CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới

Thứ ba, 05/03/2024-07:03
Dù chưa có một định nghĩa nào chính xác tuy nhiên nhiều chuyên gia cho biết, AGI chính là hệ thống có khả năng tự động hóa cao, có thể thực hiện được công việc có giá trị kinh tế tốt hơn so với con người.

Trong một hội nghị kinh tế trong thời gian gần đây diễn ra ở Đại học Stanford, Giám đốc điều hành của Nvidia - ông Jensen Huang đã khơi mào cho những cuộc thảo luận sâu rộng với phát biểu gợi ý, trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI - Artificial General Intelligence) có thể sẽ trở thành hiện thực trong thời gian vài năm sắp tới, tùy thuộc vào cách mà chúng ta xác định mục tiêu của nó. Và bình luận này được đưa ra trong bối cảnh mà Thung lũng Silicon đang hết sức nỗ lực để có thể phát triển các máy tính có khả năng mô phỏng suy nghĩ của con người một cách chính xác.

Và trong khuôn khổ của diễn đàn, ông Jensen Huang đã làm rõ rằng thời gian biểu để có thể phát triển AGI chủ yếu là phụ thuộc vào cách mà chúng ta định nghĩa khái niệm này. Theo đó, ông Jensen Huang cũng có chỉ ra rằng, nếu như mức độ thành công được đo lường bằng khả năng vượt qua những bài kiểm tra dành cho con người thì AGI có thể sẽ không xa vời như cách mà chúng ta tưởng tượng. Ông Jensen Huang cũng tự tin rằng, trong thời gian 5 năm, các hệ thống AI sẽ có khả năng vượt trội ở trong nhiều bài kiểm tra, trong đó bao gồm cả những bài kiểm tra đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu như trong lĩnh vực y tế.

CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới
AGI - Trí tuệ nhân tạo tự động có khả năng tư duy tương tự con người. (Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, ông Jensen Huang cũng đưa ra nhận định rằng, cuộc tranh luận hiện tại trong cộng đồng khoa học về cách mô tả quá trình nhận thức của con người cho thấy được sự khác biệt trong quan điểm có thể ảnh hưởng đến lộ trình đạt được AGI. Và ông Jensen Huang cũng nhấn mạnh rằng, thách thức đối với những kỹ sư đó là việc thiếu một định nghĩa chung về trí thông minh tương tự như con người, khiến cho việc xác định những mục tiêu kỹ thuật cụ thể có phần khó khăn.

Đến khi được hỏi về cơ sở hạ tầng cần thiết để có thể hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp AI, ông Jensen Huang đã nhấn mạnh đến nhu cầu của việc mở rộng số lượng những nhà máy sản xuất chip, thường được gọi là fabs. Và ông cũng thừa nhận rằng, nhu cầu về chip AI cũng đang ngày càng tăng, tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng những tiến bộ ở trong thuật toán và công nghệ xử lý sẽ giúp giảm bớt được phần nào nhu cầu này.

Phát biểu của ông Jensen Huang đã tạo được tiếng vang với quan điểm trước đây của Giám đốc điều hành OpenAI - ông Sam Altman về việc cần thêm các nhà máy sản xuất chip để có thể đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng cao của ngành AI. Và với thành tựu gần đây của Nvidia đạt được giá trị thị trường 2 nghìn tỷ USD, những quan điểm của ông Jensen Huang về tương lai phát triển của AI có sức ảnh hưởng lớn ở trong cộng đồng công nghệ.

Cũng trong bối cảnh đầy hứa hẹn về những đột phá sắp xảy ra thì cuộc đua để đạt được AGI tiếp tục sẽ là điểm tập trung chính của các nhà nghiên cứu, kỹ sư cũng như lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ.

CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới
Giám đốc điều hành của Nvidia - ông Jensen Huang. (Nguồn ảnh: Internet)

AGI - Trí tuệ nhân tạo tự động có khả năng tư duy tương tự con người

AGI là gì? Nó có khác gì so với chatbot như ChatGPT, Bard, Bing Chat... đang được các hãng công nghệ ở trên thế giới phát triển, đưa đến người dùng như hiện nay. Và vì sao các nhà nghiên cứu lại kinh sợ nó đến như thế?

Mặc dù chưa có một định nghĩa nào chính xác, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho biết, AGI chính là hệ thống có khả năng tự động hóa cao, có thể thực hiện được công việc có giá trị kinh tế tốt hơn cả con người. Và AGI không chuyên về một lĩnh vực nào cụ thể như hầu hết những hệ thống AI hiện nay. Và nó cũng có khả năng thích nghi, tổng quát hóa qua một loạt các tác vụ, cũng như có thể đạt được các kỹ năng đặc trưng của con người - đó chính là có ý thức và trực giác. Còn theo như OpenAI, AGI được xem là một trí tuệ nhân tạo siêu thông minh, có ích cho nhân loại.

Những AGI rất khác biệt so với những chatbot đang được người dùng sử dụng hiện nay. Xét về cơ bản thì các chatbot như là ChatGPT, Bing Chat, Bard đều chính là các ứng dụng vận hành dựa trên những mô hình ngôn ngữ lớn (các LLMs). Và trong khi AGI là một loại AI xét về lý thuyết có thể thực hiện được những tác vụ trí tuệ và có ý thức lẫn trực giá như con người, các chatbot cũng như mô hình LLMs hiện nay chỉ là loại AI được huấn luyện bằng khối lượng dữ liệu khổng lồ để có thể đưa ra các câu trả lời dựa trên những mô hình mà nó học được từ dữ liệu.

CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới
(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia ở trong lĩnh vực AI đang tỏ ra hoài nghi về việc đạt được AGI trong tương lai gần. Nguyên nhân là bởi mức độ phức tạp và thách thức liên quan. Chính sự hoài nghi này xuất phát từ việc thiếu hiểu biết về trí tuệ ở cấp độ con người, khó khăn trong việc sao chép nó ở trong máy móc. Dù cho khái niệm về AGI đã được nhiều người biết đến thông qua khoa học, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn xa vời so với khả năng được mô tả.

Và dù mới chỉ có trên ý thuyết, tuy nhiên khả năng của AGI đã gây ra nhiều lo ngại cho các chuyên gia, học giả ở trong ngành. Là một hệ thống tự động hoàn toàn, thậm chí là có thể tự nhận thức và AGI có thể vượt trội con người ở trong hầu hết công việc được mang giá trị kinh tế.

Hơn thế, khả năng học hỏi liên tục không biết mệt có thể sẽ làm cho công nghệ AGI trở nên thông minh hơn cả con người. Và điều đó làm cho các chuyên gia lo ngại về các rủi ro tiềm tàng của công nghệ này khi mà cuối cùng chúng ta chẳng thể nào kiểm soát được nó.

Ngay cả khi mà chưa có trí tuệ nhân tạo vượt trội so với con người thì AGI có thể sẽ tạo ra được những tác động đáng kể đối với thị trường lao động khi mà thay thế con người ở trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, còn có những lo ngại liên quan đến vấn đề đạo đức ở trong việc phát triển AGI.

Và hơn thế, các chuyên gia còn lo ngại rằng các AGI còn gián tiếp đe dọa đến nhân loại theo những cách khác. Kết hợp với các tiến bộ công nghệ khác, việc con người lạm dụng công nghệ AGI có thể sẽ gây ra các mối đe dọa khác đến chính nhân loại./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

7 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

7 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

7 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước