Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

Thứ năm, 21/03/2024-15:03
Có thể thấy, Jensen Huang đã đưa Nvidia dẫn đầu ở trong lĩnh vực chip AI, trong khi đó Lisa Su cũng đang biến AMD trở thành đối thủ đáng gờm.

Investors cho biết, việc về nhì dường như đã trở nên quen thuộc đối với AMD - công ty do bà Lisa Su điều hành. Thời điểm trước đây, công ty đứng sau Intel ở lĩnh vực chip máy tính cũng như máy chủ trong nhiều năm. Khi mà AI bùng nổ, nhu cầu chip cho trung tâm dữ liệu tăng nhanh nên họ đã tiếp tục trở thành kẻ thách thức lớn nhất đối với Nvidia. Sự cạnh tranh được dự đoán thêm sức nóng trong ngày 18/3 khi mà Nvidia giới thiệu B100 - GPU thuộc dòng Blackwell đầu tiên của mình ở sự kiện GTC tại San Jose, California. Trong khi đó thì AMD cũng đang tăng cường sản xuất MI300X - đây là chip chuyên huấn luyện các mô hình AI nhằm kịp cung ứng ra thị trường.

Nhà phân tích Harsh Kumar của Piper Sandler nói với Investors rằng, trong lịch sử, AMD luôn đứng thứ hai ở trong lĩnh vực hầu hết lĩnh vực mà họ cạnh tranh tuy nhiên đều là những mảng hấp dẫn.


Có thể thấy, Jensen Huang đã đưa Nvidia dẫn đầu ở trong lĩnh vực chip AI, trong khi đó Lisa Su cũng đang biến AMD trở thành đối thủ đáng gờm. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Có thể thấy, Jensen Huang đã đưa Nvidia dẫn đầu ở trong lĩnh vực chip AI, trong khi đó Lisa Su cũng đang biến AMD trở thành đối thủ đáng gờm. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Không chỉ là đối thủ lớn ở trên thị trường, CEO Nvidia Jensen Huang cũng như CEO AMD Lisa Su có mối quan hệ thân thích. Bà Su lần đầu tiết lộ ở trong sự kiện của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng CTA năm 2020 rằng: “Chúng tôi là họ hàng xa”. 

Vào cuối năm 2023, nhà phả hệ học Jean Wu ở đảo Đài Loan công bố những văn bản hành chính cho thấy, ông Huang là chú họ của bà Su. Khi đó, phát ngôn viên của công ty Nvidia xác nhận ông Jensen Huang là họ hàng bên ngoại của bà Su - CEO AMD.

Mặc dù sinh ra ở Đài Loan (Trung Quốc), cả hai đã sớm đến Mỹ. Ông Huang sinh năm 1963 tại TP. Đài Bắc, đến Thái Lan và cuối cùng chính là bang Washington (Mỹ) khi 9 tuổi. Còn bà Su sinh ra ở TP. Đài Nam năm 1969 chuyển đến New York sau đó ba năm.

Huang và Su đều là những người có đam mê kỹ thuật. Huang cũng nhận bằng kỹ sư điện ở Đại học Bang Oregon (OSU) và từng có thời điểm làm việc ở AMD trước khi đồng sáng lập nên Nvidia với số vốn ban đầu là 40.000 USD. Trong khi đó, bà Su lựa chọn ngành kỹ thuật điện ở Viện Công nghệ Massachusetts năm 1986 sau đó lấy bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tại đây.


Nhà phân tích Harsh Kumar của Piper Sandler nói với Investors rằng, trong lịch sử, AMD luôn đứng thứ hai ở trong lĩnh vực hầu hết lĩnh vực mà họ cạnh tranh tuy nhiên đều là những mảng hấp dẫn. (Nguồn ảnh: An ninh Tiền tệ)
Nhà phân tích Harsh Kumar của Piper Sandler nói với Investors rằng, trong lịch sử, AMD luôn đứng thứ hai ở trong lĩnh vực hầu hết lĩnh vực mà họ cạnh tranh tuy nhiên đều là những mảng hấp dẫn. (Nguồn ảnh: An ninh Tiền tệ)

AMD có vị thế gì?

Được xem là đối thủ số một của Intel thì AMD từng trên đà sụp đổ khi mà cổ phiếu có lúc xuống mức 2 USD. Tuy nhiên sau khi đảm nhiệm vị trí CEO băm 2014, Lisa Su đã đưa AMD trở lại với đường đua mặc dù vẫn chưa thể nào đuổi kịp Intel. Thống kê của IDC trong quý IV/2023 cho thấy, Intel chiếm 72,4% thị phần chip máy tính còn AMD ghi nhận là 18,3%. 

Ở trên thị trường chip, Nvidia đã củng cố vị thế gần như là tuyệt đối. Reuters cho biết, Nvidia hiện nay đang kiểm soát hơn 80% thị trường chip AI phân khúc cao cấp. Trong khi đó thì dữ liệu được Wells Fargo công bố vào hồi cuối tháng 1 cho thấy, Nvidia chiếm 98% thị phần chip AI dành cho trung tâm dữ liệu, xếp thứ 2 là AMD với 1,2% thị phần.

Chính sự thống trị này được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2024 khi mà CEO Jensen Huang tự tin tuyên bố Nvidia không thể bị đánh bại, ít nhất là trong tương lai gần. Wccftech bình luận: “Nhưng như thường lệ thì AMD vẫn sẽ là kẻ bám đuôi khó chịu nhất đối với bất kỳ công ty nào ở trong lĩnh vực mà hộ cạnh tranh”. 

Extremetech nói rằng, thị phần của Wccftech bình luận có thể giảm từ 5-10% năm 2024, khi mà AMD đẩy nhanh việc tung ra các sản phẩm hàng đầu, trong đó có MI300X. Trong báo cáo cuối tháng 1, bà Su nói rằng công ty đã nhận được đơn hàng chip mới nhất trị giá 3,5 tỷ USD. 


Được xem là đối thủ số một của Intel thì AMD từng trên đà sụp đổ khi mà cổ phiếu có lúc xuống mức 2 USD. Tuy nhiên sau khi đảm nhiệm vị trí CEO băm 2014, Lisa Su đã đưa AMD trở lại với đường đua mặc dù vẫn chưa thể nào đuổi kịp Intel. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)
Được xem là đối thủ số một của Intel thì AMD từng trên đà sụp đổ khi mà cổ phiếu có lúc xuống mức 2 USD. Tuy nhiên sau khi đảm nhiệm vị trí CEO băm 2014, Lisa Su đã đưa AMD trở lại với đường đua mặc dù vẫn chưa thể nào đuổi kịp Intel. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)

Theo Wells Fargo, ước tính doanh thu GPY dành cho trung tâm dữ liệu của AMD trong năm tới sẽ dao động từ mức 461 triệu đến 2,1 tỷ USD. Còn Tom's Hardware cũng đánh giá, con số này khá nhỏ so với hàng chục tỷ USD của Nvidia và những thành tựu lớn cho thấy công ty của bà Su điều hành đang đi đúng hướng.

Trên thực tế, sau khi mà AMD tăng cường sự hiện diện ở trên thị trường chip AI năm ngoái, Nvidia cũng đã chuyển sang chiến lược công bố mẫu chip chủ lực hàng năm thay vì chu kỳ của hai năm trước.  Nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho biết: “Khách hàng xây dựng trung tâm AI lớn cần phải có sự lựa chọn. Và bất kỳ thị trường nào bị thống trị bởi một nhà cung cấp duy nhất đều khiến cho họ cảm thấy khó chịu cho nên sự cạnh tranh nên diễn ra”. 

Theo một khảo sát gần đây cũng cho thấy được sự dịch chuyển trong việc lựa chọn GPU của các kỹ sư AI. Công ty TensorWave cho hay, gần một nửa trong số 82 kỹ sư và chuyên gia AI tham gia việc khảo sát của họ nói muốn sử dụng chip AMD cho những mô hình đào tạo. Những người này cũng rất quan tâm đến mẫu AMD MI300X mới nhất nhờ vào tỷ lệ giá trị so với hiệu suất có phần cao hơn, khả năng tiếp cận cũng dễ dàng hơn.

Vấn đề của Nvidia và cơ hội của AMD là gì?

Giới chuyên gia cho biết, các mẫu GPU của Nvidia như là H100, A100 hiện nay đang cháy hàng bởi nhu cầu lớn, trong khi đó bản H200 mạnh nhất phải đến giữa năm nay mới bán. Tuy nhiên, chính việc không thể đáp ứng được nhu cầu về chip AI cho thị trường đã tạo ra cơ hội cho AMD giành thị phần. Bên cạnh AMD thì lĩnh vực này còn có Intel với bộ xử lý Gaudi, Broadcom với ASIC, cũng như một số công ty dự định cho ra sản phẩm riêng như Marvell Technology, Cerebras, SambaNova Systems.

Cũng theo các nhà phân tích phố Wall, việc chi tiêu cho hạ tầng trung tâm dữ liệu để có thể đào tạo AI chưa có dấu hiệu chậm lại. Và ngay cả khi sự cạnh tranh đang ngày càng tăng thì Nvidia vẫn khó bị lật đổ bởi hãng đang cung cấp giải pháp toàn diện cho điện toán AI, bao gồm phần mềm CUDA cũng như những mô hình và thư viện nền tảng để có thể bắt đầu phát triển ứng dụng AI dễ dàng. Ngược lại thì AMD và Intel lại tập trung vào việc cung cấp sức mạnh tính toán thô cho GPU.


Trên thực tế, sau khi mà AMD tăng cường sự hiện diện ở trên thị trường chip AI năm ngoái, Nvidia cũng đã chuyển sang chiến lược công bố mẫu chip chủ lực hàng năm thay vì chu kỳ của hai năm trước. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Trên thực tế, sau khi mà AMD tăng cường sự hiện diện ở trên thị trường chip AI năm ngoái, Nvidia cũng đã chuyển sang chiến lược công bố mẫu chip chủ lực hàng năm thay vì chu kỳ của hai năm trước. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Kumar của Piper Sandler nói rằng: “Tôi thực sự thấy AMD là một sự thay thế vô cùng khả thi cho Nvidia. Cách mà AMD đang cố gắng cạnh tranh là mang đến giá trị cũng như hiệu suất. Họ sẽ không cung cấp cho đối tác toàn bộ phần mềm cũng như thư viện được xác định trước, tuy nhiên sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất về hiệu suất”. 

Kumar cũng cho biết rằng ở vị trí về nhì, AMD cũng có thể kiểm soát khoảng 20-30% thị phần ở lĩnh vực mà họ cạnh tranh. 20% thị phần chip AI là một con số khổng lồ bởi vì thị trường hiện nay rất lớn.

AMD cũng vô cùng lạc quan trước viễn cảnh này. Ở trong cuộc họp với các nhà đầu tư từ hồi cuối tháng 1, bà Su ước tính thị trường chip AI sẽ tăng lên khoảng 400 tỷ USD vào năm 2027. Bà Su nói khi đó rằng: “Vẻ đẹp của thị trường AI chính là đang phát triển nhanh đến mức tôi nghĩ chúng tôi luôn tin, luôn có động lực để chiếm lĩnh thị trường”. 

Và lợi thế lớn nhất của AMD đó chính là giá. Mặc dù vậy, theo Moorhead của Moor Insights & Strategy thì công ty khó có thể vươn lên vị trí dẫn đầu. Kumar cho biết thêm, AMD sẽ phải nỗ lực rất nhiều để trở thành vị trí số 1. Họ cần tấn công ở tất cả vũ trụ. Tuy nhiên đến nay, mọi thứ vẫn ổn với AMD. Họ đang để Nvidia tạo dựng thị trường, còn bản thân thì cố gắng giành khoảng 20-30% thị phần./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

9 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

18 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước