Người làm nghề môi giới bất động sản than khó

Chủ nhật, 31/12/2023-19:12
Nhiều người làm nghề môi giới bất động sản than vãn rằng năm 2023 là một năm vô vàn khó khăn. Đây cũng là năm vừa đáng quên vừa đáng nhớ với họ.

Theo Vietstock, năm 2023 đã chứng kiến cơn bão cắt giảm nhân sự của nhiều doanh nghiệp bất động sản, từ chủ động đến bị động, nhiều người làm môi giới bất động sản cũng đã bỏ nghề hay tìm cách xoay nghề để có thể tồn tại. TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, trên thị trường ở thời điểm thanh khoản ổn định, ghi nhận hơn 300.000 người làm nghề môi giới. Thế nhưng, hiện con số đã giảm 70%, tức chỉ còn hơn 100.000 người đang làm việc.

Loay hoay giữ nghề

Thị trường bất động sản 2023 quá trầm lắng khiến nhiều môi giới không bán được hàng. Do vậy, họ đã bị cho nghỉ hoặc chủ động xin nghỉ. Anh L, một người làm nghề môi giới bất động sản đã nghỉ việc trong vài tháng qua.

Anh L cho biết bản thân vào nghề đúng lúc thị trường đang ở nốt trầm, một phần vì thiếu kinh nghiệm, phần vì không có khách nên phải chấp nhận bị nghỉ sớm.

Nghề môi giới bất động sản rất dễ để gia nhập khi nhà tuyển dụng không đòi hỏi bằng cấp hay quá cao trong công việc. Điều đó đã khiến nhiều người chọn nghề này là phép thử đầu tiên.

Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý 3/2023 của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội cho thấy 5 nhóm nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là môi giới bất động sản, kỹ thuật điện và nhân viên an ninh, thực phẩm và đồ uống, nhân viên marketing, và giám sát công trình.


Môi giới bất động sản loay hoay giữ nghề
Môi giới bất động sản loay hoay giữ nghề

Trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động đột ngột, những người mới vào nghề thiếu kinh nghiệm sẽ khó có thể duy trì.

Trong khi, những ai còn bám trụ lại được coi là những người có kinh nghiệm lâu năm, nhưng cũng rất loay hoay để duy trì qua một vài hợp đồng ít ỏi như hiện tại.

Trước có 5 khách thì giờ còn 1

Anh K (46 tuổi, quận Bình Tân, TPHCM) chia sẻ rằng chưa bao giờ anh thấy khó khăn như năm 2023. Khách hiện chỉ xem cho vui, dò giá mà không muốn mua. 

Anh K đã có hơn chục năm bươn chải với thị trường, nhưng chưa bao giờ thấy chua chát trong việc tìm kiếm khách hàng như lúc này. Hầu hết là các môi giới giả làm khách hàng và đi dò giá nhau.

Những trường hợp mua bán được thời gian qua hầu hết là do chủ đất kẹt tiền, áp lực tài chính vì lãi vay cao nên buộc phải hạ giá tới 30-40%, hay thậm chí là 50% để chốt sớm có tiền trả nợ.

Thời gian qua, lượng khách hàng rất khan hiếm, không còn sôi động như trước. Một trong những nguyên nhân là vì không có nguồn hàng mới để bán, còn giỏ hàng cũ ở thời điểm chào bán có giá quá cao, khó kiếm được khách.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 11/2023 của DXS - FERI cho thấy niềm tin của thị trường vẫn chưa thay đổi nhiều so với tháng 10. Sự quan tâm của người mua chủ yếu tập trung vào phân khúc vừa túi tiền, đảm bảo tiến độ và pháp lý chuẩn, giao dịch phát sinh cục bộ ở một số dự án. Ngoài ra, khách hàng có tài chính sẽ có nhiều lựa chọn lúc này. Hầu hết người mua vẫn chưa quyết định xuống tiền, đang trong tâm thế thăm dò dự án tốt.

Nỗ lực chốt deal

Nhiều người làm nghề môi giới bất động sản đã phải tìm đủ cách để tồn tại với nghề vì miếng cơm manh áo, vì mưu sinh trong bối cảnh khó khăn.

Đa số môi giới làm lâu năm ít nhiều sẽ dùng chiêu giảm giá, trích 1 phần hoa hồng để cho khách và chốt deal. Tình trạng này thường xảy ra trong bối cảnh bất động sản trầm lắng như hiện tại.
Anh T, trưởng nhóm một công ty bảo hiểm tại TPHCM cho hay sau khi anh tham khảo chốt phương án mua 1 căn hộ tại Thủ Đức với một môi giới thì nhận được cuộc gọi giới thiệu là môi giới dự án này và xin được trích hoa hồng của họ để anh chốt giao dịch.


Nhiều người làm nghề môi giới bất động sản đã phải tìm đủ cách để tồn tại
Nhiều người làm nghề môi giới bất động sản đã phải tìm đủ cách để tồn tại

Thông thường, người bán vẫn am hiểu về tính chất và chất lượng sản phẩm, sau cùng đều có mục đích bán được nhiều hàng nhất có thể. Trong khi với người mua, có thể mua sản phẩm không tốt, không đảm bảo, vì ham rẻ mà có thể tổn thất cả về tinh thần và tài chính.

Mưa rồi sẽ tạnh

Nắng có gắt cũng sẽ dịu đi, mưa lâu rồi cũng tạnh. Thị trường địa ốc có lúc trầm lắng nhưng rồi cũng có lúc bừng sáng.

Theo chuyên gia bất động sản, tín hiệu đảo chiều của thị trường sẽ diễn ra từ quý II-IV/2024, khi có đủ 3 yếu tố hội tụ là tăng trưởng về tín dụng, tiền gửi giảm mạnh, chính sách bất động sản được khơi thông. Thời kỳ khởi sắc của thị trường từ quý II-IV/2025 và sẽ ổn định từ năm 2026.

Theo Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV - Cấn Văn Lực, đang có 5 trợ lực giúp thị trường bất động sản. Đó là kinh tế vĩ mô đang ổn định. Tiếp đó là tài chính đang trở lại khi lãi suất sụt giảm, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng đang được Nhà nước quan tâm triển khai, pháp lý và các cơ chế mới vừa được thông qua và quy hoạch được tháo gỡ sẽ giúp nguồn cung thị trường bứt phá hơn.

Bên cạnh đó, ông Lực cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ bắt đầu hồi phục từ quý II/2024 rõ nét hơn, hiện đã bắt đầu hồi phục. Ngoài ra, năm 2024 sẽ là thời điểm diễn ra hội nghị về định giá bất động sản và đất đai. Khi những quy định này trở nên rõ ràng thì hàng loạt dự án sẽ được tháo gỡ.

Hành trang cho người ở lại

Nhiều người dù có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề môi giới bất động sản song cũng không chắc gắn bó lâu dài. Thời gian qua, sự cạnh tranh khốc liệt lại càng khiến giao dịch bất động sản trở nên khó khăn hơn, khiến người làm môi giới muốn tồn tại phải trang bị nhiều kỹ năng, chuyên môn hơn, bao gồm pháp lý, tài chính, khả năng quản trị - đầu tư, phong thủy, marketing để tư vấn cho khách hàng.

Vừa qua, tình hình thị tường cũng là cơ hội để chọn ra những môi giới có tâm, có tầm và chứng chỉ hành nghề đàng hoàng. Bên cạnh việc khách chọn lọc dự án thì chính môi giới cũng chọn dự án có pháp lý đảm bảo, thay vì tư vấn một cách vô tội vạ đủ mọi dự án như thời gian trước.


Môi giới muốn tồn tại phải trang bị nhiều kỹ năng, chuyên môn hơn
Môi giới muốn tồn tại phải trang bị nhiều kỹ năng, chuyên môn hơn

Ngoài ra, môi giới cần đa dạng hơn trong cách tiếp cận với khách hàng qua công nghệ thay vì gặp gỡ trao đổi theo kiểu truyền thống. Trong đó, dùng mạng xã hội để giao tiếp nhanh chóng, ứng dụng công nghệ, đồ họa để mô tả sản phẩm sinh động hơn, xây dựng thương hiệu cá nhân bằng công nghệ chuyên nghiệp.

VARS cho rằng chỉ có khoảng 40 ngàn người hiện nay là có chứng chỉ nghề môi giới bất động sản đã qua đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn bài bản.

Theo ông Lực, cần phải chuẩn hóa lực lượng môi giới, đảm bảo có chứng chỉ hành nghề, phải chuyên nghiệp hơn, không được vừa kinh doanh cá nhân vừa làm trong sàn.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Gooroo Group cho biết môi giới bất động sản Việt Nam là một nghề đẳng cấp và chuyên nghiệp.

Bởi vậy, môi giới phải là người hoạt động đa nhiệm, mà không phải đơn nhiệm. Cụ thể, họ cần giỏi nhiều lĩnh vực mà không chỉ dừng lại ở một sản phẩm của một dự án.

Theo ông Huy, môi giới bất động sản cũng cần được quản lý qua hệ thống định danh, kiểm soát qua mã QR để thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả, cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

2 giờ trước

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

2 giờ trước

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

2 giờ trước

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

7 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

7 giờ trước