AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thứ tư, 13/03/2024-16:03
Trong báo cáo của Glints và Monk's Hill Ventures cũng đã phân tích một cách chi tiết về xu hướng tuyển dụng, dữ liệu lương cùng với cổ phần cho các nhà sáng lập lẫn nhân sự cao cấp.

Trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy năng suất làm việc…

Ghi nhận, Glints và Quỹ đầu tư Monk's Hill Ventures (MHV) mới đây đã phát hành báo cáo Nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á năm 2024 (Southeast Asia Startup Talent Trends Report 2024) cung cấp các phân tích một cách chi tiết về xu hướng tuyển dụng, dữ liệu lương cùng với cổ phần cho các nhà sáng lập, nhân sự cấp cao cũng như nguồn nhân lực khởi nghiệp.

Dữ liệu được khảo sát với hơn 10.000 điểm dữ liệu từ 183 nhân sự cấp cao và người sáng lập các startup từ khắp Singapore, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc). Và báo cáo năm nay cũng đặc biệt chú trọng đến tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xây dựng cũng như mở rộng đội ngũ cho các công ty startup. Trong đó bao gồm cả xu hướng lương cho nhân sự vận hành AI cùng với việc các công ty startup đang định hình thị trường nhân sự ở trong khu vực.




(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Song song với đó là một số thông tin nổi bật khác như mức lương từ những doanh nghiệp startup giảm nhiệt trong năm 2023, trong đó thì những kỹ sư ít kinh nghiệm (Junior Engineer) bị sụt giảm nhiều nhất là lập trình viên Back-end (Back-end Developer) với mức giảm ghi nhận lên đến 8,2%. Lý do của việc sụt giảm này đến từ việc dư thừa nhân sự ở trên thị trường, ảnh hưởng của những làn sóng cắt giảm cũng như tái cơ cấu bộ máy trong giai đoạn kinh tế khó khăn chung. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều vị trí chứng kiến mặt bằng lương tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, ví dụ như mức tăng 2-3% đối với các vị trí Kỹ sư dữ liệu (Data Engineer) và Lập trình viên Full Stack (Full Stack Developer).

Và ở chiều hướng ngược lại, mức lương bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng tăng mạnh với mức tăng lên đến 20%. Cùng với đó, mức lương các vị trí tạo doanh thu tiếp tục tăng trưởng tốt, điển hình như ở Singapore với mức lương tăng trung bình là hơn 14%. Ở thị trường Việt Nam, các vị trí liên quan đến bán hàng cũng nằm ở trong TOP 3 những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao từ phía các doanh nghiệp, phản ánh được sự tập trung cao độ cho việc tạo doanh thu của những doanh nghiệp Đông Nam Á ở trong năm 2023.

… nhưng chưa thể thay thế con người

Trong báo cáo cũng đã chỉ ra rằng, AI hỗ trợ tăng hiệu suất công việc tuy nhiên vẫn chưa thể nào thay thế cho con người. Các doanh nghiệp nói rằng, họ nhận thấy được sự lo lắng của nhân viên về việc bị thay thế khi mà ứng dụng AI vào hệ thống. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì AI vẫn chưa thể thay thế vai trò của con người ở trong bất kỳ một hệ thống nào.





(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Song song với xu hướng cho phép làm việc từ xa cùng với văn phòng (hybrid work) đang gia tăng khi mà các công ty khởi nghiệp ưu tiên đến tính linh hoạt để có thể giữ chân nhân tài. Và tính linh hoạt ở trong công việc cũng đang trở thành xu hướng hàng đầu trong các chiến lược giữ chân nhân tài của các công ty khởi nghiệp. Nỗ lực hướng đến mô hình làm việc kết hợp nhằm mục đích cân bằng giữa hiệu quả hoạt động cùng với nhu cầu linh hoạt ngày càng tăng của nhân viên, dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài ở trong năm 2024.

Bà Jessica Le - Giám đốc điều hành của Glints Việt Nam cho biết: “Bước vào thời đại AI, nhu cầu này cũng càng thể hiện được rõ ràng hơn khi mà các công ty phải kiếm những chuyên gia với kỹ năng đặc thù. Mặc dù vậy thì các công ty khởi nghiệp cũng coi trọng những kỹ năng mềm như là lãnh đạo, khả năng thích ứng cũng như giải quyết vấn đề... Điều này cũng cho thấy được sự cần thiết ở trong việc cân bằng các bộ kỹ năng nhằm thúc đẩy đổi mới cũng như tăng trưởng của công ty”.

Ông Peng T. Ong - đồng sáng lập MHV cho biết, trí tuệ nhân tạo có sức mạnh biến đổi các doanh nghiệp. Bằng cách tận dụng AI để xây dựng các mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng, các doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội để có thể mang lại những giá trị lớn hơn. Nếu như so với Mỹ, việc ứng dụng AI tại Đông Nam Á vẫn còn khá là mới mẻ, đây chính là cơ hội để cho chúng ta nâng cao được sự hiểu biết, xác định các lĩnh vực áp dụng có tác động to lớn nhằm mục đích xây dựng các doanh nghiệp đẳng cấp thế giới. Chúng tôi cũng hợp tác với Glints trong báo cáo này để có thể cung cấp cho hệ sinh thái những hiểu biết về thực tế từ đó giúp cho các công ty xây dựng chiến lược một cách tốt hơn, cấu trúc nhóm cũng tốt hơn để có thể khai thác sự phát triển của AI và từ đó phát triển các doanh nghiệp của họ.





(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Để có được một bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái khởi nghiệp thì MHV và Glints đã chú trọng vào các vị trí, mức lương cũng như xu hướng AI, tương lai của thị trường tuyển dụng đồng thời đã phân tích hơn 10.000 phản hồi về các vị trí việc làm thuộc những startup công nghệ ở Singapore, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan từ cơ sở dữ liệu của Glints cũng như Monk's Hill Ventures. Ngoài ra còn có các cuộc khảo sát chi tiết và phỏng vấn chuyên sâu với 183 lãnh đạo cấp cao (C-suite) và nhà sáng lập, kết hợp với đó là một cuộc khảo sát định tính với sự tham gia của 72 startup ở trong các quốc gia nêu trên.

Và báo cáo cũng sử dụng những thông tin từ báo cáo “Ảnh hưởng của ChatGPT đến thị trường lao động” của Glints được phát hành năm 2023, dựa trên 1.838 phản hồi từ các quốc gia Đông Nam Á. Cũng theo đó, báo cáo cũng nhằm cung cấp một cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái khởi nghiệp, đảm bảo được một khung vững chắc để hiểu hơn về bức tranh đang thay đổi của nhân tài khởi nghiệp tại Đông Nam Á./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

CEO Nvidia: AGI - Siêu AI sẽ tư duy như con người trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước