khí sôi động của thị trường thời điểm đó, anh Trung (Từ Sơn - Bắc Ninh) đã quyết định nghỉ việc ở một ngân hàng và đầu quân cho doanh nghiệp phân phối bất động sản lớn tại Hà Nội.

Từ khi chuyển sang lĩnh vực mới, thay vì mỗi tháng thu nhập đều đều 20 triệu đồng thì hiện nay thu nhập của anh Trung đã gia tăng đáng kể. Theo đó, tháng nào môi giới bán được nhiều, số tiền hoa hồng lên đến gần 200 triệu đồng, còn lại số tiền thu nhập trung bình cũng 100 triệu đồng/tháng.

Chuyển nghề được vài ba năm thì từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản đã rơi vào tình trạng “ngủ đông”, số lượng môi giới thành công của anh ngày càng ít đi, nhất là ở các dự án không có hàng, anh đã tìm kiếm thêm cả mảng môi giới nhà đất thổ cư. Tuy nhiên, giá trị sản phẩm thấp cho nên số tiền hoa hồng cũng giảm. Thu nhập của anh cũng chỉ còn 10-15 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này thì anh đã phải tằn tiện trang trải cho cuộc sống ở thành phố để chờ thị trường phục hồi.


Nguồn ảnh: Tài chính Kinh tế
Nguồn ảnh: Tài chính Kinh tế

Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong năm 2023, có khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc và bỏ nghề, có hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự đã diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến thị trường bất động sản. Đây có thể xem là thời kỳ khó khăn của thị trường cũng như môi giới bất động sản.

Mặc dù vậy, theo như dữ liệu của batdongsan.com thì mức độ quan tâm và lượng tin đăng tăng trưởng nhẹ ở bất động sản bán tháng 12/2023 so với tháng trước lần lượt là 2%, 8%.

Trong tháng 12/2023, mức độ quan tâm bất động sản cũng tăng so với tháng trước, cụ thể là chung cư tăng 1%, nhà riêng tăng 4% còn đất nền tăng 1%. Lượng tin đăng bất động sản bán tăng mạnh nhất ở loại hình nhà riêng lên đến 10%, chung cư ghi nhận 6% và đất nền 3%, nhà mặt phố 12%.

Vào cuối năm 2023, thu nhập của anh Trung khi làm nghề môi giới bất động sản cũng đã bắt đầu có sự khởi sắc, một số đồng nghiệp môi giới chuyển sang ngành du lịch đang rục rịch trở lại với thị trường bất động sản.

Cũng theo anh Trung, từ hồi đầu tháng 11/2023 đến nay thì bất động sản đã bắt đầu có giao dịch. Các nhà đầu tư đi săn đất nền nhiều hơn, ở loại hình chung cư dù hàng vẫn còn khan hiếm tuy nhiên giao dịch ở thị trường thứ cấp cũng đã trở lại. Hơn thế, chính sách tín dụng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng dành ưu đãi cho bất động sản nên theo như nhận định của anh Trung thì thị trường sẽ ấm dần vào cuối năm 2024, chính vì thế mà anh Trung tiếp tục trở lại với nghề để có mức thu nhập cao hơn.

Còn anh Đặng Văn Nam - trưởng văn phòng môi giới bất động sản ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho hay, thời gian hơn 2 tháng qua, văn phòng của anh đã không còn cảnh đìu hiu với 1 chủ, 2-3 nhân viên. Theo đó, văn phòng đã trở lại tấp nập hơn với 5 nhân sự trước đây quay lại, nhận thêm một số mới xin vào làm.


Nguồn ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam
Nguồn ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Anh Nam cho biết: “Thời gian gần đây thị trường có dấu hiệu khởi sắc, giao dịch thành công nhiều hơn đã tạo được niềm tin để cho nhiều người quay lại với nghề môi giới bất động sản. Trước khi chờ cả ngày cũng không thấy có một cú điện thoại nào của khách thì hiện nay các nhân viên đã phải làm việc nhiều hơn bởi lượng khách hỏi thông tin càng nhiều”.

Các chuyên gia bất động sản cho biết, thị trường bất động sản từ cuối năm 2023 đã có dấu hiệu ấm lên, tuy nhiên giao dịch chủ yếu vẫn đến từ những người có nhu cầu ở thực. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thì đang chờ đợi thời cơ để có thể xuống tiền. Những sản phẩm sở hữu vị trí tốt, mức giá hợp lý thì vẫn có cơ hội bán tốt.

Năm 2024 là “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, tuy chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được những kết quả rực rỡ trong năm 2024 nhưng chắc chắn rằng 2024 là “viên gạch đầu tiên” xây dựng nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản. Cùng với đó, với các giải pháp tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư cũng vẫn là yếu tố tiếp tục được quan tâm.

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, năm 2024 xét về tổng thể dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản đã vượt qua được cơn bĩ cực, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực cả về tổng cầu lẫn tổng cung. Trong quý I và quý II/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì được tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023.

Tuy nhiên, phải từ cuối quý III trở đi thì sự hồi phục mới được thể hiện rõ rệt khi mà các cơ chế, chính sách đặc biệt liên quan đến tín dụng đạt được độ ngấm sẽ cho thấy được rõ hơn tác động tích cực đến thị trường. Và phân khúc nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại với mức giá bình dân sẽ phát huy được tốt vai trò là trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024.


Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường
Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực khi mà có đến 5 trợ lực như kinh tế vĩ mô tiếp tục được dự báo ổn định, nguồn vốn cho thị trường cũng đang trở lại khi mà lãi suất đang trên đà giảm, doanh nghiệp đã giảm đáng kể được nghĩa vụ tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng dần được khai thông.

Ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh, bất động sản phục hồi chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay lại với nghề. Như thế, để có thể đón đầu, một số công ty bất động sản đã tuyển quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Chủ tịch VARS: “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

4 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước