Môi giới bất động sản “khấp khởi” quay lại nghề khi thị trường “ấm” dần

Thứ năm, 15/02/2024-17:02
Ghi nhận, bất động sản bước sang năm 2024 có những tín hiệu tích cực, nhiều môi giới trước đó rời khỏi thị trường nay đã khấp khởi quay trở lại.

Là giáo viên hợp đồng dạy bậc tiểu học tại Nam Định với mức thu nhập ít ỏi, vào năm 2021, chị Hạnh đã quyết định nghỉ việc để lên Hà Nội làm môi giới bất động sản tại khu vực quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ khi mà thị trường này đang “nóng lên” từng ngày.

Vào thời kỳ sốt đất, nhà tăng giá thì mỗi tháng chị cũng môi giới và giao dịch thành công được 5-7 căn, thu nhập lên con số hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên từ cuối năm 2022, bất động sản đứng bóng, có nhiều tháng trời chị Hạnh không chốt thành công được một lô đất nào.

Chị Hạnh nói rằng: “Bởi vì quá khó khăn bởi thị trường không có giao dịch nên tôi buộc phải về quê bán hàng online cùng với chị gái để có nguồn thu, mặc dù biết thu nhập không đáng là bao so với làm môi giới bất động sản”.


Bất động sản bước sang năm 2024 có những tín hiệu tích cực, nhiều môi giới trước đó rời khỏi thị trường nay đã khấp khởi quay trở lại. (Nguồn ảnh: Saigon Times)
Bất động sản bước sang năm 2024 có những tín hiệu tích cực, nhiều môi giới trước đó rời khỏi thị trường nay đã khấp khởi quay trở lại. (Nguồn ảnh: Saigon Times)

Mặc dù vậy nhưng hiện chị Hạnh đã quay lại Hà Nội và tiếp tục làm nghề môi giới bất động sản. Khi được hỏi nguyên nhân quay trở lại với nghề thì chị Hạnh nói rằng: “Từ đầu tháng 11/2023 đến hiện tại, bất động sản bắt đầu có giao dịch. Nghe ngóng một thời gian và với sự phân tích của các chuyên gia, bằng kinh nghiệm lẫn kiến thức của bản thân thì tôi tin rằng thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2024. Chính vì thế, tôi tiếp tục trở lại với nghề để có thu nhập cao hơn. Nếu như không sớm nắm bắt cơ hội sau này thì sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn”.

Cũng chỉ từ hồi đầu tháng 11/2023 đến nay, chị Hạnh đã giới thiệu được vài lô đất ở khu vực Hà Đông, Chương Mỹ và thu nhập cũng khá hơn hẳn. Không chỉ chị mà có nhiều đồng nghiệp khác cũng đã dần quay trở lại nghề môi giới khi mà thị trường bất động sản đang có giao dịch tăng nhanh trở lại.

Anh Nguyễn Ngọc Nhất làm việc ở văn phòng môi giới bất động sản ở quận Thanh Xuân - Hà Nội cho biết, hơn 2 tháng nay, văn phòng của anh đã không còn xơ xác với 1 chủ và chỉ 2-3 nhân viên cố gắng trụ lại với nghề mà hiện nay đã đón 6 nhân viên trước đây quay lại và nhận thêm một số người mới xin vào làm.

Anh Nhất nói rằng: “Trong thời gian gần đây, thị trường có khởi sắc và giao dịch thành công nhiều hơn đã tạo được niềm tin để cho nhiều người quay trở lại với nghề môi giới bất động sản. Trước kia có chờ cả ngày cũng không thấy một cú điện thoại nào của khách thì hiện nay các nhân viên đã phải làm việc đều đặn bởi vì lượng khách hỏi thông tin ngày càng nhiều. Giao dịch của văn phòng hiện nay tương đối tốt và không còn tình trạng cả tháng mới có một khách chốt. Những sản phẩm gần trung tâm và có vị trí tốt luôn dễ bán”.

Chị Phạm Thị Thúy - là môi giới đất nền ở Phủ Lý (Hà Nam) cho biết, thị trường đất nền ở tỉnh chưa có nhiều biến động so với cuối năm 2023 tuy nhiên nhiều môi giới bỏ nghề đã quay trở lại làm song song hai nghề bởi thị trường không còn đóng băng như trước.

Chị Thúy nói rằng: “Giao dịch chủ yếu vẫn đến từ những người có nhu cầu ở thực. Nhà đầu tư chuyên nghiệp thì đang chờ đợi thời cơ để quyết định xuống tiền. Và những sản phẩm có vị trí tốt, mức giá hợp lý vẫn có cơ hội bán tốt. Ở thời điểm hiện tại, tôi cũng tiến hành đẩy mạnh đăng tải quảng cáo để tìm khách. Trước đây, không có giao dịch, thu nhập kém cho nên tôi không dám đầu tư chạy quảng cáo nhiều”.


Thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước hồi phục, đồng thời cũng có sự phân hóa theo phân khúc cũng như khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. (Nguồn ảnh: Lao động)
Thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước hồi phục, đồng thời cũng có sự phân hóa theo phân khúc cũng như khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. (Nguồn ảnh: Lao động)

Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ “ấm dần”

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước hồi phục, đồng thời cũng có sự phân hóa theo phân khúc cũng như khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Và một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường bất động sản đó chính là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024 từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận hơn so với thời điểm trước.

Ông Đính nói rằng: “Bất động sản đã và đang hồi phục, dĩ nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Tuy nhiên tới đây, thị trường sẽ diễn biến theo một kịch bản tốt hơn. Cú huých lớn cũng sẽ bắt đầu từ quý 1/2024 bởi lãi suất đã giảm sâu, độ ngắm của chính sách ở thời điểm đó tốt hơn nhiều”.


Bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. (Nguồn ảnh: Thanh niên)
Bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. (Nguồn ảnh: Thanh niên)

Mặc dù vậy thì TS. Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, thị trường bất động sản sẽ khó có sự tăng trưởng một cách đột biến và sẽ phục hồi chậm mà chắc. Thị trường bất động sản không phát triển nóng và chộp giật như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững hơn.

Cùng với đó, thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, chỉ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thực hoặc là nhà đầu tư có tài chính bền vững, sự hiểu biết về thị trường.

TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh, bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Để có thể đón đầu, hiện nay một số công ty đã tiến hành chiêu mộ quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

13 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

13 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

14 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

16 giờ trước