Hiệp hội bất động sản Việt Nam: Thị trường vẫn tiếp tục thanh lọc môi giới địa ốc

Thứ năm, 15/02/2024-19:02
Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, năm 2023 đã trở thành năm có nhiều cuộc chia ly nhất của bất động sản trong nước khi có hàng chục nghìn môi giới bỏ nghề, mất việc vì khó khăn kéo dài. Đa số môi giới đang còn hoạt động phải làm thêm nghề tay trái để đủ tiền trang trải cuộc sống.

Theo Tinnhanhchungkhoan, số liệu thống kê của VAR - thành viên thuộc Hiệp hội bất động sản Việt Nam chỉ ra rằng chỉ có khoảng 20% môi giới bất động sản (tính đến cuối năm 2023), ứng với khoảng 60.000 người đang còn hành nghề, dẫn đến lực lượng này đang ngày càng thiếu hụt nghiêm trọng khi thị trường đang dần hồi phục. Thị trường ở giai đoạn cuối năm ghi nhận cuộc đua tuyển dụng nhân sự môi giới của các sàn giao dịch bất động sản. Mặt khác các chủ đầu tư cũng tung ra những cơ chế chính sách hấp dẫn để thu hút các sàn, đơn vị phân phối qua việc tăng các khoản thưởng nóng hay hỗ trợ marketing.

Thực tế cho thấy, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Vietstarland, Newstarland, Đông Tây Land, đã đăng thông báo tuyển dụng hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên trong ngành tính từ cuối tháng 9/2023. Ngoài ra, các đơn vị thành viên chuyên về hoạt động phân phối của các chủ đầu tư lớn như Vinhomes cũng thường xuyên đăng tin tuyển dụng. Thế nhưng, sự hồi phục chậm của thị trường khiến nhiều môi giới cảm thấy băn khoăn trong việc quay trở lại với nghề, vì kèm theo những khoản thưởng nóng là sức ép lớn về doanh số. Hơn nữa, phải chấp nhận “cắt máu”, bỏ ra một phần hoa hồng của mình nhằm chốt deal để bớt cho khách nếu muốn có khách thời điểm này. Tuy nhiên, điều đó cũng không đơn giản bởi nỗi lo không được thanh toán hoa hồng còn đeo bám vì nhiều sàn vẫn đang loay hoay thu hồi các khoản nợ khó đòi từ các chủ đầu tư.


Nhiều môi giới cảm thấy băn khoăn về việc quay trở lại với nghề
Nhiều môi giới cảm thấy băn khoăn về việc quay trở lại với nghề

Thu Hương - cựu môi giới Hải Phát Land cho hay nhu cầu mua nhà luôn hiện hữu, song đa phần là người mua để ở, mà người đầu tư thì ít. Nhà đầu tư nếu rót tiền thì cũng rất thận trọng và đòi hỏi nhiều thứ hơn. Do đó, chị chưa quyết định trở lại với nghề vào thời điểm này dù công ty cũ đã liên hệ nhiều lần. Hơn nữa, vợ chồng chị cũng mới mở quán ăn nên không thể bỏ ngang.

Theo một khảo sát lương năm 2023 được công bố gần đây bởi Navigos Group, thu nhập nhân sự quản lý của ngành bất động sản và ngành xây dựng đã sụt giảm đáng kể, với nhiều vị trí giảm ½ so với cách đây 2 năm.

Mức lương cơ bản của nghề môi giới bất động sản là từ 3,5-5 triệu đồng/ tháng, cùng với tiền hoa hồng, hay phụ cấp,... thì mức thu nhập trung bình dao động từ 7-10 triệu đồng/ tháng. Mức thu nhập với những người làm lâu năm có thể cao hơn, đạt 20-30 triệu đồng/ tháng, tuy nhiên có rất ít môi giới có thể đạt được mức đó trong năm qua.

Một môi giới tự do chia sẻ, đối với hầu hết môi giới, gần Tết rất khó tìm kiếm khách hàng, mà chỉ số ít có thu nhập tốt nhờ gặp may mắn hay dựa vào nguồn khách quen.

Hai năm qua được xem là thời gian rất khó khăn đối với nghề môi giới bất động sản. Lúc này, câu hỏi đặt ra là khi thị trường bất động sản đang có nhiều hơn tín hiệu khả quan trong năm 2023, thì thách thức với người làm nghề liệu có sớm trôi qua?


Hai năm qua được xem là thời gian rất khó khăn đối với nghề môi giới bất động sản
Hai năm qua được xem là thời gian rất khó khăn đối với nghề môi giới bất động sản

Cần cần chú ý rằng quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi mới được thông qua cho thấy cá nhân theo nghề môi giới bất động sản không chỉ phải có chứng chỉ hành nghề mà còn phải làm cho một tổ chức kinh doanh dịch vụ giao dịch, môi giới bất động sản. Do đó, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, người làm môi giới bất động sản muốn đứng vững trên thị trường địa ốc ở bối cảnh hiện nay cần phải có đam mê và quyết tâm với nghề, đồng thời thường xuyên nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn. 

Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu không làm như vậy, họ có thể sẽ phải rời bỏ thị trường như một cơ chế sàng lọc tự nhiên, vì cơ hội khi đó sẽ thuộc về những người có kinh nghiệm và kỹ năng tốt hơn.

Trong khi theo đánh giá của TS. Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch Gooroo Group, thời kỳ khó khăn cũng là cơ hội để doanh nghiệp và cá nhân môi giới có thể cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Ông Huy cho rằng môi giới bất động sản là một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và người môi giới cần phải đa nhiệm, hiểu biết nhiều lĩnh vực hơn là chỉ tập trung và sản phẩm cụ thể của một dự án nào đó. Ngoài kiến thức chuyên môn, người làm nghề môi giới cũng cần bổ sung kiến thức bổ trợ về pháp lý, tài chính, phong thủy, quản trị, quảng cáo - truyền thông… để có thể tiếp cận được khách hàng.


Cá nhân theo nghề môi giới bất động sản không chỉ phải có chứng chỉ hành nghề mà còn phải làm cho một tổ chức kinh doanh dịch vụ giao dịch, môi giới
Cá nhân theo nghề môi giới bất động sản không chỉ phải có chứng chỉ hành nghề mà còn phải làm cho một tổ chức kinh doanh dịch vụ giao dịch, môi giới

Ngoài ra, trải nghiệm khách hàng là yếu tố cũng cần chú ý. Bởi vậy, ngoài việc bán được bao nhiêu sản phẩm, người môi giới cần đặt mục tiêu phục vụ được bao nhiêu người quay trở lại mua hàng và bao nhiêu khách hàng.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hãng xe điện Zeekr nhắm đến mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

“Sức cầu” phân khúc căn hộ vẫn lớn dù giá tăng cao

TS. Cấn Văn Lực: Chúng ta nên tiếp cận Fintech theo nghĩa rộng

Giá vé nội địa tăng kỷ lục thúc đẩy doanh thu các hãng hàng không Việt Nam

Trong 4 tháng đầu năm gần 9,3 tỷ USD nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam

Thị trường tháng 5 vẫn hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn

ĐHCĐ Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

Cuộc đua sôi nổi trên thị trường thương mại điện tử

Tin mới cập nhật

Hãng xe điện Zeekr nhắm đến mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

1 giờ trước

“Sức cầu” phân khúc căn hộ vẫn lớn dù giá tăng cao

2 giờ trước

ĐHCĐ Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

4 giờ trước

Trong 4 tháng đầu năm gần 9,3 tỷ USD nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam

4 giờ trước

Cuộc đua sôi nổi trên thị trường thương mại điện tử

4 giờ trước