Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Thứ sáu, 23/02/2024-11:02
Trong lịch sử hoạt động của nghề môi giới bất động sản, năm 2023 là năm chứng kiến nhiều cuộc chia ly nhất, với số người rời bỏ thị trường lên tới gần 100.000 người.

Theo Tinnhanhchungkhoan, thông thường, hàng thì không có để bán, hoặc nếu có thì môi giới cũng cạnh tranh nhau bằng mọi cách để chốt giao dịch, thậm chí cắt bớt hoa hồng để đủ doanh số. Tuy nhiên, ngay cả với những người làm nghề môi giới bất động sản rất kiên nhẫn cũng khó thoát khỏi tình trạng “ngồi chơi” từ 4-8 tháng trong năm 2023 vừa qua.

Theo khảo sát lương năm 2023 được công bố bởi Navigos Group gần đây, so với 2 năm trước đó, thu nhập của nhân sự bất động sản và quản lý ngành xây dựng sụt giảm mạnh, khi có nhiều vị trí ghi nhận mức giảm từ một nửa trở lên.


Năm 2023 đã chứng kiến nhiều cuộc chia ly của những người theo nghề môi giới bất động sản
Năm 2023 đã chứng kiến nhiều cuộc chia ly của những người theo nghề môi giới bất động sản

Đối với đội ngũ theo nghề môi giới bất động sản, thu nhập là khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng nếu làm đủ doanh số, đó là mức lương cơ bản 3,5-5 triệu đồng/ tháng cộng thêm tiền hoa hồng. Với những người làm việc lâu năm, mức thu nhập có thể lên tới 20-30 triệu đồng/ tháng. Thế nhưng, rất ít môi giới được nhận đủ lương và hoa hồng với số tháng “âm việc” nhiều như năm 2023.

Với cái mác “quần là, áo lượt”, nói chuyện tiền tỷ, tay cầm iPhone… hiện nay nghề môi giới là một trong những nghề mà được nhiều người xem là “chán nhất”.
Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Đất Xanh Services thực hiện vào tháng 9/2023 với nhóm hành nghề môi giới bất động sản nghỉ việc, có gần 38% người có ý định quay trở lại với nghề khi thị trường địa ốc hồi phục, có 27% đã đổi nghề và cũng không có ý định, 24% cho biết còn rất phân vân.

Theo ghi nhận, hiện nay, khả năng các môi giới bỏ nghề quay trở lại thị trường ở mức thấp bởi từ năm 2025, họ sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu cao hơn khi  Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành. Bên cạnh việc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, làm việc trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, người môi giới còn chịu sự giám sát của nhiều cơ quan chức năng và chỉ được nhận thanh toán hoa hồi cho môi giới bất động sản qua ngân hàng.

Thực tế cho thấy, lực lượng môi giới bất động sản tăng mạnh trong thời kỳ thị trường sôi động, nhưng số lượng môi giới “tay ngang” lại quá lớn. Phần lớn nhóm này chỉ nghĩ tới lợi ích trước mắt, nên thường có chiêu trò “thổi giá” để tạo cơn sốt ảo, khiến người tiêu dùng chịu hậu quả và gây nên hệ lụy tiêu cực đối với thị trường và nền kinh tế của địa phương.

Trong nhiều báo cáo về hoạt động của lực lượng môi giới địa ốc, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã thẳng thắn khẳng định rằng hoạt động của họ có kém chuyên nghiệp, chưa có chuẩn mực và không có ý thức nâng cao về nghề.


Thống kê cho thấy có khoảng 200.000 môi giới bất động sản đã “rơi rụng” tính từ thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid 19 đến nay 
Thống kê cho thấy có khoảng 200.000 môi giới bất động sản đã “rơi rụng” tính từ thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid 19 đến nay 

Đáng chú ý, theo VARS, chỉ có khoảng 10% sàn giao dịch bất động sản thực sự chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và hoạt động hiệu quả.

Kể từ thời điểm dịch bệnh Covid 19 đến nay, có khoảng 200.000 môi giới bất động sản đã rơi rụng. Điều đó dẫn đến nguy cơ nhân sự thiếu hụt nghiêm trọng trong thời gian tới, khi thị trường bất động sản được cho là sẽ dần sôi động trở lại.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, trong các cuộc “trà dư tửu hậu” cuối năm vừa qua, nhiều lãnh đạo đơn vị phân phối bất động sản, đa phần số lượng môi giới rơi rụng đều thuộc nhóm tay ngang, thiếu kinh nghiệm, yếu cả về năng lực, đạo đức và chuyên môn. Do đó, đó là cơ chế chọn lọc tự nhiên, mang đến sự công bằng cho những ai theo nghề môi giới bất động sản có đủ kinh nghiệm và kỹ năng, theo đó góp phần tạo lập sự phát triển dài hạn hơn cho thị trường, đặc biệt là khi địa vị và trách nhiệm của người môi giới dần được nâng cao trong suy nghĩ của người dân nói chung và khách hàng nói riêng.

Thực tế cho thấy tại Việt Nam, nghề môi giới bất động sản chưa thật sự được xem trọng. Nhiều khách hàng chỉ xem môi giới là người có thông tin, giới thiệu và chỉ trỏ để hưởng hoa hồng. Bản thân nhiều chủ đầu tư cũng xem môi giới là những người bán thuê, cần việc nên có những công việc chèn ép môi giới, đề nghị ký cược tiền để chiếm dụng vốn, đôi lúc lên tới cả trăm tỷ đồng mới cho bán hàng và thậm chí ép môi giới cần tiếp tay làm trái với quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, do chưa chuyên nghiệp nên một bộ phận môi giới vẫn bị lao vào những hành vi thiếu chuẩn mực, do đó, xã hội, cộng đồng xem môi giới chỉ là “cò mồi” và không được trân trọng.

Thông thường, ngành bất động sản thường chạy nước rút vào giai đoạn cuối năm Âm lịch, tuy nhiên, năm nay đã có nhiều sàn giao dịch bất động sản nghỉ Tết từ sớm. Ví dụ như Tập đoàn Danh Khôi cho toàn bộ khối kinh doanh (Sàn Danh Khôi miền Nam) được nghỉ Tết từ ngày 17/1/2023 âm lịch và dự kiến đi làm trở lại từ ngày 21/1/2024 âm lịch.


Thị trường sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng thực tế sẽ ngấm dần các chính sách vĩ mô, tâm lý người mua hồi phục
Thị trường sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng thực tế sẽ ngấm dần các chính sách vĩ mô, tâm lý người mua hồi phục

Nhiều doanh nghiệp khác cũng tăng số ngày nghỉ Tết lên gấp đôi so với thường niên vì không có nhiều việc để làm khi doanh nghiệp chưa thể thực hiện dự án. Nhân viên khối văn phòng nghỉ từ ngày 24/12/2023 đến ngày 17/1/2024, còn khối kinh doanh nghỉ từ ngày 5/12/2023 đến 21/1/2024 (âm lịch).

Ngoài việc cho nhân viên được nghỉ Tết sớm, nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết nhiều khả năng là không có thưởng Tết. Nếu còn duy trì hoạt động kinh doanh bán hàng thì doanh nghiệp cố gắng chi tháng lương 13, hay lì xì thêm. Thậm chí những doanh nghiệp lớn cũng khó có thưởng, bởi kết quả doanh thu trong báo cáo kinh doanh năm 2023 dù thấp nhưng cũng không đạt được. Một số đơn vị đã phải tiếp tục cắt giảm nhân sự.

Dẫu vậy, những tia sáng đang dần le lói trên thị trường bất động sản. Dự báo, thị trường sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng thực tế sẽ ngấm dần các chính sách vĩ mô, tâm lý người mua hồi phục và đem lại công việc cho lực lượng theo nghề môi giới bất động sản. Đó là nhóm không thể thiếu trong việc đẩy mạnh các giao dịch, đảm bảo chất lượng bất động sản. Thời điểm hiện nay là cơ hội để các cá nhân và doanh nghiệp môi giới chú ý đến việc nâng cao năng lực, kỹ năng, kiến thức hành nghề để sẵn sàng đón nhận thời điểm thị trường hồi phục. Trong đó, việc định danh và trang bị chứng chỉ hành nghề môi giới vừa góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp và độ tin cậy trong ngành, vừa giúp môi giới tạo nên dấu ấn cá nhân, gia tăng độ uy tín và thu hút khách hàng.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Chủ tịch VARS: “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước