Doanh nhân Tô Nhật, Phó chủ tịch Tập đoàn Amaccao kiêm Nhà sáng lập SBK Holdings: Hành trình từ cậu bé chăn trâu trở thành “người lái đò” cần mẫn và bản lĩnh

Thứ năm, 29/12/2022-08:12
Ít ai biết được rằng, Tô Nhật sinh ra trong một gia đình có 7 người con, tuổi thơ là những ngày tháng chăn trâu cắt cỏ trên những cánh đồng trải dài tít tắp với những mùa gặt nối tiếp nhau. Những kỷ niệm đó với ông vô cùng ý nghĩa, bởi nó đã rèn luyện cho ông ý chí sắt đá, mạnh mẽ để thay đổi cuộc sống và mưu cầu những điều tốt đẹp cho tương lai. 

Thời điểm hiện tại, TS Tô Nhật là một doanh nhân vô cùng thành đạt. Ông đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Amaccao và người sáng lập SBK Holdings, bao gồm cả Success Business, là tác giả của 3 cuốn sách nổi tiếng và còn là một diễn giả, nhà đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ. Nếu như nhìn vào những thành tựu mà ông có được hôm nay, không ai nghĩ rằng tuổi thơ ông lại trải qua rất nhiều cơ cực.

Hành trình từ cậu bé chăn trâu trở thành người “thuyền trưởng” bản lĩnh

Tô Nhật sinh ra trong một gia đình có 7 người con, tuổi thơ là những ngày tháng chăn trâu cắt cỏ trên những cánh đồng trải dài tít tắp với những mùa gặt nối tiếp nhau. Những kỷ niệm đó với ông vô cùng ý nghĩa, bởi nó đã rèn luyện cho ông ý chí sắt đá, mạnh mẽ để thay đổi cuộc sống và mưu cầu những điều tốt đẹp cho tương lai. 


TS Tô Nhật đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Amaccao và người sáng lập SBK Holdings, bao gồm cả Success Business, là tác giả của 3 cuốn sách nổi tiếng và còn là một diễn giả, nhà đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ
TS Tô Nhật đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Amaccao và người sáng lập SBK Holdings, bao gồm cả Success Business, là tác giả của 3 cuốn sách nổi tiếng và còn là một diễn giả, nhà đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ

Năm học lớp 6, Tô Nhật vô cùng ngưỡng mộ thầy giáo của mình. Trong mắt của cậu học trò nghèo, thầy vô cùng giỏi nhưng lại nghèo. Khi ấy, cậu bé Tô Nhật đã nhận ra rằng, nếu muốn cuộc đời thay đổi thì phải làm kinh doanh. Từ năm 15 tuổi, ông bắt đầu bán hàng với anh chị em ruột để phụ giúp cha mẹ, cũng là để có tiền để theo học cao hơn. 

Tuy nhiên, sau lần trượt đại học thứ nhất, Tô Nhật cảm thấy vô cùng xấu hổ, ông quyết tâm phải vào đại học bằng bất cứ giá nào bởi đây là con đường duy nhất để thoát nghèo. Ông thức khuya dậy sớm để học, coi việc học là nhiệm vụ chính của mình. Trời không phụ lòng người, sau 4 tháng ôn thi miệt mài, ông đã xuất sắc đỗ Trường đại học Kinh tế quốc dân và trở thành sinh viên có thành tích học tập nổi trội, thậm chí còn được nhận học bổng đào tạo MBA của Chính phủ Thụy Sĩ, tiếp đến học bổng của Chính phủ Việt Nam để làm nghiên cứu sinh tại Đại học Tổng hợp London, được giao trọng trách giảng dạy tại trường đại học này. 

Có thể nói, đây là cơ hội đáng mơ ước với bất kỳ ai, tuy nhiên Tô Nhật lại không ở lại trời Tây. Ông quyết tâm trở về quê hương, giảng dạy tại Trường đại học Kinh tế quốc dân và theo đuổi khát khao lập nghiệp tại nơi này. Người đàn ông này chia sẻ, trong cuộc đời ông có 2 mơ ước lớn; đó là trở thành một người doanh nhân thành đạt và một người truyền cảm hứng, một nhà giáo có tầm ảnh hưởng giúp mọi người thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Ông cũng tự tin bản thân có thể mang những kiến thức học tập tại trời Tây về phát triển công ty gia đình.

Quả thực, sự tự tin của ông là hoàn toàn có cơ sở và đã được chứng minh, khi ông cùng anh trai và các cộng sự của mình đưa Amaccao từ một công ty gia đình, hoạt động ở một huyện ngoại cô với chưa đến 40 lao động đã trở thành một tập đoàn kinh tế quốc gia hùng mạnh cùng hơn 4.000 nhân sự và 25 đơn vị thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Không những thế, tập đoàn kinh tế này còn đang trên đường thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn đa quốc tế. 

Trong 14 năm làm lãnh đạo cấp cao của Amaccao, Tô Nhật đã rút ra nhiều điều quan trọng, đồng thời viết lên cuốn sách “Thói quen nhà lãnh đạo” được nhiều độc giả đón nhận. Trước đó, ông cũng từng xuất bản cuốn “Bậc thầy bán hàng đột phá”’ và “100 chìa khóa vàng dành cho CEO và chủ doanh nghiệp”. Phó chủ tịch của Amaccao luôn tâm niệm: “Đỉnh cao của sự lãnh đạo là lãnh đạo chính bản thân mình. Những giá trị mà bạn quan tâm là thước đo để định hướng cho bạn hiện tại, hôm nay và ngày mai bạn làm gì, gặp ai và đọc cái gì. Tất cả các giá trị ấy sẽ định hướng bạn và dẫn dắt bạn thành công”.


Trong 14 năm làm lãnh đạo cấp cao của Amaccao, Tô Nhật đã rút ra nhiều điều quan trọng, đồng thời viết lên cuốn sách “Thói quen nhà lãnh đạo” được nhiều độc giả đón nhận
Trong 14 năm làm lãnh đạo cấp cao của Amaccao, Tô Nhật đã rút ra nhiều điều quan trọng, đồng thời viết lên cuốn sách “Thói quen nhà lãnh đạo” được nhiều độc giả đón nhận

Trong quá trình tập trung vào kinh doanh để phát triển tập đoàn, đã có thời gian TS Tô Nhật buộc phải tạm dừng công việc giảng dạy. Thế nhưng, ước mơ giáo dục luôn cháy bỏng trong tim cùng sự tin tưởng về việc giáo dục mang đến ảnh hưởng lớn và lâu dài cho sự thịnh vượng xã hội đã thôi thúc ông thành lập Success Business vào tháng 6/2018. Lựa chọn chiến lược của Success Business là tập trung cho việc giáo dục và đào tạo. Trong hơn 4 năm qua, Success Business liên tục tăng trưởng về quy mô khi năm sau gấp 2 lần năm trước; điều này xuất phát từ mục tiêu phụng sự xã hội và khác biệt so với những đơn vị đào tạo khác.

Để tạo nên sự khác biệt, Success Business theo đuổi hai triết lý giáo dục. Triết lý đầu tiên là “Edu-Entertainment”. Theo TS Tô Nhật, “Edu” chính là cách viết tắt của từ Education (Giáo dục) cùng với Entertainment (Giải trí), có nghĩa là vui mà học, học mà vui. Môi trường học tập một chiều khi mà thầy dạy trò nghe thường sẽ gây cho người học sự nhàm chán và uể oải, không khơi gợi được những điều bên trong của mỗi con người. 

Với Success Business, hạnh phúc và thịnh vượng về vật chất không phải điều duy nhất mà doanh nhân Tô Nhật theo đuổi. Ngoài vấn đề vật chất, ông mong muốn mọi người sẽ có được sự giàu có về cả trí tuệ, sức khỏe, mối quan hệ và cả tinh thần. Theo TS Tô Nhật, đây mới thực sự là những giá trị tạo nên hạnh phúc và thịnh vượng bền vững. Một trong số những câu nói mà ông tâm đắc nhất là “Mỗi người sinh ra chỉ có một lần, nên ta phải sống làm sao cho ý nghĩa với đời”. Khi doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định, giấc mơ giáo dục đã trỗi dậy trong con người ông cùng khao khát lan tỏa giá trị và những chương trình giáo dục giúp những con người đang cần tới ông.

Muốn thành công cần có kỷ luật 

Doanh nhân Tô Nhật coi nhiều nhà lãnh đạo và triết gia nổi tiếng là những người thầy vĩ đại của mình. Tuy nhiên, người thầy có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời, cũng là người thầy đầu tiên được ông thường xuyên nhắc đến và giới thiệu trong những livestream của mình là cha mẹ. 


Trong cuộc đời ông có 2 mơ ước lớn; đó là trở thành một người doanh nhân thành đạt và một người truyền cảm hứng, một nhà giáo có tầm ảnh hưởng giúp mọi người thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn
Trong cuộc đời ông có 2 mơ ước lớn; đó là trở thành một người doanh nhân thành đạt và một người truyền cảm hứng, một nhà giáo có tầm ảnh hưởng giúp mọi người thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn

Theo Tô Nhật, để có được những kết quả như hôm nay, chìa khóa quan trọng nhất là tính kỷ luật, giúp ông hành động và rèn luyện đúng hướng. Kỷ luật bản thân là khả năng có thể tự kiểm soát bản thân về hành động, lời nói, cách ứng xử, đảm bảo hành động nhất quán với mục tiêu lâu dài. Vị doanh nhân này trong các chương trình tại Success Business luôn hướng đến đào tạo về tính kỷ luật cho những học viên. Theo ông, rào cản khiến con người không kỷ luật và dễ dàng bỏ cuộc, không thực hiện được những điều đã hứa là không có mục tiêu đủ lớn để khao khát, để quyết liệt và mạnh mẽ. 

Doanh nhân Tô Nhật khẳng định, không phải cứ vấp ngã mới học được những điều quan trọng, mọi người có thể nhìn tấm gương của những người khác, vấp ngã của người khác để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Hoặc, họ có thể học tập thông qua những cuốn sách, những người thầy, những người cộng sự và cả đối tác của mình. TS Tô Nhật khẳng định: “Kỷ luật chính là cầu nối giữa bạn của hôm nay và bạn của ngày mai, tức là con người mà bạn muốn trở thành, đó chính là cái đích mà bạn cần đến”.

Các doanh nghiệp (bao gồm cả nước ngoài và Việt Nam) nếu như muốn phát triển trường tồn đều phải có quy chế rõ ràng đối với chế tài thưởng phạt. Nhờ nguyên tắc này mà ở SBK Holdings nói chung và Success Business nói riêng, kỷ luật luôn là một trong những giá trị cốt lõi để đội ngũ nhân viên hành động cũng như hướng đến. Thay vì tập trung vào đối thủ cạnh tranh, TS Tô Nhật chú trọng vào việc kiến tạo giá trị. Tại Success Business nói riêng hay SBK Holdings nói chung, triết lý kinh doanh là luôn luôn tạo ra giá trị thật cùng với giá trị khác biệt để phụng sự cộng đồng.

Trong đó, giá trị thật là chuyên cung cấp những giải pháp chuyên sâu dành cho những đối tượng khách hàng. Đối với các doanh nghiệp, đó là câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tăng trưởng doanh thu và xây dựng nên một hệ thống kinh doanh bền vững. Với phụ nữ và trẻ em, cần phải làm gì để học thành công hơn, hạnh phúc hơn. Success Business luôn hệ thống một cách chi tiết và rõ ràng đối với những câu hỏi này. 


TS Tô Nhật cũng hi vọng, Success Business có thể giúp ít nhất 100.000 chủ doanh nghiệp xây dựng công việc kinh doanh bền vững; giúp cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ có được cuộc đời hạnh phúc, thành công
TS Tô Nhật cũng hi vọng, Success Business có thể giúp ít nhất 100.000 chủ doanh nghiệp xây dựng công việc kinh doanh bền vững; giúp cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ có được cuộc đời hạnh phúc, thành công

Ngoài ra, giá trị khác biệt được thể hiện rõ ràng ở nội dung của những chương trình đào tạo, đội ngũ diễn giả nổi tiếng, có kinh nghiệp. Trong thời gian tới, mong muốn của doanh nhân Tô Nhật là xây dựng Success Business trở thành một nơi đào tạo nên  nhiều người thành công, hướng đến sự thịnh vượng và hạnh phúc với mục tiêu giúp hàng triệu người không chỉ giàu có về vật chất mà còn phong phú về mặt tinh thần, không cần phải đánh đổi một trong hai.

TS Tô Nhật cũng hi vọng, Success Business có thể giúp ít nhất 100.000 chủ doanh nghiệp xây dựng công việc kinh doanh bền vững; giúp cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ có được cuộc đời hạnh phúc, thành công. Để làm được điều này, kỹ năng phát triển bản thân và phát triển chuyên môn là điều ông chú trọng nhất, được coi là “kim chỉ nam” của Success Business. Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Amaccao, mọi người đều sinh ra rồi trở về cát bụi với 2 bàn tay trắng, không thể mang theo được gì. Đây là lý do mà ông luôn miệt mài kiến tạo giá trị cuộc đời mình thông qua việc trao đi kiến thức cùng những trải nghiệm quý giá…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước