Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

Thứ sáu, 08/03/2024-17:03
Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều 'bóng hồng' khẳng định được vị thế và quyền lực của mình trên thương trường, sở hữu tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ toàn cầu.

Từ lâu, công nghệ vẫn được xem là một lĩnh vực khô khan và dường như chỉ thích hợp với đấng mày râu. Theo báo cáo của Fortune Global 500 (xếp hạng 500 công ty theo doanh thu), chỉ có 5% giám đốc điều hành tại các công ty lớn thuộc mọi lĩnh vực là phụ nữ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của những người phụ nữ quyền lực này trong làng công nghệ toàn cầu.

CEO X - Linda Yaccarino

Tháng 5/2023, bà Linda Yaccarino chính thức trở thành tân CEO của X (Twitter). Bà cũng là người đại diện cho hoạt động bán quảng cáo tại Tập đoàn tin tức và giải trí NBCUniversal.

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới - ảnh 1

Trước khi đảm nhận trọng trách quan trọng, người phụ nữ này từng gắn bó với phòng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cùng giải trí truyền hình cáp của công ty này. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Peacock, giúp đa dạng hóa các luồng doanh thu của NBCUniversal.

Theo như bài đăng trên trang web chính thức của NBCUniversal, phía sau mọi chương trình của NBCUniversal đều có bóng dáng bà Linda Yaccarino. Bóng hồng quyền lực này được coi là cầu nối chiến lược, hoạt động trên mọi mạng lưới cũng như các đơn vị kinh doanh toàn cầu của NBCUniversal.

Bà Linda không chỉ thành công trong công việc kinh doanh mà còn có nhiều hoạt động ý nghĩa. Được biết, vị Chủ tịch Hội đồng Quảng cáo Mỹ nhiệm kỳ 2021-2022 này đã hợp tác với nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ, Nhà Trắng và cộng đồng doanh nghiệp để tạo nên một chiến dịch tiêm chủng Covid-19. Chiến dịch này đã tiếp cận được hơn 200 triệu người dân Mỹ. 

Tỷ phú Elon Musk hi vọng, bà Linda sẽ mang đến nhiều mối quan hệ với những giám đốc tiếp thị hàng đầu cùng các giám đốc điều hành quảng cáo khác cho X đúng thời điểm nền tảng này chứng kiến sự tháo chạy ồ ạt của nhiều nhà quảng cáo, khiến doanh thu sụt giảm.  

CEO Canva - Melanie Perkins

Ngoài bà Linda Yaccarino, một trong những bóng hồng quyền lực nhất làng công nghệ thế giới hiện nay phải kể đến bà Melanie Perkins - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành nền tảng thiết kế trực tuyến Canva.

Sau hơn một thập kỷ tồn tại, Canva đã trở thành một thế lực mạnh mẽ trong mảng thiết kế đồ họa với 3.200 nhân viên cùng 90 triệu người dùng. Nhiều người nhận xét, Canva là một công cụ trên website rất dễ sử dụng, người dùng có thể thiết kế đồ họa truyền thông xã hội và tạo slide trình bày, sử dụng video và nhiều việc khác nữa. Nếu như photoshop cần phải học hành bài bản thì Canva lại đơn giản hơn rất nhiều.

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới - ảnh 2

Không giống những startup ‘đốt tiền’ khác, Canva nhanh chóng chứng minh bản thân là ‘con gà đẻ trứng vàng’, lợi nhuận khả quan từ năm 2017. Tính đến cuối năm 2023, tổng doanh thu được ghi nhận của Canva là 1,7 tỷ USD. 

Thông tin từ Fortune cho biết, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Canva từng bị 100 nhà đầu tư mạo hiểm từ chối rót vốn. Thời điểm thành lập công ty, bà Melanie Perkins không có bất kỳ mối quan hệ nào với Silicon Valley. Thành công của người phụ nữ sinh năm 1988 này chủ yếu là nhờ nỗ lực của bản thân và bộ óc hơn người. 

Ở tuổi 36, bà Melanie Perkins đang là một trong những người phụ nữ giàu nhất nước Úc, là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ truyền nhiều cảm hứng nhất hiện nay. Nữ lãnh đạo này bộc bạch, mục đích của Canva là trao quyền thiết kế cho mọi người, bất kỳ ai cũng có thể thiết kế tất cả những thứ mà mình muốn bằng mọi ngôn ngữ trên mọi thiết bị. 

CEO AMD - Lisa Su

Hiện nay, bà Lisa Su đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm CEO của hãng bán dẫn Advanced Micro Devices (AMD) - một cái tên có trong danh sách Fortune 500. Mục đích chính của AMD tập trung phát triển chip với bộ xử lý hiệu suất cao trên thị trường, đủ sức đánh bại một số đối thủ lớn trong ngành. Với sự chỉ đạo của bà Lisa Su, các kỹ sư của AMD đã tạo nên kiến trúc chip Zen siêu nhanh vào năm 2017, chỉ sau 3 năm ra mắt. Thiết kế này đến năm 2020 đã dẫn đầu thị trường về tốc độ. 

Bắt đầu từ đây, AMD đã vượt qua khuôn khổ của một doanh nghiệp chip máy tính. Hãng này đã bắt tay với NASA, Microsoft, Meta, Lenovo, Oracle và Dell; giá cổ phiếu lên đến 177 USD thay vì 2 USD như ban đầu. 

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới - ảnh 3

Trước đó, trong khoảng thời gian từ năm 1994-1995, bà là nhân viên kỹ thuật của hãng chip Texas Instruments. Sau đó, bà Lisa Su gắn bó 13 năm tại IBM với nhiều vị trí khác nhau có liên quan đến kinh doanh và kỹ thuật, trong đó có vị trí Phó Chủ tịch Trung tâm R&D bán dẫn.

Tháng 1/2012, bà chuyển sang AMD trong bối cảnh doanh nghiệp này được đánh giá ‘không còn hy vọng’. Thời điểm đó, AMD đang nợ tổng cộng 2,2 tỷ USD, phải cho nghỉ ¼ nhân viên, giá mỗi cổ phiếu chỉ còn 2 USD/cp. Không lâu sau, bà Su lần lượt đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, phụ trách kinh doanh loạt sản phẩm và giải pháp; Giám đốc điều hành phụ trách việc sáp nhập các mảng kinh doanh, bán hàng, hạ tầng vào một tổ chức duy nhất. Kể từ đó, người phụ nữ này đã dẫn dắt công cuộc chuyển đổi AMD sang điện toán thích ứng cùng hiệu suất cao. Đồng thời, AMD cũng là một trong những hãng bán dẫn ghi nhận sự phát triển nhanh nhất thế giới.

Cựu CEO Youtube, cố vấn cao cấp của Google - bà Susan Wojcicki 

Ban đầu, bà Susan Wojcicki không hề có ý định theo đuổi lĩnh vực công nghệ. Bà từng tốt nghiệp Đại học Harvard loại xuất sắc, chuyên ngành Văn học và Lịch sử. 

Trong năm cuối theo học tại Đại học, bà Susan Wojcicki bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực công nghệ. Sau khi tốt nghiệp, bà tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Khoa học về Kinh tế từ Đại học California Santa Cruz cùng với bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học California.

Công việc học hành xong xuôi, bà bắt đầu gia nhập thung lũng Silicon thông qua công việc marketing tại hãng chip Intel. Bà cho ông Larry Page và Sergey Brin mượn kho để làm việc, đây chính là nơi Google ra đời. 

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới - ảnh 4

Đến năm 1999, bà Susan Wojcicki tham gia Google và trở thành nhân viên thứ 16, cũng là Giám đốc marketing đầu tiên của startup này. Khi đó, ngân sách tiếp thị thời điểm đó vô cùng eo hẹp và một trong những dự án ban đầu của người phụ nữ này là sáng tác biểu tượng của Google dành cho những dịp lễ hội hoặc sự kiện đặc biệt (Doodle). Theo tìm hiểu, Doodle đầu tiên đã vẽ về một người ngoài hành tinh hạ cánh trên Google. Có thể nói, Google Doodle hiện nay đã trở nên vô cùng quen thuộc với mọi người dùng. 

Trong năm ngoái, người phụ nữ này đã nảy ra ý tưởng giúp khai phá tiềm năng quảng cáo của Google. Bà cũng gợi ý rằng, quảng cáo Google không chỉ xuất hiện trong tìm kiếm mà còn trên cả những website và cả blog trên Internet. Tên của sản phẩm này là Adsense, trong năm 2018 đã giúp công ty này có thêm hơn 100 tỷ USD doanh thu. 

Năm 2015, bà Susan Wojcicki chuyển sang phụ trách nền tảng video miễn phí của Google Videos. Đoạn video đầu tiên mà bà tải lên là bài ‘con rối màu tím hát một bài vô nghĩa’. Sau khi nhận ra phản ứng nồng nhiệt của các con với những video này, bà dần nhận ra tiềm năng của các nội dung được sáng tạo người dùng cùng khả năng thu hút người xem. 

Trong thời gian đó, YouTube là một website chia sẻ video miễn phí khác cũng được nhiều người chú ý. Sản phẩm này đã vượt qua sản phẩm của Google khi cho phép khán giả có thể xem nội dung ngay lập tức. Bà Susan Wojcicki trong một tuyên bố cho biết, video 2 thanh niên Trung Quốc hát nhép theo ca khúc của Backstreet Boys đã trở thành động lực để bà thuyết phục Google mua lại nền tảng trên. Năm 2006, Google đã ‘chốt đơn’ YouTube với giá 1,65 tỷ USD.

Tháng 10/2010, bà đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch cấp cao (SVP) phụ trách sản phẩm quảng cáo. Tháng 2/2014, bà thay thế nhân viên thứ 9 của Google - ông Salar Kamangar với vị trí CEO YouTube.

Chủ tịch Tesla - Robyn Denholm

Bà Robyn Denholm sinh năm 1963 tại bang New South Wales (Australia), từng tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Sydney, bằng thạc sĩ thương mại tại Đại học New South Wales. Sau khi ra trường, bà Robyn Denholm từng gắn bó 7 năm với hãng Toyota chi nhánh Australia trong vai trò giám đốc tài chính, sau đó mới chuyển sang Mỹ làm việc tại hãng công nghệ Sun Microsystems.

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới - ảnh 5

Năm 2014, bà Robyn Denholm gia nhập hãng xe điện Tesla, sau đó trở thành Chủ tịch ủy ban kiểm toán của công ty. Thời gian sau đó, bà được bổ nhiệm chức vụ giám đốc tài chính kiêm giám đốc điều hành tại Tesla.

Tháng 11/2018, ông Elon Musk sau bao lùm xùm đã buộc phải từ chức khỏi vị trí Chủ tịch Tesla. Đồng thời, vị trí này được giao lại cho bà Robyn Denholm đảm nhận./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

SK Hynix thăng tiến thần tốc nhờ AI: Được Nvidia ưu ái lựa chọn, cổ phiếu tăng bốc đầu 120%

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

9 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

18 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước