ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Thứ ba, 14/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Sau những dự báo về thị trường trong năm 2024, Vinatex lên kế hoạch tổng doanh thu cùng thu nhập hợp nhất là 17.900 tỷ đồng, 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng nhẹ 1,6% và 2,1%.

Sáng 13/5 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - mã chứng khoán: VGT).

Năm 2024 vẫn còn nhiều rủi ro, thách thức

Tại đại hội, lãnh đạo Vinatex nhận định, kinh tế thế giới trong những tháng đầu năm 2024 đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, các tổ chức kinh tế lớn dự báo rằng, tăng trưởng kinh tế cả năm nay chỉ tương đương hoặc sẽ thấp hơn năm trước, đồng thời còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, thách thức.

Sáng 13/5 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - mã chứng khoán: VGT).
Sáng 13/5 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - mã chứng khoán: VGT).

Vì thế, Vinatex nhận định, ngành dệt may Việt Nam năm 2024 có cơ hội phục hồi khi tổng cầu tăng lên và môi trường kinh tế ở trong nước ổn định, cơ hội tăng đơn hàng dịch chuyển đến từ những quốc gia cạnh tranh cho bất ổn địa chính trị… Thực tế cho thấy, đơn hàng trong quý đầu năm nay đã có dấu hiệu phục hồi về số lượng nhưng giá cả vẫn chưa tăng so với quý IV/2023. Thậm chí, có mặt hàng còn ghi nhận giá cả giảm thêm 5-10% và hiệu quả chưa được cải thiện.

Lãnh đạo Vinatex dự báo, phải đến quý III hoặc quý IV mới có dấu hiệu cải thiện trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới chuyển từ chính sách thắt chặt sang nới lỏng tiền tệ cũng như kích thích tổng cầu.

Tuy nhiên, ngành dệt may hiện vẫn đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường, đơn hàng; giá cả chưa phục hồi ổn định nhưng chi phí đầu vào vẫn tăng cao. Theo Vinatex, hàng tồn kho của các hãng thời trang dù giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn so với thời điểm trước dịch. Chưa kể, áp lực giảm giá lan rộng ra toàn chuỗi cung ứng, đơn hàng nhỏ và chưa ổn định, độ khó cao, thời gian giao hàng ngắn vì lo sợ rủi ro trong logistic, nguồn cung nguyên liệu chậm chỗ... là những yếu tố khiến doanh nghiệp khó sắp xếp sản xuất, năng suất thấp.

Tính đến cuối năm ngoái, công suất của các nhà máy dệt may Trung Quốc mới chỉ đạt được 60%. Do đó, quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì loạt chính sách hỗ trợ nhằm phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng dệt may trong nước. Điều này khiến hàng dệt may Việt Nam tăng thêm độ khó cạnh tranh, đặc biệt là sản phẩm sợi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Những doanh nghiệp sợi có kết quả chưa tích cực trong năm vừa qua sẽ phải tiếp cận vốn vay với mức lãi vay cao và chi phí vốn tăng. Fed vẫn duy trì lãi suất cao khiến tỷ giá tăng, hiện vẫn chưa ấn định thời điểm giảm lãi suất. Kể từ đầu năm cho đến nay, tỷ giá trên hệ thống ngân hàng đã tăng 2,8% và 4% tại thị trường tự do. Theo dự báo của VCBS, VND trong năm 2024 có thể giảm giá khoảng 3% so với ‘đồng bạc xanh’, khiến cho các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá. Nếu như tỷ giá giữ nguyên ở mức này, Vinatex có thể phát sinh khoản lỗ tỷ giá khoảng 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, bất ổn địa chính trị và căng thẳng Biển Đỏ đẩy giá năng lượng và chi phí vận chuyển tăng lên… Ngoài ra, thời gian giao hàng và chi phí bảo hiểm, chi phí cảng biển cũng tăng theo. Chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ cùng Châu Âu trong tháng 1/2024 đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 12 năm ngoái. Bên cạnh đó, yêu cầu thời gian giao hàng cũng đã giảm từ 120-140 ngày xuống chỉ còn 80-90 ngày. Theo ước tính, sự kiện Biển đó có thể khiến Vinatex tăng thêm 95 tỷ đồng chi phí vận chuyển.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Theo dự báo của ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex, ngành dệt may có thể sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm nay, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ngành sợi vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi vì nhu cầu từ Trung Quốc vẫn còn yếu, đồng thời bị cạnh tranh gay gắt về giá với Ấn Độ.

Vinatex lên kế hoạch tổng doanh thu cùng thu nhập hợp nhất là 17.900 tỷ đồng năm 2024 và 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng nhẹ 1,6% và 2,1%.
Vinatex lên kế hoạch tổng doanh thu cùng thu nhập hợp nhất là 17.900 tỷ đồng năm 2024 và 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng nhẹ 1,6% và 2,1%.

Sau những dự báo về thị trường, Vinatex lên kế hoạch tổng doanh thu cùng thu nhập hợp nhất là 17.900 tỷ đồng năm 2024 và 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng nhẹ 1,6% và 2,1%. Riêng với công ty mẹ, mục tiêu tổng doanh thu là 2.070 tỷ đồng và 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với năm ngoái lần lượt tăng 3% và 2,1%.

Đối với phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023, Vinatex đã được thông qua phương án trích lập 18,5 tỷ đồng vào quỹ khen thưởng phúc lợi cùng 900 triệu đồng cho quỹ khen thưởng người quản lý. Theo dự kiến, tập đoàn sẽ chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 3%, tương đương 300 đồng cho mỗi cổ phiếu. Ước tính, Vinatex sẽ chi 150 tỷ đồng để trả cổ tức. 

Điều đáng nói, Vinatex trong tờ trình ban đầu đã đề xuất không chia cổ tức cho năm 2023.

Đối với phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023, Vinatex đã được thông qua phương án trích lập 18,5 tỷ đồng vào quỹ khen thưởng phúc lợi.
Đối với phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023, Vinatex đã được thông qua phương án trích lập 18,5 tỷ đồng vào quỹ khen thưởng phúc lợi.

Cũng tại đại hội, tập đoàn đã đưa ra đề án tái cơ cấu trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 gồm có cả cổ phần hoá Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân để chủ động tham gia hợp tác cùng đối tác nước ngoài trong chuỗi cung ứng sản phẩm dệt kim. Vinatex cũng đề xuất về việc cổ phần hóa và thoái toàn bộ (chuyển nhượng) cổ phần tại Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Phương.

Đại hội lần này cũng đã thông qua đơn xin từ nhiệm thành viên Ban Kiểm soát của bà Đào Thị Minh Hoà - nhân sự của SCIC; đồng thời thông qua việc bầu bà Nguyễn Thanh Lê (SN 1990, đang là Chuyên viên Ban Đầu tư 4 của SCIC) trở thành thành viên Ban Kiểm soát. Được biết, SCIC hiện đang nắm giữ hơn 267 triệu cổ phiếu VGT, tương ứng 53,49% vốn điều lệ của Vinatex./.

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sức ảnh hưởng của AI với ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp cao cấp

“Chơi” kiểu FOMO trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư F0 cần làm gì để không nhận phải “trái đắng”?

Lỗ 800 triệu đồng sau 2 năm đầu tư căn hộ cho thuê

Câu chuyện về miếng dưa hấu của tỷ phú đầu tiên nước Mỹ và bài học làm giàu

Thế hệ trẻ “học lỏm” cách làm giàu từ mẹ: Biết lo xa, tiền dư không được phép lãng phí để nuông chiều bản thân

Tỉnh Thanh Hóa đề xuất điều quy hoạch bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Ngân hàng Thế giới đề xuất cho Việt Nam vay 11 tỷ USD trong 5 năm

Nguyên nhân nào khiến nhà đầu tư luôn “thua” trên thị trường chứng khoán?

Tin mới cập nhật

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

5 giờ trước

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

5 giờ trước

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 giờ trước

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

11 giờ trước

Sức ảnh hưởng của AI với ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp cao cấp

11 giờ trước