Cửa hàng Apple trực tuyến tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ năm, 18/05/2023-18:05
Apple Store trực tuyến sẽ có một số điểm khác biệt so với các chuỗi bán lẻ như bán nhiều phụ kiện, thiết bị tùy biến và có chính sách thu cũ đổi mới. Thế nhưng, giá sẽ không hấp dẫn bằng.

Theo Zingnews, cửa hàng online của Apple sẽ bắt đầu đi vào hoạt động tại Việt Nam kể từ sáng 18/5. Trong lĩnh vực thiết bị điện tử, đây là một mô hình không có gì mới, chỉ đơn thuần là một thương hiệu bán máy trực tiếp tới người dùng qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên vẫn nhận được rất nhiều sự chú ý bởi đây là lần đầu tiên Apple bán lẻ trực tiếp tại thị trường trong nước.

Apple Store trực tuyến có chính sách một giá nên giá bán không phải là ưu thế của cửa hàng này. Thông thường hãng chỉ bán đúng giá niêm yết ban đầu và không có nhiều đợt giảm giá như cái nhà bán lẻ trên thị trường. Thế nhưng cam kết thời gian giao hàng và dịch vụ đi kèm cùng sản phẩm đa dạng là cách giúp Apple có được ưu thế hơn khi người dùng chọn phương án mua sắm thiết bị của nhà Táo.

Cung cấp sẵn nhiều sản phẩm khó mua

Apple Việt Nam cho biết trong thông cáo gửi đi rằng cửa hàng trực tuyến đầu tiên của hãng sẽ bán ra đầy đủ các sản phẩm của Táo Khuyết. Đây là tiêu chuẩn được áp dụng cho các cửa hàng Apple trực tuyến trên toàn cầu, đồng thời là một trong những thế mạnh lớn của mô hình bán hàng trực tuyến này.


Apple Store Online có nhiều ưu thế hơn so với các chuỗi bán lẻ, nhưng giá bán không hấp dẫn bằng
Apple Store Online có nhiều ưu thế hơn so với các chuỗi bán lẻ, nhưng giá bán không hấp dẫn bằng

Người dùng khi truy cập vào Apple Store Online có thể tìm được đầy đủ các loại sản phẩm như Apple Watch cùng dây đeo đặc biệt, màn hình, máy tính, tai nghe và những loại phụ kiện ít thấy ở những cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cửa hàng này cũng mang đến các dịch vụ tuỳ chỉnh khác như khắc tên trên iPhone, iPad, Airpods ngay từ khi khách hàng chọn mua hàng.

Chẳng hạn như mẫu Mac Studio vẫn là chiếc mini PC có hiệu suất tốt nhất của Apple sau hơn 1 năm trình làng. Thế nhưng, hầu hết đại lý bán lẻ tại Việt Nam đã dừng kinh doanh loại máy này sau đợt xả hàng vào hồi đầu năm. Thuộc nhóm đặc thù có giá cao trên 50 triệu đồng, thiết bị này nhắm tới đối tượng khách hàng nhất định.

Người dùng muốn mua máy sẽ phải tìm tới những lựa chọn không chính ngạch hoặc sản phẩm cũ có nhiều rủi ro khi sản phẩm này bị ngừng kinh doanh.

Ở một mặt khác, trên Apple Store Online vẫn bày bán tất cả phiên bản cấu hình của Mac Studio. Tuy vậy thiết bị này có thể không sẵn sàng để giao ngay tức thì. Táo Khuyết vẫn chỉ hỗ trợ đặt trước sản phẩm này để cung ứng trong thời gian nhất định. Dẫu vậy, đây vẫn là một ưu thế khi nhà sản xuất bán cho người dùng cuối một cách trực tiếp.

Tại Việt Nam, đa số ngành hàng ngoại trừ iPhone đều đối mặt với sức ép tồn kho. iPhone là sản phẩm duy nhất đảm bảo được đầu ra ổn định. Thông thường, các địa lý không muốn giữ thiết bị trên kệ quá lâu bởi có nguy cơ mất giá cao khi bản nâng cấp ra mắt và tiêu tốn thêm công nợ ngân hàng.

Cửa hàng Apple trực tuyến tại Việt Nam có gì đặc biệt? - ảnh 2

Trong khi đó, hầu hết hệ thống bán lẻ đặt số lượng model kinh doanh ở mức ổn định. Ngành hàng sẽ phải loại bỏ mã cũ để thêm mặt hàng mới lên kệ ngoại tuyến hoặc trực tuyến. Do vậy, nếu xét ở trường hợp này, cửa hàng Apple trực tuyến sẽ chiếm lợi thế độc quyền trong việc cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Trong đợt mở bán iPhone 15 dự kiến vào thời gian tới, cửa hàng Apple Store trực tuyến sẽ có ngày đặt trước và giao hàng ban đầu ngang với các chuỗi bán lẻ trong nước. Rất có thể cửa hàng trực tuyến cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nếu có vấn đề trong chuỗi cung ứng giống như năm 2022.

Thế nhưng, trang web bán hàng trực tuyến của Apple hiển thị ngày giao máy sát với thực tế và hệ thống liên tục cập nhật, do đó có thể đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng so với các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam. Mặt khác, đa phần các đại lý Việt Nam ở các vùng mở bán iPhone trước đây nhận cọc không giới hạn từ khách mua mặc dù khó đảm bảo quy trình giao máy đúng hạn cho người dùng.

Có nhiều dịch vụ độc quyền

Khi giới thiệu cửa hàng trực tuyến, Apple cũng công bố về dịch vụ chăm sóc qua điện thoại và qua chat bằng tiếng Việt. Một số nguồn tin cho biết Apple đã tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại Việt Nam và đào tạo trong những tháng qua.

Cửa hàng trực tuyến của Apple có một số việc dịch vụ độc quyền như thu lại thiết bị cũ. Mặc dù các cửa hàng bán lẻ trước đây vẫn có chương trình thu cũ đổi mới nhưng chương trình do Apple trực tiếp điều phối sẽ có một số điểm khác biệt.

Cụ thể, khi khách hàng có iPhone cũ không dùng đến và muốn mua một sản phẩm mới trên cửa hàng trực tuyến, có thể chọn Apple Trade in và khai tình trạng của iPhone cũ. Sau đó Apple sẽ gửi thông tin hướng dẫn cũng như khoảng thời gian iPhone mới được giao. Còn người dùng sẽ đóng gói iPhone cũ, chuyển dữ liệu và gửi lại theo địa chỉ hướng dẫn.

Website bán hàng trực tuyến của Apple cũng có chương trình ưu đãi dành riêng cho sinh viên. Đối tượng này sẽ có mức giá tốt hơn khi mua hàng trong đó có cả thiết bị và dịch vụ.

Cửa hàng Apple trực tuyến tại Việt Nam có gì đặc biệt? - ảnh 3

Khi mua tại cửa hàng online, người dùng cũng có thể chọn các gói trả góp. Dịch vụ này hiện chỉ được cung ứng qua đối tác MoMo.

Apple Store Online cũng có gói Care+ được cung cấp như một tùy chọn. Gói này sẽ được kích hoạt theo thời gian nhận từ Apple.

Giá bán sản phẩm của hãng thường cao hơn một bậc so với các hệ thống bán lẻ bên ngoài. Thế nhưng dù phải chi trả chi phí vận hành đắt đỏ nhưng các cửa hàng vật lý của Táo Khuyết vẫn kinh doanh có lãi.

Không chỉ gặp rào cản về giá thiết bị cao hơn, Apple Store Online còn gặp khó về kinh doanh trực tuyến. Bởi lẽ Việt Nam vẫn là thị trường mới nổi và thói quen mua sắm phụ thuộc vào ngoại tuyến là chủ yếu. Hiện nay, chỉ có khoảng 20% khách hàng mua sắm đồ điện tử online. Do vậy, Apple sẽ gặp không ít khó khăn để thuyết phục người mua hàng trực tuyến.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

3 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

3 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

3 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

4 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

5 giờ trước