Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Thứ ba, 12/03/2024-08:03
Kỷ nguyên công nghệ giúp các doanh nghiệp và môi giới bất động sản gia tăng khả năng bán hàng, đồng thời cũng tạo ra cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và người làm môi giới.

Xu hướng proptech đang ngày càng trở nên quan trọng

Giai đoạn kỷ nguyên số đang mở ra những cơ hội và thách thức mới cho nền kinh tế và bất động sản không phải ngoại lệ. Sự phát triển mạnh mẽ của những công nghệ mới đã tạo tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường.

Hiện nay, sự đổi mới và tích hợp công nghệ thông tin ở lĩnh vực bất động sản không chỉ là một xu hướng, mà nó còn là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho sự kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đặc biệt phải kể đến quá trình mua bán và cho thuê hiện nay đã bước vào một thời đại mới với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo (VR). Đây không chỉ là công cụ hữu ích mà còn là một trải nghiệm chân thực, cho phép người mua và người thuê “đặt chân” đến một ngôi nhà bất kỳ mà không cần phải di chuyển vật thể.


undefined
undefined

Không dừng lại ở VR, xu hướng proptech (công nghệ bất động sản) cũng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Có thể nói, proptech đang tạo ra một môi trường số hóa toàn diện, làm thay đổi không chỉ cuộc sống của người dân mà còn cả cách quản lý tài sản và nhân viên trong lĩnh vực bất động sản.

Phần lớn thế hệ trẻ đang lớn lên trong thời đại công nghệ và đang trở thành nguồn động viên quan trọng trong sự phát triển của ngành này. Đối với họ, sự tiện lợi và những trải nghiệm số hóa là điều không thể thiếu. Do đó, không ngạc nhiên khi các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... đang trở thành công cụ đắc lực trong chiến lược tiếp thị và quảng bá bất động sản.

Bên cạnh đó, công nghệ còn mở ra nhiều khả năng mới trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Nếu như trước đây, việc tạo một trang web có thể coi là đủ, thì ngày nay, việc tận dụng các nền tảng mới, nơi mà thế hệ trẻ thường xuyên giao tiếp và tương tác đang trở nên quan trọng.

Hơn thế, công nghệ còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý dữ liệu thông tin của khách hàng thông qua các phần mềm CRM. Những công cụ này không chỉ giúp lưu trữ lượng lớn dữ liệu mà còn giúp nhà đầu tư nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhìn nhận, công nghệ bất động sản không đơn thuần chỉ là một công cụ, mà còn là trợ lý đắc lực, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận và sử dụng mà công cần nhiều đào tạo.“Sự tiện ích và tính tiên tiến của công nghệ không dây ngày càng làm cho quá trình áp dụng trở nên đơn giản và hấp dẫn hơn bao giờ hết trong lĩnh vực bất động sản”, vị chuyên gia nói.


undefined
undefined

Áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp bất động sản

Có thể thấy, chuyển đổi số đang dần trở thành xu hướng trong ngành bất động sản với việc hỗ trợ doanh nghiệp và môi giới tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế biến động trong năm 2023 đã ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành. Việc này đã làm tăng áp lực cạnh tranh, đặt ra yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp và hiểu biết về sản phẩm bất động sản đối với đội ngũ môi giới.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Lợi đánh giá, 2023 là một năm khó khăn và trầm lắng đối với thị trường bất động sản Việt Nam nói chung. Dưới áp lực thanh khoản của thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải dừng hoạt động, môi giới buộc phải rời ngành tìm kiếm công việc khác. Mặc dù thị trường từ cuối năm 2023 đã có sự phục hồi, nhưng đội ngũ này vẫn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh cao từ nghề cũng như nhu cầu tìm kiếm nhân sự xuất sắc từ các doanh nghiệp, sàn giao dịch.

Theo vị chuyên gia, thực tế hiện nay các thông tin tuyển dụng đặt ra nhiều yêu cầu như phải nắm rõ thông tin về sản phẩm bất động sản, ứng viên có hiểu biết về pháp luật, khả năng giao tiếp tốt, sử dụng thành thạo mạng xã hội hay ưu tiên các ứng viên có trình độ và kinh nghiệm...

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia tài chính - bất động sản, TS. Nguyễn Quốc Huy cho rằng, với nhiều cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2024, cả doanh nghiệp bất động sản và những người làm công việc môi giới cần phải tập trung vào sự chuyên nghiệp, sâu sắc trong phân tích, đồng thời kết hợp với các tiêu chí đặc biệt, khác biệt và duy nhất.


undefined
undefined

Trên thị trường hiện nay, nhiều sàn giao dịch và môi giới chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm đang bán mà quên đi việc quảng bá các dịch vụ và sản phẩm đang cung cấp. Điều này dẫn đến việc mất đi sự “chạm” với khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ.

Vị chuyên gia cho biết thêm, tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trẻ trong độ tuổi từ 25-34 tuổi đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Trước đó, dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng chỉ ra rằng, 80% hoạt động môi giới hiện nay diễn ra trong môi trường online. Qua đó đặt ra thực tế, môi giới bất động sản cần phải hiểu rõ cũng như áp dụng công nghệ để duy trì và mở rộng khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

“Việc tập trung vào nâng cao kỹ năng bổ trợ như marketing, phong thủy, tài chính để có thể cung cấp tư vấn chất lượng cho khách hàng, làm rõ mục tiêu và định vị để tạo ra sự khác biệt và duy nhất trong dịch vụ”, TS. Nguyễn Quốc Huy cho hay.

Ông Huy cho biết thêm, năm 2024 sẽ hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội. Do đó, sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ, kỹ năng chuyên nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và cả môi giới vượt qua thách thức, tận dụng mọi cơ hội. Công nghệ không chỉ là cơ hội mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững trong ngành bất động sản của Việt Nam./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

SK Hynix thăng tiến thần tốc nhờ AI: Được Nvidia ưu ái lựa chọn, cổ phiếu tăng bốc đầu 120%

Tin mới cập nhật