Cầm 2 tỷ đi mua căn hộ chung cư ở Hà Nội, người mua nhận "trái đắng"

Thứ năm, 12/05/2022-16:05
Trong vòng 3 tháng đầu năm 2022, không ít các căn hộ từng được chào bán khoảng 2 tỷ đồng nhưng nay đều được rao bán thứ cấp tăng đến vài trăm triệu đồng. Hầu hết những người mua ở thực đang gặp khó khăn với giấc mơ sở hữu nhà riêng.

Theo VnExpress, vợ chồng anh Tuấn vừa hụt mất một căn hộ chung cư tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội. Nguyên nhân là bên bán liên tục báo tăng giá. Anh chị đã tìm hiểu thông tin về căn hộ này rất kỹ từ mấy tháng trước nhưng vừa qua mới quyết định mua vì thấy giá tăng cũng khá nhanh.

Căn hộ tại Dương nội có diện tích 60m2, được bên bán rao 1,35 tỷ đồng bao phí sang tên. Ngay buổi chiều hôm đó, vợ chồng anh Tuấn đã chuyển tiền cọc để giữ nhà. Tuy nhiên, chỉ sang ngày hôm sau, chủ nhà đã báo giá bán tăng thêm 100 triệu đồng với lý do những căn tương đương trong dự án cũng tăng giá. Vì vậy, anh chị quyết định chuyển sang một căn hộ khác có diện tích 80m2 với giá rao bán là 1,6 tỷ đồng. Nhưng một tuần sau đó thì giá căn hộ đã tăng lên đến 1,85 tỷ đồng.


Giá bán chung cư tăng chóng mặt
Giá bán chung cư tăng chóng mặt

Từ cuối năm ngoái, anh Minh Khải (Hà Nội) với ngân sách từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ đồng vẫn chưa lựa chọn được căn nhà nào ưng ý có giá trị phù hợp cho gia đình mình. Bởi, giá cứ liên tục tăng chỉ sau vài ngày. Tại các chung cư mới bàn giao, giá bán đã chênh lệch đến cả 300 - 500 triệu đồng so với mức giá trong hợp đồng mua bán.

Mai Hương - Một môi giới bất động sản Hà Nội cho biết, các dự án được bàn giao trong mấy tháng qua đang tăng giá mạnh so với thời điểm bắt đầu chào bán cách đây 2 năm trước. Điển hình như dự án The Terra - An Hưng, khi mới được triển khai vào năm 2019, chủ đầu tư chào bán sản phẩm với giá chỉ từ 22 triệu - 25 triệu đồng/m2 tùy vị trí căn. Tại thời điểm này, mức giá căn hộ được sang nhượng đã tăng đến 27 - 30 triệu đồng/m2. Các căn hai phòng ngủ trước đó được rao bán giá 1,7 tỷ đồng thì nay đã lên trên dưới 2 tỷ đồng. Căn hộ ba phòng ngủ với giá chào bán từ 2,1 - 2,2 tỷ đồng hiện cũng lên khoảng 2,5 - 2,8 tỷ đồng.

Tại một dự án nằm ngay ngã tư Vạn Phúc, quận Hà Đông cũng trong tình trạng tăng giá như vậy. Năm 2020, chủ đầu tư chào bán sản phẩm thuộc dự án này ở mức giá 20 - 21 triệu đồng/m2, đến nay mức giá đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/m2.

Các dự án mới bàn giao tại khu vực quận Hoàng Mai được rao bán với giá tăng cao hơn nhiều so với giá ghi trong hợp đồng. Chẳng hạn, căn hộ chung cư Rose Town trước đây rao bán ở mức 1,9 tỷ - 2,4 tỷ đồng tùy vị trí, diện tích thì hiện cũng tăng đến mức 2,1 - 2,6 tỷ đồng.


Căn hộ thứ cấp cũng được săn đón
Căn hộ thứ cấp cũng được săn đón

Tình trạng tăng giá không chỉ xảy ra ở phân khúc trung cấp mà phân khúc cao cấp cũng tương tự.tại quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm ghi nhận những dự án gần sát với thời điểm bàn giao thì giá đã tăng mạnh. Ví dụ, dự án The Nine của chủ đầu tư GP-Invest đã điều chỉnh giá 2 lần dịp trước Tết Nguyên đán và trong tháng 2 lại tăng giá thêm một đợt. So với giá thời điểm mở bán khoảng một năm trước, mức giá hiện tại của dự án đã tăng khoảng 12 - 15% tùy căn. Mức giá mới theo khảo sát đang giao động từ 45 - 54 triệu đồng/m2, tương đương với mỗi căn hộ sẽ tăng thêm 300 - 600 triệu đồng.

Anh Tuấn - Môi giới bất động sản các quận ngoại thành Hà Nội nhận định, xu hướng tăng giá chung cư tại Hà Nội không chỉ ở những dự án mới, sát thời điểm bàn giao hay đang mở bán mà nó lan đến cả những chung cư cũ, nhất là trong phân khúc giá trên dưới 25 triệu đồng/m2.

"Những căn hộ chung cư có mức giá khoảng 20 - 25 triệu đồng/m2 trong trung tâm thành phố hiện tại hoàn toàn không có. Với những người có nhu cầu ở thực với tài chính khoảng 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng thì phải tìm tới những dự án nằm tại các quận, huyện xa trung tâm. Đây cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm này liên tục tăng giá trên thị trường thứ cấp" - anh Tuấn chia sẻ.

Thực tế, trong bối cảnh thị trường chung cư khan hiếm nguồn cung từ dự án mới thì giá các căn hộ sẽ tăng mạnh. Chị Khánh cũng đang có nhu cầu mua căn hộ nhằm đầu tư. Mong muốn của chị là tìm kiếm các sản phẩm tại dự án đang mở bán giai đoạn đầu, mới triển khai xây dựng móng vì khả năng sinh lời lúc này tốt hơn. Tuy nhiên, tìm cả mấy tháng qua, chị vẫn không chọn được sản phẩm theo kỳ vọng tại thị trường Hà Nội.


Xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn trong những quý tới của năm 2022
Xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn trong những quý tới của năm 2022

Tuy trong quý I/2022 Hà Nội cũng có thêm một số dự án mới tại vùng ngoại thành nhưng giá bán cũng đều tăng khá nhanh. Từ số liệu của Savills cho thấy, nguồn cung nhà ở trong năm 2021 đã giảm đến 19% so với năm 2020 và được coi là mức cung thấp nhất trong 5 năm qua. Đến đầu năm 2022, nguồn cung đã tăng lên nhưng chưa đạt kỳ vọng.

Trong khi đó, nhu cầu về sở hữu nhà ở, nhất là loại hình căn hộ chung cư đang tăng hàng ngày. Trong quý I/2022, cả nước có thêm 10.357 căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai tới từ 56 dự án, bằng 33,4% so với quý trước đó. Có thể thấy, thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung nhà ở hình thành trong tương lai. 

Bên cạnh đó, đã có 22 dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý đầu năm, cung cấp ra thị trường 5.217 căn, bằng gần 47% so với quý IV/2021 và 54% so với cùng kỳ năm ngoái; 39 dự án nhà ở thương mại cấp phép mới cung cấp 18.660 căn, bằng 80% quý IV/2021 và 41% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của Colliers, xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn trong những quý tới năm 2022 đối với các dự án có vị trí đẹp và phân khúc cao cấp. Nguyên nhân một phần do giá đất và chi phí xây dựng tăng cao. Ngoài ra, Colliers cho biết so với khu vực, giá đất nhà ở thị trường Hà Nội rất cạnh tranh và có dư địa tốt cùng lợi suất cao nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Về dài hạn, đi cùng sự phát triển của đầu tư công, nhất là sự phát triển của hệ thống hạ tầng đang tác động trực tiếp tới bất động sản sẽ trở thành động lực để thị trường tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Theo: vnexpress.net
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

Phát triển tài chính số bền vững, giải pháp nào hiệu quả?

Đâu là động lực tăng giá cho thị trường bất động sản Nam Hà Nội?

Giá vàng thường diễn biến ra sao sau khi lập đỉnh mới?

Tin mới cập nhật

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

1 giờ trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

1 giờ trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

1 giờ trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

1 giờ trước

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

1 giờ trước