Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Thứ hai, 04/03/2024-14:03
Môi giới bất động sản chính là cầu nối giữa giữa chủ đầu tư và khách hàng. Khi thị trường bất động sản đang ấm dần cũng là lúc thúc đẩy người làm môi giới địa ốc quay trở lại với nghề.

Cơ hội dần mở ra cho lực lượng môi giới bất động sản

Chỉ ít ngày làm việc sau Tết Giáp Thìn đã có một hiện tượng đã lâu mới gặp đó là điện thoại của người viết bắt đầu xuất hiện những cuộc gọi mời chào mua nhà đất ở nơi này, nơi kia. Đưa thông tin này trò chuyện với một sàn môi giới ở buổi khai xuân của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vào hồi cuối tuần qua, cho thấy đó là dấu hiệu rõ nhất của niềm tin thị trường dần trở lại bởi các môi giới là người khá nhạy cảm với cung - cầu.

Trên thực tế, tác động của dịch bệnh, suy thoái kinh tế và nguồn cung hạn chế bởi vướng mắc về pháp lý kéo dài, động thái quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý và niềm tin thị trường xuống thấp... là những yếu tố khiến cho thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian 3 năm qua, từ đó tác động tiêu cực đến người làm môi giới địa ốc.

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới
Môi giới bất động sản chính là cầu nối giữa giữa chủ đầu tư và khách hàng. (Ảnh minh họa: Nhịp sống thị trường)

VARS cho biết, tính đến đầu tháng 12/2023, chỉ còn chưa đến 100.000 người hoạt động ở trong lĩnh vực môi giới bất động sản, giảm 70% so với thời kỳ cao điểm. Còn về mức lương, từ cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, có gần 95% nhân sự ngành bất động sản đã bị giảm thu nhập. Trong đó thì 14% có thu nhập giảm 20-30%, hơn một nửa giảm 30-40%, khoảng 5% là giảm trên 70%.

Theo một khảo sát lương trong năm 2023 do Navigos Group công bố trong thời gian gần đây cho thấy, thu nhập nhân sự quản lý trong ngành xây dựng và bất động sản ghi nhận đã giảm đáng kể, có nhiều vị trí có mức giảm một nửa, thậm chí là giảm hai lần so với thời điểm 2 năm trước đó. Với đội ngũ môi giới bất động sản, mức lương cơ bản 3,5-5 triệu đồng/tháng, đối với những người làm lâu năm có mức thu nhập 20-30 triệu đồng, tuy nhiên rất ít môi giới được nhận đủ lương và hoa hồng trong năm qua.

Mặc dù vậy, từ cuối quý III/2023, thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tích cực, các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong việc hạn chế rủi ro cũng như giúp khu vực bất động sản chuyển đổi sang quy mô phù hợp, bền vững hơn, những doanh nghiệp ở trong ngành bắt đầu có dấu hiệu sáng cửa hơn. Ước tính, lượng người ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh bất động sản vào thời điểm cuối năm 2023 tăng hơn 50% so với thời điểm đầu năm nhờ vào các chiến dịch tuyển nhân lực mạnh mẽ từ các chủ đầu tư dự án, đại lý phân phối sản phẩm.

Theo như khảo sát của Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services) về động thái của những người môi giới bất động sản đã nghỉ việc thời gian trước đó cho thấy, 11% cho biết đã quay trở lại với nghề trong quý III/2023, 38% sẽ quay trở lại khi mà thị trường phục hồi, 24% đang phân vân và chờ tình hình thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau, 27% đã đổi nghề và không có ý định quay trở lại với thị trường bất động sản.

Giám đốc một văn phòng môi giới bất động sản tại Hà Đông (Hà Nội) - ông Nguyễn Ngọc Thành nói rằng, tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng sau thời gian dài chìm trong “khó khăn”. Mặc dù vậy, thời điểm này cũng chính là cơ hội cho những người có tiền mặt bằng giá của nhiều dự án đã được điều chỉnh một cách phù hợp hơn so với thời điểm trước đây.

Ghi nhận trên thực tế cho thấy, có một số chủ đầu tư đã bắt đầu nối lại hoạt động mở bán mới và đã thu về được thành công nhất định. Có nhiều nhà đầu tư với nguồn vốn nhàn rỗi, có tầm nhìn dài hạn tích cực săn tìm các bất động sản giảm giá sâu ở những khu vực có tiềm năng tăng trưởng. Hơn thế, theo lời ông Thành thì trong giai đoạn này, các chương trình ưu đãi kích cầu từ dịp Tết Nguyên đán vẫn được duy trì để có thể hỗ trợ cho người mua. Và đây cũng chính là lý do các sàn môi giới tự tin hơn, bắt đầu thực hiện các chiến dịch tuyển dụng nhân sự nhằm đón đầu thị trường.

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới
Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới. (Ảnh minh họa: Vnexpress)

Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản do VARS và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) thực hiện mới đây cho thấy, nỗ lực từ nhiều phía (như Chính phủ, các bộ - ngành - địa phương, hệ thống bán hàng, doanh nghiệp) đã giúp cho thị trường bất động sản thoát khỏi nguy cơ “rơi không phanh” và đang trên đà phục hồi trở lại. Những chính sách hỗ trợ được thẩm thấu, lượng giao dịch tăng dần từ đầu quý II/2023 đến hiện tại với mức tăng trung bình từ 30-40% theo quý.

Đáng chú ý, khi bước sang năm 2024, nền kinh tế được nhiều chuyên gia dự báo tăng trưởng ở mức cao (6%) sẽ chính là cú huých mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản. Thu nhập của người dân cải thiện, nhu cầu chi tiêu tiêu dùng cũng tăng kết hợp với lãi suất ưu đãi hấp dẫn... đã thúc đẩy nhu cầu mua, đầu tư bất động sản. Cũng nhờ đó mà bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp ở trong ngành cũng được kỳ vọng sẽ có phần tươi sáng hơn.

Tổng giám đốc GC Land - ông Nguyễn Mạnh Cường đánh giá, không giống với cách đây hơn một năm khi mà các chủ đầu tư quá khó khăn, cạn kiệt nguồn tiền và việc nợ phí môi giới nhiều đã gây ra áp lực cho những đơn vị phân phối. Còn ở thời điểm hiện tại, vấn đề về tài chính đã có sự ổn định hơn và họ cũng hiểu rằng, bán được hàng là cách nhanh nhất để có nguồn tiền về. Cũng chính vì thế mà các chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc bán hàng qua những sàn giao dịch. Chính vì thế, không những không bị nợ phí mà các sàn bán tốt ở thời điểm hiện nay cũng được hưởng nhiều ưu đãi như là nâng phí môi giới, thưởng nóng... từ các chủ đầu tư để có thể khích lệ hiệu quả làm việc.

Môi giới, sàn giao dịch cần chuẩn bị một cách kỹ càng

Thời gian tới, cơ hội hồi phục của thị trường bất động sản sẽ mở rộng hơn khi cùng lúc có nhiều luật liên quan được thông qua, khơi thông vướng mắc về mặt pháp lý vốn chính là điểm nghẽn từ nhiều năm nay từ đó có tác động một cách tích cực lên hoạt động môi giới.

Mặc dù vậy, cũng cần phải lưu ý rằng, Luật Kinh doanh bất động sản trong năm 2023 đã đưa ra nhiều tiêu chí với cá nhân hoạt động ở trong ngành môi giới bất động sản, ví dụ như phải có chứng chỉ hành nghề, phải công tác ở trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản/một đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản... Và những quy định này sẽ giúp nâng cao chất lượng, năng lực môi giới đồng thời cũng là một cách sàng lọc những cá nhân không đủ điều kiện để hoạt động.

Trong cuộc gặp gỡ với các thành viên vào hồi đầu năm mới do VARS tổ chức trong tuần quan, câu chuyện nâng chuẩn chất lượng nghề môi giới cũng là chủ đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong giai đoạn mới với nhiều yêu cầu khá khắt khe của thị trường thì các môi giới “buộc lòng" phải chuyên nghiệp hơn, không chỉ từ câu chuyện đáp ứng chứng chỉ hành nghề mà còn có cả bằng trình độ chuyên môn thực tế.

Giảng viên chuyên ngành bất động sản, Đại học Kinh tế Quốc dân - TS. Trần Xuân Lượng nhận định, cơ hội sẽ đến với những đơn vị phân phối sở hữu nguồn lực tài chính vững vàng, đủ khả năng có thể vượt qua khó khăn để bắt đầu một chu kỳ mới. Cơ hội cũng sẽ đến với những môi giới địa ốc có được sự chuẩn bị một cách kỹ càng về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đặc biệt đó là đạo đức nghề nghiệp.

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới
Người môi giới bên cạnh việc bán được bao nhiêu sản phẩm thì cần phải đặt mục tiêu phục vụ được cho bao nhiêu khách hàng. (Ảnh minh họa: Tài chính chứng khoán)

Cũng đồng quan điểm với TS. Trần Xuân Lượng, Chủ tịch Gooroo Group - TS. Nguyễn Quốc Huy cho rằng, giai đoạn thị trường khó khăn cũng chính là cơ hội để cho các cá nhân, doanh nghiệp môi giới nâng cao được chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cũng theo ông Huy, môi giới địa ốc chính là một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và những người môi giới cần phải đa năng, hiểu biết nhiều lĩnh vực thay cho việc chỉ tập trung vào sản phẩm cụ thể của một dự án. Những người làm nghề môi giới bất động sản, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì còn cần cả những kiến thức bổ trợ về tài chính, quản trị, pháp lý, phong thủy... để có thể tiếp cận được với khách hàng.

Ngoài ra, trải nghiệm của khách hàng cũng chính là yếu tố cần quan tâm. Bởi thế, người môi giới bên cạnh việc bán được bao nhiêu sản phẩm thì cần phải đặt mục tiêu phục vụ được cho bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu người quay lại mua hàng của mình./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Chủ tịch VARS: “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước