Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Thứ hai, 26/02/2024-13:02
Khi dạo quanh thị trường đất nền quận 9 thời điểm sau Tết Nguyên đán, các môi giới đã bắt đầu quay trở lại guồng công việc. Một số giao dịch đã phát sinh ở ngay thời điểm đầu năm mới âm lịch.

Ghi nhận, Anh T. là một môi giới tự do ở quận 9 (cũ - nay là TP. Thủ Đức, TP.HCM) hồ hởi khoe khi vừa có một giao dịch mở hàng đầu năm mang về hoa hồng hơn 20 triệu đồng. Vốn dĩ là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới đất nền và cho thuê, anh T. có lượng khách đầu tư quen thuộc.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, anh đã có khoảng 4 giao dịch cận Tết (bao gồm giao dịch cá nhân, làm chung với nhóm anh em môi giới). Theo lời anh T., đất nền hoặc nhà riêng lẻ ở quận 9 có sổ/hoàn công giá giảm từ 15-20% so với thị trường vẫn được người mua quan tâm. Nếu như giữa năm 2023 người mua còn dò và ép giá thì đến thời điểm sát Tết đã xuất hiện tâm lý người mua vì sợ giá tăng sau Tết.

Cũng tương tự, khai lộc đầu năm được một giao dịch nhà phố, chị H. là môi giới tự do ở TP.HCM đã liên tục đăng tải thông tin rao bán bất động sản ngay sau Tết Nguyên đán. Cũng theo lời chị H, trong giai đoạn nghỉ Tết, một số khách hàng vẫn nhắn tin cho chị hỏi về nhà đất TP.HCM. Mặc dù vậy thì số lượng khách hàng quyết tâm mua chưa nhiều.


Khi dạo quanh thị trường đất nền quận 9 thời điểm sau Tết Nguyên đán, các môi giới đã bắt đầu quay trở lại guồng công việc. Một số giao dịch đã phát sinh ở ngay thời điểm đầu năm mới âm lịch. (Ảnh minh họa)
Khi dạo quanh thị trường đất nền quận 9 thời điểm sau Tết Nguyên đán, các môi giới đã bắt đầu quay trở lại guồng công việc. Một số giao dịch đã phát sinh ở ngay thời điểm đầu năm mới âm lịch. (Ảnh minh họa)

Đối với những căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng thì khách hàng khó đưa ra quyết định nhanh ở trong bối cảnh kinh tế chung vẫn còn gặp khó khăn, cho dù họ có tích lũy tài chính hay không. Chị H. nói thêm rằng: “So với giai đoạn đầu và giữa năm 2023, tâm lý người mua hiện nay đã ổn định trở lại. Những mảnh đất hay căn nhà môi giới đăng tin rao bán đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn so với giai đoạn trước, tuy nhiên giao dịch cũng chỉ mới lai rai”.

Anh Minh - là một môi giới tự do đất nền quận 9 cho hay, đầu xuân anh đã dẫn khoảng 5 lượt khách đi xem đất nhưng chưa chốt được giao dịch nào. Sau thời gian giá giảm sâu đã hết hàng, chỉ còn lại những nền đất rao bán bằng với giá mua vào hoặc là thấp hơn giá trị thường khoảng 100-200 triệu đồng. Một số khách đầu tư đi xem đất vẫn muốn trả giá thấp xuống tuy nhiên người bán không chịu là lý do mà anh chưa có giao dịch đầu xuân. Mặc dù vậy, anh Minh cho biết bản thân đang có một thương vụ chung với mấy anh em môi giới về cho thuê xưởng có thể sẽ chốt vào tuần sau.

Mặc dù là một hay hai giao dịch nhưng các môi giới cũng tỏ ra hào hứng, thậm chí là vỡ òa khi có lộc đầu năm. Điều này cũng tạo ra được sự lạc quan, tin tưởng hơn về thị trường bất động sản trong năm mới. Lượng khách hàng chốt giao dịch còn khá ít tuy nhiên tâm thế kỳ vọng của môi giới cho thấy những dấu hiệu tích cực của thị trường nhà đất vào năm 2024.

Cũng theo ghi nhận, môi giới bán nhà đất quận 9 bắt đầu vào guồng công việc từ ngày mùng 10 âm lịch. Ở một số điểm thuộc P. Trường Thạnh, P. Long Phước, P. Long Trường đã bắt gặp một số nhóm môi giới ngồi trực. Song song với đó, lượng tin rao bán nhà đất trên trang cá nhân của môi giới khu vực quận 9 đã tăng nhiệt độ rõ nét ngay từ đầu năm mới. Và phần lớn nguồn hàng môi giới đăng tin đều là sản phẩm được chủ nhà/chủ đất gửi trước Tết.

Ghi nhận ở một số phòng công chứng trên địa bàn quận 9 thời điểm đầu năm nhận thấy, số lượng khách hàng đi công chứng còn lai rai, chưa đông đúc. So với giai đoạn cận Tết, hồ sơ chuyển nhượng đất đai ít hơn. Những hồ sơ hiện tại phần lớn đó là hàng tồn của thời điểm trước Tết, là của các giao dịch cọc trước Tết và đi công chứng sang tên sau Tết.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường đất nền đang có dấu hiệu hồi phục, niềm tin của nhà đầu tư đang tăng dần. Giao dịch cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại với tổng lượng giao dịch bất động sản trên thị trường quý I đạt gần 3.000 giao dịch, quý II đạt gần 4.000 giao dịch, quý III đạt khoảng gần 6.000 giao dịch. Con số tăng dần qua mỗi quý cho thấy bức tranh khả quan hơn về sự hồi phục của thị trường.

Có nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn. Đây chính là các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá hời, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thị trường đất vẫn phải cần thêm thời gian để thanh khoản hồi phục

Đưa ra dự báo thị trường đất nền trong thời gian tới, VARS cho rằng, tiến trình hồi phục của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ là khác nhau, đặc biệt ở các tỉnh thành nắm giữ lợi thế về quỹ đất, quy hoạch, hạ tầng cũng như chính sách đầu tư.

Theo các chuyên gia, niềm tin nhà đầu tư tăng trở lại, dòng tiền giá rẻ thời gian tới có thể đổ vào đất nền. Những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn mang đến hiệu quả cho nhà đầu tư sẽ được lựa chọn. Và nhà đầu tư cũng sẽ chú ý tìm ở những địa phương có hạ tầng phát triển, kinh tế giữ nhịp ổn định và đảm bảo tiêu chuẩn về lợi nhuận. Đáng chú ý là thị trường đất nền xung quanh các khu công nghiệp được đánh giá là tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư.

Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam - ông Đinh Minh Tuấn nhận định, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến thị trường đất nền khá nhiều từ năm 2024 trở đi. Quy định siết chặt về phân lô đất nền cũng đang là một điểm nóng, dự báo nhu cầu về đất nền sẽ giảm mạnh bởi lo ngại về rủi ro pháp lý từ phía người mua. Song song với đó, mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to.


Đưa ra dự báo thị trường đất nền trong thời gian tới, VARS cho rằng, tiến trình hồi phục của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực. (Ảnh minh họa)
Đưa ra dự báo thị trường đất nền trong thời gian tới, VARS cho rằng, tiến trình hồi phục của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực. (Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, trong dài hạn thì giá đất có thể tiếp tục tăng lên, giao dịch sẽ trở lại. Bởi vì giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Đất nền là loại hình mà bất kỳ một thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư bởi sự đa dạng về diện tích, mức giá và khu vực. Với những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng một cách bền vững”.

Còn theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, ít nhất thì phải từ quý II/2024 đất nền mới hồi phục được sức cầu. Tuy nhiên thì phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như thời gian trước đây. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện tại một số khu vực nhất định và chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi thì thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá.

Trước đó, Phó TGĐ Batdongsan.com - ông Nguyễn Quốc Anh có chia sẻ rằng, thị trường đất nền sẽ rất khó xảy ra tình trạng sốt ảo như những năm trước. Đà hồi phục chậm của đất nền cũng dễ hiểu khi từ trước đến nay phân khúc này phục vụ chủ yếu cho nhu cầu mua đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực. Chính vì thế, đất nền khả năng sẽ là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường.

Mặc dù hiện tại còn đang ảm đạm, chờ đợi tuy nhiên xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng. Thị trường đất nền vẫn có dư địa phát triển rất lớn, nhất là ở những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng cùng với tốc độ đô thị hóa cao. Nếu như biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng, khả năng khai thác thì có thể tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Chủ tịch VARS: “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước