Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà như "ngồi trên đống lửa"

Thứ hai, 26/09/2022-21:09
Thời gian gần đây, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng lên khiến nhiều người mua nhà "đứng ngồi không yên" bởi khi hết ưu đãi, số tiền phải trả hàng tháng cũng sẽ tăng theo.

Lo lắng lãi suất mua nhà tăng

Theo Nhịp sống thị trường, năm 2021, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 lần điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm để hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế. Trước sự điều chỉnh này, bình quân lãi suất cho vay trong giai đoạn cuối năm 2021 chỉ khoảng dưới 5%/năm, đây được đánh giá là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo đó, nhiều người đã tranh thủ vay tiền để mua nhà. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, các dự báo đều cho thấy ngân hàng sẽ tăng lãi suất cho vay trong thời gian tới, điều này khiến những người đã sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà như "ngồi trên đống lửa".


Nhiều ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất tiền gửi, theo đó lãi suất cho vay cũng tăng theo
Nhiều ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất tiền gửi, theo đó lãi suất cho vay cũng tăng theo

Chị Nguyễn Yến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2021, nhận thấy lãi suất mua nhà rẻ chỉ khoảng hơn 5%/năm nên gia đình chị đã quyết định vay để mua căn hộ trị giá gần 2 tỷ đồng tại quận Nam Từ Liêm.

Chị Yến cho biết, gia đình chị vay đến 60% giá trị căn hộ, khoảng 1,2 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm. Trên thực tế, thời điểm mua thì thấy lãi suất chỉ khoảng 5%/năm, nhưng đến khi mua gia đình chị yến lại được ưu đãi ân hạn lên đến 1 năm rưỡi, hết thời gian này lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Đến nay đã sắp hết thời gian ân hạn, gia đình chị Yến bắt đầu đóng tiền.

Theo tính toán của chị Yến, nếu lãi suất thả nổi thời gian tới tăng cao thì số tiền cả gốc và lãi mà gia đình chị phải chi trả cũng tăng khá nhiều. 

“Thời gian đầu có thể lãi suất chưa tăng nhiều nên không quá lo lắng, nhưng nếu về lâu dài lãi suất tiếp tục tăng cao hơn thì sẽ vượt khả năng tài chính của vợ chồng tôi”, chị Yến lo lắng.

Ngay cả những người mua nhà cũng "run tay" vì lo sợ lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao. Như trường hợp của anh Lê Tài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đang có ý định vay ngân hàng số tiền 1 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm để mua chung cư với lãi suất năm đầu tiên là 8,5%/năm, sau đó thả nổi theo thị trường. Tuy nhiên, anh Tài lo lắng, nếu mức lãi suất giữ ở mức như hiện nay thì anh còn đủ khả năng chi trả hàng tháng nhưng sợ rằng thời gian tới lãi suất sẽ tăng.

Anh Tài cho biết, nếu lãi suất thả nổi tăng cao thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ vượt khả năng thu nhập của gia đình anh, bởi lãi suất huy động hiện nay cũng đã tăng. Bên cạnh đó, không chỉ việc lãi suất vay tăng mà muốn vay được cũng phải chờ rất lâu. Do đó, dù rất ưng ý căn hộ chung cư đã xem nhưng vợ chồng anh vẫn chưa quyết định xuống tiền ngay mà tiếp tục tính toán thêm.

Thực tế, trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất tiền gửi, theo đó lãi suất cho vay cũng tăng theo. Khiến cho không ít người dù đang vay nợ mua nhà hoặc có ý định mua nhà cũng đều cảm thấy "run tay".


Không ít người dù đang vay nợ mua nhà hoặc có ý định mua nhà cũng cảm thấy run tay
Không ít người dù đang vay nợ mua nhà hoặc có ý định mua nhà cũng cảm thấy run tay

Cần tính toán kỹ khi vay tiền mua nhà

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định, việc các ngân hàng tăng lãi suất cho vay trong thời điểm hiện tại là điều dễ đoán.

Ông Thịnh cho biết, trong năm 2021, do lãi suất tiết kiệm thấp nên dòng tiền đã chảy từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác như bất động sản hay trái phiếu. Điều này đã tạo ra sức ép lớn cho các ngân hàng trong việc huy động tiền gửi của người dân.

Ngoài ra, ông Thịnh nhấn mạnh, khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động thì sớm hay muộn cũng sẽ tăng lãi suất cho vay. Chưa kể, vừa qua, hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới đã thực hiện tăng lãi suất, do vậy nếu các ngân hàng trong nước không tăng theo thì đồng Việt Nam sẽ rất dễ bị mất giá và điều này sẽ không tốt cho nền kinh tế.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi lãi suất cho vay tăng, những người vay tiền để mua nhà, mua xe trước đó chắc chắn sẽ phải "cõng" thêm mức lãi suất mới. Theo ông Thịnh, lãi suất cho vay tăng là điều đã được dự báo trước.

Vị chuyên gia này khuyến cáo, trước khi lựa chọn mua nhà trả góp, người mua phải tính toán mức lãi suất lâu dài để tránh trường hợp không thể thanh toán theo tiến độ. Hiện nay, các ngân hàng cho vay mua nhà đều có ưu đãi trong vòng 1-2 năm, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Vì thế, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù lãi suất có thấp như năm 2021 đi chăng nữa thì người mua cũng phải tính đến việc lãi suất sẽ tăng cao trở lại.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những năm gần đây, nguồn cung nhà ở liên tục lao dốc. Theo đó, giá căn hộ cả ở trung tâm và vùng ven đều tăng mạnh, không chỉ ở phân khúc sơ cấp mà ngay cả chung cư cũ. 

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn ghi nhận trong 8 tháng đầu năm cho thấy, nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Do thu hút được lượng quan tâm lớn nên mặt bằng giá rao bán loại hình chung cư cũng tăng theo. Cụ thể, các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá ván tăng từ 15 - 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, các chủ đầu tư buộc phải tăng giá căn hộ. Cùng với đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng ghi nhận tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng thêm kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp khiến cho giá trị căn hộ tăng lên.

Về giải pháp, vị chuyên gia cho rằng, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần có sự "hợp lực" từ hai phía. Các cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Với việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển khai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

5 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

6 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

11 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

12 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

14 giờ trước